Không thể từ từ, chậm trễ trong thực thi các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân

Theo đại biểu Phan Đức Hiếu, Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, để kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực quan trọng hàng đầu trong phát triển kinh tế, Nghị quyết mới về phát triển kinh tế tư nhân cần đạt được yêu cầu đột phá cả trong giải pháp và cách làm.
Mạnh dạn, tin tưởng giao việc khó cho kinh tế tư nhân Phát triển kinh tế tư nhân: Cần thay đổi tư duy quản lý từ “kiểm soát” sang “kiến tạo”

Không thể từ từ, chậm trễ

- Nhiều năm làm công tác nghiên cứu, xây dựng chính sách kinh tế, ông mong muốn gì về chính sách phát triển kinh tế tư nhân trong giai đoạn hiện nay?

+ Đại biểu Phan Đức Hiếu: Có thể thấy, các nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước được ban hành từ sau giai đoạn đổi mới đến nay đều xác định rất rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế của đất nước. Ở khía cạnh rất rộng, khía cạnh chung, khía cạnh chuyên đề chúng ta đều có những định hướng, giải pháp để hỗ trợ kinh tế tư nhân.

Thực tế đã chứng minh, kinh tế tư nhân đã tạo ra sản phẩm xã hội, dịch vụ và tham gia vào hầu hết các hoạt động của nền kinh tế, đóng góp việc làm cho xã hội. Tuy nhiên, sự phát triển và năng lực thực tế của khu vực kinh tế tư nhân đều chưa đạt một số mục tiêu được Nghị quyết số 10-NQ/TW đưa ra, cũng như đáp ứng kỳ vọng, mong mỏi của chúng ta.

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện tại, Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định, kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất cho phát triển kinh tế. Sự kỳ vọng ngày càng lớn hơn đang đặt lên vai khu vực kinh tế tư nhân, nhất là khi thời gian để đạt các mục tiêu đến năm 2030 và năm 2045 của nền kinh tế không còn nhiều.

Không thể từ từ, chậm trễ trong thực thi các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân
Đại biểu Phan Đức Hiếu. Ảnh: QH

Vì vậy, cần phải nhìn nhận, đánh giá toàn bộ nguyên nhân tại sao có nhiều giải pháp, biện pháp như vậy mà khu vực kinh tế tư nhân vẫn chưa đáp ứng được như kỳ vọng? Thời điểm này, theo tôi, là không thể từ từ, chậm trễ, trong cả nhận thức và thực thi các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân.

Nghị quyết mới về phát triển kinh tế tư nhân bên cạnh việc tiếp tục thực hiện giải pháp đã có, cần đưa ra các giải pháp đột phá hơn nữa, cũng như có cách làm mới trong thực thi để Nghị quyết đi nhanh vào cuộc sống.

Phân định rõ quyền kinh doanh và chính sách hỗ trợ

- Giải pháp đột phá mới theo ông vẫn là cải cách thể chế?

+ Đại biểu Phan Đức Hiếu: Quan trọng vẫn là cải cách thể chế, nhưng cần phân định rõ thể chế là các quy định về quyền kinh doanh, bây giờ đang lẫn với các chính sách hỗ trợ kỹ thuật và tài chính. Hai thứ này phải tách bạch rất rõ.

Hiện nay có rất nhiều chính sách hỗ trợ, nhưng chưa thật sự hiệu quả, nên bây giờ phải rà soát lại toàn bộ các quy định đấy để khu trú lại những giải pháp phù hợp và không trùng lặp. Một đối tượng không không nên bị trùng lặp quá nhiều các nhóm chính sách, nguồn lực không nên dàn trải.

Đồng thời cần giảm hành chính hóa chính sách hỗ trợ (giảm cơ chế xin - cho). Ví dụ như giảm tiền sử dụng đất 30% cho doanh nghiệp vừa và nhỏ không cần thủ tục gì cả, hay hỗ trợ lãi suất là đồng loạt giảm cho các khoản vay... Trong hỗ trợ về vốn, cần thiết lập, thúc đẩy các dịch vụ trung gian về tài chính, hỗ trợ kỹ thuật như tìm kiếm thị trường, hỗ trợ thúc đẩy đầu ra, kết nối doanh nghiệp...

Nâng cao chất lượng quy định về sản xuất kinh doanh

- Vậy trong cải cách về quyền kinh doanh, theo ông cần chú trọng những vấn đề gì?

