Khôi phục nhanh sức mua xã hội góp phần phát triển kinh tế đất nước

Đất nước vừa trải qua gần 2 năm chống chọi với đại dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch. Trong đó, cả 3 lĩnh vực đầu tư, xuất nhập khẩu và tiêu dùng xã hội đều có những trắc trở nhất định. Tuy nhiên, từ 1/9/2021 khi đại dịch đã được khống chế về cơ bản, đất nước chuyển sang một thời kì mới đó là: Thích ứng linh hoạt, vừa tiếp tục chống dịch vừa khôi phục nền kinh tế.
Để phát triển nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa lớn, ứng dụng công nghệ cao Tăng thu nhập 70 triệu đồng/năm từ vốn vay 20 triệu đồng Đẩy mạnh tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế - xã hội

Ở bài này xin đề cập đến góc độ tiêu dùng xã hội, một trong 3 trụ cột chính của kinh tế đất nước đó là: Đầu tư, xuất nhập khẩu và tiêu dùng xã hội; hãy tìm hiểu một vài số liệu để chứng minh cho việc suy giảm tiêu dùng trong giai đoạn vừa qua: Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đã giảm liên tục từ tháng 7 đến tháng 10 lần lượt là: -19,8%, -33,7%, -28,4%, -19,5% so với cùng kì năm 2020, đó là một sự sa sút rất lớn so với tăng trưởng bình quân những năm trước 2019 ( +10%/năm).

Khôi phục nhanh sức mua xã hội góp phần phát triển kinh tế đất nước
Khôi phục sức mua xã hội góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.

Chúng ta hãy đi tìm nguyên nhân của sự suy giảm trên: Điều rõ nhất mà ai cũng thấy đó là sức mua ở trong dân giảm sút trông thấy, chi tiêu của các gia đình chủ yếu tập trung vào những mặt hàng thiết yếu, do dành dụm để tích lũy đề phòng những bất trắc xảy ra trong đại dịch. Mặt khác, giá hàng hóa tiêu dùng ở trên thị trường thời kì đó bị đẩy lên do chuỗi cung ứng bị đứt gãy, chi phí vận chuyển, thu hoạch sản phẩm nông nghiệp tăng cao, ngoài ra chi phí kiểm dịch, chi phí do thẻ xanh, thẻ đỏ ở một số địa phương sinh ra.

Cùng với đó, giá cả còn tăng lên do hệ thống phân phối bị cắt giảm tạm thời ở những địa điểm phát sinh dịch, từ đó dẫn tới cầu rất căng thẳng và cung mặc dù có đủ hàng hóa, nhưng lại không đáp ứng được một cách kịp thời tất cả những yếu tố trên, làm cho giá cả có thời kì tăng vọt từ 30-30%, thậm chí tăng đến 2-3 lần so với lúc bình thường khi dịch chưa bùng phát mạnh mẽ. Những con số thống kê đã công bố ở trên về mức suy giảm sức mua, chắc chắn còn thấp hơn với sự thật trên thị trường.

Vậy hiện nay chuyển sang một thời kì mới muốn khôi phục sức mua thì chúng ta phải làm gì? Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước đối với doanh nghiệp để khôi phục sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động, thì cũng cần có những giải pháp bổ sung để khôi phục sức mua xã hội, nhất là từ nay đến Tết Dương lịch và Âm lịch Nhâm Dần 2022 đã đến rất gần. Nhu cầu của tiêu dùng xã hội của gần 100 triệu dân Việt Nam là rất lớn, song điều quan tâm là nhu cầu có khả năng thanh toán của từng gia đình, mới tạo ra doanh số cho các đơn vị kinh doanh thương mại trên thị trường nội địa.

Chúng ta rất vui mừng khi Chính phủ đã bỏ ra 10,5 tỉ USD tương đương với 2,85% GDP của cả nước, đồng thời trong vài tháng tới sẽ có những quyết sách để chi hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân với một số tiền lớn hơn trước đây. Đi đôi với đó là tiếp tục thực hiện việc đầu tư công vào các công trình trọng điểm của Nhà nước như đường giao thông, sân bay... những sự hỗ trợ và đầu tư đó sẽ tạo ra thu nhập cho người lao động và sẽ đem lại một sức sống mới, niềm tin mới cho sức mua xã hội trong năm 2021 và một vài năm tiếp theo.

