Kiểm tra và xử lý xe quá tải sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô

Sau khi Báo Lao động Thủ đô phán ánh, các cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, sẽ kiểm tra và xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm.
TP.HCM: Tăng cường kiểm soát tải trọng xe trong tháng cao điểm TP.HCM đề nghị các tỉnh, thành phố phối hợp xử lý xe quá tải TP.Hồ Chí Minh: Xe quá tải vẫn ngang nhiên chạy bất chấp cả đường cấm

Đã xử lý nhiều trường hợp

Liên quan đến bài viết "TP.HCM: Xe quá tải vẫn ngang nhiên chạy bất chấp cả đường cấm" đăng trên Báo Lao động Thủ đô ngày 28/8, đại diện Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt (PC08) Công an TP.HCM, Công an thành phố Thủ Đức (TP.HCM) và UBND quận 12 đã chỉ đạo xử lý.

Kiểm tra và xử lý xe quá tải sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô
CSGT thành phố Thủ Đức xử lý một trường hợp vi phạm. (Ảnh: CSGT cung cấp)

Theo đại diện Đội CSGT thành phố Thủ Đức: Thời gian qua đơn vị đã bố trí lực lượng 24/24 giờ trên các tuyến đường để xử lý các phương tiện vi phạm. Tuy nhiên cũng có thể do lực lượng mỏng, các chủ xe thường xuyên cho người theo dõi, cảnh giới nên xảy ra tình tình trạng chủ phương tiện lợi dụng khi không có lực lượng CSGT để chở hàng quá tải trọng cho phép. “Chúng tôi đang cho xác minh và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp mà Báo Lao động Thủ đô đã nêu. Đồng thời tiếp tục tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp mới nếu phát hiện vi phạm nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.

Từ đầu tháng 4/2022 đến nay, CSGT thành phố Thủ Đức đã xử lý 182 trường hợp lưu thông vào đường cấm, 56 trường hợp xe quá tải, 17 trường hợp trên 5 tải trọng cho phép và đang trình UBND thành phố Thủ Đức ra quyết định xử phạt.

Đặc biệt trong 2 tháng cao điểm (tháng 6 và tháng 8), đơn vị này đã xử lý 4.162 trường hợp, xử phạt số tiền hơn 5,1 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 516 trường hợp, tạm giữ 1.306 phương tiện vi phạm, trong đó có 112 trường hợp xe quá khổ, quá tải. Thời gian phát hiện xe quá tải chủ yếu sau 22 giờ, quá đường cầu chủ yếu từ 6 giờ đến 22 giờ.

Vụ Xe quá tải vẫn ngang nhiên chạy bất chấp cả đường cấm: CSGT TP.HCM xử lý nhiều trường hợp vi phạm
CSGT thành phố Thủ Đức xử lý xe quá tải. Ảnh: CSGT cung cấp.

Ngoài ra lực lượng CSGT thành phố Thủ Đức cũng đã vận động 331 nhà hàng, quán bar, 129 doanh nghiệp, 73 cá nhân, nhà máy và 17 chủ vật liệu xây dựng cam kết không chở hàng quá khổ, quá tải, thực hiện các giải pháp đảm bảo tật tự an toàn giao thông…

Trong khi đó, đối với khu vực cuối đường Lê Thị Riêng, quận 12 nơi xe tải, xe container chiếm dụng lòng lề đường làm bãi đậu qua đêm, che chắn cả cửa nhà người dân, cũng như tập trung nhiều kho bãi, phương tiện quá tải thường xuyên ra vào (Báo Lao động Thủ đô đã phản ánh), theo đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM: Đối với tuyến này, Sở GTVT chỉ quản lý về duy tu mặt đường, biển báo, sơn đường. Trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự, dừng đỗ xe, vệ sinh môi trường trên tuyến đường này thuộc quản lý của UBND quận 12.

Trao đổi với Phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ông Nguyễn Minh Chánh, Phó Chủ tịch UBND quận 12 cho biết: Sau khi Báo Lao động Thủ đô có bài phản ánh, Lãnh đạo UBND quận 12 đã chỉ đạo Công an quận 12 quyết liệt kiểm tra và xử lý nhằm lập lại trật tự đô thị tại khu vực nói trên; khi có kết quả xử lý, sẽ thông tin đến Báo Lao động Thủ đô.