+ Đại biểu Phan Đức Hiếu: Tôi thấy doanh nghiệp thường lo ngại về chính sách thuế và quyền tự do kinh doanh. Vì vậy, phải nâng cao chất lượng quy định pháp luật về hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, mở rộng quyền tự do kinh doanh bằng cách thu hẹp danh mục cấm kinh doanh, kinh doanh có điều kiện (cả trong nước và FDI); giảm điều kiện, yêu cầu trong kinh doanh không phù hợp; bãi bỏ thủ tục đầu tư trùng lặp, không cần thiết; rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục; hạn chế sự can thiệp sâu vào hoạt động sản xuất kinh doanh; xây dựng cơ chế đăng ký thay cho cấp giấy phép…

Không thể từ từ, chậm trễ trong thực thi các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân
Cần mở rộng quyền tự do kinh doanh cho doanh nghiệp. Ảnh: Hoàng Phúc

Trong đó, tư duy về bãi bỏ cần đổi mới. Không chỉ bãi bỏ những thủ tục đã được phản ánh là có bất cập, rào cản, mà ngay cả những thủ tục trong quá trình thực hiện không có rào cản gì, nhưng không cần thiết nữa thì cũng phải chủ động bãi bỏ.

Đồng thời, cần có cơ chế thử nghiệm để mở rộng tối đa quyền tự do kinh doanh. Để làm được điều này, cần sửa đổi Luật Doanh nghiệp và Luật Thương mại; nghiên cứu thành lập khu thương mại tự do, đặc khu kinh tế để thí điểm thể chế đột phá. Ví dụ trong những khu vực này có thể được kinh doanh ngành nghề hạn chế hoặc cấm nhưng hoàn toàn xuất khẩu, được làm những việc mà pháp luật chưa quy định...

Về quy hoạch, phải rà soát toàn bộ hệ thống, đơn giản hóa, bỏ bớt quy hoạch không cần thiết, xác định lại vai trò của quy hoạch trong việc phê duyệt các dự án đầu tư, xử lý triệt để trường hợp phê duyệt dự án đầu tư mà các quy hoạch không đồng bộ hoặc chưa có.

Về chính sách thuế, phải tính đúng, tính đủ chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thuế áp dụng công bằng theo tính chất, quy mô kinh doanh, không phân biệt hình thức kinh doanh, loại hình doanh nghiệp. Trong đó, giảm tối đa chi phí tuân thủ về kế toán, nộp thuế; thay đổi việc thanh kiểm tra, quyết toán thuế. Thực tiễn có trường hợp cuối năm doanh nghiệp quyết toán, chia cổ tức, nhưng hai năm sau bị xuất toán, thì chi phí này lấy đâu ra khi cổ đông cũ không trả lại? Vậy nên mọi khâu thanh, kiểm tra thuế phải kịp thời để tránh rủi ro cho doanh nghiệp.

Tư duy về thanh, kiểm tra doanh nghiệp cũng phải thay đổi, cần có cơ chế thúc đẩy sự giám sát của xã hội, cổ đông trong doanh nghiệp và bạn hàng, khách hàng; hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ pháp luật.

Về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, cần phát huy tính đổi mới, sáng tạo của doanh nghiệp trong thiết kế sản phẩm, dịch vụ. Khuyến khích áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn thay cho cấp giấy phép; khuyến khích quản lý theo tự quy định, công bố tiêu chuẩn; qui chuẩn là yêu cầu đặc tính kỹ thuật tối thiểu, cần thiết...

Đặc biệt, cần thúc đẩy giải quyết tranh chấp thông qua định chế thương mại như trọng tài kinh tế, hòa giải thương mại; thành lập Tòa chuyên biệt giải quyết tranh chấp về thương mại, đầu tư một cách nhanh chóng, chuyên môn cao và hiệu quả.

- Ông có thể chia sẻ góc nhìn của mình về đột phá trong thực thi chính sách?

+ Đại biểu Phan Đức Hiếu: Trong cải cách thể chế, ngoài thiết kế chính sách, cần nhấn mạnh cả thực thi chính sách. Chúng ta không thể kỳ vọng một hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách 100% không trùng lắp, nhưng có thể cải thiện ở khâu thực thi. Vì vậy, đã đến lúc phải phát huy sáng kiến thực tiễn tốt trong tổ chức thực thi pháp luật, giải quyết thủ tục của địa phương, cho địa phương thẩm quyền hướng dẫn, bao gồm cả xử lý những vấn đề có mâu thuẫn chồng chéo giữa các văn bản pháp luật.

Nguyên tắc là các hoạt động đầu tư, kinh doanh, các dự án đầu tư không thể bị trì hoãn vì hạn chế của hệ thống pháp luật; đặt lợi ích của doanh nghiệp lên cao nhất trong áp dụng pháp luật. Như vậy, rủi ro trong thực thi sẽ được xóa bỏ.

