Khánh Hòa "thừa" điểm du lịch đẹp, thiếu sản phẩm lưu niệm đặc trưng

Ở các địa phương phát triển du lịch của tỉnh Khánh Hòa, có khá nhiều sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch với nhiều mẫu mã. Tuy nhiên, trong bức tranh du lịch của Khánh Hòa, những sản phẩm này chưa thực sự tạo dấu ấn, vẫn còn đơn điệu.
Khánh Hoà: Khu tái định cư sau 15 năm chỉ còn 13 hộ dân bám định cư Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép 9.000 vận động viên tham gia Giải chạy VnExpress Marathon Nha Trang 2024

Nhiều, nhưng chưa độc đáo

Món quà lưu niệm là hình thức gián tiếp để du khách giới thiệu về hình ảnh, văn hóa của con người, vùng đất mà họ đặt chân đến gửi tặng cho người thân, bạn bè.

Nếu như quà lưu niệm cho khách du lịch từ lâu đã trở thành nguồn lợi nhuận không nhỏ cho ngành Du lịch của nhiều địa phương, thì tỉnh Khánh Hòa vẫn đang loay hoay tạo ra nét riêng cho quà lưu niệm, bởi lẽ, sản phẩm lưu niệm không chỉ là chút "gia vị" trong hàng loạt sản phẩm du lịch, mà còn là thứ để khách "cầm, nắm, mang về” để ghi nhớ kỉ niệm. Điều này góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy những du khách khác tiếp tục đến thăm vùng đất và con người xứ Trầm hương thông qua sản phẩm.

Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có hàng trăm di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, nhiều lễ hội, phong tục tập quán độc đáo. Là nơi hình thành và lưu giữ nhiều làng nghề thủ công truyền thống có bề dày lịch sử hàng trăm năm. Tất cả đều là những tài nguyên quý giá để phát triển thị trường đồ lưu niệm mang dấu ấn văn hóa đặc trưng.

Khánh Hòa: Bức tranh du lịch thiếu sản phẩm lưu niệm đặc trưng
Bên cạnh đặc sản, nhu cầu mua quà lưu niệm của du khách ngày càng lớn, nhưng mức độ đáp ứng của thị trường Khánh Hòa có nhiều nhưng chưa độc đáo

Đến thăm khu di tích Tháp Bà, ngoài các sản phẩm thổ cẩm khá bắt mắt, trên kệ các gian hàng lưu niệm ngày này qua năm khác vẫn là tranh, gốm, khăn choàng, mũ, móc khoá…Tương tự, tại Làng nghề Trường Sơn, cũng có chế tác hàng thủ công mỹ nghệ, tranh cát, tò he…làm quà lưu niệm, nhưng sản phẩm làm ra vẫn chưa đủ hấp dẫn du khách.

Chị Thanh Nhàn (du khách Phú Yên) chia sẻ: “Tôi đến các khu, điểm du lịch tại Khánh Hòa rất nhiều lần, nhưng để chọn được quà lưu niệm mang về cho bạn bè thì rất khó. Ngoài một số cửa hàng, chợ hải sản, thì phần lớn là các mặt hàng quần áo, mũ, vòng tay... mẫu mã na ná những nơi khác, nên tôi chỉ mua một số đặc sản khô mang về làm quà”.

Đó cũng là băn khoăn của nhiều du khách và doanh nghiệp lữ hành khi đưa khách đến Khánh Hòa. Anh Hoàng Nguyễn, hướng dẫn viên du lịch của đoàn khách đến từ Đắk Lắk cho hay, du khách rất hào hứng khi tham quan, sử dụng các dịch vụ tại thành phố biển. Tuy nhiên, khi đứng trước các gian hàng đồ lưu niệm, hầu như họ chỉ ngắm nghía chứ không mua gì, có khách còn nhận xét, ngay cả chợ đêm cũng bày bán quá nhiều đồ không phải đặc trưng hình ảnh du lịch Khánh Hòa, đa số là quần áo và đồ chơi cho trẻ em, có loại còn xuất xứ từ Trung Quốc.

Cần một chiến lược rõ ràng

Đề cập về các sản phẩm lưu niệm phục vụ phát triển du lịch ở địa phương, nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng, sản phẩm lưu niệm kích thích chi tiêu của du khách, góp phần vào tổng doanh thu du lịch nhà mà còn quảng bá, khắc sâu hình ảnh du lịch Khánh Hòa trong lòng du khách. Do đó, phát triển sản phẩm lưu niệm theo hướng gắn với bản sắc văn hóa của điểm đến sẽ tạo nét riêng, định vị điểm đến cho du lịch tỉnh nhà.

