Khi nào Covid-19 sẽ chấm dứt trên thế giới và trở thành bệnh đặc hữu?

Khi đợt bùng phát do biến thể Delta gây ra dịu lại ở nhiều khu vực trên thế giới, các nhà nghiên cứu đang lập biểu đồ dự đoán thời điểm đại dịch Covid-19 kết thúc và chuyển thành bệnh đặc hữu.
WHO: Dịch Covid-19 ngày càng bùng phát rộng với 11 biến thể WHO: Thế giới đang bước vào giai đoạn chủ nghĩa “Apathy vaccine”

Bao giờ thế giới sẽ kiểm soát được Covid-19?

Giới chuyên gia hy vọng rằng các quốc gia đầu tiên đẩy lùi đại dịch sẽ là những nơi có sự kết hợp giữa tỷ lệ tiêm chủng cao và khả năng miễn dịch tự nhiên từ những người từng mắc bệnh, chẳng hạn như Mỹ, Anh, Bồ Đào Nha và Ấn Độ. Tuy nhiên, họ cảnh báo rằng SARS-CoV-2 vẫn là một loại virus khó lường và đang tiếp tục đột biến khi lây lan qua các cộng đồng chưa được tiêm chủng.

Các nhà khoa học dự đoán Covid-19 có thể trở thành bệnh đặc hữu vào năm 2022. Ảnh minh họa: UGM
Các nhà khoa học dự đoán Covid-19 có thể trở thành bệnh đặc hữu vào năm 2022. Ảnh minh họa: UGM

Không ai có thể loại trừ hoàn toàn kịch bản xấu nhất, khi đó virus sẽ đột biến đến mức có thể né tránh khả năng miễn dịch. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tin rằng sẽ có nhiều quốc gia kiểm soát được đại dịch trong năm 2022.

“Chúng tôi nghĩ từ bây giờ đến cuối năm 2022 là thời điểm có thể kiểm soát được đại dịch, đồng thời giảm đáng kể số ca mắc bệnh nghiêm trọng và ca tử vong”, Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói.

Nhận định của WHO dựa trên kết quả làm việc với các chuyên gia về dịch bệnh, những người đang vạch ra diễn biến của đại dịch trong 18 tháng tới. WHO đặt mục tiêu 70% dân số thế giới sẽ được tiêm chủng cho tới cuối năm 2022.

“Nếu đạt được mục tiêu đó, chúng ta sẽ ở trong một vị thế rất khác về mặt dịch tễ học”, bà Van Kerkhove nói.

Đồng thời, bà Van Kerkhove cũng lo ngại về việc các quốc gia sớm dỡ bỏ các biện pháp phòng Covid-19. “Tôi rất ngạc nhiên khi thấy nhiều người trên đường phố, như thể đại dịch đã kết thúc vậy”, bà nói.

Theo báo cáo của WHO vào ngày 26/10, số ca mắc Covid-19 và ca tử vong đã giảm xuống kể từ tháng 8 ở gần như tất cả các khu vực trên thế giới.

Tuy nhiên, châu Âu là một ngoại lệ, khi biến thể Delta đang gây ra đợt bùng phát mới ở những nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp như Nga và Romania, cũng như những nơi đã dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang. Biến thể Delta cũng gây ra sự gia tăng số ca mắc bệnh ở các quốc gia Singapore và Trung Quốc, những nước có tỷ lệ tiêm chủng cao nhưng khả năng miễn dịch tự nhiên thấp do áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt.

“Quá trình coi Covid-19 là bệnh đặc hữu ở mỗi nơi sẽ khác nhau vì nó sẽ được thúc đẩy bởi khả năng miễn dịch trong dân số, bao gồm cả miễn dịch tự nhiên sau lây nhiễm và nhờ tiêm chủng”, Marc Lipsitch, nhà dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng TH Chan thuộc Đại học Harvard, cho biết.

Một số chuyên gia dự đoán rằng làn sóng lây nhiễm do biến thể Delta ở Mỹ sẽ kết thúc trong tháng 11 và sẽ là đợt bùng phát Covid-19 cuối cùng tại nước này.

“Chúng tôi đang chuyển đổi từ giai đoạn đại dịch sang giai đoạn coi Covid-19 là bệnh đặc hữu, khi đây vẫn là mối đe dọa dai dẳng tại Mỹ”, Scott Gottlieb, cựu Ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), nói.

Chris Murray, nhà dự báo dịch bệnh hàng đầu tại Đại học Washington, cũng nhận định đợt gia tăng do biến thể Delta tại Mỹ sẽ kết thúc vào tháng 11. “Số ca mắc bệnh sẽ tăng rất ít trong mùa đông. Nếu không có biến thể mới xuất hiện, dịch bệnh sẽ thực sự giảm nhiệt vào tháng 4/2022”, ông Murray nói.

Ngay cả khi số ca mắc bệnh đang tăng đột biến ở những quốc gia đã dỡ bỏ các hạn chế về đại dịch như Anh, vaccine đã giúp ngăn ngừa số ca nhập viện do Covid-19.

Nhà dịch tễ học Neil Ferguson tại Đại học Hoàng gia London nói rằng, đối với Anh, “tình trạng khẩn cấp của đại dịch gần như đã bị bỏ lại phía sau”.