Ngoài những giải pháp quan trọng kể trên, Nhà nước và các địa phương cần quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao năng lực tiếp nhận và phân phối hàng hóa của các kênh bán lẻ trên thị trường. Hỗ trợ việc thúc đẩy sản xuất, xúc tiến thương mại, xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất phân phối tiêu dùng một cách hiệu quả và có tính chia sẻ, nhân văn đối với các chủ thể tham gia các chuỗi. Xây dựng hệ thống các chợ đầu mối vùng, thực hiện việc giao dịch mua bán công khai minh bạch bình đẳng trên thị trường. chú ý đảm bảo lợi nhuận cho người sản xuất một cách hợp lý. Tăng cường kiểm soát thị trường ngay từ biên giới, hải đảo, kiên quyết chống buôn lậu gian lận thương mại.

Đồng thời, khuyến khích việc bán hàng đa kênh trên nguyên tắc bảo vệ lợi ích chính đáng cho người tiêu dùng. Một khi doanh nghiệp và người dân được hỗ trợ về mọi mặt của Nhà nước, có môi tường kinh doanh sản xuất thông thoáng, minh bạch, cạnh tranh bình đẳng, chắc chắn nền kinh tế Việt Nam sẽ từng bước khôi phục và phát triển bền vững, sức mua xã hội sẽ được phục hồi, cứ như thế vòng tuần hoàn sản xuất phân phối và tiêu dùng sẽ hoạt động nhịp nhàng hơn, hiệu quả hơn. Làm được những vấn đề trên, sẽ có những tác dụng thúc đẩy một trong những trụ cột của sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đó là trụ cột tiêu dùng mà chúng ta đang quan tâm.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chú trọng các phong trào thi đua hướng về đoàn viên, người lao động

Chú trọng các phong trào thi đua hướng về đoàn viên, người lao động

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã triển khai tích cực, hiệu quả các phong trào thi đua, nhiều đoàn viên, người lao động hăng hái lao động sản xuất và có những sáng kiến, sáng tạo đem lại giá trị làm lợi lớn cho đơn vị, doanh nghiệp.
Đề xuất “nới lỏng” chính sách cho nhập, trở lại quốc tịch Việt Nam

Đề xuất “nới lỏng” chính sách cho nhập, trở lại quốc tịch Việt Nam

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch đã đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về trở lại quốc tịch Việt Nam. Theo đó, tất cả các trường hợp đã mất quốc tịch Việt Nam có đơn xin trở lại quốc tịch Việt Nam thì có thể được xét trở lại quốc tịch Việt Nam.
Người trong cuộc kể lại thời khắc lịch sử sau nửa thế kỷ thống nhất đất nước

Người trong cuộc kể lại thời khắc lịch sử sau nửa thế kỷ thống nhất đất nước

Ngày 9/4, tại Hội trường Bảo tàng Hà Nội, đã diễn ra chương trình giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội - Ý chí và niềm tin quyết thắng" kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, sáng tạo vì lợi ích người lao động

LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, sáng tạo vì lợi ích người lao động

Xác định chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp là yếu tố then chốt để giữ chân người lao động, từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã không ngừng đẩy mạnh hoạt động phúc lợi cho người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, thúc đẩy lao động, sản xuất phát triển bền vững.
LĐLĐ quận Hoàng Mai tuyên dương CNVCLĐ tiêu biểu tại Quảng trường Ba Đình

LĐLĐ quận Hoàng Mai tuyên dương CNVCLĐ tiêu biểu tại Quảng trường Ba Đình

Ngày 9/4, tại Quảng trường Ba Đình, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai tổ chức Lễ báo công dâng Bác; tuyên dương 99 “Công nhân giỏi”, 33 “Lao động giỏi”, 21 “Sáng kiến sáng tạo” và 27 “Nhà giáo Hoàng Mai tâm huyết sáng tạo”. Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng tham dự buổi lễ.
Tạo cơ hội phát triển hơn nữa cho văn hóa, du lịch của Thủ đô

