Kích thích kinh tế thời hậu Covid-19

(LĐTĐ) Sau thời gian Việt Nam “tạm thời” khống chế được dịch Covid-19, các chương trình phục hồi kinh tế, các tuần hàng tăng cường kết nối cung – cầu giới thiệu nông sản vùng miền liên tục được diễn ra tại các hệ thống siêu thị ở Hà Nội. Theo các chuyên gia kinh tế, chương trình không chỉ kích cầu tiêu dùng, mà còn là tiền đề vững chắc giúp doanh nghiệp nông nghiệp vươn ra thị trường quốc tế; đồng thời đánh giá chính xác nhu cầu thị trường nội địa, từ đó chuyển hướng sản xuất phù hợp thực tế.
Báo chí góp phần lan tỏa năng lượng tích cực trong xã hội
Hà Nội: Hỗ trợ thủ tục hành chính cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19

Kích cầu tiêu dùng nội địa

Nhằm thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa bảo đảm duy trì, phục hồi, tạo đà tăng trưởng kinh tế - xã hội, những ngày hậu Covid-19 Hà Nội xác định đẩy mạnh các chương trình kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, du lịch để tăng sức mua, tăng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ… là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

0957 thuyn syn la
Ông Vũ Đức Thuận, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La tại tuần lễ hàng nông sản, trái cây

Sự kiện khai mạc Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội năm 2020 ở siêu thị Big C Thăng Long và siêu thị MM Mega Market Hà Đông vừa được tổ chức tại Hà Nội không nằm ngoài mục tiêu kích cầu nội địa, tăng tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2020.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, sản lượng nông sản phía Bắc năm nay lại được mùa với 160.000 tấn vải thiều Bắc Giang và khoảng 400.000 tấn các loại quả xoài, mận, nhãn ở Sơn La. Các địa phương này đã từng đứng trước nỗi lo tiêu thụ nông sản khi dịch Covid-19 bắt đầu diễn ra ở Trung Quốc, bởi thị trường Trung Quốc vẫn là nơi tiêu thụ chính của nông sản phía Bắc. Do đó, lo đầu ra cho nông sản là công việc ngay từ sau Tết của các cơ quan chức năng địa phương, Bộ Công Thương.

Ông Vũ Đức Thuận, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La cho biết, ngay khi dịch bệnh xảy ra, Sơn La đã thành lập Ban chỉ đạo nhằm hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ nông sản. Không thể tổ chức được các hội nghị xúc tiến như thường lệ, Sở đã thay đổi phương thức xúc tiến bằng cách chỉ đạo các cơ quan ban ngành tăng cường xúc tiến, quảng bá trên các trang thông tin của Sở và các trang mạng xã hội để các sản phẩm trái cây, nông sản an toàn Sơn La đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất.

Ngoài ra, Sơn La cũng tổ chức họp trực tuyến để quảng bá các sản phẩm nông sản, trái cây của địa phương đến từng thị trường. Đồng thời, giúp bà con nông dân đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn sản phẩm để đáp ứng các thị trường tiêu dùng và giữ vững thị trường tiêu thụ. Ngay khi dịch Covid-19 tạm an toàn, các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản đã rộn ràng trở lại.

Theo ông Thuận, sau dịch bệnh Sơn La đã tiếp tục phối hợp với các thị trường lớn như Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hà Nội… tổ chức quảng bá dưới hình thức trưng bày các gian hàng để duy trì thị trường. Chưa hết, Sơn La cũng đã làm việc với Sở Công Thương Hà Nội để đề nghị Hà Nội tạo điều kiện giúp Sơn La có các gian hàng quảng bá các sản phẩm của Sơn La tại Hà Nội để các sản phẩm của Sơn La trở nên phổ biến và dễ tìm hơn tại thủ đô.

Cùng với Sơn La, để giải quyết đầu ra cho quả vải, tỉnh Bắc Giang cũng đã có nhiều hoạt động để xúc tiến tiêu thụ vải ở thị trường trong nước như tổ chức lễ hội quảng bá vải thiều. Ngoài ra, tỉnh cũng phối hợp với các đầu mối tiêu thụ lớn, tổ chức các chuyến xe xuất hàng tiêu thụ vải thiều từ Bắc Giang đi Hà Nội và vào miền Nam. Thông tin từ UBND huyện Lục Ngạn cho biết, năm nay các siêu thị lớn đều đã làm việc với các hợp tác xã để bao tiêu thu mua vải cho bà con.

Chung tay cùng với các địa phương, các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm tăng cường kết nối, kích cầu tiêu dùng… mới đây, Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản đặc sản các tỉnh, thành phố tại một số siêu thị lớn của Thủ đô.

Nói về chương trình này, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trong những tháng đầu năm 2020, Hà Nội đã tập trung hỗ trợ các địa phương quảng bá tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là hỗ trợ tiêu thụ trên 10.000 tấn sản phẩm dư cung, khó khăn tiêu thụ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như dưa hấu Gia Lai, cá nước lạnh Sapa, ngao hai cồi Quảng Ninh...

