Không để “tắc nghẽn” vận tải hành khách

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán cận kề, dự báo số lượng hành khách đi tàu xe sẽ có xu hướng tăng cao. Theo nhiều nhà xe có luồng tuyến ở Hà Nội, thời điểm này họ đã “cháy vé” hoặc chỉ còn lại ít ghế trống. Trước tình trạng này, các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn Thành phố đã chủ động lên phương án, tăng cường phương tiện nhằm đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Vận tải hành khách công cộng: Cần đột phá từ chất lượng dịch vụ Hà Nội: Điều chỉnh lại luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh

Nhu cầu đi lại tăng cao

8h ngày 18/12, sau khi dành 2 tiếng đồng hồ liên tục gọi điện lên tổng đài không thành công, chị Lê Minh Hiền (quê Nghệ An) vội vàng ra văn phòng của nhà xe An Phú Quý tại số 87 Dương Khuê (Phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm) để tìm kiếm cho mình và em gái một tấm vé xe về quê ăn Tết.

Dù vẫn còn khá sớm, nhưng trước chị Hiền đã có hơn 50 người xếp hàng. Sau thời gian chờ đợi, chị Hiền buồn bã quay về. Chị cho biết, do lượng khách đến chờ mua vé quá đông, nhà xe bị quá tải nên ngừng nhận đặt vé của ngày hôm đó. “Cách đây hơn 1 tuần tôi đã chủ động gọi điện cho nhà xe để hỏi thời điểm mở bán vé Tết. Lúc đó, nhà xe thông báo 6h30 ngày 18/12 sẽ mở bán. Biết là lượng khách đặt vé về Nghệ An dịp Tết Âm lịch rất đông nên đúng 6h30p tôi gọi điện lên tổng đài nhưng máy báo nghẽn mạng liên tục. Sau 2 tiếng không gọi được cho tổng đài thì tôi ra đây xếp hàng nhưng cuối cùng vẫn chưa mua được vé”, chị Hiền chia sẻ.

Không để “tắc nghẽn” vận tải hành khách
Nhà xe đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại cho hành khách dịp Tết. Ảnh: Lê Thắm

Chị Nguyễn Hoàng Hà (quê Nghệ An) người may mắn dành được tấm phiếu mua vé trong ngày cho biết, năm nay do Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán gần nhau nên chị quyết định chỉ về nhà vào Tết Nguyên đán để tiết kiệm chi phí. Để có thể mua được vé, chị cùng với một số người bạn phải xếp hàng trước cửa văn phòng nhà xe từ 6h.

Được biết, An Phú Quý là một trong những nhà xe nổi tiếng “top đầu” tuyến Hà Nội - Vinh và ngược lại. Vì vậy, mỗi dịp lễ Tết, người dân đặt vé nhiều và hết vé rất sớm. Theo chia sẻ từ đại diện nhà xe. Đến thời điểm hiện tại, vé Tết chiều Hà Nội - Nghệ An đã cháy vé các ngày 27 và 28 tháng Chạp, vé ra ngày mồng 5, 6 tháng Giêng cũng được bán hết. Đặc biệt, vé giường Vip từ các ngày 22 - 29 tháng Chạp đã được bán hết từ lâu. Đối với vé xe Tết Dương lịch, số lượng khách đặt vé ít hơn, nhưng đến thời điểm hiện tại cũng đã bán hết, chỉ còn sót lại vài vé hạng thường.

Các nhà xe khác là Văn Minh, Hoàng Quý…(chạy tuyến từ Hà Nội về các tỉnh như Hải Phòng, Hòa Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Đà Nẵng…) cũng đang trong tình trạng khan hiếm vé những ngày cao điểm. Nhà xe đang cố hết sức tăng công suất, số xe, số chuyến nhưng vẫn khó lòng đáp ứng được nhu cầu đi lại của khách hàng. Còn đối với chiều từ Hà Nội đi các tỉnh thành khác, số lượng khách hàng liên hệ đặt vé sớm cũng tăng lên khoảng 30 - 40% so với ngày thường.

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (chủ hãng xe Sao Việt chuyên chạy tuyến Hà Nội - Sa Pa, Lào Cai) thông tin với phóng viên, đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 50% khách đặt chỗ đi Sa Pa dịp Tết Dương lịch. Dự kiến năm nay sản lượng khách đi tuyến này sẽ tăng từ 40 - 50%.

