Khuyến khích các hãng hàng không bảo đảm quyền lợi của khách hàng
| Khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình: Công trình trọng điểm chiến lược Hơn 3,5 triệu vé Tết 2026 mở bán sớm, Hàng không Việt Nam khởi động mùa cao điểm cuối năm |
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình cho biết, dự thảo Luật kế thừa phát triển các quy định đã được áp dụng ổn định, hiệu quả, thực tiễn kiểm nghiệm.
Đồng thời sửa đổi quy định cho phép hoạt động hàng không dân dụng của lực lượng vũ trang và các cơ quan nhà nước khác, hoạt động của tàu bay công vụ thuộc lực lượng vũ trang hoặc của các cơ quan nhà nước khác phục vụ mục đích công vụ, tàu bay không người lái và phương tiện bay khác được thực hiện theo quy định của luật này để tạo hành lang pháp lý để đáp ứng nhu cầu phát triển của lĩnh vực này.
Dự thảo Luật cũng bổ sung quy định về người đứng đầu của nhà chức trách hàng không, giám sát viên hàng không; bổ sung quy định về quản lý đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam; quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không để phát huy chức năng lưỡng dụng của cảng hàng không, sân bay…
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh. Ảnh: Quốc hội |
Trình bày Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, Thường trực Ủy ban tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Đồng thời, đề nghị tiếp tục rà soát bảo đảm tính tương thích, đồng bộ, thống nhất; trường hợp thật sự cần thiết phải quy định khác với luật hiện hành để đáp ứng yêu cầu hoạt động hàng không dân dụng thì phải kiến nghị sửa quy định tại luật có liên quan.
Về an toàn hàng không và điều tra sự cố, tai nạn tàu bay, Thường trực Ủy ban tán thành việc bổ sung một Chương mới và một điều riêng về an toàn hàng không) trong dự thảo Luật để chuyển hóa các quy định của Phụ ước 19 của ICAO về an toàn hàng không…
Thảo luận tại phiên họp, đa số ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc sửa đổi toàn diện dự án Luật này là hoàn toàn hợp lý trong điều kiện phát triển kinh tế - xã hội hiện nay.
Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng, việc sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam phải thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật, tránh chồng chéo với các luật liên quan.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật với Luật Phòng không nhân dân để bảo đảm tính thống nhất, tránh trùng lặp, chồng chéo.
![]() |
| Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: Quốc hội |
Góp ý về quản lý hoạt động bay, điều phối giờ cất bay, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng, cơ bản các quy định về nguyên tắc điều phối các slot phù hợp với thông lệ quốc tế và nguyên tắc về slot của IATA.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc điều phối slot còn có nhiều bất cập, gây bức xúc cho các doanh nghiệp và hành khách. Dù dự thảo Luật đã cố gắng luật hóa các nguyên tắc phân bổ, thu hồi slot, song các tiêu chí cụ thể để ưu tiên, như hãng bay đúng giờ, những đường bay mới vẫn chưa được làm rõ, có thể sẽ dẫn đến sự vận dụng thiếu nhất quán.
Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị bổ sung các quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của Hội đồng điều phối slot; nguyên tắc ưu tiên điều phối slot dựa trên tiêu chí định lượng, như tỷ lệ bay đúng giờ, bởi có những hãng đúng giờ nhưng cũng có những hãng delay nhiều, vài giờ, thậm chí có những hãng delay nửa ngày, nhằm đảm bảo quyền lợi người bay.
![]() |
| Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Quốc hội |
Qua đó, khuyến khích các hãng hàng không bảo đảm quyền lợi của khách hàng và hiệu quả sử dụng các slot mở các đường bay mới theo định hướng của Nhà nước. Đồng thời, cần tăng cường cơ chế giám sát công khai hóa toàn bộ quá trình và kết quả điều phối slot trên cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng và Cục Hàng không Việt Nam để đánh giá…
Kết luận nội dung làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị, cơ quan soạn thảo phối hợp với các cơ quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát kỹ các quy định của dự thảo Luật, bảo đảm tương thích với các điều quốc tế mà Việt Nam là thành viên; bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.
Trường hợp thật sự cần thiết phải quy định trong luật này, khác với luật hiện hành để đáp ứng yêu cầu mới của hoạt động hàng không dân dụng thì phải sửa đổi, bổ sung ngay trong các luật có liên quan để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của pháp luật…
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội
Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm
Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội được công nhận đạt chuẩn mức 1
Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ: Tổng kết công tác năm 2025, định hướng nhiệm vụ năm 2026
“Xây Tết” 2026 trao gần 30.000 phần quà cho công nhân lao động trên cả nước
8 nhóm công trình được miễn giấy phép xây dựng
Tin khác
8 nhóm công trình được miễn giấy phép xây dựng
Sự kiện 19/12/2025 21:15
Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy Hà Nội trải nghiệm các mô hình chuyển đổi số của Công an Thủ đô
Sự kiện 18/12/2025 19:19
Báo chí là “lá chắn nhận thức” trong bảo đảm an ninh, an toàn không gian mạng
Sự kiện 18/12/2025 18:05
Cử tri Tây Hồ kiến nghị nhiều vấn đề đời sống dân sinh
Sự kiện 17/12/2025 13:06
Đảm bảo cho kiều bào về quê hương an cư và đầu tư
Sự kiện 14/12/2025 20:01
Đến năm 2030 hoàn thành cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho học sinh
Sự kiện 14/12/2025 19:56
Đặc sắc Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9
Sự kiện 14/12/2025 11:37
Thủ tướng Chính phủ nêu 3 định hướng chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm cho ngành Tư pháp
Sự kiện 13/12/2025 14:50
Bộ, ngành Tư pháp góp phần quan trọng trong đổi mới tư duy xây dựng, thi hành pháp luật
Sự kiện 13/12/2025 11:34
Bổ nhiệm Thượng tá Nguyễn Thanh Bình giữ chức Phó Cục trưởng Cục Truyền thông Công an nhân dân
Sự kiện 13/12/2025 11:08