Mặt khác, khó khăn của các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng lưu niệm du lịch là chưa có một địa điểm tập trung để trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm, đưa sản phẩm đến với du khách. Hầu hết các sản phẩm lưu niệm đang được tiêu thụ một cách tự phát, chủ yếu là gửi bán ở các khách sạn, các nhà hàng hoặc ở các quầy lưu niệm tại điểm có đông khách du lịch lui tới. Công tác xúc tiến, quảng bá giới thiệu sản phẩm lưu niệm chưa được chú trọng.

Theo thông tin từ Sở Du lịch Khánh Hòa, đơn vị đang tổ chức cuộc thi thiết kế sản phẩm quà tặng du lịch Nha Trang - Khánh Hòa lần thứ 2, nhằm tìm kiếm, lựa chọn mẫu sản phẩm để tỉnh Khánh Hòa làm quà tặng cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong nước và quốc tế; phát huy khả năng sáng tạo nghệ thuật, sản phẩm quà tặng du lịch góp phần làm phong phú bộ nhận diện hình ảnh, thương hiệu du lịch địa phương.

Trước đó, Sở Du lịch cũng đã tổ chức cuộc thi thiết kế sản phẩm quà tặng du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Sau 6 tháng tổ chức, Ban Tổ chức tiếp nhận 26 tác phẩm dự thi của 10 tác giả, nhóm tác giả, nhưng không chọn được tác phẩm để trao giải vì chất lượng tác phẩm chưa đạt yêu cầu.

Điều này cho thấy, do chưa đáp ứng được thị hiếu của khách hàng, nên sản phẩm hàng lưu niệm ở đến nay ở Khánh Hòa vẫn chưa thu hút được khách du lịch. Điều này không chỉ làm cho địa phương mất đi nguồn thu không nhỏ, mà còn bỏ lỡ cơ hội quảng bá hình ảnh thông qua chính đồ lưu niệm. Đã đến lúc, Khánh Hòa cần có những chiến lược bài bản, cụ thể, có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các làng nghề, các doanh nghiệp tham gia sản xuất quà lưu niệm để phát triển các sản phẩm du lịch.

Ngoài ra, để việc đưa sản phẩm lưu niệm du lịch đến tay du khách dễ dàng hơn, hệ thống cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm cần tổ chức, đào tạo nguồn nhân lực du lịch giới thiệu sản phẩm một cách chuyên nghiệp, mỗi sản phẩm lưu niệm cần gắn với một câu chuyện văn hoá độc đáo… Qua đó tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch ở địa phương.

Hương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cháy nhà lúc rạng sáng khi mẹ vắng nhà, bé trai 2 tuổi tử vong

Cháy nhà lúc rạng sáng khi mẹ vắng nhà, bé trai 2 tuổi tử vong

Vụ cháy xảy ra lúc 1h30 ngày 31/3 tại ngôi nhà cấp 4 của hai mẹ con thôn Yên Vĩnh, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức (Hà Nội). Lực lượng chức năng phát hiện bé trai trong đám cháy và đưa ra ngoài, nhưng cháu đã tử vong. Mẹ cháu bé không có mặt tại nhà khi vụ cháy xảy ra.
Làm rõ khoảng cách an toàn khi sản xuất, kinh doanh hóa chất trong khu dân cư

Làm rõ khoảng cách an toàn khi sản xuất, kinh doanh hóa chất trong khu dân cư

Đại biểu Nguyễn Trần Phượng Trân bày tỏ băn khoăn dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) chưa có quy định về khoảng cách an toàn đối với các cơ sở sản xuất và kinh doanh hóa chất trong khu dân cư, các doanh nghiệp nhỏ lẻ vẫn có thể kinh doanh hóa chất trong khu dân cư...
Những người hùng hồi sinh “mạch đập” môi trường

Những người hùng hồi sinh “mạch đập” môi trường

Không phải những siêu anh hùng với áo choàng tung bay, cũng chẳng có những công cụ tối tân như trong các bộ phim giả tưởng, họ chỉ đơn thuần là những con người bình dị, mang trong mình một tình yêu mãnh liệt với môi trường và xã hội. Hằng tuần, hàng tháng họ sẵn sàng ngâm mình trong dòng nước ô nhiễm, cần mẫn thu gom và phân loại lượng rác khổng lồ, từng bước hồi sinh sự sống cho những dòng nước đen quánh bốc mùi xú uế.
Giá vàng nhẫn đã "vọt" lên gần 102 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn đã "vọt" lên gần 102 triệu đồng/lượng

Vào lúc 14h chiều nay (31/3), các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước điều chỉnh tăng mạnh giá vàng miếng và vàng nhẫn lên mốc 101,9 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức Công đoàn

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức Công đoàn

Sáng nay (31/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 06b/NQ-TLĐ ngày 3/8/2015 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn khóa XI và 5 năm thực hiện Kết luận số 01/KL-BCH ngày 15/3/2021 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn khóa XII về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Ủy ban kiểm tra (UBKT) Công đoàn.
Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực

