Khôi phục nhanh sức mua xã hội góp phần phát triển kinh tế đất nước

(LĐTĐ) Đất nước vừa trải qua gần 2 năm chống chọi với đại dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch. Trong đó, cả 3 lĩnh vực đầu tư, xuất nhập khẩu và tiêu dùng xã hội đều có những trắc trở nhất định. Tuy nhiên, từ 1/9/2021 khi đại dịch đã được khống chế về cơ bản, đất nước chuyển sang một thời kì mới đó là: Thích ứng linh hoạt, vừa tiếp tục chống dịch vừa khôi phục nền kinh tế.
Để phát triển nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa lớn, ứng dụng công nghệ cao Tăng thu nhập 70 triệu đồng/năm từ vốn vay 20 triệu đồng Đẩy mạnh tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế - xã hội

Ở bài này xin đề cập đến góc độ tiêu dùng xã hội, một trong 3 trụ cột chính của kinh tế đất nước đó là: Đầu tư, xuất nhập khẩu và tiêu dùng xã hội; hãy tìm hiểu một vài số liệu để chứng minh cho việc suy giảm tiêu dùng trong giai đoạn vừa qua: Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đã giảm liên tục từ tháng 7 đến tháng 10 lần lượt là: -19,8%, -33,7%, -28,4%, -19,5% so với cùng kì năm 2020, đó là một sự sa sút rất lớn so với tăng trưởng bình quân những năm trước 2019 ( +10%/năm).

Khôi phục nhanh sức mua xã hội góp phần phát triển kinh tế đất nước
Khôi phục sức mua xã hội góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.

Chúng ta hãy đi tìm nguyên nhân của sự suy giảm trên: Điều rõ nhất mà ai cũng thấy đó là sức mua ở trong dân giảm sút trông thấy, chi tiêu của các gia đình chủ yếu tập trung vào những mặt hàng thiết yếu, do dành dụm để tích lũy đề phòng những bất trắc xảy ra trong đại dịch. Mặt khác, giá hàng hóa tiêu dùng ở trên thị trường thời kì đó bị đẩy lên do chuỗi cung ứng bị đứt gãy, chi phí vận chuyển, thu hoạch sản phẩm nông nghiệp tăng cao, ngoài ra chi phí kiểm dịch, chi phí do thẻ xanh, thẻ đỏ ở một số địa phương sinh ra.

Cùng với đó, giá cả còn tăng lên do hệ thống phân phối bị cắt giảm tạm thời ở những địa điểm phát sinh dịch, từ đó dẫn tới cầu rất căng thẳng và cung mặc dù có đủ hàng hóa, nhưng lại không đáp ứng được một cách kịp thời tất cả những yếu tố trên, làm cho giá cả có thời kì tăng vọt từ 30-30%, thậm chí tăng đến 2-3 lần so với lúc bình thường khi dịch chưa bùng phát mạnh mẽ. Những con số thống kê đã công bố ở trên về mức suy giảm sức mua, chắc chắn còn thấp hơn với sự thật trên thị trường.

Vậy hiện nay chuyển sang một thời kì mới muốn khôi phục sức mua thì chúng ta phải làm gì? Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước đối với doanh nghiệp để khôi phục sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động, thì cũng cần có những giải pháp bổ sung để khôi phục sức mua xã hội, nhất là từ nay đến Tết Dương lịch và Âm lịch Nhâm Dần 2022 đã đến rất gần. Nhu cầu của tiêu dùng xã hội của gần 100 triệu dân Việt Nam là rất lớn, song điều quan tâm là nhu cầu có khả năng thanh toán của từng gia đình, mới tạo ra doanh số cho các đơn vị kinh doanh thương mại trên thị trường nội địa.

Chúng ta rất vui mừng khi Chính phủ đã bỏ ra 10,5 tỉ USD tương đương với 2,85% GDP của cả nước, đồng thời trong vài tháng tới sẽ có những quyết sách để chi hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân với một số tiền lớn hơn trước đây. Đi đôi với đó là tiếp tục thực hiện việc đầu tư công vào các công trình trọng điểm của Nhà nước như đường giao thông, sân bay... những sự hỗ trợ và đầu tư đó sẽ tạo ra thu nhập cho người lao động và sẽ đem lại một sức sống mới, niềm tin mới cho sức mua xã hội trong năm 2021 và một vài năm tiếp theo.

