Không để giá kit xét nghiệm nhanh Covid-19 “nhảy múa”!

(LĐTĐ) Trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tại Hà Nội và nhiều địa phương tăng cao, kit xét nghiệm nhanh Covid-19 (kit test) là một trong những bộ sinh phẩm cần thiết để người dân tự phát hiện, sàng lọc các ca bệnh, kịp thời cách ly, tránh lây lan cho các thành viên trong gia đình. Song những ngày qua, tại các hiệu thuốc, những bộ kit test được bán ra mỗi nơi một giá và có chiều hướng khan hàng, gây khó khăn cho người dân khi quyết định mua và sử dụng.
Bộ Công an làm việc với CDC Bình Phước liên quan đến Công ty Việt Á Bộ Y tế nói gì về giá test nhanh Covid-19? Liên tiếp thu giữ hàng trăm bộ kit test nhanh Covid-19 xách tay, trôi nổi

Giá “nhảy nhót” theo số ca bệnh

Những ngày gần đây, các nhà thuốc trên địa bàn thành phố Hà Nội rất đông người đến mua kit test, máy đo Spo2... Chị Nguyễn Mai Hương ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, mấy ngày qua, chị tiếp xúc gần với một trường hợp mắc Covid-19. Lo lắng cho sức khoẻ nên chị đã chủ động đi mua kit test về nhà tự kiểm tra. Chị Hương cho biết, kit test mỗi nơi bán một giá. Kit BioCredit test Covid-19 của Hàn Quốc có nơi bán 80.000 đồng/bộ, nhưng có nơi bán đến 90.000 đồng/bộ, còn loại kit test của Trung Quốc có giá 70.000 đến 75.000 đồng/bộ.

Không để giá kit xét nghiệm nhanh Covid-19 “nhảy múa”!
Nhân viên hiệu thuốc đang hướng dẫn cho người dân cách sử dụng kit test Covid-19. Ảnh: H.Phong

“Vì gia đình tôi đông người, lại có cả người già, trẻ nhỏ nên phải chủ động mua kit test dự phòng. Tôi mua 2 loại,1 loại 90.000 đồng/bộ, 1 loại 80.000 đồng/bộ. Tôi thấy giá kit test cũng không ổn định, có hiệu thuốc bán 80.000 đồng và cũng có chỗ bán 70.000 đến 75.000 đồng. Mình cần thì phải mua thôi chứ cũng không biết giá chính xác là bao nhiêu và chất lượng khác nhau thế nào”, chị Hương chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Thanh ở quận Cầu Giấy, Hà Nội cũng cho biết, trước Tết Nguyên đán, anh mua một bộ kit test xuất xứ Trung Quốc, giá 65.000 đồng nhưng chỉ ít ngày sau Tết quay lại cửa hàng đã mua trước đó thì đã tăng thêm 10.000 đến 15.000 đồng. Anh Thanh cho rằng, giá mỗi nơi mỗi khác, chất lượng thì cũng chỉ được nghe qua nhân viên nhà thuốc giới thiệu. “Thực tế mà nói, nhiều người họ có tiền thì họ mua, nhưng không có tiền lấy gì mua để test. Kinh tế khó khăn, ngày bỏ ra gần 100 ngàn đồng để mua test, xót lắm”, anh Thanh bộc bạch.

Còn chị Nguyễn Mai Anh ở quận Đống Đa, Hà Nội thì cho biết chị phải đi đến cửa hàng thứ 3 mới mua được vài bộ kit test với giá hợp lý. “Khi số ca nhiễm ở Hà Nội trên mức 5.000 ca, 6.000 ca thì giá những bộ kit test cũng theo đó mà đắt lên. Có nơi bán 90.000 đồng, cũng có nơi bán trên 100.000 đồng. Nhiều người muốn mua để phòng thôi nhưng người bán thì cứ tranh thủ tăng giá. Có người khi vào mua thấy giá cao quá nên thắc mắc liền bị nhân viên cửa hàng nói lấy thì lấy không lấy thì thôi vì vẫn có rất nhiều người đang cần mua”, chị Mai Anh bức xúc nói.