Theo chia sẻ từ các bến xe, trong dịp Tết Dương lịch năm 2023, lượng khách sẽ tăng nhiều so với ngày thường và dự kiến tăng khoảng 50% so với dịp cuối tuần. Tuy nhiên, hiện nay các phương tiện vận tải tại các bến đang hoạt động mới đạt bình quân khoảng 30 - 40% hệ số trọng tải phương tiện, vì vậy lượng xe đang hoạt động trên tuyến cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách vào dịp này.

Trong trong dịp nghỉ Tết Quý Mão 2023, hành khách tập trung về nghỉ Tết diễn ra từ ngày 11/1/-30/1/2023 (tức ngày 20 tháng Chạp đến hết mùng 9 tháng Giêng). Dự báo, lượng hành khách tập trung cao điểm vào 3 đợt: Đợt cao điểm trước lễ ông Công ông Táo từ ngày 20 - 23 tháng Chạp (ngày 11/1/2023 - 14/1/2023) phục vụ chủ yếu là các đối tượng sinh viên, học sinh, người lao động tự do được nghỉ sớm về quê.

Đợt cao điểm giáp Tết từ ngày 26 - 29 tháng Chạp (ngày 17/1/2023 - 20/1/2023) đón lượng khách về quê ăn Tết; đợt cao điểm sau Tết từ ngày 5 - 8 tháng Giêng (26/1/12023 - 29/1/2023) đón lượng khách trở về Hà Nội và lượng khách đi trở lại tại các tỉnh để làm việc. Trong thời gian phục vụ Tết Nguyên đán, lượng khách đi qua các bến sẽ tăng và đạt khoảng 200%, trong một số ngày cao điểm lượng khách có thể tăng lên 300% so với ngày thường.

Không để xảy ra tình trạng cháy vé

Để tránh tình trạng cháy vé và nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong 2 dịp Tết, từ đầu tháng 12, các bến xe trên địa bàn Hà Nội đã lên phương án tăng cường phương tiện, tăng chuyến… Theo ông Lý Trường Sơn - Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, năm nay do Tết Dương lịch và Âm lịch gần nhau, thời gian nghỉ lễ khá dài nên số lượng người dân về quê sẽ được giãn ra và chủ yếu tập trung vào dịp Tết Âm lịch.

Tại bến Mỹ Đình, dự kiến lượt khách bình quân trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng khoảng 200% và ước đạt 12.000 lượt khách/ngày. Trong ngày cao điểm sẽ tăng 300% so với ngày thường và ước đạt 18.000 lượt khách/ngày; lượt xe dự kiến là 900 lượt xe/ngày tăng khoảng 30% so với ngày thường, chủ yếu ở các tuyến: Sơn La, Lào Cai, Điện Biên, Cao Bằng, Lai Châu, Quảng Ninh, Phú Thọ, Yên Bái. Dịp này, bến Mỹ Đình tăng tải khoảng 1.020 lượt xe.

Không để “tắc nghẽn” vận tải hành khách
Lực lượng chức năng triển khai phân luồng, giảm thiểu ùn tắc giao thông dịp cận Tết. Ảnh: Đinh Luyện

“Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, Bến xe căn cứ vào kế hoạch phục vụ khách của công ty, họp với các đơn vị vận tải trên tuyến, yêu cầu ký cam kết đảm bảo đủ xe tăng cường để giải tỏa khách trong dịp Tết Dương lịch 2023, Tết Nguyên đán Quý Mão. Đồng thời, tổ chức lực lượng phối hợp với các đơn vị vận tải triển khai điều động xe tăng cường và bố trí cho xe tăng cường tập kết, tổ chức giao thông khoa học, không để xảy ra tình trạng ùn tắc trong bến, kiểm sát được xe xuất bến”, ông Lý Trường Sơn nhấn mạnh.

Tại Bến xe Giáp Bát, ông Nguyễn Hoàng Tùng - Giám đốc Bến xe cho hay, lượt khách bình quân trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng khoảng 200% và ước đạt 12.000 lượt khách/ngày. Trong ngày cao điểm sẽ tăng 300% so với ngày thường và ước đạt 18.000 lượt khách/ngày; lượt xe dự kiến là 950 lượt xe/ngày tăng khoảng 30% so với ngày thường. Khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá, Hải Phòng. Dự kiến, trong dịp Tết, Bến xe Giáp Bát tăng tải khoảng 1.500 lượt xe.

