Không khí hối hả ngày cuối năm trên các "đại công trường"

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2024, không khí làm việc trên "đại công trường" dự án sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) và nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) diễn ra khẩn trương, nhộn nhịp với hàng nghìn nhân công và thiết bị máy móc được huy động, miệt mài lao động ngày đêm. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh.
Xe “hết date” vẫn hoạt động trên công trường sân bay quốc tế Long Thành: Cần xử lý nghiêm các vi phạm Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công nhà ga sân bay Long Thành Sân bay Tân Sơn Nhất đông kín người về quê ăn Tết

Dự án nhà ga hành khách T3 - sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) với công suất 20 triệu hành khách/năm.

Không khí hối hả ngày cuối năm trên các
Phối cảnh dự án nhà ga hành khách T3. (Nguồn ACV).

Hạng mục nhà ga hành khách có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500 m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 90 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động và 42 kiosk check in, 27 cửa ra tầu bay. Ngoài ra có 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách đi.

Không khí hối hả ngày cuối năm trên các

Hiện các đơn vị đã huy động 1.400 công nhân tham gia thi công của 5 nhà thầu, 16 cẩu tháp và trên 350 đầu xe, phương tiện thi công.

Hạng mục nhà xe và trung tâm dịch vụ phi hàng không gồm tổ hợp 2 tầng hầm, 4 tầng nổi và khối nhà để xe máy 3 tầng nổi được kết nối với nhau bằng hành lang cầu, tổng diện tích sàn xây dựng là 130.000 m2. Hạng mục hệ thống đường tầng trên cao (cầu cạn) gồm tầng 2 cao trình +6,0m, quy mô từ 2-3 làn xe, chiều rộng mỗi làn 3,5m, chiều dài 640m; tầng 3 có cao trình +11,5m, quy mô từ 2-5 làn xe, chiều rộng mỗi làn 3,5m, chiều dài 840m; cầu vượt rẽ nhánh vào nhà xe cao tầng với chiều dài 129,6 m.

Không khí hối hả ngày cuối năm trên các
Thi công trên công trường nhà ga T3.

Hiện nay khối lượng chung đạt khoảng 50% phần thô, trong đó đã hoàn thành gói thầu số 11 “Thi công phá dỡ, nền đất, móng cọc, sàn đáy tầng hầm công trình”. Riêng gói thầu số 12 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách T3” được khởi công vào ngày 31/8/2023. Hiện nay hạng mục sàn đáy tầng hầm đạt 92,4%, sàn nắp tầng hầm đạt 46,46%, cột tầng 1 đạt 45%, dầm sàn SOG tầng 1 đạt 68%, sàn 2 đạt 27%...

Không khí hối hả ngày cuối năm trên các
Không khí lao động khẩn trương trên đại công trường nhà ga T3.

Chủ đầu tư và nhà thầu, đơn vị thi công phấn đấu đến ngày 5/2/2024 (trước Tết Giáp Thìn) hoàn thành toàn bộ sàn, nắp tầng hầm, sàn SOG, toàn bộ sàn tầng 2 phía giáp sân đỗ máy bay và đến 15/5/2024 hoàn thành toàn bộ các sàn và bắt đầu lắp dựng kết cấu kèo sắt, mái.

Không khí hối hả ngày cuối năm trên các
Để tổ chức thi công, chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã huy động nhiều phương tiện, cần cẩu.

Hiện nay dự án đang gặp vướng mắc do giải phóng mặt bằng chậm, chia làm nhiều giai đoạn rất khó tổ chức thi công cuốn chiếu trên quy mô rộng. Việc tổ chức mặt bằng thi công, lắp dựng cẩu, đường công vụ, bãi vật liệu, lán trại công nhân gặp khó khăn do mặt bằng chật hẹp. Cùng với đó, do thi công cùng thời điểm với các dự án lân cận của Thành phố nên việc kết nối giao thông rất khó khăn; việc vận chuyển vật liệu, xe bê tông, xe đổ thải tiếp cận công trường phải thực hiện vào ban đêm, thời gian rất ngắn, ảnh hưởng đến tiến độ.

Không khí hối hả ngày cuối năm trên các
Phối cảnh dự án sân bay quốc tế Long Thành. (Nguồn ACV).

Tương tự, không khí lao động diễn ra nhộp nhịp không kém tại dự án sân bay quốc tế Long Thành. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 99.000 tỷ đồng với quy mô 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại cuối năm 2026.

Không khí hối hả ngày cuối năm trên các

Hạng mục nhà ga hành khách - “trái tim” của dự án trong giai đoạn 1, đến thời điểm hiện tại đã rõ đường nét với thiết kế hình hoa sen.

Mục tiêu của dự án sân bay quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển nhộn nhịp trong khu vực, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh của quốc gia.

Không khí hối hả ngày cuối năm trên các
Thi công khẩn trương trên "đại công trường" dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Hiện tại, trên công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành đang triển khai thi công các hạng mục xây dựng lớn như công trình nhà ga hành khách thuộc gói thầu 5.10; công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay thuộc gói thầu 4.6; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 thuộc gói thầu 6.12.