Dẫu không nên lạm dụng việc xét nghiệm Covid-19 bằng kit test, song rõ ràng trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, tốc độ lây nhiễm cao, số người mắc Covid-19 đang có xu hướng tăng thì việc mỗi nhà, mỗi người tự phòng bệnh là hết sức cần thiết. Trong đó, việc mua kit xét nghiệm Covid-19 tại nhà, cơ quan, đơn vị là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, không phải do nhu cầu tăng mà giá kit xét nghiệm mỗi nơi bán, niêm yết một kiểu. Hơn lúc nào hết, các cơ quan chức năng phải nhanh chóng vào cuộc, thiết lập lại cung - cầu, mặt bằng giá để không xảy ra tình trạng khan hàng, “loạn” giá bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19!

Qua tìm hiểu, một số hiệu thuốc trên các tuyến phố quanh các bệnh viện như Thái Thịnh, Phủ Doãn, Bạch Mai, Giải Phóng, Trần Cung, Đội Cấn, Hoàng Hoa Thám… mỗi bộ kit test đang có mức giá từ 80.000 đến 120.000 đồng tùy loại. Người bán tại một số hiệu thuốc cho biết, những ngày qua, giá nhập kit test tăng nhanh theo từng giờ, khiến cho cửa hàng cũng phải tăng giá theo. Thậm chí, có nhiều cửa hàng khi thấy giá nhập cao quá còn không dám nhập về bán.

Các bộ kit test không chỉ được bán tại các cửa hàng thuốc mà còn được đăng bán nhiều trên mạng xã hội với nhiều mức giá khác nhau tuỳ xuất xứ, cũng gây nhiều khó khăn cho người dân khi quyết định mua và sử dụng.

Chị Nguyễn Hồng Nhung, chủ một hiệu thuốc trên phố Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, hiện nay, lượng người mua kit test tăng đột biến so với những ngày trước đây nên giá cũng cao hơn và có lúc hết hàng. “Mấy hôm trước cửa hàng tôi có bán kit test của Mỹ và Hàn Quốc nhưng giờ không còn, khách mua nhiều quá nên hết sạch. Thị trường có nhiều hàng, nhiều hãng, cửa hàng tôi có mấy loại mà đều hết. Có nhiều khách mua cả hộp hoặc 2 hộp/lần”, chị Nhung cho hay.

Sử dụng kit test để phòng, không nên lạm dụng

Là chủ một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu và phân phối thiết bị y tế trong đó có mặt hàng kit test, anh Nguyễn Tiến Dũng cho biết, hiện tại hầu như công ty của anh không nhập được mặt hàng kit test. Các đầu tổng đều báo phải ngày 25 đến 28/2 mới có hàng. “Hiện tại doanh nghiệp của tôi chỉ còn ít sản phẩm này. Số sản phẩm còn lại chúng tôi vẫn bán theo giá niêm yết trước đó, chứ không tăng giá. Tuy nhiên, khi nhập các mẫu kit test mới thì do giá đầu vào tăng nên bắt buộc chúng tôi phải tăng giá bán đầu ra”, anh Dũng cho biết.

Không để giá kit xét nghiệm nhanh Covid-19 “nhảy múa”!
Người dân đến các cửa hàng thuốc mua kit test Covid-19 ngày càng nhiều. Ảnh: H.Phong

Trước tình hình người người, nhà nhà đi mua kit test, anh Dũng cũng đưa ra lời khuyên với những ai đang có ý định mua kit test về tích trữ. “Hiện tại, F0 trong cộng đồng rất nhiều nên khả năng lây nhiễm rất cao. Trong khi phải sau 3 đến 5 ngày kit test mới có thể cho kết quả. Ngoài ra, để kit test có kết quả đúng thì người lấy mẫu cũng phải được huấn luyện để biết cách lấy mẫu cho chuẩn. Chính vì vậy, chúng ta không nên lạm dụng kit test. Chúng ta nên lắng nghe cơ thể mình và khi thấy có các triệu chứng của Covid-19 thì nên test ở các trung tâm y tế theo các phương pháp chính xác”, anh Dũng nhắn nhủ.

