Khát vọng của thanh niên gắn với tầm nhìn phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Thanh niên Thủ đô sẽ luôn khẳng định trách nhiệm đối với quốc gia, tình yêu đối với Hà Nội bằng một khát vọng lớn và thông qua những hành động cụ thể, thiết thực; phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Thành phố.
GS.TS Nguyễn Xuân Thắng: Người dân Thủ đô là trung tâm của quá trình phát triển Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội: Củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng

Thanh niên đóng góp vào sự nghiệp phát triển Thủ đô

Phát biểu tham luận tại Hội thảo khoa học với chủ đề “Vận dụng sáng tạo một số vấn đề lý luận, thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, sáng 22/12, đồng chí Chu Hồng Minh, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết: Đại diện tiếng nói cho hơn 3 triệu thanh niên Thủ đô (chiếm gần 30% dân số Hà Nội), Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội là tổ chức chính trị xã hội có trách nhiệm đại diện chăm lo và bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô, là người bạn lớn của thanh niên Hà Nội.

Trong bất kỳ thời kỳ nào, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Thành ủy Hà Nội, thanh niên Hà Nội luôn bộc lộ bản chất cách mạng của mình. Là lực lượng hậu bị tin cậy của Đảng, lực lượng chủ lực trong các giai đoạn lịch sử với nhiều phong trào hành động cách mạng tiêu biểu, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển Thủ đô.

Khát vọng của thanh niên gắn với tầm nhìn phát triển Thủ đô
Đồng chí Chu Hồng Minh, Bí thư Thành đoàn Hà Nội phát biểu tham luận.

Trên cơ sở bám sát và tiếp thu nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố, thực hiện Chương trình hành động, thời gian qua, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã chủ động, sáng tạo, tích cực tổ chức các phong trào hành động cách mạng sôi nổi, thiết thực, hấp dẫn; làm tốt công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ; cùng với tuổi trẻ Thủ đô phát huy vai trò xung kích, sáng tạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thành phố với các giải pháp đồng bộ, hiệu quả và đạt nhiều kết quả quan trọng, ngày càng được khẳng định trên thực tiễn.

Trong đó có thể kể đến như đổi mới về nội dung và phương pháp tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên; phát động phong trào “Tuổi trẻ Thủ đô chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trong giai đoạn 2020-2021; phát huy giá trị văn hóa và con người Hà Nội, khơi dậy ý chí, niềm tự hào, khát vọng phát triển của thanh niên Thủ đô; tham gia đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; công tác an sinh xã hội, tình nguyện vì cộng đồng; đối ngoại, hội nhập quốc tế… đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cũng nhận định, trong bối cảnh mới, khi tình hình thế giới, khu vực dự báo có nhiều diễn biến phức tạp, cán bộ, đoàn viên thanh niên sẽ chịu nhiều tác động nhất định từ mặt trái của cơ chế thị trường, các phương tiện truyền thông hiện đại, đặc biệt là thông tin trên Internet. Một bộ phận thanh niên Thủ đô còn thiếu một số kiến thức, kỹ năng cần thiết cho yêu cầu hội nhập; thiếu lý tưởng sống, ý thức chấp hành pháp luật chưa cao, dễ bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội; xa rời thực tế và không xác định rõ được vị trí, vai trò của cá nhân trong tiến trình xây dựng và phát triển Thủ đô - “là ai” và “cần làm gì”, “hành động như thế nào”.

Hoạt động Đoàn là môi trường cho thanh niên trưởng thành

Theo đồng chí Chu Hồng Minh, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Thành phố, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII; từ những phong trào hành động cách mạng sáng tạo, hiệu quả của thanh niên thời gian qua, trong thời gian tới để đóng góp thiết thực vào các nhiệm vụ chính trị của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố và tuổi trẻ Thủ đô xác định tập trung thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm. Cụ thể:

Một là, tiếp tục đổi mới và làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để xây dựng một thế hệ thanh niên Thủ đô thời đại mới có đạo đức cách mạng, sống có lý tưởng, có khát vọng vươn lên, khát khao xây dựng Thủ đô xanh, thông minh, hiện đại; xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Triển khai tốt các chương trình hành động, đợt sinh hoạt chính trị, đặc biệt là Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới”, Kế hoạch 174-KH/TĐTN-BTG ngày 19/5/2021 của Ban Thường vụ Thành đoàn về “Hành động của thanh niên Hà Nội tham gia thực hiện Chương trình 06-CTr/TU của thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021-2025”; để tổ chức Đoàn Thanh niên thực sự là người bạn lớn của thanh niên Thủ đô, để hoạt động của Đoàn thực sự là môi trường cho thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Khát vọng của thanh niên gắn với tầm nhìn phát triển Thủ đô
Hội thảo khoa học với chủ đề “Vận dụng sáng tạo một số vấn đề lý luận, thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”.

Hai là, tổ chức các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ một cách thực chất, sáng tạo, kịp thời thích ứng với tình hình mới. Các phong trào chủ lực: “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, “Tôi yêu Hà Nội”, “Thanh niên tình nguyện” cùng 3 Chương trình: “Đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học”, “Đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, sáng tạo” và “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần” cần tiếp tục được tổ chức hiệu quả gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ chính trị của Thành phố nhằm xây dựng Thủ đô phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững.

Ba là, tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác xây dựng tổ chức Đoàn, làm tốt nhiệm vụ Đoàn tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, tiêu biểu. Coi trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú để xem xét kết nạp Đảng, bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng, từ đó đáp ứng yêu cầu xây dựng Đảng, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cho Đảng.

Bốn là, đổi mới, triển khai hiệu quả các mô hình, hoạt động, chương trình hỗ trợ đoàn viên, thanh niên học tập, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, lập nghiệp để xây dựng một thế hệ thanh niên sáng tạo góp phần phát triển kinh tế số - kinh tế tri thức của Thủ đô; xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thành phố. Tổ chức Đoàn Thanh niên Thành phố tham gia tích cực, có hiệu quả vào các Chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội, đặc biệt là Chương trình số 07-CTr/TU về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”, đây là lĩnh vực mà những người trẻ có nhiều cơ hội, điều kiện để phát huy sức sáng tạo, tính nhạy bén, tinh thần dấn thân, dám nghĩ dám làm của thanh niên tham gia góp sức xây dựng Thủ đô văn minh - văn hiến - hiện đại.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng, song song với việc từng bước thích nghi, chung sống với đại dịch Covid-19, mỗi thanh niên Thủ đô đều mang trong mình một tâm thế sẵn sàng, mong muốn được đóng góp và tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng, phát triển Thủ đô, đất nước. Thanh niên Thủ đô sẽ luôn khẳng định trách nhiệm đối với quốc gia, tình yêu đối với Hà Nội bằng một khát vọng lớn và thông qua những hành động cụ thể, thiết thực; phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Thành phố.

“Khát vọng của thanh niên Thủ đô hôm nay gắn sát với tầm nhìn, định hướng phát triển của Thủ đô Hà Nội. Trong đó, thanh niên đặc biệt mong muốn Thủ đô Hà Nội sớm trở thành Thành phố “xanh - thông minh - hiện đại” như mục tiêu tổng quát đã được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII”, Bí thư Thành đoàn Hà Nội khẳng định.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động