Kiểm tra và xử lý xe quá tải sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô

Sau khi Báo Lao động Thủ đô phán ánh, các cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, sẽ kiểm tra và xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm.
TP.HCM: Tăng cường kiểm soát tải trọng xe trong tháng cao điểm TP.HCM đề nghị các tỉnh, thành phố phối hợp xử lý xe quá tải TP.Hồ Chí Minh: Xe quá tải vẫn ngang nhiên chạy bất chấp cả đường cấm

Đã xử lý nhiều trường hợp

Liên quan đến bài viết "TP.HCM: Xe quá tải vẫn ngang nhiên chạy bất chấp cả đường cấm" đăng trên Báo Lao động Thủ đô ngày 28/8, đại diện Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt (PC08) Công an TP.HCM, Công an thành phố Thủ Đức (TP.HCM) và UBND quận 12 đã chỉ đạo xử lý.

Kiểm tra và xử lý xe quá tải sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô
CSGT thành phố Thủ Đức xử lý một trường hợp vi phạm. (Ảnh: CSGT cung cấp)

Theo đại diện Đội CSGT thành phố Thủ Đức: Thời gian qua đơn vị đã bố trí lực lượng 24/24 giờ trên các tuyến đường để xử lý các phương tiện vi phạm. Tuy nhiên cũng có thể do lực lượng mỏng, các chủ xe thường xuyên cho người theo dõi, cảnh giới nên xảy ra tình tình trạng chủ phương tiện lợi dụng khi không có lực lượng CSGT để chở hàng quá tải trọng cho phép. “Chúng tôi đang cho xác minh và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp mà Báo Lao động Thủ đô đã nêu. Đồng thời tiếp tục tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp mới nếu phát hiện vi phạm nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.

Từ đầu tháng 4/2022 đến nay, CSGT thành phố Thủ Đức đã xử lý 182 trường hợp lưu thông vào đường cấm, 56 trường hợp xe quá tải, 17 trường hợp trên 5 tải trọng cho phép và đang trình UBND thành phố Thủ Đức ra quyết định xử phạt.

Đặc biệt trong 2 tháng cao điểm (tháng 6 và tháng 8), đơn vị này đã xử lý 4.162 trường hợp, xử phạt số tiền hơn 5,1 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 516 trường hợp, tạm giữ 1.306 phương tiện vi phạm, trong đó có 112 trường hợp xe quá khổ, quá tải. Thời gian phát hiện xe quá tải chủ yếu sau 22 giờ, quá đường cầu chủ yếu từ 6 giờ đến 22 giờ.

Vụ Xe quá tải vẫn ngang nhiên chạy bất chấp cả đường cấm: CSGT TP.HCM xử lý nhiều trường hợp vi phạm
CSGT thành phố Thủ Đức xử lý xe quá tải. Ảnh: CSGT cung cấp.

Ngoài ra lực lượng CSGT thành phố Thủ Đức cũng đã vận động 331 nhà hàng, quán bar, 129 doanh nghiệp, 73 cá nhân, nhà máy và 17 chủ vật liệu xây dựng cam kết không chở hàng quá khổ, quá tải, thực hiện các giải pháp đảm bảo tật tự an toàn giao thông…

Trong khi đó, đối với khu vực cuối đường Lê Thị Riêng, quận 12 nơi xe tải, xe container chiếm dụng lòng lề đường làm bãi đậu qua đêm, che chắn cả cửa nhà người dân, cũng như tập trung nhiều kho bãi, phương tiện quá tải thường xuyên ra vào (Báo Lao động Thủ đô đã phản ánh), theo đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM: Đối với tuyến này, Sở GTVT chỉ quản lý về duy tu mặt đường, biển báo, sơn đường. Trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự, dừng đỗ xe, vệ sinh môi trường trên tuyến đường này thuộc quản lý của UBND quận 12.

