Kích thích kinh tế thời hậu Covid-19

(LĐTĐ) Sau thời gian Việt Nam “tạm thời” khống chế được dịch Covid-19, các chương trình phục hồi kinh tế, các tuần hàng tăng cường kết nối cung – cầu giới thiệu nông sản vùng miền liên tục được diễn ra tại các hệ thống siêu thị ở Hà Nội. Theo các chuyên gia kinh tế, chương trình không chỉ kích cầu tiêu dùng, mà còn là tiền đề vững chắc giúp doanh nghiệp nông nghiệp vươn ra thị trường quốc tế; đồng thời đánh giá chính xác nhu cầu thị trường nội địa, từ đó chuyển hướng sản xuất phù hợp thực tế.
Báo chí góp phần lan tỏa năng lượng tích cực trong xã hội
Hà Nội: Hỗ trợ thủ tục hành chính cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19

Kích cầu tiêu dùng nội địa

Nhằm thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa bảo đảm duy trì, phục hồi, tạo đà tăng trưởng kinh tế - xã hội, những ngày hậu Covid-19 Hà Nội xác định đẩy mạnh các chương trình kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, du lịch để tăng sức mua, tăng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ… là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

0957 thuyn syn la
Ông Vũ Đức Thuận, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La tại tuần lễ hàng nông sản, trái cây

Sự kiện khai mạc Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội năm 2020 ở siêu thị Big C Thăng Long và siêu thị MM Mega Market Hà Đông vừa được tổ chức tại Hà Nội không nằm ngoài mục tiêu kích cầu nội địa, tăng tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2020.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, sản lượng nông sản phía Bắc năm nay lại được mùa với 160.000 tấn vải thiều Bắc Giang và khoảng 400.000 tấn các loại quả xoài, mận, nhãn ở Sơn La. Các địa phương này đã từng đứng trước nỗi lo tiêu thụ nông sản khi dịch Covid-19 bắt đầu diễn ra ở Trung Quốc, bởi thị trường Trung Quốc vẫn là nơi tiêu thụ chính của nông sản phía Bắc. Do đó, lo đầu ra cho nông sản là công việc ngay từ sau Tết của các cơ quan chức năng địa phương, Bộ Công Thương.

Ông Vũ Đức Thuận, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La cho biết, ngay khi dịch bệnh xảy ra, Sơn La đã thành lập Ban chỉ đạo nhằm hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ nông sản. Không thể tổ chức được các hội nghị xúc tiến như thường lệ, Sở đã thay đổi phương thức xúc tiến bằng cách chỉ đạo các cơ quan ban ngành tăng cường xúc tiến, quảng bá trên các trang thông tin của Sở và các trang mạng xã hội để các sản phẩm trái cây, nông sản an toàn Sơn La đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất.

Ngoài ra, Sơn La cũng tổ chức họp trực tuyến để quảng bá các sản phẩm nông sản, trái cây của địa phương đến từng thị trường. Đồng thời, giúp bà con nông dân đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn sản phẩm để đáp ứng các thị trường tiêu dùng và giữ vững thị trường tiêu thụ. Ngay khi dịch Covid-19 tạm an toàn, các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản đã rộn ràng trở lại.

Theo ông Thuận, sau dịch bệnh Sơn La đã tiếp tục phối hợp với các thị trường lớn như Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hà Nội… tổ chức quảng bá dưới hình thức trưng bày các gian hàng để duy trì thị trường. Chưa hết, Sơn La cũng đã làm việc với Sở Công Thương Hà Nội để đề nghị Hà Nội tạo điều kiện giúp Sơn La có các gian hàng quảng bá các sản phẩm của Sơn La tại Hà Nội để các sản phẩm của Sơn La trở nên phổ biến và dễ tìm hơn tại thủ đô.

Cùng với Sơn La, để giải quyết đầu ra cho quả vải, tỉnh Bắc Giang cũng đã có nhiều hoạt động để xúc tiến tiêu thụ vải ở thị trường trong nước như tổ chức lễ hội quảng bá vải thiều. Ngoài ra, tỉnh cũng phối hợp với các đầu mối tiêu thụ lớn, tổ chức các chuyến xe xuất hàng tiêu thụ vải thiều từ Bắc Giang đi Hà Nội và vào miền Nam. Thông tin từ UBND huyện Lục Ngạn cho biết, năm nay các siêu thị lớn đều đã làm việc với các hợp tác xã để bao tiêu thu mua vải cho bà con.

Chung tay cùng với các địa phương, các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm tăng cường kết nối, kích cầu tiêu dùng… mới đây, Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản đặc sản các tỉnh, thành phố tại một số siêu thị lớn của Thủ đô.

Nói về chương trình này, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trong những tháng đầu năm 2020, Hà Nội đã tập trung hỗ trợ các địa phương quảng bá tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là hỗ trợ tiêu thụ trên 10.000 tấn sản phẩm dư cung, khó khăn tiêu thụ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như dưa hấu Gia Lai, cá nước lạnh Sapa, ngao hai cồi Quảng Ninh...

