Khôi phục nhanh sức mua xã hội góp phần phát triển kinh tế đất nước
Ở bài này xin đề cập đến góc độ tiêu dùng xã hội, một trong 3 trụ cột chính của kinh tế đất nước đó là: Đầu tư, xuất nhập khẩu và tiêu dùng xã hội; hãy tìm hiểu một vài số liệu để chứng minh cho việc suy giảm tiêu dùng trong giai đoạn vừa qua: Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đã giảm liên tục từ tháng 7 đến tháng 10 lần lượt là: -19,8%, -33,7%, -28,4%, -19,5% so với cùng kì năm 2020, đó là một sự sa sút rất lớn so với tăng trưởng bình quân những năm trước 2019 ( +10%/năm).
Khôi phục sức mua xã hội góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước. |
Chúng ta hãy đi tìm nguyên nhân của sự suy giảm trên: Điều rõ nhất mà ai cũng thấy đó là sức mua ở trong dân giảm sút trông thấy, chi tiêu của các gia đình chủ yếu tập trung vào những mặt hàng thiết yếu, do dành dụm để tích lũy đề phòng những bất trắc xảy ra trong đại dịch. Mặt khác, giá hàng hóa tiêu dùng ở trên thị trường thời kì đó bị đẩy lên do chuỗi cung ứng bị đứt gãy, chi phí vận chuyển, thu hoạch sản phẩm nông nghiệp tăng cao, ngoài ra chi phí kiểm dịch, chi phí do thẻ xanh, thẻ đỏ ở một số địa phương sinh ra.
Cùng với đó, giá cả còn tăng lên do hệ thống phân phối bị cắt giảm tạm thời ở những địa điểm phát sinh dịch, từ đó dẫn tới cầu rất căng thẳng và cung mặc dù có đủ hàng hóa, nhưng lại không đáp ứng được một cách kịp thời tất cả những yếu tố trên, làm cho giá cả có thời kì tăng vọt từ 30-30%, thậm chí tăng đến 2-3 lần so với lúc bình thường khi dịch chưa bùng phát mạnh mẽ. Những con số thống kê đã công bố ở trên về mức suy giảm sức mua, chắc chắn còn thấp hơn với sự thật trên thị trường.
Vậy hiện nay chuyển sang một thời kì mới muốn khôi phục sức mua thì chúng ta phải làm gì? Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước đối với doanh nghiệp để khôi phục sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động, thì cũng cần có những giải pháp bổ sung để khôi phục sức mua xã hội, nhất là từ nay đến Tết Dương lịch và Âm lịch Nhâm Dần 2022 đã đến rất gần. Nhu cầu của tiêu dùng xã hội của gần 100 triệu dân Việt Nam là rất lớn, song điều quan tâm là nhu cầu có khả năng thanh toán của từng gia đình, mới tạo ra doanh số cho các đơn vị kinh doanh thương mại trên thị trường nội địa.
Chúng ta rất vui mừng khi Chính phủ đã bỏ ra 10,5 tỉ USD tương đương với 2,85% GDP của cả nước, đồng thời trong vài tháng tới sẽ có những quyết sách để chi hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân với một số tiền lớn hơn trước đây. Đi đôi với đó là tiếp tục thực hiện việc đầu tư công vào các công trình trọng điểm của Nhà nước như đường giao thông, sân bay... những sự hỗ trợ và đầu tư đó sẽ tạo ra thu nhập cho người lao động và sẽ đem lại một sức sống mới, niềm tin mới cho sức mua xã hội trong năm 2021 và một vài năm tiếp theo.
Ngoài những giải pháp quan trọng kể trên, Nhà nước và các địa phương cần quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao năng lực tiếp nhận và phân phối hàng hóa của các kênh bán lẻ trên thị trường. Hỗ trợ việc thúc đẩy sản xuất, xúc tiến thương mại, xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất phân phối tiêu dùng một cách hiệu quả và có tính chia sẻ, nhân văn đối với các chủ thể tham gia các chuỗi. Xây dựng hệ thống các chợ đầu mối vùng, thực hiện việc giao dịch mua bán công khai minh bạch bình đẳng trên thị trường. chú ý đảm bảo lợi nhuận cho người sản xuất một cách hợp lý. Tăng cường kiểm soát thị trường ngay từ biên giới, hải đảo, kiên quyết chống buôn lậu gian lận thương mại.
Đồng thời, khuyến khích việc bán hàng đa kênh trên nguyên tắc bảo vệ lợi ích chính đáng cho người tiêu dùng. Một khi doanh nghiệp và người dân được hỗ trợ về mọi mặt của Nhà nước, có môi tường kinh doanh sản xuất thông thoáng, minh bạch, cạnh tranh bình đẳng, chắc chắn nền kinh tế Việt Nam sẽ từng bước khôi phục và phát triển bền vững, sức mua xã hội sẽ được phục hồi, cứ như thế vòng tuần hoàn sản xuất phân phối và tiêu dùng sẽ hoạt động nhịp nhàng hơn, hiệu quả hơn. Làm được những vấn đề trên, sẽ có những tác dụng thúc đẩy một trong những trụ cột của sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đó là trụ cột tiêu dùng mà chúng ta đang quan tâm.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Vòng 17 Premier League: MU thua tơi tả, Liverpool thắng tưng bừng
Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng
Bán kết AFF Cup 2024, Singapore vs Việt Nam: Văn Toàn không thi đấu
Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng
Tin khác
Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc
Kinh tế 22/12/2024 18:31
Giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang
Tiêu dùng 20/12/2024 21:45
Quảng cáo trên mạng: Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm
Tiêu dùng 19/12/2024 17:39
EVNHANOI tri ân khách hàng sử dụng điện năm 2024
Tiêu dùng 14/12/2024 11:00
Dồi dào nguồn cung hàng Việt phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Tiêu dùng 13/12/2024 11:52
Nóng trong người khi nỗ lực gấp đôi, gấp ba chạy deadline cuối năm
Tiêu dùng 10/12/2024 12:24
Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024 tại Hà Nội
Tiêu dùng 06/12/2024 17:36
Những con số ấn tượng sau chương trình Online Friday 2024
Tiêu dùng 04/12/2024 16:14
Giá xăng ngày mai 5/12 sẽ giảm hơn 300 đồng/lít?
Tiêu dùng 04/12/2024 16:02
Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt”: Cơ hội mua sắm đậm chất Tết cổ truyền
Tiêu dùng 01/12/2024 07:00