Bàn về việc người dân có nên tự thực hiện test nhanh Covid-19 tại nhà hay không, bác sĩ Nguyễn Công Định, Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện 30-4 cho rằng việc tự test nhanh là quyền của người dân. Tuy nhiên, việc test nhanh chỉ có hiệu quả khi người dân có triệu chứng nghi ngờ. Bên cạnh đó, khi test cần đưa que đến vùng tỵ hầu thì khả năng “tìm” vi rút mới cao. Nếu chỉ dùng que ngoáy vùng mũi trước thì không hiệu quả. “Khi người dân xét nghiệm nhanh nhiều lần nhưng chưa đúng cách thì không những không đạt hiệu quả mà còn gây tốn kém không cần thiết”, bác sĩ Định cho hay.

Cũng có chung quan điểm như trên, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho rằng, người dân cần tránh việc gây tốn kém và không cần thiết. “Chúng ta chỉ cần test nhanh Covid-19 trong hai trường hợp: Thứ nhất là có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 như ho, sổ mũi, đau họng, sốt…; thứ hai là khi có yếu tố dịch tễ rõ ràng, là khi chúng ta có tiếp xúc với F0. Hiện chúng ta đã mở cửa và thích nghi linh hoạt với dịch Covid-19. Thay vì test thường xuyên để biết mình có nhiễm bệnh hay không, người dân nên tuân thủ khuyến cáo 5K và chấp hành tốt quy định cách ly khi là F0, F1”, Tiến sĩ Thường khuyến cáo.

Tăng cường kiểm tra, xử lý

Mới đây, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã yêu cầu các Đội Quản lý thị trường tập trung kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, buôn bán khẩu trang, trang thiết bị y tế, như bộ kit test nhanh kháng nguyên Covid-19, thiết bị đo nồng độ ôxy, các loại thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19.

Bàn về việc người dân có nên tự thực hiện test nhanh Covid-19 tại nhà hay không, bác sĩ Nguyễn Công Định, Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện 30-4 cho rằng việc tự test nhanh là quyền của người dân. Tuy nhiên, việc test nhanh chỉ có hiệu quả khi người dân có triệu chứng nghi ngờ. Bên cạnh đó, khi test cần đưa que đến vùng tỵ hầu thì khả năng “tìm” vi rút mới cao. Nếu chỉ dùng que ngoáy vùng mũi trước thì không hiệu quả. “Khi người dân xét nghiệm nhanh nhiều lần nhưng chưa đúng cách thì không những không đạt hiệu quả mà còn gây tốn kém không cần thiết”, bác sĩ Định cho hay.

Qua nắm bắt tình hình và thông tin từ Bộ Y tế về việc trên thị trường giá một số thiết bị y tế (bộ test kháng nguyên Covid-19, máy đo nồng độ ôxy trong máu SpO2) tăng cao đột ngột, lưu thông một số loại thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 chưa được phép lưu hành, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội yêu cầu Đội trưởng các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý thông tin theo lĩnh vực, địa bàn.

Các Đội Quản lý thị trường tập trung kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, buôn bán khẩu trang, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống, hỗ trợ điều trị bệnh Covid-19, như: Bộ kit test nhanh kháng nguyên Covid-19, thiết bị đo nồng độ ôxy, các loại thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19... giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 để đầu cơ, găm hàng, tăng giá hàng hóa, định giá mua, giá bán bất hợp lý các mặt hàng là vật tư, trang thiết bị y tế; buôn bán thuốc hỗ trợ, điều trị bệnh Covid-19 các loại chưa được phép lưu hành, sử dụng.

Đồng thời chủ động, phối hợp các sở, ngành chức năng thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh và cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong quá trình thực thi công vụ, Cục Quản lý thị trường yêu cầu công chức Quản lý thị trường chịu trách nhiệm chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật và biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đảm bảo hoạt động kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa trong thời gian phòng, chống dịch bệnh./.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động