Không chỉ cận kề Hà Nội, mọi nẻo đường tới đây sẽ đổ về... Hà Nam

(LĐTĐ) Với động lực mạnh mẽ từ quy hoạch và hạ tầng giao thông, tỉnh cửa ngõ phía nam Thủ đô đang đón cơ hội bứt phá ngoạn mục về kinh tế. Đồng thời, sẵn sàng cho bước chuyển mình trở thành đô thị văn minh, hiện đại hàng đầu miền Bắc.
Chính thức khởi công Quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen tại Quảng Xương, Thanh Hóa Sức hút đặc biệt từ một doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

Cuộc lột xác về hạ tầng giao thông

Nằm cách trung tâm Hà Nội chỉ hơn 50 km, Hà Nam có vị trí địa lý quan trọng, là cửa ngõ giao thương từ Thủ đô đi các tỉnh phía nam. Quốc lộ 1A và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn đi qua Hà Nam cộng hưởng với các tuyến đường vành đai 3, 3.5, 4 tạo thành mạng lưới kết nối hoàn hảo phía Nam Hà Nội.

Cùng với đó, trục đường đi từ vành đai 3 đoạn Nguyễn Xiển theo hướng Chùa Hương - Tam Chúc kết nối trung tâm Hà Nội với thành phố Phủ Lý đi qua nhiều danh lam thắng cảnh của Hà Nam, tạo lực đẩy cho du lịch bứt phá.

Hạ tầng giao thông đô thị Hà Nam đang không ngừng lột xác.
Hạ tầng giao thông đô thị Hà Nam đang không ngừng lột xác.

Không chỉ đường bộ, Hà Nam còn sở hữu lợi thế khác biệt với tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện tại, đường sắt cao tốc Bắc Nam tương lai đi qua và rất gần sân bay thứ hai Vùng Thủ đô (dự kiến được xây dựng tại hai huyện Phú Xuyên - Ứng Hòa, Hà Nội, đạt quy mô khoảng 50 triệu hành khách mỗi năm).

Không quá khi nói rằng, tọa độ của Hà Nam sẽ mở ra một hành trình đa điểm kết nối trong tương lai, với một mạng lưới giao thông hoàn hảo, đáp ứng mọi nhu cầu di chuyển. Điều này góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng vượt bậc những năm qua và hứa hẹn sự bùng nổ trong tương lai gần.

Sau 26 năm tái lập tỉnh (1997 - 2023), từ một tỉnh thuần nông, diện tích nhỏ bé, cơ sở vật chất nghèo nàn, hạ tầng đô thị lạc hậu, Hà Nam đã trở thành một tỉnh phát triển năng động, kinh tế tăng trưởng nhanh. Với tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) đạt gần 27.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nam dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Hồng và đứng thứ 4 cả nước về tốc độ tăng trưởng. Đây cũng là một đô thị “đệm” cho Thủ đô với các quy hoạch về mạng lưới giáo dục, y tế hiện đại.

Trên nền những kết quả đã đạt được, quy hoạch Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định, xây dựng Hà Nam trở thành đô thị thông minh, hiện đại; là trung tâm hậu cần về công nghiệp, công nghệ cao, y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục đào tạo, dịch vụ du lịch, thương mại của Vùng đồng bằng sông Hồng. Đến năm 2050 đưa Hà Nam trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Phối cảnh dự án nút giao Phú Thứ với 3 tầng hiện đại, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Phối cảnh dự án nút giao Phú Thứ với 3 tầng hiện đại, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Để nhanh chóng hiện thực hóa tầm nhìn đó, những năm qua, Hà Nam đã nỗ lực chuyển biến mạnh mẽ về hạ tầng giao thông - tạo bệ phóng cho hành trình bứt phá về kinh tế xã hội. Trong đó, tỉnh đang gấp rút hoàn thiện nút giao Phú Thứ - công trình giao thông 3 tầng hiện đại dự kiến đưa vào hoạt động năm 2025, sẽ giúp hoàn thiện hệ thống giao thông liên kết vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Song song, đường vành đai 5 vùng Thủ đô, dự kiến sẽ được xây dựng trước năm 2027, với chiều dài 331 km, đi qua 8 tỉnh, thành phố (trong đó đoạn qua tỉnh Hà Nam dài khoảng hơn 35km, 6 làn xe) tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ, mở đường cho sự cất cánh của vùng đất di sản “núi Đọi sông Châu”.