“Không chỉ có cơ hội kết nối với bộ phận thu mua thực phẩm của Tập đoàn Central Retail, hay MM Mega Market mà các doanh nghiệp, Hợp tác xã còn được Sở Công thương Hà Nội hỗ trợ quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa sang thị trường nước ngoài thông qua các chuỗi bán lẻ như: Central Group, Aeon, MM Mega Market, Lotte…; đồng thời, kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa giữa doanh nghiệp, Hợp tác xã của Hà Nội với các địa phương và ngược lại. Qua đó, hiểu thêm quy trình đưa hàng vào hệ thống siêu thị Hà Nội nói chung và Big C, MM Mega Market nói riêng, hướng tới việc hợp tác lâu dài với kênh bán lẻ hiện đại, ổn định đầu ra cho sản phẩm. Điều này có ý nghĩa đặc biệt giúp quảng bá sản phẩm, tiêu thụ nông sản, nhất là thời kỳ hậu Covid-19”, bà Lan nhấn mạnh.

Cơ hội kết nối trực tiếp với người tiêu dùng

Chia sẻ về việc tham gia Tuần hàng, hội chợ kết nối cung – cầu ở Hà Nội đa số các doanh nghiệp đều cho rằng,họ không quá chú trọng đến việc bán hàng tại các sự kiện, tuy nhiên tất cả đều khẳng định, đây là cơ hội tốt để kết nối trực tiếp với người tiêu dùng, có thêm một kênh truyền thông, marketing cho sản phẩm mà không phải lúc nào cũng có được, vì đa phần họ đều phân phối sản phẩm cho hệ thống đại lý hoặc các cửa hàng nhỏ lẻ. Do đó, hầu hết các doanh nghiệp đều rất chú trọng tham gia.

Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Văn Đức (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, chính nhờ việc tham gia các tuần hàng, các hội chợ kết nối mà các sản phẩm của Hợp tác xã Văn Đức đã vượt qua biên giới, tiêu thụ tại các thị trường nước ngoài như Canada, Hàn Quốc.

Ông Minh cho biết, Hợp tác xã của ông tham gia các tuần hàng không nhằm mục đích bán hàng mà nhằm gặp gỡ các đối tác để kết nối các kênh tiêu thụ mới, ngoài kênh tiêu thụ hiện có. Được biết, các sản phẩm của Hợp tác xã Văn Đức đã được tiêu thụ ổn định tại các siêu thị của MM Mega Market và Aeon Việt Nam.

Cũng theo ông Minh, chỉ khi trực tiếp gặp gỡ khách hàng, giới thiệu về quy trình canh tác, sản xuất sản phẩm, khách hàng mới cảm nhận được sự an toàn của sản phẩm. Hiện nhiều sản phẩm của Hợp tác xã Văn Đức đã đạt tiêu chuẩn 4 sao của OCOP nên việc tham gia các tuần hàng là một cách để giới thiệu trực tiếp chất lượng sản phẩm rất hiệu quả đến người tiêu dùng và đối tác.

“Bình thường người tiêu dùng chỉ thấy sản phẩm của chúng tôi qua các hệ thống siêu thị, đến các sự kiện tuần hàng kết nối, gặp gỡ trực tiếp những người sản xuất ra sản phẩm chắc chắn họ sẽ tin tưởng và tìm mua sản phẩm nhiều hơn”, ông Minh nói.

Cũng giống như chia sẻ của đại diện Hợp tác xã Văn Đức, bà Đoàn Hải Vân (Công ty TNHH Thực phẩm & Thương mại dịch vụ Lê Gia) cũng xác định, khi tham gia các sự kiện kết nối, các tuần hàng là cơ hội được giao lưu trực tiếp với khách hàng, để khách hàng hiểu hơn các sản phẩm của mình. Cơ hội tiêu thụ sản phẩm rất ít, thậm chí không đủ để bù lại chi phí nhân sự, vận chuyển trong mỗi sự kiện. Tuy thế, Lê Gia cũng khá chú trọng đến các sự kiện này bởi ở các hội chợ các sản phẩm của Lê Anh có cơ hội maketing trực tiếp đến các khách hàng của mình để họ hiểu hơn các dòng sản phẩm của Công ty...

Trước những tín hiệu lạc quan từ chương trình kết nối cung – cầu, kích cầu tiêu dùng hậu Covid-19 của Hà Nội, nhiều chuyên gia cho rằng, kết nối cung - cầu là tiền đề vững chắc giúp doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế một khi đã khống chế được dịch Covid-19; đồng thời giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác nhu cầu thị trường nội địa, từ đó chuyển hướng sản xuất phù hợp thực tế. Nhưng, để làm được điều này, doanh nghiệp cần xác định rõ quan điểm không phân biệt thị trường trong nước hay nước ngoài để định hướng sản xuất, kinh doanh hiệu quả theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng thương hiệu hàng hóa.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động