Khu vườn lan đột biến “đáng giá bạc tỷ” ở Hà Nội

(LĐTĐ) Đến gặp khu vườn lan rừng của anh Nguyễn Huy Tấn (cầu Mai Lĩnh, Hà Đông), không ít người cảm thấy choáng ngợp với khu vườn hàng ngàn m2 với vô vàn các loại lan khác nhau đang đua nhau khoe sắc. Không chỉ là chủ sở hữu của nhiều giò lan đột biến độc nhất vô nhị ở Việt Nam, anh Tấn còn là “ông trùm” của những thương vụ bạc tỷ nổi tiếng trong giới chơi lan.
khu vuon lan dot bien dang gia bac ty o ha noi Làm giàu từ hoa Lan giữa lòng Hà Nội
khu vuon lan dot bien dang gia bac ty o ha noi Sửng sốt gặp loài hoa lan giống hệt mặt “Tôn Ngộ Không”

Chơi lan phải có tâm và tình

Người ta thường nói “vua chơi lan, quan chơi cá”, điều này để thấy thú chơi lan rất đặc biệt và không phải ai cũng có thể chơi được. Khoảng vài năm trở lại đây, giới chơi lan cả nước rộ lên phong trào tìm kiếm những giống lan đẹp - độc - dị. Chúng là những giống lan rừng biến dị tự nhiên về màu sắc, hình dáng, lá và hoa.

khu vuon lan dot bien dang gia bac ty o ha noi
Một góc nhỏ tại vườn lan rộng 4000m2 của anh Tấn

Nhờ sự đam mê với loài hoa “sang chảnh” này và chịu khó đi sưu tầm các loại lan rừng đột biến khác nhau, đến nay anh Nguyễn Huy Tấn (sinh năm 1974) là một “tay chơi” lan có tiếng của đất Hà Thành. Đồng thời anh cũng là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát triển lan rừng Việt Nam.

Với 18 năm tìm hiểu và nghiên cứu về lan, anh trở thành một “đại gia” trong giới chơi lan khi sở hữu cho mình nhiều loại lan rừng quý hiếm cùng như những gốc lan đột biến hiếm có khó tìm. Anh Tấn kể, anh bắt đầu bén duyên và làm giàu từ cây phong lan rừng cũng thật tình cờ. Khi gia đình còn khó khăn, anh theo chân mọi người vào rừng tìm lan rừng về bán, rồi dần dần anh vừa trồng, vừa đi sưu tầm.

khu vuon lan dot bien dang gia bac ty o ha noi
Anh Nguyễn Huy Tấn bên cây lan đột biến 6 mắt đang được định giá gần 1 tỷ đồng.

Đến nay anh Tấn đã sở hữu một vườn lan rừng đẹp rộng khoảng 4000m2. Dày công chăm sóc, anh chia vườn thành các khu riêng biệt, lắp ráp bằng khung sắt chắc chắn, tận dụng tối đa không gian thiết kế các giàn sắt thành nhiều lớp (từ thấp đến cao) để treo các giò phong lan trồng trong chậu và trồng trên giá thể.

Bên cạnh đó, tường rào, lưới bảo vệ, hệ thống tưới nước, đèn chiếu sáng, giá thể, phân bón,… cũng được anh được đầu tư, trang bị ngăn nắp và bài bản. Những loại lan này khi đưa từ rừng về vườn được chăm sóc với nhiệt độ phù hợp khoảng 18- 25 độ C để lan dễ thích nghi và phát triển bình thường.

Theo quan sát của phóng viên, những chậu lan được anh Tấn treo dày đặc trên những ống sắt dài hàng chục mét. Các giò lan xanh tốt treo lủng lẳng thành từng tầng khiến ai bước vào cũng như bị mê hoặc.Trò chuyện với những người “ngoại đạo” như chúng tôi, anh Tấn kể rằng nghề chơi nào cũng lắm gian nan, chơi lan càng lâu càng cần sự tỉ mỉ, hiểu biết và trí tuệ.

Để thưởng hoa, người chơi phải hết sức kiên nhẫn chăm sóc, chờ đợi. Thế nên người chơi lan vừa phải có tâm, vừa phải có cái tình, nếu không, nhất định không thể bén duyên với hoa lan được. Thậm chí, nếu không đặt nặng tình cả̉m, dù có mua được giống quý thì người chơi cũng sẽ không chịu được sự đỏng đảnh của cây, hoặc cây sẽ chết để lìa xa người đó.

Những thương vụ bạc tỷ “đo cây tính tiền”

Nhiều người cho rằng, chơi lan là thú chơi dễ “nghiện” bậc nhất quả không sai. Bởi với mỗi người chơi, sở hữu bao nhiêu cũng là chưa đủ, bộ sưu tập không chỉ dựa vào quân số mà phải là sự độc đáo và quý hiếm của cây. Trong số 3000 giò lan đang treo trên giàn, mọc dưới đất hay trồng trong chậu, anh Tân có 200 gốc lan đột biến có giá trị lên tới vài tỷ đồng.