Để thực hiện được, cần tiến hành rà soát, bãi bỏ, sửa đổi các quy định bất hợp lý một cách thực chất. Việc này cần có một cơ quan chuyên trách, độc lập về lợi ích thực hiện, có thể giao cho Bộ Tư pháp chủ trì hoặc thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, và có thêm tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, phải thực hiện chế độ báo cáo thường xuyên hằng tuần, hằng tháng...

- Xin chân thành cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Hiện đại hóa quản lý khoa học công nghệ để tăng sức cạnh tranh đến năm 2030

Hiện đại hóa quản lý khoa học công nghệ để tăng sức cạnh tranh đến năm 2030

Trong bối cảnh kinh tế số và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra mạnh mẽ, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) được xác định là động lực then chốt nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Để không tụt lại trong cuộc đua công nghệ toàn cầu, Việt Nam đang đặt mục tiêu xây dựng mô hình quản lý KH,CN&ĐMST hiện đại, linh hoạt và phù hợp với yêu cầu phát triển đến năm 2030.
Việt Nam làm chủ thiết bị lõi 5G, giảm phụ thuộc công nghệ nước ngoài

Việt Nam làm chủ thiết bị lõi 5G, giảm phụ thuộc công nghệ nước ngoài

Việc nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thành công thiết bị Fronthaul Gateway (FHG) theo chuẩn O-RAN đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành viễn thông Việt Nam, đưa chúng ta tiến gần hơn tới mục tiêu tự chủ hạ tầng mạng 5G.
Bản đồ tri thức cho chiến lược hội nhập quốc tế của Việt Nam

Bản đồ tri thức cho chiến lược hội nhập quốc tế của Việt Nam

Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa với những biến động nhanh chóng và khó lường, hội nhập quốc tế không chỉ là yêu cầu khách quan của các quốc gia đang phát triển mà còn là con đường tất yếu để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc.
Hà Nội xác định đổi mới sáng tạo là động lực phát triển trong năm 2026

Hà Nội xác định đổi mới sáng tạo là động lực phát triển trong năm 2026

Hà Nội xác định đổi mới sáng tạo là động lực then chốt cho bước phát triển bứt phá từ năm 2026. Thành phố mạnh tay tăng đầu tư cho khoa học công nghệ, xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo, thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm và triển khai các chương trình đào tạo nhân lực số. Những bước đi quyết liệt này hướng tới mục tiêu hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo đồng bộ, gắn kết Nhà nước - doanh nghiệp - nhà trường.
Đưa diễn đàn công nghệ hòa vào không gian văn hóa hồ Gươm

Đưa diễn đàn công nghệ hòa vào không gian văn hóa hồ Gươm

Techfest Việt Nam 2025 lần đầu tiên đưa một diễn đàn công nghệ lớn hòa vào không gian văn hóa hồ Gươm, tạo nên “lễ hội công nghệ” mở cho mọi người dân Thủ đô. Với hơn 700 gian trưng bày của các tập đoàn, start-up và nhóm sáng tạo trẻ, sự kiện mang đến trải nghiệm trực tiếp về những công nghệ mới nhất. Đây cũng là dịp Hà Nội thử nghiệm các chính sách đột phá về đổi mới sáng tạo, kết nối đầu tư và thúc đẩy các sản phẩm trí tuệ đi vào cuộc sống.
Techfest 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

Techfest 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

Chiều 3/12, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Họp báo Techfest Việt Nam 2025 với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới”.
Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam diễn ra vào ngày 25/12

Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam diễn ra vào ngày 25/12

Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VII diễn ra vào ngày 25/12 tại Hà Nội.
Bộ Khoa học và Công nghệ hoàn thiện 5 dự án luật, tăng tốc hàng loạt nhiệm vụ lớn cuối năm 2025

Bộ Khoa học và Công nghệ hoàn thiện 5 dự án luật, tăng tốc hàng loạt nhiệm vụ lớn cuối năm 2025

Sáng nay (1/12), Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ tháng 11 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Hoàng Phương.
Việt Nam đưa vào sử dụng hệ thống quản lý trực tuyến các nhiệm vụ khoa học và công nghệ

Việt Nam đưa vào sử dụng hệ thống quản lý trực tuyến các nhiệm vụ khoa học và công nghệ

Ngày 27/11, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ công bố khai trương hệ thống quản lý trực tuyến các nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo thời gian thực, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số và đổi mới quản lý nghiên cứu khoa học tại Việt Nam.
Việt Nam nỗ lực phát triển nguồn nhân lực số

Việt Nam nỗ lực phát triển nguồn nhân lực số

Việt Nam đang khẳng định quyết tâm mạnh mẽ trong việc xây dựng nền kinh tế số, xã hội số và chính phủ số, lấy phát triển nguồn nhân lực số chất lượng cao làm trung tâm của tiến trình này.
Xem thêm
Phiên bản di động