Nam châm hút nhà đầu tư bất động sản

Bài học từ sự tăng trưởng của các đô thị lớn đã chứng minh, phát triển hạ tầng giao thông luôn là yếu tố nền tảng, đi trước thúc đẩy phát triển hạ tầng đô thị, thu hút dân cư từ đô thị trung tâm ra đô thị vệ tinh. Những nơi có giao thông đồng bộ, hiện đại luôn tạo bệ phóng cho BĐS phát triển nhanh, bền vững, thiết lập giá trị cao như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương….

Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam hưởng lợi từ mạng lưới giao thông kết nối thuận tiện.
Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam hưởng lợi từ mạng lưới giao thông kết nối thuận tiện.

Tại Hà Nam, với những lợi thế về vị trí, quy hoạch và tiềm năng phát triển du lịch, khu vực trung tâm hành chính mới thành phố Phủ Lý, phía Bắc sông Châu Giang có đủ cơ hội để kiến tạo những dự án quy mô, tầm cỡ, đón đầu cơ hội phát triển của thị trường bất động sản, đem đến trải nghiệm mới cho người dân và khách du lịch. Đây là khu vực nằm giữa 2 trục đường huyết mạch là Quốc lộ 1A, cao tốc Bắc Nam, kết nối dễ dàng với các nút giao Liêm Tuyền, Phú Thứ, đặc biệt là đường vành đai 5 Vùng Thủ đô và đường sắt cao tốc Bắc - Nam sắp xây dựng.

Với mục tiêu dời trung tâm hành chính ra khỏi trung tâm Phủ Lý cũ, khu vực này được Hà Nam đầu tư đồng bộ các tuyến đường lớn như Lê Công Thanh, Điện Biên Phủ (rộng tới 68m)… mở đường cho một “trung tâm mới” của Hà Nam trong tương lai gần.

Đây cũng là khu vực lý tưởng để đầu tư các khu đô thị hiện đại, đầy đủ tiện ích, thu hút nhóm chuyên gia, người thành đạt đang làm việc tại Hà Nam, Hà Nội và khu vực lân cận tới sinh sống, an cư lâu dài. Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, trong 10 năm trở lại đây, Hà Nam xác lập được vị thế trên bản đồ tăng trưởng của cả nước, với tốc độ tăng trưởng hơn 10%/năm. Hà Nam cũng đứng thứ 4 trong 11 tỉnh đồng bằng sông Hồng về tỷ lệ đô thị hóa (chỉ đứng sau Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội).

“Trong khi tỷ lệ đô thị hóa cao, nhưng chất lượng đô thị hóa tại Hà Nam lại chưa cao. Bởi vậy, cần tăng chất lượng, đẳng cấp đô thị của Hà Nam lên một tầm cao mới. Đây chính là dư địa trong nâng cấp đô thị, mang tới lợi thế cho nhà đầu tư có kinh nghiệm và chú trọng phát triển đô thị đẳng cấp cao”, ông Thiên cho biết.

Đô thị thời đại Sun Urban City sẽ kiến tạo chuẩn sống mới tại Phủ Lý, Hà Nam.
Đô thị thời đại Sun Urban City sẽ kiến tạo chuẩn sống mới tại Phủ Lý, Hà Nam.

Một dự án đại đô thị tại khu vực Bắc Châu Giang (Phủ Lý) đang được giới đầu tư quan tâm là Đô thị thời đại - Sun Urban City Hà Nam, với quy mô 420ha, tổng mức đầu tư lên đến 35.000 tỷ đồng. Dự án do Sun Property (thành viên Sun Group) kiến tạo trên cơ sở khai thác tối đa thế mạnh về kết nối giao thông của khu vực, cũng như gia tăng hệ thống tiện ích đẳng cấp để nâng tầm chuẩn sống cho cư dân, biến nơi đây thành chốn nghỉ dưỡng ngoại ô lý tưởng với 1.001 tiện ích.