Tạo cơ hội phát triển hơn nữa cho văn hóa, du lịch của Thủ đô

Thời gian qua, Hà Nội đã và đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm quảng bá văn hóa, du lịch của Thủ đô. Việc thành lập các khu phát triển thương mại và văn hóa; trung tâm công nghiệp văn hóa sẽ phát huy được lợi thế, có thêm nhiều thuận lợi để Hà Nội phát triển các sản phẩm làng nghề. Hoạt động du lịch trên địa bàn được tổ chức bài bản hơn vừa góp phần quảng bá hình ảnh, vừa đem lại hiệu quả kinh tế.
Ra mắt kênh tiếp nhận đề xuất các sản phẩm, giải pháp mới về công nghệ, chuyển đổi số

Ra mắt kênh tiếp nhận đề xuất các sản phẩm, giải pháp mới về công nghệ, chuyển đổi số

Ngày 9/4, Bộ Khoa học và Công nghệ chính thức công bố, ra mắt Cổng thông tin điện tử sản phẩm, giải pháp khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đây là một sự kiện quan trọng nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Tin khác

Quý I/2025: Chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,22% so với cùng kỳ năm 2024

Quý I/2025: Chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,22% so với cùng kỳ năm 2024

Tháng 3/2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,03% so với tháng trước, nhưng lại tăng 1,3% so với tháng 12/2024, và tăng 3,13% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2025, CPI tăng 3,22% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,01%.
Khung pháp lý toàn diện cho công tác bảo vệ người tiêu dùng

Khung pháp lý toàn diện cho công tác bảo vệ người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, đây được coi là một dấu mốc quan trọng đánh dấu việc hoàn thiện khung pháp lý bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, để thực thi hiệu quả khung pháp lý này, công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin là một trong những trọng tâm cơ bản.
Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng trên nền tảng số

Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng trên nền tảng số

"Về mặt thực tế thì giao dịch thương mại điện tử càng nhiều, vi phạm càng nhiều. Làm sao để có thể phát hiện ra những vi phạm đó, từ phát hiện mới ra được phương án để giải quyết vi phạm. Chúng tôi rất trông đợi vào biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ủy ban Cạnh tranh quốc gia với Vương quốc Anh để có thể tìm ra một phương án nào đó...", bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia chia sẻ.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi hội nhập thương mại điện tử quốc tế

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi hội nhập thương mại điện tử quốc tế

Ghi nhận vai trò quan trọng và sự cần thiết của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, những năm qua, Đảng, Nhà nước đã tập trung, quan tâm chỉ đạo, ban hành các định hướng, chủ trương, chính sách quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi và nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong xã hội.
Giờ Trái đất 2025, tiết kiệm gần 1 tỉ đồng sau 1 giờ tắt điện

Giờ Trái đất 2025, tiết kiệm gần 1 tỉ đồng sau 1 giờ tắt điện

Theo thông tin từ Công ty Vận hành Hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO), sau 1 giờ tắt đèn sự kiện Giờ Trái đất năm 2025 (từ 20h30 đến 21h30 ngày 22/3/2025), cả nước đã tiết kiệm lượng điện năng là 448.000 kWh, tương đương khoảng 942,2 triệu đồng.
Tỉnh Nghệ An có 712 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên

Tỉnh Nghệ An có 712 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng các sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đợt 2 năm 2024.
Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!

Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!

Ngày 18/3, iPOS.vn và Nestlé Professional công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024, đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên.
Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chiều 14/3, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
Tiếp tục hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp ngành chăn nuôi đầu tư theo hướng công nghệ cao

Tiếp tục hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp ngành chăn nuôi đầu tư theo hướng công nghệ cao

Cùng với việc tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển bền vững; thời gian qua, Hà Nội đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc đầu tư cho chăn nuôi theo hướng công nghệ cao, áp dụng khoa học công nghệ vào chăn nuôi. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, kiểm soát tốt dịch bệnh và môi trường.
Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Thời gian qua, việc các doanh nghiệp sử dụng nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng lớn với công chúng (KOLs) để quảng bá sản phẩm, dịch vụ không phải là chuyện quá xa lạ. Tuy nhiên, không ít người vì lợi ích mà bỏ qua giá trị đạo đức, giá trị nghề nghiệp để thổi phồng, quảng cáo sai sự thật công dụng sản phẩm… Đáng nói, các chế tài xử lý lại chưa đủ mạnh, nên người trước vừa “xin lỗi”, người sau vi phạm cũng… “xin lỗi”.
Xem thêm
Phiên bản di động