Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp

(LĐTĐ) Sáng ngày 7/12, tại Kỳ họp thứ 18, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XV, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà đã báo cáo kết quả hoạt động của Hội đồng Nhân dân Thành phố năm 2020, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ: Tạo những chuyển biến căn bản trên mọi lĩnh vực ngay trong năm 2021 Quyết nghị hàng loạt vấn đề quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của Thành phố Hà Nội sẽ tái giám sát việc cung cấp nước sạch cho người dân

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Hội đồng Nhân dân Thành phố đã liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các hoạt động, đảm bảo linh hoạt trong tình hình mới; đồng thời tham gia tích cực vào công tác chỉ đạo tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp.

Trong năm 2020, Hội đồng nhân dân Thành phố đã ban hành chương trình công tác gồm 306 nội dung trọng tâm, tăng 12% so với năm 2019; đã thực hiện hoàn thành 296 nội dung công việc theo kế hoạch, đạt 96,7% và thực hiện 228 nhiệm vụ phát sinh mới theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố (10 công việc còn lại được điều chỉnh theo kế hoạch điều chỉnh chung của Thành phố).

Thường trực, các Ban, Văn phòng, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố tích cực phối hợp các cơ quan liên quan, tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ; chủ động vào cuộc một cách tích cực, ngay từ đầu để cùng với các cơ quan chức năng của Thành phố xem xét, đề xuất ban hành cơ chế, chính sách vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa tháo gỡ vướng mắc cho phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020.

Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp
Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu tại kỳ họp (Ảnh: Mai Quý)

Về tổ chức các kỳ họp Hội đồng Nhân dân Thành phố, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết của nhiệm kỳ 2015-2020 và các chỉ tiêu của năm 2020, Hội đồng nhân dân Thành phố tổ chức 6 kỳ họp để giải quyết những vấn đề cấp thiết, quan trọng của địa phương (đây cũng là năm Hội đồng nhân dân Thành phố tổ chức nhiều kỳ họp nhất trong cả nhiệm kỳ). Trong đó, 4 kỳ họp chuyên đề được tổ chức rất kịp thời, đáp ứng ngay yêu cầu nhiệm vụ.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được duy trì và quan tâm nhiều đến các lĩnh vực anh ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, từ đó có tác động rất tích cực đến công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp chính quyền. Qua phối hợp chặt chẽ, đồng bộ thống nhất của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố và các cơ quan liên quan trong các khâu chuẩn bị, rà soát, đánh giá đặt hàng phản biện các nghị quyết quan trọng nên khi được Hội đồng nhân dân thông qua đều đạt tỷ lệ thống nhất rất cao và nghị quyết khi được ban hành đi vào thực tiễn, thể hiện được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy và sự đồng thuận của các cấp chính quyền khi thực thi.

Năm 2020, Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố đã tổ chức thành công 2 Phiên giải trình về kết quả giải quyết kiến nghị cử tri, kết quả thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và về tình hình, kết quả thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công của Thành phố. Ngay sau giải trình, Ủy ban nhân dân Thành phố và các cơ quan liên quan đã nỗ lực, quyết tâm giải quyết dứt điểm được một số tồn tại. Đến nay, tỷ lệ giải quyết kiến nghị cử tri được tăng lên, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài về giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được tháo gỡ, hoàn thành; công tác triển khai kế hoạch đầu tư công được các cấp, các ngành chú trọng, quyết liệt hơn…

Hoạt động giám sát, khảo sát chuyên đề của Hội đồng Nhân dân, Thường trực, các Ban và Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố năm 2020 tiếp tục được nâng cao chất lượng và triển khai linh hoạt, phù hợp tình hình thực tiễn. Hội đồng nhân dân, Thường trực, các Ban Hội đồng nhân dân Thành phố đã tích cực triển khai 23 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề theo hướng tinh gọn, chất lượng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Hội đồng nhân dân Thành phố cũng tổ chức 2 đoàn giám sát chuyên đề về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách, tỷ lệ phần trăm chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách, định mức phân bổ chi ngân sách Thành phố và về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, kiến nghị của cử tri được thực hiện nghiêm túc. Trước và sau Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân Thành phố đã tiếp thu 374 ý kiến, kiến nghị của cử tri; đã được Ủy ban Nhân dân Thành phố trả lời đầy đủ, hầu hết đã được giải quyết kịp thời, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng cử tri. Các đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố cũng tiến hành tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 18 tại 30 đơn vị bầu cử, Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố đã tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết, trả lời theo quy định.

Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp
Quang cảnh kỳ họp (Ảnh: Mai Quý)

Hội đồng nhân dân Thành phố cũng triển khai kịp thời, hiệu quả các công việc theo thẩm quyền Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố. Trong đó, triển khai Nghị quyết của Quốc hội, Kế hoạch của Thành ủy về “Thí điểm Tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội”, Đảng đoàn Hội đồng nhân dân Thành phố đã ban hành Kế hoạch triển khai với 8 nội dung, lộ trình, phân công nhiệm vụ cụ thể. Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố cũng đã tham gia tích cực, trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ Ủy ban Nhân dân và các cơ quan liên quan để tham mưu, trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 115 về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thành phố.

Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết, năm 2021 thực hiện năm chủ đề của Thành phố là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, với vai trò và trách nhiệm của mình, Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện phương châm hành động “đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân” để đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của các cấp chính quyền và nhân dân Thủ đô.

Trong đó, Hội đồng nhân dân Thành phố sẽ tập trung triển khai thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị để triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 17, 10 chương trình hành động toàn khóa của Thành ủy, các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố, các nhiệm vụ trọng tâm chung, phấn đấu hoàn thành cao nhất chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng.

Hội đồng Nhân dân Thành phố tiếp tục chỉ đạo, triển khai tổng kết hoạt động Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 theo quy định; thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp, trong đó chú ý triển khai hiệu quả công tác bồi dưỡng đại biểu dân cử cho nhiệm kỳ mới; quan tâm đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của Hội đồng nhân dân…

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.

Tin khác

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

(LĐTĐ) Nhằm chuẩn bị lên quận, bên cạnh việc đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí, huyện Hoài Đức đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án sắp xếp các đơn vị hành chính theo đề án lên quận.
Xem thêm
Phiên bản di động