Trao đổi với Phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ông Nguyễn Minh Chánh, Phó Chủ tịch UBND quận 12 cho biết: Sau khi Báo Lao động Thủ đô có bài phản ánh, Lãnh đạo UBND quận 12 đã chỉ đạo Công an quận 12 quyết liệt kiểm tra và xử lý nhằm lập lại trật tự đô thị tại khu vực nói trên; khi có kết quả xử lý, sẽ thông tin đến Báo Lao động Thủ đô.

Quyết liệt xử lý

Trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô, đại diện PC08 cho biết, đã chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ trích xuất camera, đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát để xử lý nghiêm.

Kiểm tra và xử lý xe quá tải sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô
Một phương tiện chở hàng nhưng chằng buộc không đúng theo quy định bị lực lượng CSGT Đội Nam Sài Gòn xử lý.

Trước đó qua tuần tra, kiểm soát, tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), lực lượng này đã phát hiện xe đầu kéo BKS 51C-476.14 do tài xế Hồ Minh Trưởng (SN 1974, quê Tiền Giang) điều khiển chở sắt, thép có dấu hiệu quá tải. Sau khi kiểm tra phát hiện phương tiện này chở quá tải trọng cho phép từ 10% đến 30%, lực lượng CSGT đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với tài xế Trưởng. Đặc biệt qua tuần tra, kiểm soát lực lượng CSGT đội Nam Sài Gòn đã phát hiện tài xế Lê Thanh Cương (SN 1986, hộ khẩu thường trú tỉnh An Giang) điều khiển đầu kéo BKS 51R-626.32 kéo rơ móc 51R-405.54 chở hàng trăm thanh sắt có dấu hiệu vượt tải trọng cho phép nên yêu cầu tài xế Cương dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên tài xế này không hợp tác, buộc lực lượng CSGT phải tạm giữ phương tiện.

Theo đó, Đội CSGT Nam Sài Gòn (thuộc PC08) đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nhiều phương tiện vi phạm. Đơn cử vào lúc 0 giờ ngày 29/8, trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), lực lượng CSGT Đội Nam Sài Gòn đã lập biên bản xử lý hành chính đối với tài xế Lê Anh Dũng (SN 1993, quê Hà Tĩnh) vì điều khiển xe đầu kéo BKS 51C- 44.59 kéo rơ móc BKS 51R-835 chở hàng trên xe không chằng buộc chắc chắn.

Kiểm tra và xử lý xe quá tải sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô
Lực lượng CSGT Đội Nam Sài Gòn lập biên bản xử lý hành chính đối với tài xế vi phạm

Theo đại diện đội CSGT Nam Sài Gòn, thực hiện cao điểm đảm bảo TTATGT tại tuyến đường Nguyễn Văn Linh và một số tuyến lân cận, lực lượng CSGT Nam Sài Gòn cũng đã xử lý nhiều trường hợp, chủ yếu xe quá khổ, chở hàng không ràng buộc chắc chắn, quá tải trọng cho phép, tạm giữ giấy phép lái xe của nhiều tài xế. Thời gian tới lực lượng CSGT Nam Sài Gòn sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều chuyên đề tuần tra, kiểm soát để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các trường hợp chở hàng quá tải trọng cho phép, tự ý cơi nới thành thùng.

“Hiện nay các chủ doanh nghiệp đã nâng cao ý thức và chở đúng tải trọng cho phép vì sợ bị xử phạt nặng, do đó tình trạng chở hàng quá khổ, quá tải còn rất ít, có hôm cả ngày chúng tôi không xử lý được trường hợp nào”, một chiến sĩ CSGT Đội Nam Sài Gòn cho biết.

Quản lý xe quá khổ, quá tải trách nhiệm của CSGT chỉ là một phần, quan trọng là ngành Giao thông- Vận tải TP Hồ Chí Minh, trong đó có Thanh tra ngành này. Hơn lúc nào hết, để các các phương tiện vận tải thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ (không chở quá khổ, quá tải; không đi vào đường cấm) cần có sự vào cuộc và có sự phối hợp hơn nữa của ngành Giao thông- Vận tải.

Thành Đồng - Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động