Ngoài những giải pháp quan trọng kể trên, Nhà nước và các địa phương cần quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao năng lực tiếp nhận và phân phối hàng hóa của các kênh bán lẻ trên thị trường. Hỗ trợ việc thúc đẩy sản xuất, xúc tiến thương mại, xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất phân phối tiêu dùng một cách hiệu quả và có tính chia sẻ, nhân văn đối với các chủ thể tham gia các chuỗi. Xây dựng hệ thống các chợ đầu mối vùng, thực hiện việc giao dịch mua bán công khai minh bạch bình đẳng trên thị trường. chú ý đảm bảo lợi nhuận cho người sản xuất một cách hợp lý. Tăng cường kiểm soát thị trường ngay từ biên giới, hải đảo, kiên quyết chống buôn lậu gian lận thương mại.

Đồng thời, khuyến khích việc bán hàng đa kênh trên nguyên tắc bảo vệ lợi ích chính đáng cho người tiêu dùng. Một khi doanh nghiệp và người dân được hỗ trợ về mọi mặt của Nhà nước, có môi tường kinh doanh sản xuất thông thoáng, minh bạch, cạnh tranh bình đẳng, chắc chắn nền kinh tế Việt Nam sẽ từng bước khôi phục và phát triển bền vững, sức mua xã hội sẽ được phục hồi, cứ như thế vòng tuần hoàn sản xuất phân phối và tiêu dùng sẽ hoạt động nhịp nhàng hơn, hiệu quả hơn. Làm được những vấn đề trên, sẽ có những tác dụng thúc đẩy một trong những trụ cột của sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đó là trụ cột tiêu dùng mà chúng ta đang quan tâm.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổng thống đắc cử Colombia Gustavo Petro tuyên thệ nhậm chức

Tổng thống đắc cử Colombia Gustavo Petro tuyên thệ nhậm chức

Ông Gustavo Petro trở thành nhà lãnh đạo theo đường lối cánh tả đầu tiên tại Colombia lên nắm quyền và sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong ...
U16 Việt Nam có thể gặp Thái Lan ở bán kết U16 Đông Nam Á 2022

U16 Việt Nam có thể gặp Thái Lan ở bán kết U16 Đông Nam Á 2022

Nếu giành quyền vào bán kết U16 Đông Nam Á 2022, U16 Việt Nam sẽ đối đầu U16 Thái Lan.
Công chức, viên chức nghỉ việc: Nguyên nhân chủ yếu do thu nhập thấp

Công chức, viên chức nghỉ việc: Nguyên nhân chủ yếu do thu nhập thấp

Thu nhập thấp, không đảm bảo cuộc sống chính là nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều công chức, viên chức nghỉ việc để tìm vị trí việc làm có thu ...
Thắng lợi quan trọng của Tổng thống Mỹ Joe Biden trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ

Thắng lợi quan trọng của Tổng thống Mỹ Joe Biden trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ

Ngày 7/8, sau nhiều tháng đàm phán và tranh luận, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật về kế hoạch đầy tham vọng của Tổng thống Joe Biden liên ...
Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH MTV Kinh Đô

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH MTV Kinh Đô

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Thủ đô Hà Nội, sáng ngày 7/8, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) ...
Mê Linh: Phấn đấu hoàn thành thu ngân sách Nhà nước năm 2022

Mê Linh: Phấn đấu hoàn thành thu ngân sách Nhà nước năm 2022

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2022, kinh tế huyện Mê Linh tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước. Phát huy những kết quả đã ...
Trên 26,3 triệu tài khoản đã đăng ký, sử dụng ứng dụng VssID

Trên 26,3 triệu tài khoản đã đăng ký, sử dụng ứng dụng VssID

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, tính đến ngày 31/7/2022, trên toàn quốc đã có trên 26,3 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được ...

Tin khác

Giá thịt lợn tăng cao, người mua 10.000 đồng cũng bán

Giá thịt lợn tăng cao, người mua 10.000 đồng cũng bán

Giá bán thịt lợn neo cao khiến người tiêu dùng chấp nhận “bóp bụng” khi chi tiêu. Ở chiều ngược lại, tiểu thương cũng gặp khó vì đã giảm hàng nhập về nhưng đôi khi không thể bán hết.
Giá xăng dầu giảm mạnh, vì sao giá thực phẩm vẫn cao?

Giá xăng dầu giảm mạnh, vì sao giá thực phẩm vẫn cao?