Là người trồng lan lâu năm, anh Tân cho biết trồng lan rất đỗi công phu, đặc biệt là những loài lan hiếm và quý. Với những giò lan đột biến sẽ được chăm sóc đặc biệt tương xứng với giá trị mà chúng đem lại: “Việc xây nhà giàn, mái che là rất quan trọng để tránh cho cây chịu rét và nóng nhưng phải đảm bảo cây vẫn hứng được sương, gió và nước mưa tự nhiên. Bởi những giò lan sống chủ yếu vẫn bằng khí trời thế nên thiết kế sao cho hợp lý cũng là bài toán khó giải”, anh Tấn cho hay.

Cũng theo anh Tấn, những gốc lan có giá trị phải là những giống lan rừng biến dị gen về màu sắc, hình dáng, hoa, lá, cành. Trong đó, giá trị nhất để định giá một giò lan phụ thuộc nhiều nhất ở bông hoa. Phải đợi đến khi hoa nở mới thực sự biết được giò lan đó có phải đột biến không.

Bông hoa của một giò lan đột biến thường có màu sắc rất đặc biệt, điều này được tạo ra nhờ các loại côn trùng, ong bướm thụ phấn. Cứ hai cây lan đột biệt gen mới tạo ra một cây đột biến có giá trị, hàng vạn cây mới có một. Các giống lan hiếm được đưa về từ nhiều vùng khác nhau, trong đó, vùng núi Hòa Bình, Tây Nguyên, rừng Cúc Phương là nơi đặc biệt tìm thấy nhiều loại lan độc đáo.

“Bởi vậy, việc sở hữu một cây lan đột biến là niềm ao ước của mỗi người trong giới chơi lan. Điều đó khiến cho chủ nhân của những giò lan độc đáo vô cùng tự hào, thích thú và hưng phấn. Các loài được đánh giá là mang lại giá trị cao trong vườn nhà tôi các gồm có Địa lan, Đai châu, Phi điệp.

Trong đó, đặc biệt phải kể đến Phi điệp hồng xòe có giá khoảng 10 triệu– 12 triệu đồng/1 cm tính theo độ dài thân cây. Trên thực tế, nhiều nhà vườn bán vài tỷ đồng 1 giò lan đột biến không phải là chuyện hiếm bởi mỗi giò một vẻ khác nhau rất độc đáo không phải ai cũng có thể tạo ra được”, anh Tấn hào hứng chia sẻ.

Việc ngày càng có nhiều cuộc giao dịch tiền tỷ trong giới chơi lan không còn là chuyện hiếm, bởi có rất nhiều đại gia đã sở hữu những giò lan có giá lên tới hàng chục tỷ đồng. Để định giá được giá trị của một giò lan, bên cạnh những đặc tính hiếm có khó tìm về màu sắc, hình dáng, kích thước còn phụ thuộc vào mức độ yêu thích của người mua và người bán.

Gần 20 năm nghiên cứu về lan, anh Tấn tìm ra hơn 20 loài lan mới trên thế giới và đặt tên cho các loài lan đó theo thương hiệu riêng của mình. Những loài lan đột biến được anh chăm chút, bảo tồn nhiều năm với mục đích để thỏa mãn đam mê của bản thân. Anh bán những giò lan được chiết nhánh từ giò đột biến gốc có giá trị tương đương nhưng được định giá thấp hơn khoảng từ 100 triệu đồng đến 250 triệu đồng một giò. Đồng thời, vườn lan của anh là nơi lui tới của nhiều đại gia có niềm yêu thích với lan luôn muốn săn lùng những giò lan độc nhất vô nhị.

Theo đó, các thương vụ bạc tỷ tại vườn của anh Tấn liên tục được ngã giá, thông thường các vụ sau luôn được trả giá cao hơn vụ trước. Gần đây anh đã bán cho một vị khách đến từ Hòa Bình giò lan Phi điệp hồng xòe, hoa cánh trắng phối 3 màu với giá 250 triệu đồng.

Anh Tấn chia sẻ, nếu giò lan này được rao bán vào khoảng thời gian giáp Tết khi đó hoa đã nở đẹp chắc chắn giá bán sẽ gấp đôi hoặc gấp 3. Hiện tại, anh Tấn đang sở hữu giò lan đột biến Trầm hồng phấn, đây là giò lan anh tâm đắc và chăm chút nhất nên giá trị của nó có thể lên tới 3 tỷ đồng. Nhiều người đã đến hỏi mua với giá này nhưng anh vẫn nhất định không bán.

Khi hỏi anh Tấn có hối tiếc về quyết định này không, anh Tấn cười hiền cho rằng cả vườn lan được xây dựng với đam mê và tâm huyết của bản thân. Mặc dù đã có rất nhiều lời mời hấp dẫn với số tiền “trên trời” nhưng anh vẫn quyết tâm giữ lại cho riêng mình. Bởi việc sở hữu những giò lan đột biến không chỉ có giá trị về kinh tế mà còn giúp thỏa mãn đam mê của bản thân và góp phần khẳng định tên tuổi của anh trong giới chơi lan.