Dự án hứa hẹn trở thành “new city” của Hà Nam và cả khu vực đồng bằng Bắc Bộ, tâm điểm giao thông và đón nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ. Đây cũng là bước đón đầu quy hoạch Hà Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đó là phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa gắn với tâm linh, vui chơi giải trí, thể thao, đưa Hà Nam trở thành điểm đến thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

“Hà Nam nằm trên trục kinh tế Bắc Nam nên có lợi thế rất lớn để tăng trưởng, tăng cấp. Hà Nam từng đi chậm hơn Bắc Ninh, Hưng Yên và một số tỉnh thành phía Bắc nhưng có thể đây lại là may mắn của Hà Nam, bởi dư địa còn cực kì nhiều và cơ hội mời gọi các Tập đoàn lớn đầu tư bài bản”, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam nhận định.

V.Q

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã tổ chức trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 8 cán bộ Công đoàn tiêu biểu.
Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

(LĐTĐ) Sở Nội vụ Hà Nội được giao chủ trì tham mưu xây dựng 12 văn bản và phối hợp xây dựng 1 văn bản thi hành Luật Thủ đô.
Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC sau nhiều ngày ổn định, hôm nay giảm tới 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua, riêng giá vàng nhẫn chỉ giảm nhỏ giọt. Giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay.
RML Group hé lộ Porsche 911 lấy cảm hứng từ Le Mans

RML Group hé lộ Porsche 911 lấy cảm hứng từ Le Mans

(LĐTĐ) Thế giới đang không ngừng phát triển những mẫu xe dựa trên 911, và Công ty kỹ thuật RML của Anh là công ty mới nhất tham gia cuộc chơi khi tung ra một loạt hình ảnh cho gói độ lấy cảm hứng từ Le Mans sắp ra mắt dành cho mẫu xe thể thao Porsche. Chiếc Porsche 911 được thiết kế lại là một phần trong lễ kỷ niệm 40 năm thành lập của công ty
Google công bố tích hợp Gemini mới và giọng nói Trợ lý mới cho sản phẩm nhà thông minh

Google công bố tích hợp Gemini mới và giọng nói Trợ lý mới cho sản phẩm nhà thông minh

(LĐTĐ) Google đã có một năm đầy ắp các sự kiện, giới thiệu các công cụ mới cho các nhà phát triển tại Google I/O và đạt được những bước tiến trong công nghệ nhà thông minh với các mô hình Gemini.
Những đô vật vĩ đại nhất lịch sử Olympic: Nga và Mỹ áp đảo!

Những đô vật vĩ đại nhất lịch sử Olympic: Nga và Mỹ áp đảo!

(LĐTĐ) Xuất hiện từ kỳ Olympic đầu tiên năm 1896 tại Athens, Hy Lạp, môn Vật là một trong những môn thể thao lâu đời nhất thế giới. Đến nay, Nga là quốc gia dẫn đầu ở nội dung này với 62 Huy chương Vàng, bám sát ngay phía sau chính là Mỹ với 55 Huy chương Vàng.
Đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão

Đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều địa phương ở Hà Nội đã thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng đê điều, đồng thời kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo an toàn hệ thống đê.

Tin khác

QMS Top Tower Tố Hữu chính thức mở bán từ ngày 2/8

QMS Top Tower Tố Hữu chính thức mở bán từ ngày 2/8

(LĐTĐ) Với chất lượng vượt trội đi kèm sự tỉ mỉ, mỗi chi tiết trong dự án QMS Top Tower Tố Hữu đều được chăm chút kỹ lưỡng, tinh tế; từ đó mang lại vẻ đẹp sang trọng, ấm cúng cho các căn hộ.
Bất động sản Bắc Giang khởi sắc, dòng tiền hướng vào đâu?

Bất động sản Bắc Giang khởi sắc, dòng tiền hướng vào đâu?