“Ngay từ đầu tháng 12, Bến xe đã làm việc với các đơn vị vận tải hành khách và yêu cầu các đơn vị phải chuẩn bị đủ số lượng phương tiện tham gia vận chuyển hành khách; có phương án tăng cường, dự phòng phương tiện và công tác đảm bảo an toàn giao thông để đáp ứng nhu cầu vận chuyển. Yêu cầu lái xe và nhân viên phục vụ trên xe phải thực hiện đúng quy định về thời gian lái xe, chở đúng số người, bán đúng giá niêm yết, tuyệt đối không sử dụng rượu, bia trước và trong khi lái xe”, ông Tùng cho hay.

Tại bến Mỹ Đình, dự kiến lượt khách bình quân trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng khoảng 200% và ước đạt 12.000 lượt khách/ngày. Trong ngày cao điểm sẽ tăng 300% so với ngày thường và ước đạt 18.000 lượt khách/ngày; lượt xe dự kiến là 900 lượt xe/ngày tăng khoảng 30% so với ngày thường, chủ yếu ở các tuyến: Sơn La, Lào Cai, Điện Biên, Cao Bằng, Lai Châu, Quảng Ninh, Phú Thọ, Yên Bái. Dịp này, bến Mỹ Đình tăng tải khoảng 1.020 lượt xe.

Ông Nguyễn Hoàng Tùng nhấn mạnh, đối với công tác phục vụ, đảm bảo an toàn cho hành khách, Bến đã phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường, kiểm tra, rà soát các chuyến xe; đảm bảo không để nhà xe tự ý tăng giá vé, nhồi nhét khách. Yêu cầu các nhà xe tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe để theo dõi chặt chẽ hoạt động của phương tiện và lái xe, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm. Đồng thời, Bến chủ động tham gia phối hợp chặt chẽ với Công an quận Hoàng Mai và Công an phường Giáp Bát trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn Bến xe; kiểm tra, ngăn chặn xử lý việc vận chuyển chất cháy nổ, hàng cấm, hàng giả, các đối tượng cò mồi, dắt khách...

Tương tự, đại diện Bến xe Nước Ngầm - ông Trịnh Hoài Nam cho biết, trong 2 dịp tết Dương lịch và Âm lịch 2023, lượng khách đi và đến từ Hà Nội đến các tỉnh, thành phố khác và ngược lại sẽ tăng cao. Dự kiến, khách sẽ tập trung đông ở các tuyến Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Nam Định, Thái Bình. Lượng khách trong đợt này có khả năng tăng 140 - 150%. Do đó, Bến sẽ huy động các đơn vị vận tải chạy trên tuyến này cam kết không được nghỉ vào các ngày lễ để đảm bảo giải tỏa khách ngày cao điểm.

Bên cạnh đó, Bến xe cũng huy động 100% nhân viên đi làm để phục vụ hành khách, có phương án tổ chức giao thông, kiểm tra phương tiện và chuẩn bị số lượng xe tăng cường giải tỏa hành khách trong ngày, giờ cao điểm. Hướng dẫn và ưu tiên xếp khách cho các đối tượng như: Người già, trẻ em, phụ nữ có thai, người tàn tật. Phát hiện và kịp thời ngăn chặn các lái, phụ xe thu tiền của khách cao hơn giá vé đăng ký, chở quá số ghế quy định…

Theo đại diện các bến xe, mặc dù những năm qua vận tải hành khách liên tỉnh gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 kéo dài, giá xăng lên xuống bất thường, kèm theo đó là sự thay đổi về thói quen đi lại của người dân. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ở các bến xe vẫn chưa nhận được thông báo của doanh nghiệp vận tải về việc tăng giá vé. Cơ bản, các nhà xe vẫn giữ mức giá ổn định để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Bến xe cũng khuyến nghị hành khách nên thay đổi thói quen bắt xe dọc đường, vào bến mua vé để tránh hiện trạng nhồi nhét, hét giá từ nhà xe. Khi phát hiện nhà xe vi phạm, khách phản ánh ngay đến đường dây nóng của lực lượng công an, bến xe.

Lê Thắm – Đinh Luyện

Nên xem

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

Tin khác

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

(LĐTĐ) Sau nhiều tháng tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng các phương tiện xe ba bánh, xe chở hàng cồng kềnh, vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm hẳn. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm, bất chấp nguy hiểm, lén lút chở hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, tránh né các chốt trực, kiểm soát của cơ quan chức năng.
Xem thêm
Phiên bản di động