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Khai mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

Khai mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

(LĐTĐ) Tối 13/7, Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 đã chính thức khai mạc, khuấy động thành phố biển bằng những màn trình diễn drone light rực rỡ màu sắc với trận so tài của 2 đội thi Hàn Quốc và Trung Quốc. Đêm thi có chủ đề “Nha Trang bừng sáng - Glamour Nha Trang”.
Nha Trang: Nhiều khách sạn “cháy” phòng trước đêm Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế

Nha Trang: Nhiều khách sạn “cháy” phòng trước đêm Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế

(LĐTĐ) Tối nay (13/7), sẽ diễn ra Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 từ các màn tranh tài drone light các đội Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, UAE khiến lượng khách du lịch đổ về Nha Trang tăng cao. Hàng loạt khách sạn từ 3-5 sao đều thông báo hết phòng.
Sở Du lịch Nghệ An khuyến cáo hành vi lừa đảo hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch

Sở Du lịch Nghệ An khuyến cáo hành vi lừa đảo hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch

(LĐTĐ) Sở Du lịch Nghệ An vừa có Công văn số 856/SDL-TTR gửi Công an Nghệ An; các cá nhân có kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh; khách du lịch nội địa và quốc tế về việc khuyến cáo hành vi lừa đảo hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.
Sáu tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế

Sáu tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế

(LĐTĐ) Sáu tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế; tăng 58,4% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019; phục vụ khoảng 66,5 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 436,5 nghìn tỷ đồng.
Phát triển làng nghề gắn với du lịch: Làm sao khơi gợi tiềm năng?

Phát triển làng nghề gắn với du lịch: Làm sao khơi gợi tiềm năng?

(LĐTĐ) Hà Nội là vùng đất có nhiều làng nghề được hình thành, tồn tại và phát triển từ rất sớm, tạo nên những nét đặc sắc riêng có. Ở các địa phương, trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, các làng nghề không chỉ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân mà còn góp phần đưa ngành du lịch phát triển ngày một đa dạng.
Trải nghiệm du lịch Cửa Lò

Trải nghiệm du lịch Cửa Lò

(LĐTĐ) Năm du lịch 2024, Cửa Lò đón du khách với cơ sở hạ tầng được xây dựng đồng bộ, khang trang, nhiều điểm du lịch mới được đưa vào khai thác. Rất đông du khách lựa chọn nghỉ dưỡng 3 ngày, hai đêm ở Cửa Lò để trải nghiệm không gian du lịch biển.
Kích cầu du lịch bằng trải nghiệm khách sạn

Kích cầu du lịch bằng trải nghiệm khách sạn

(LĐTĐ) Sở Du lịch Hà Nội đang chủ trì, phối hợp các cơ sở lưu trú 4 - 5 sao ở Thủ đô, các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch phát động, xây dựng chương trình kích cầu “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4 - 5 sao của Hà Nội” để quảng bá, thu hút người Hà Nội và du khách đi du lịch tại chỗ, trải nghiệm các dịch vụ, lưu trú tại các khách sạn cao cấp ngay tại nơi mình đang sống.
Tháng 6/2024: Khách du lịch quốc tế đến Thủ đô tăng mạnh

Tháng 6/2024: Khách du lịch quốc tế đến Thủ đô tăng mạnh

(LĐTĐ) Tháng 6 năm nay, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2,49 triệu lượt khách, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 496 nghìn lượt khách, tăng 55,9% so với cùng kỳ năm trước (bao gồm 350 nghìn lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú).
Nha Trang: Cận cảnh dự án dở dang gây lãng phí trên đất vàng ven biển

Nha Trang: Cận cảnh dự án dở dang gây lãng phí trên đất vàng ven biển

(LĐTĐ) Dự án Khu phức hợp Thương mại - Khách sạn - Căn hộ Tropicana Nha Trang nằm trên tuyến đường biển Trần Phú (TP Nha Trang, Khánh Hoà) chậm tiến độ triển khai và chưa hẹn ngày đi vào hoạt động sau nhiều năm thi công, gây lãng phí tài nguyên đất ở vị trí đắc địa, mất mỹ quan đô thị.
Sẵn sàng thu hút du khách đến Đảo quốc với các dịch vụ du lịch hấp dẫn

Sẵn sàng thu hút du khách đến Đảo quốc với các dịch vụ du lịch hấp dẫn

(LĐTĐ) Singapore đã sẵn sàng thu hút thêm du khách quốc tế đến Đảo quốc với các sản phẩm và dịch vụ du lịch mới được ra mắt, hoặc được cải tiến, cùng với đó là kế hoạch dài hạn cho thập kỷ tới.
Xem thêm
Phiên bản di động