Xu hướng phát triển của Covid-19

Đại dịch Covid-19 được dự đoán vẫn là nguyên nhân chính gây ra bệnh tật và tử vong trong nhiều năm tới, giống như các bệnh đặc hữu khác như sốt rét.

“Bệnh đặc hữu không có nghĩa là nó lành tính”, bà Van Kerkhove nói.

Một số chuyên gia nói rằng, virus SARS-CoV-2 cuối cùng sẽ giống như bệnh sởi, vẫn gây ra các đợt bùng phát ở những cộng đồng có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Nhiều người lại cho rằng, trong tương lai, Covid-19 sẽ trở thành một bệnh đường hô hấp theo mùa như bệnh cúm hoặc dịch bệnh có thể ít gây tử vong hơn, ảnh hưởng chủ yếu đến trẻ em, nhưng quá trình chuyển đổi này có thể mất hàng thập kỷ.

Chuyên gia Ferguson dự đoán số ca tử vong do Covid-19 ở Anh sẽ trên mức trung bình trong vòng 2-5 năm tới, nhưng không còn khả năng gây áp lực cho hệ thống y tế hoặc dẫn đến áp đặt lại giãn cách xã hội.

“Đó sẽ là một sự chuyển biến từ từ. Chúng tôi sẽ đối phó với SARS-CoV-2 như một loại virus dai dẳng”, ông Ferguson nói.

Trevor Bedford, nhà virus học tại Trung tâm Ung thư Fred Hutchinson, đã theo dõi sự tiến triển của SARS-CoV-2 và nhận thấy làn sóng dịch bệnh ở Mỹ sẽ giảm bớt vào mùa đông, sau đó sẽ chuyển thành bệnh đặc hữu vào năm 2022-2023. Ông Bedford dự đoán Mỹ sẽ ghi nhận 50.000-100.000 ca tử vong do Covid-19 mỗi năm, dựa trên con số ước tính 30.000 ca tử vong hàng năm do bệnh cúm.

Ông Bedford cho biết, virus SARS-CoV-2 có thể sẽ tiếp tục đột biến, đòi hỏi người dân phải tiêm chủng hàng năm để phù hợp với các biến thể lưu hành mới nhất.

Nếu kịch bản Covid-19 bùng phát theo mùa xảy ra và dịch bệnh lưu hành song song với bệnh cúm, cả hai chuyên gia Gottlieb và Murray đều cho rằng điều này sẽ tác động đáng kể đến hệ thống y tế của các nước.

Richard Hatchett, Giám đốc điều hành Liên minh Đổi mới sẵn sàng cho dịch bệnh, cho biết, trong khi một số quốc gia được bảo vệ tốt bởi vaccine thì nhiều nước khác vẫn thiếu hụt nguồn cung vaccine, điều này khiến thế giới vẫn dễ bị tổn thương trước đại dịch.

“Điều khiến tôi lo ngại về Covid-19 là xuất hiện một biến thể mới có khả năng né tránh cả vaccine và khả năng miễn dịch tự nhiên do mắc bệnh trước đó. Như vậy sẽ giống như một đại dịch mới nổi lên trong khi dịch bệnh cũ vẫn đang tồn tại”, ông Hatchett nói./.

Theo Mai Trang/vov.vn

https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/khi-nao-covid-19-se-cham-dut-tren-the-gioi-va-tro-thanh-benh-dac-huu-902743.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

(LĐTĐ) Sau vài giờ phát động cuộc tập kích quy mô lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình vào Israel đêm qua, giới chức Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả.
Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Cơ quan An ninh Liên bang Nga đưa tin, đã có ít nhất 40 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau khi những kẻ tấn công có vũ trang tấn công vào một khu phức hợp địa điểm hòa nhạc nổi tiếng gần Mátxcơva.
Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

(LĐTĐ) Vào lúc 21h00 giờ Moskva ngày 17/3 (1h sáng giờ Hà Nội ngày 18/3), các điểm bỏ phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga thuộc tỉnh cực Tây Kaliningrad đã đóng cửa, kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 8 tại Liên bang Nga kéo dài trong 3 ngày từ 15 - 17/3.
Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Thống kê mới nhất từ Bộ Nội vụ Maroc ngày 9/9 cho biết trận động đất nghiêm trọng xảy ra ở nước này trước đó một ngày đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.
Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Bộ Nội vụ Maroc cho biết ít nhất 296 người đã thiệt mạng và 153 người khác bị thương trong trận động đất mạnh xảy ra tối 8/9 ở nước này.
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

(LĐTĐ) Ngày 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Trung tâm Hội nghị Jakarta, Indonesia.
Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

(LĐTĐ) Việc Bộ Tài nguyên Thiên nhiên của Trung Quốc công bố cái gọi là “bản đồ tiêu chuẩn năm 2023”, trong đó bao gồm quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như thể hiện yêu sách đường đứt đoạn là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

(LĐTĐ) Theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt, lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

(LĐTĐ) Với truyền thống hữu nghị tốt đẹp, sự tin tưởng lẫn nhau và cùng chung khát vọng về độc lập, tự chủ, phát triển bền vững, Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi còn nhiều dư địa và tiềm năng để tạo thêm động lực mới, đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và khu vực đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.
Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

(LĐTĐ) Ngày 17/2, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci.
Xem thêm
Phiên bản di động