Ngoài ra, công tác thi công móng cọc nhà ga hành khách đã hoàn thành vào tháng 8/2022 với tổng 1.560 cọc. Công tác san nền - thoát nước về cơ bản đã hoàn thành, đảm bảo mặt bằng bàn giao cho thi công các hạng mục chính như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các khu vực bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4.

Không khí hối hả ngày cuối năm trên các
Các đơn vị đã huy động gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế với gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công để triển khai thi công các gói thầu chính. Các mũi thi công cũng được triển khai tối đa, thi công liên tục ngày đêm với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ.

Liên danh các nhà thầu trong nước và quốc tế đã hoàn thiện công tác nội nghiệp bao gồm xây dựng khu nhà điều hành hiện đại, xây dựng phòng thí nghiệm, khu tập kết nguyên vật liệu, thành lập các Ban chỉ huy công trường, lập biện pháp thi công tổng thể và chi tiết... đồng thời triển khai làm việc với chính quyền địa phương chuẩn bị các điều kiện để thi công lâu dài.

Không khí hối hả ngày cuối năm trên các
Dự án sân bay quốc tế Long Thành dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2026.

Công trình đường cất hạ cánh, đường lăn được khởi công vào ngày 31/8/2023, đến nay tổng khối lượng đào đất và đắp đất lần lượt đạt 675.000 m3 (27%) và 545.000 m3 (26%). Các đơn vị cũng đã khẩn trương thi công hệ thống tuyến giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2. Trong đó đối với tuyến số 1, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn tất, thông tuyến hệ thống làm đường phục vụ thi công nhà ga hành khách. Đối với tuyến số 2, dù còn nhiều khó khăn về mặt bằng thi công “xôi đỗ”, diện tích mặt bằng bàn giao chỉ đạt 45,04% gây khó khăn cho việc vận chuyển và điều phối đất đắp.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sinh viên ứng dụng AI và nội dung số: Không chỉ biết dùng, mà phải làm đúng

Sinh viên ứng dụng AI và nội dung số: Không chỉ biết dùng, mà phải làm đúng

Trong bối cảnh kinh tế số phát triển nhanh, sinh viên được xem là lực lượng có lợi thế tiếp cận công nghệ sớm. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy việc “biết dùng AI” hay nắm nhiều công cụ số mới chỉ là điều kiện cần. Quan trọng hơn, người học phải hình thành tư duy triển khai đúng, làm việc có hệ thống và bền vững để nắm bắt cơ hội nghề nghiệp trong môi trường thương mại điện tử.
Luật Chuyển đổi số: Tăng cường kết nối, chia sẻ và sử dụng lại dữ liệu

Luật Chuyển đổi số: Tăng cường kết nối, chia sẻ và sử dụng lại dữ liệu

Luật quy định nguyên tắc chuyển đổi số là thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lấy người sử dụng làm trung tâm, nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo giá trị mới cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân; tăng cường kết nối, chia sẻ và sử dụng lại dữ liệu...
Nhận định Crystal Palace vs Tottenham: Derby London trong cơn khủng hoảng phong độ

Nhận định Crystal Palace vs Tottenham: Derby London trong cơn khủng hoảng phong độ

Trận đấu giữa Crystal Palace và Tottenham diễn ra vào lúc 23h30 ngày 28/12, trong khuôn khổ vòng 18 Premier League 2025/26, là màn derby London mang nhiều ý nghĩa hơn một cuộc so tài thông thường. Cả hai đội đều đang trải qua giai đoạn sa sút, đứng trước nguy cơ nhận thất bại thứ ba liên tiếp tại giải quốc nội, qua đó khiến áp lực gia tăng đáng kể trước khi năm dương lịch khép lại.
Chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học, THCS ở các xã biên giới

Chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học, THCS ở các xã biên giới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 339/2025/NĐ-CP quy định chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa đối với học sinh tiểu học và trung học cơ sở đang theo học tại các xã biên giới đất liền.
Nụ cười của ngoại

Nụ cười của ngoại

Trong tôi có những đoạn ký ức mềm mại như vệt nắng sớm vắt ngang ngôi nhà phủ bụi thời gian. Nơi ấy, có dáng ngoại mỗi buổi sáng tinh mơ lúi húi trong gian bếp nhỏ nấu nước chè đặc. Thấy tôi đứng tần ngần nơi cửa, ngoại cười hiền với hàm răng đen lay láy. Mãi sau này khi ngoại đã có một cuộc viễn du đem luôn cả nụ cười ấy về miền mây trắng thì “thước phim” ghi chép của trí nhớ luôn có khuôn hình ngoại với nụ cười hiền từ vẫn còn trong tôi.
Giá xăng dầu hôm nay (28/12): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay (28/12): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm phiên cuối tuần

Hôm nay (28/12), giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh trước lo ngại dư cung toàn cầu. Cụ thể, giá dầu Brent đứng ở mốc 60,64 USD/thùng, giảm 2,57%, giá dầu WTI ở mốc 56,74 USD/thùng, giảm 2,76%.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 28/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 28/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 28/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.

Tin khác

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Xem thêm
Phiên bản di động