(LĐTĐ) Từ đầu năm 2024 tới nay, thị trường bất động sản Bắc Giang ghi nhận đà hồi phục hết sức tích cực về cả nguồn cung, thanh khoản và giá bán. Trong bối cảnh đó, việc lựa chọn phân khúc, sản phẩm nào để “xuống tiền” đang trở thành mối quan tâm lớn đối với giới đầu tư.
Dự kiến điều chỉnh bảng giá đất 4.565 tuyến đường

Dự kiến điều chỉnh bảng giá đất 4.565 tuyến đường

Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh cho biết, bảng giá đất dự kiến điều chỉnh theo hướng tăng không ảnh hưởng đến thị trường bất động sản.
Đồng Nai: Quy hoạch hơn 1.000 ha đất để xây dựng nhà ở xã hội

Đồng Nai: Quy hoạch hơn 1.000 ha đất để xây dựng nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Thông tin từ Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai cho biết, thời gian qua, tỉnh đã quy hoạch hơn 1.000 ha đất (bao gồm cả quỹ đất 20% tại các dự án nhà ở thương mại) để xây dựng nhà ở xã hội.
Ngàn cơ hội kinh doanh tại những “thủ phủ” người nước ngoài phía Đông Thủ đô

Ngàn cơ hội kinh doanh tại những “thủ phủ” người nước ngoài phía Đông Thủ đô

(LĐTĐ) Sở hữu “toạ độ kim cương” cùng hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp thế giới, Ocean City không chỉ xứng danh là nơi đáng sống bậc nhất hành tinh thu hút đông đảo người nước ngoài đến an cư, lạc nghiệp mà còn mở ra hàng ngàn cơ hội kinh doanh vàng mười cho các nhà đầu tư nhanh nhạy.
Chuẩn mực sống thượng lưu phong cách ngôi sao Hollywood tại The Beverly - Ocean City

Chuẩn mực sống thượng lưu phong cách ngôi sao Hollywood tại The Beverly - Ocean City

(LĐTĐ) Lấy cảm hứng từ Beverly Hills (Mỹ) - “đặc khu” dành cho các ngôi sao Hollywood, nhà phát triển bất động sản Vinhomes và “người khổng lồ” Nhật Bản Mitsubishi bắt tay kiến tạo phân khu The Beverly tại Vinhomes Ocean Park 1. Đây là mảnh ghép chất Mỹ duy nhất trong lòng Ocean City, nhằm đem đến cho cư dân tinh hoa chất sống tự do, phóng khoáng để nâng tầm cuộc sống và sự nghiệp.
Những dự án nào đang là “đầu kéo” gia tăng thanh khoản cho thị trường bất động sản?

Những dự án nào đang là “đầu kéo” gia tăng thanh khoản cho thị trường bất động sản?

(LĐTĐ) Nhiều bộ luật mới được ban hành cộng hưởng cùng những chính sách kích cầu đột phá từ phía doanh nghiệp là bộ đôi “đòn bẩy” khiến thị trường bất động sản bật tăng mạnh mẽ trong chu kỳ mới. Trong đó, những dự án chất lượng của chủ đầu tư uy tín với chính sách bán hàng chưa từng có tiền lệ đang trở thành đầu kéo để gia tăng thanh khoản cho thị trường.
Xây dựng 1.000 căn nhà ở xã hội tại tỉnh Đồng Nai

Xây dựng 1.000 căn nhà ở xã hội tại tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 21/5, tại phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Công ty Cổ phần Chương Dương Homeland đã tổ chức lễ khởi động dự án xây dựng nhà ở xã hội Long Bình Tân quy mô 1.000 căn.
Bà Rịa - Vũng Tàu: “Đường lớn đã mở, đi tới tương lai”

Bà Rịa - Vũng Tàu: “Đường lớn đã mở, đi tới tương lai”

(LĐTĐ) Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) Phạm Viết Thanh đã mượn lời bài hát như trên để nói về quyết tâm phát triển tỉnh nhà tại Hội nghị triển khai quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra vừa qua.
Khẩn trương xây dựng các nghị định để Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản thi hành từ 1/7

Khẩn trương xây dựng các nghị định để Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản thi hành từ 1/7

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 chiều 3/4, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh thông tin về lộ trình xây dựng các nghị định triển khai 2 dự án Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản vừa được Quốc hội thông qua.
Xem thêm
Phiên bản di động