Hơn 1 tháng qua, giá xăng dầu và giá lợn hơi - hai mặt hàng chiếm tỉ trọng khá lớn trong “rổ” hàng hóa tác động đến chỉ số giá tiêu dùng - đã liên tiếp được điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, giá hàng hóa, thực phẩm vẫn “cố thủ” ở mức cao vô lý khiến công nhân, người lao động nghèo loay hoay với bài toán chi tiêu.
Đẩy mạnh quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao đến người tiêu dùng

Đẩy mạnh quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao đến người tiêu dùng

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên, Ban chỉ đạo quận, huyện, thị xã tích cực tuyên truyền Cuộc vận động, đưa hàng Việt đến cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.
Central Retail khai trương siêu thị Tops Market phiên bản mới đầu tiên tại Việt Nam

Central Retail khai trương siêu thị Tops Market phiên bản mới đầu tiên tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/7, tập đoàn Central Retail tại Việt Nam chính thức khai trương và đưa vào vận hành siêu thị Tops Market Moonlight, tọa lạc tại đường Đặng Văn Bi, một trong những trục đường chính của thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh). Đây là siêu thị Tops Market phiên bản mới đầu tiên tại Việt Nam được đưa vào hoạt động sau quá trình chuyển đổi hoàn tất 7 siêu thị Big C thành Tops Market trong năm 2021.
Chung tay bình ổn giá, Central Retail giảm giá mạnh các mặt hàng thực phẩm tươi sống

Chung tay bình ổn giá, Central Retail giảm giá mạnh các mặt hàng thực phẩm tươi sống

(LĐTĐ) Từ ngày 25/7, hàng chục sản phẩm thực phẩm tươi sống bao gồm: Thịt, cá, hải sản, rau củ và trái cây tiếp tục được hệ thống siêu thị GO!, Big C của Central Retail áp dụng giảm giá 10% trong khuôn khổ chương trình “Chợ sớm giảm sung”, áp dụng từ khi mở cửa siêu thị tới 10h sáng hàng tuần.
6 tháng đầu năm Vinataba nộp ngân sách Nhà nước trên 6.800 tỷ đồng

6 tháng đầu năm Vinataba nộp ngân sách Nhà nước trên 6.800 tỷ đồng

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2022, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) và các đơn vị thành viên đã cơ bản ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống và việc làm người lao động. Qua đó, đưa tổng doanh thu hợp nhất Công ty mẹ và các đơn vị thành viên đạt 12.838 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước đạt 6.851 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 94 triệu USD.
Nỗi lòng người tiêu dùng thời “bão giá”

Nỗi lòng người tiêu dùng thời “bão giá”

(LĐTĐ) “Nước nổi, bèo nổi”, hệ lụy của đại dịch Covid-19 trên quy mô toàn cầu, đặc biệt là giá xăng dầu liên tục tăng cao đã đẩy giá cả trên thị trường lên một nấc mới khiến người tiêu dùng phải “thắt lưng buộc bụng”. Nhưng vài tuần nay, giá xăng dầu đã điều chỉnh giảm đến 2 lần, các mặt hàng tiêu dùng, sản phẩm dịch vụ vẫn không chịu giảm giá. Thu nhập không tăng, nhưng giá cả cứ tăng, người tiêu dùng đành phải làm thêm chức năng là “kế toán” chi tiêu của chính mình.
Tránh biến mình thành “gà” khi mua hàng online

Tránh biến mình thành “gà” khi mua hàng online

(LĐTĐ) Các sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) đều có chính sách hoàn trả tiền, đổi hàng, nhưng đó là khi bạn mua tại các shop chính hãng, người bán tử tế, còn với các shop cố tình gian lận, thì chuyện này vô cùng gian nan. Khách hàng không những mất tiền mà còn chuốc thêm sự bực mình.
Mở bán sớm vé máy bay Tết 2023

Mở bán sớm vé máy bay Tết 2023

(LĐTĐ) Mặc dù, đang giai đoạn hè nhưng vé máy bay giai đoạn Tết Nguyên đán 2023 đã được bán ra. Vé được bán sớm hơn mọi năm nhưng giá lại rất cao.
Home Credit Việt Nam "bắt tay" cùng công ty bảo hiểm hàng đầu Nhật Bản Mitsui Sumitomo

Home Credit Việt Nam "bắt tay" cùng công ty bảo hiểm hàng đầu Nhật Bản Mitsui Sumitomo

(LĐTĐ) Mới đây Home Credit Việt Nam (HCVN) và Công ty TNHH Bảo hiểm Mitsui Sumitomo (MSIG) tại thị trường Đông Nam Á đã bắt tay thỏa thuận hợp tác chiến lược, nhằm đem đến những giải pháp bảo hiểm phù hợp và gia tăng các dịch vụ số mang lại nhiều giá trị cho khách hàng.
Xem thêm
Phiên bản di động