Tết Hàn thực cũng như Tết Nguyên đán thể hiện sự tri ân đối với thần thánh, hiếu kính tiên tổ. Có thể chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực như khi cúng các lễ, tết khác nhưng nên có bánh trôi, bánh chay.
“Cha tôi người ở lại” tập 19: An bối rối khi gặp lại Nguyên, mẹ Đại quyết “đẩy thuyền”

“Cha tôi người ở lại” tập 19: An bối rối khi gặp lại Nguyên, mẹ Đại quyết “đẩy thuyền”

Tập 19 của bộ phim "Cha tôi người ở lại" lên sóng tối 31/3 tiếp tục đẩy cao kịch tính trong cả công việc lẫn chuyện tình cảm, khi các mối quan hệ bắt đầu có nhiều chuyển biến bất ngờ.

Tin khác

Ấn tượng khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025

Ấn tượng khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025

Tối 25/3, Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới" đã chính thức khai mạc tại thành phố Huế. Sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội và du lịch quy mô quốc gia này do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Thành phố Huế phối hợp tổ chức.
VITM Hà Nội 2025: Khởi động hành trình du lịch xanh

VITM Hà Nội 2025: Khởi động hành trình du lịch xanh

Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (Vietnam International Travel Mart - VITM) Hà Nội 2025 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 10 - 13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hanoi (91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội).
Du lịch Hà Nội đón 7,3 triệu lượt khách trong 3 tháng đầu năm

Du lịch Hà Nội đón 7,3 triệu lượt khách trong 3 tháng đầu năm

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, ngành Du lịch Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong quý I/2025, tạo đà cho sự phát triển trong những tháng tiếp theo.
Điều gì làm nên sức quyến rũ của Hà Giang với du khách quốc tế?

Điều gì làm nên sức quyến rũ của Hà Giang với du khách quốc tế?

Hà Giang - vùng đất tuyệt đẹp nơi địa đầu Tổ quốc không chỉ nổi danh với những thắng cảnh hoang sơ hùng vĩ mà còn bởi vẻ đẹp thuần hậu của những người dân bản địa. Nhiều du khách quốc tế đã chia sẻ những trải nghiệm tuyệt vời của mình ở nơi này.
Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2025

Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2025

Ngành Du lịch Việt Nam đã khởi đầu năm 2025 với những tín hiệu tích cực. Trong bối cảnh ngành đang phấn đấu đạt mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế và 120 - 130 triệu lượt khách nội địa trong năm nay, kết quả 3 tháng đầu năm cho thấy sự tăng trưởng đáng khích lệ tại nhiều địa phương.
Cửa Lò miễn phí 4 dịch vụ mùa du lịch năm 2025

Cửa Lò miễn phí 4 dịch vụ mùa du lịch năm 2025

Lần đầu tiên Cửa Lò có nhiều đổi mới trong mùa du lịch biển kể từ khi sáp nhập toàn bộ địa giới hành chính vào thành phố Vinh (từ ngày 1/12/2024).
80 gian hàng đặc sắc sẽ góp mặt tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025

80 gian hàng đặc sắc sẽ góp mặt tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025

Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ tổ chức Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2025 từ ngày 11-13/4/2025 tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và phụ cận, quận Hai Bà Trưng.
Người dân nô nức chiêm ngưỡng rừng hoa ban cổ ở Mường Ảng - Điện Biên

Người dân nô nức chiêm ngưỡng rừng hoa ban cổ ở Mường Ảng - Điện Biên

Với khoảng hơn 1.000 cây hoa ban cổ thụ, vào những ngày tháng 3, khi sắc hoa ban bung nở dọc những con đường, vạt núi… đồng bào dân tộc Mông tại bản Nậm Cứm, xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng (tỉnh Điện Biên) và đông đảo du khách thập phương lại nô nức trẩy hội hoa ban.
Tạo đà bứt tốc cho du lịch

Tạo đà bứt tốc cho du lịch

Trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu đang dần phục hồi sau đại dịch, Việt Nam đã và đang triển khai các chính sách đột phá nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp không khói. Với việc ban hành các Nghị quyết về miễn thị thực và triển khai Chương trình kích cầu du lịch năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang mở ra nhiều kỳ vọng và điểm sáng đáng chú ý.
Đoàn làm phim Hollywood chọn Cát Bà làm bối cảnh cho dự án phim mới

Đoàn làm phim Hollywood chọn Cát Bà làm bối cảnh cho dự án phim mới

Ngày 10/3, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng đã chủ trì buổi tiếp đón và làm việc với phái đoàn đạo diễn, nhà sản xuất phim Hollywood về kế hoạch sản xuất phim mới tại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động