“Không chỉ có cơ hội kết nối với bộ phận thu mua thực phẩm của Tập đoàn Central Retail, hay MM Mega Market mà các doanh nghiệp, Hợp tác xã còn được Sở Công thương Hà Nội hỗ trợ quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa sang thị trường nước ngoài thông qua các chuỗi bán lẻ như: Central Group, Aeon, MM Mega Market, Lotte…; đồng thời, kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa giữa doanh nghiệp, Hợp tác xã của Hà Nội với các địa phương và ngược lại. Qua đó, hiểu thêm quy trình đưa hàng vào hệ thống siêu thị Hà Nội nói chung và Big C, MM Mega Market nói riêng, hướng tới việc hợp tác lâu dài với kênh bán lẻ hiện đại, ổn định đầu ra cho sản phẩm. Điều này có ý nghĩa đặc biệt giúp quảng bá sản phẩm, tiêu thụ nông sản, nhất là thời kỳ hậu Covid-19”, bà Lan nhấn mạnh.

Cơ hội kết nối trực tiếp với người tiêu dùng

Chia sẻ về việc tham gia Tuần hàng, hội chợ kết nối cung – cầu ở Hà Nội đa số các doanh nghiệp đều cho rằng,họ không quá chú trọng đến việc bán hàng tại các sự kiện, tuy nhiên tất cả đều khẳng định, đây là cơ hội tốt để kết nối trực tiếp với người tiêu dùng, có thêm một kênh truyền thông, marketing cho sản phẩm mà không phải lúc nào cũng có được, vì đa phần họ đều phân phối sản phẩm cho hệ thống đại lý hoặc các cửa hàng nhỏ lẻ. Do đó, hầu hết các doanh nghiệp đều rất chú trọng tham gia.

Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Văn Đức (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, chính nhờ việc tham gia các tuần hàng, các hội chợ kết nối mà các sản phẩm của Hợp tác xã Văn Đức đã vượt qua biên giới, tiêu thụ tại các thị trường nước ngoài như Canada, Hàn Quốc.

Ông Minh cho biết, Hợp tác xã của ông tham gia các tuần hàng không nhằm mục đích bán hàng mà nhằm gặp gỡ các đối tác để kết nối các kênh tiêu thụ mới, ngoài kênh tiêu thụ hiện có. Được biết, các sản phẩm của Hợp tác xã Văn Đức đã được tiêu thụ ổn định tại các siêu thị của MM Mega Market và Aeon Việt Nam.

Cũng theo ông Minh, chỉ khi trực tiếp gặp gỡ khách hàng, giới thiệu về quy trình canh tác, sản xuất sản phẩm, khách hàng mới cảm nhận được sự an toàn của sản phẩm. Hiện nhiều sản phẩm của Hợp tác xã Văn Đức đã đạt tiêu chuẩn 4 sao của OCOP nên việc tham gia các tuần hàng là một cách để giới thiệu trực tiếp chất lượng sản phẩm rất hiệu quả đến người tiêu dùng và đối tác.

“Bình thường người tiêu dùng chỉ thấy sản phẩm của chúng tôi qua các hệ thống siêu thị, đến các sự kiện tuần hàng kết nối, gặp gỡ trực tiếp những người sản xuất ra sản phẩm chắc chắn họ sẽ tin tưởng và tìm mua sản phẩm nhiều hơn”, ông Minh nói.

Cũng giống như chia sẻ của đại diện Hợp tác xã Văn Đức, bà Đoàn Hải Vân (Công ty TNHH Thực phẩm & Thương mại dịch vụ Lê Gia) cũng xác định, khi tham gia các sự kiện kết nối, các tuần hàng là cơ hội được giao lưu trực tiếp với khách hàng, để khách hàng hiểu hơn các sản phẩm của mình. Cơ hội tiêu thụ sản phẩm rất ít, thậm chí không đủ để bù lại chi phí nhân sự, vận chuyển trong mỗi sự kiện. Tuy thế, Lê Gia cũng khá chú trọng đến các sự kiện này bởi ở các hội chợ các sản phẩm của Lê Anh có cơ hội maketing trực tiếp đến các khách hàng của mình để họ hiểu hơn các dòng sản phẩm của Công ty...

Trước những tín hiệu lạc quan từ chương trình kết nối cung – cầu, kích cầu tiêu dùng hậu Covid-19 của Hà Nội, nhiều chuyên gia cho rằng, kết nối cung - cầu là tiền đề vững chắc giúp doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế một khi đã khống chế được dịch Covid-19; đồng thời giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác nhu cầu thị trường nội địa, từ đó chuyển hướng sản xuất phù hợp thực tế. Nhưng, để làm được điều này, doanh nghiệp cần xác định rõ quan điểm không phân biệt thị trường trong nước hay nước ngoài để định hướng sản xuất, kinh doanh hiệu quả theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng thương hiệu hàng hóa.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Xem thêm
Phiên bản di động