Khuyến khích các hãng hàng không bảo đảm quyền lợi của khách hàng
| Khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình: Công trình trọng điểm chiến lược Hơn 3,5 triệu vé Tết 2026 mở bán sớm, Hàng không Việt Nam khởi động mùa cao điểm cuối năm |
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình cho biết, dự thảo Luật kế thừa phát triển các quy định đã được áp dụng ổn định, hiệu quả, thực tiễn kiểm nghiệm.
Đồng thời sửa đổi quy định cho phép hoạt động hàng không dân dụng của lực lượng vũ trang và các cơ quan nhà nước khác, hoạt động của tàu bay công vụ thuộc lực lượng vũ trang hoặc của các cơ quan nhà nước khác phục vụ mục đích công vụ, tàu bay không người lái và phương tiện bay khác được thực hiện theo quy định của luật này để tạo hành lang pháp lý để đáp ứng nhu cầu phát triển của lĩnh vực này.
Dự thảo Luật cũng bổ sung quy định về người đứng đầu của nhà chức trách hàng không, giám sát viên hàng không; bổ sung quy định về quản lý đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam; quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không để phát huy chức năng lưỡng dụng của cảng hàng không, sân bay…
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh. Ảnh: Quốc hội |
Trình bày Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, Thường trực Ủy ban tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Đồng thời, đề nghị tiếp tục rà soát bảo đảm tính tương thích, đồng bộ, thống nhất; trường hợp thật sự cần thiết phải quy định khác với luật hiện hành để đáp ứng yêu cầu hoạt động hàng không dân dụng thì phải kiến nghị sửa quy định tại luật có liên quan.
Về an toàn hàng không và điều tra sự cố, tai nạn tàu bay, Thường trực Ủy ban tán thành việc bổ sung một Chương mới và một điều riêng về an toàn hàng không) trong dự thảo Luật để chuyển hóa các quy định của Phụ ước 19 của ICAO về an toàn hàng không…
Thảo luận tại phiên họp, đa số ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc sửa đổi toàn diện dự án Luật này là hoàn toàn hợp lý trong điều kiện phát triển kinh tế - xã hội hiện nay.
Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng, việc sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam phải thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật, tránh chồng chéo với các luật liên quan.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật với Luật Phòng không nhân dân để bảo đảm tính thống nhất, tránh trùng lặp, chồng chéo.
![]() |
| Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: Quốc hội |
Góp ý về quản lý hoạt động bay, điều phối giờ cất bay, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng, cơ bản các quy định về nguyên tắc điều phối các slot phù hợp với thông lệ quốc tế và nguyên tắc về slot của IATA.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc điều phối slot còn có nhiều bất cập, gây bức xúc cho các doanh nghiệp và hành khách. Dù dự thảo Luật đã cố gắng luật hóa các nguyên tắc phân bổ, thu hồi slot, song các tiêu chí cụ thể để ưu tiên, như hãng bay đúng giờ, những đường bay mới vẫn chưa được làm rõ, có thể sẽ dẫn đến sự vận dụng thiếu nhất quán.
Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị bổ sung các quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của Hội đồng điều phối slot; nguyên tắc ưu tiên điều phối slot dựa trên tiêu chí định lượng, như tỷ lệ bay đúng giờ, bởi có những hãng đúng giờ nhưng cũng có những hãng delay nhiều, vài giờ, thậm chí có những hãng delay nửa ngày, nhằm đảm bảo quyền lợi người bay.
![]() |
| Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Quốc hội |
Qua đó, khuyến khích các hãng hàng không bảo đảm quyền lợi của khách hàng và hiệu quả sử dụng các slot mở các đường bay mới theo định hướng của Nhà nước. Đồng thời, cần tăng cường cơ chế giám sát công khai hóa toàn bộ quá trình và kết quả điều phối slot trên cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng và Cục Hàng không Việt Nam để đánh giá…
Kết luận nội dung làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị, cơ quan soạn thảo phối hợp với các cơ quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát kỹ các quy định của dự thảo Luật, bảo đảm tương thích với các điều quốc tế mà Việt Nam là thành viên; bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.
Trường hợp thật sự cần thiết phải quy định trong luật này, khác với luật hiện hành để đáp ứng yêu cầu mới của hoạt động hàng không dân dụng thì phải sửa đổi, bổ sung ngay trong các luật có liên quan để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của pháp luật…
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Tin khác
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Sự kiện 05/12/2025 18:37
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Sự kiện 05/12/2025 18:36
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Sự kiện 05/12/2025 11:29
Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ
Sự kiện 04/12/2025 21:34
Tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch
Sự kiện 04/12/2025 19:29
Giải quyết điểm nghẽn phát triển dự án năng lượng quốc gia
Sự kiện 04/12/2025 19:28
Bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho cơ quan báo chí
Sự kiện 04/12/2025 15:59
Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”
Sự kiện 04/12/2025 12:28
Đề nghị cải tiến thi cử, giảm áp lực thi vào lớp 10, tạo cơ hội cho học sinh
Sự kiện 04/12/2025 12:27
Tòa án đã giải quyết 92,31% số vụ và 82,65% số bị cáo liên quan đến trốn đóng bảo hiểm xã hội
Sự kiện 03/12/2025 21:14