Quyết liệt xử lý

Trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô, đại diện PC08 cho biết, đã chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ trích xuất camera, đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát để xử lý nghiêm.

Kiểm tra và xử lý xe quá tải sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô
Một phương tiện chở hàng nhưng chằng buộc không đúng theo quy định bị lực lượng CSGT Đội Nam Sài Gòn xử lý.

Trước đó qua tuần tra, kiểm soát, tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), lực lượng này đã phát hiện xe đầu kéo BKS 51C-476.14 do tài xế Hồ Minh Trưởng (SN 1974, quê Tiền Giang) điều khiển chở sắt, thép có dấu hiệu quá tải. Sau khi kiểm tra phát hiện phương tiện này chở quá tải trọng cho phép từ 10% đến 30%, lực lượng CSGT đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với tài xế Trưởng. Đặc biệt qua tuần tra, kiểm soát lực lượng CSGT đội Nam Sài Gòn đã phát hiện tài xế Lê Thanh Cương (SN 1986, hộ khẩu thường trú tỉnh An Giang) điều khiển đầu kéo BKS 51R-626.32 kéo rơ móc 51R-405.54 chở hàng trăm thanh sắt có dấu hiệu vượt tải trọng cho phép nên yêu cầu tài xế Cương dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên tài xế này không hợp tác, buộc lực lượng CSGT phải tạm giữ phương tiện.

Theo đó, Đội CSGT Nam Sài Gòn (thuộc PC08) đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nhiều phương tiện vi phạm. Đơn cử vào lúc 0 giờ ngày 29/8, trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), lực lượng CSGT Đội Nam Sài Gòn đã lập biên bản xử lý hành chính đối với tài xế Lê Anh Dũng (SN 1993, quê Hà Tĩnh) vì điều khiển xe đầu kéo BKS 51C- 44.59 kéo rơ móc BKS 51R-835 chở hàng trên xe không chằng buộc chắc chắn.

Kiểm tra và xử lý xe quá tải sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô
Lực lượng CSGT Đội Nam Sài Gòn lập biên bản xử lý hành chính đối với tài xế vi phạm

Theo đại diện đội CSGT Nam Sài Gòn, thực hiện cao điểm đảm bảo TTATGT tại tuyến đường Nguyễn Văn Linh và một số tuyến lân cận, lực lượng CSGT Nam Sài Gòn cũng đã xử lý nhiều trường hợp, chủ yếu xe quá khổ, chở hàng không ràng buộc chắc chắn, quá tải trọng cho phép, tạm giữ giấy phép lái xe của nhiều tài xế. Thời gian tới lực lượng CSGT Nam Sài Gòn sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều chuyên đề tuần tra, kiểm soát để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các trường hợp chở hàng quá tải trọng cho phép, tự ý cơi nới thành thùng.

“Hiện nay các chủ doanh nghiệp đã nâng cao ý thức và chở đúng tải trọng cho phép vì sợ bị xử phạt nặng, do đó tình trạng chở hàng quá khổ, quá tải còn rất ít, có hôm cả ngày chúng tôi không xử lý được trường hợp nào”, một chiến sĩ CSGT Đội Nam Sài Gòn cho biết.

Quản lý xe quá khổ, quá tải trách nhiệm của CSGT chỉ là một phần, quan trọng là ngành Giao thông- Vận tải TP Hồ Chí Minh, trong đó có Thanh tra ngành này. Hơn lúc nào hết, để các các phương tiện vận tải thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ (không chở quá khổ, quá tải; không đi vào đường cấm) cần có sự vào cuộc và có sự phối hợp hơn nữa của ngành Giao thông- Vận tải.

Thành Đồng - Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Sáng ngày 23/12/2025, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước sang ngày làm việc thứ hai và họp phiên bế mạc.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 23/12, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nghĩa Đô (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Năm đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà và chúc mừng các gia đình Công giáo trên địa bàn phường.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Tin khác

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động