Khánh Hòa "thừa" điểm du lịch đẹp, thiếu sản phẩm lưu niệm đặc trưng

Ở các địa phương phát triển du lịch của tỉnh Khánh Hòa, có khá nhiều sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch với nhiều mẫu mã. Tuy nhiên, trong bức tranh du lịch của Khánh Hòa, những sản phẩm này chưa thực sự tạo dấu ấn, vẫn còn đơn điệu.
Khánh Hoà: Khu tái định cư sau 15 năm chỉ còn 13 hộ dân bám định cư Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép 9.000 vận động viên tham gia Giải chạy VnExpress Marathon Nha Trang 2024

Nhiều, nhưng chưa độc đáo

Món quà lưu niệm là hình thức gián tiếp để du khách giới thiệu về hình ảnh, văn hóa của con người, vùng đất mà họ đặt chân đến gửi tặng cho người thân, bạn bè.

Nếu như quà lưu niệm cho khách du lịch từ lâu đã trở thành nguồn lợi nhuận không nhỏ cho ngành Du lịch của nhiều địa phương, thì tỉnh Khánh Hòa vẫn đang loay hoay tạo ra nét riêng cho quà lưu niệm, bởi lẽ, sản phẩm lưu niệm không chỉ là chút "gia vị" trong hàng loạt sản phẩm du lịch, mà còn là thứ để khách "cầm, nắm, mang về” để ghi nhớ kỉ niệm. Điều này góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy những du khách khác tiếp tục đến thăm vùng đất và con người xứ Trầm hương thông qua sản phẩm.

Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có hàng trăm di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, nhiều lễ hội, phong tục tập quán độc đáo. Là nơi hình thành và lưu giữ nhiều làng nghề thủ công truyền thống có bề dày lịch sử hàng trăm năm. Tất cả đều là những tài nguyên quý giá để phát triển thị trường đồ lưu niệm mang dấu ấn văn hóa đặc trưng.

Khánh Hòa: Bức tranh du lịch thiếu sản phẩm lưu niệm đặc trưng
Bên cạnh đặc sản, nhu cầu mua quà lưu niệm của du khách ngày càng lớn, nhưng mức độ đáp ứng của thị trường Khánh Hòa có nhiều nhưng chưa độc đáo

Đến thăm khu di tích Tháp Bà, ngoài các sản phẩm thổ cẩm khá bắt mắt, trên kệ các gian hàng lưu niệm ngày này qua năm khác vẫn là tranh, gốm, khăn choàng, mũ, móc khoá…Tương tự, tại Làng nghề Trường Sơn, cũng có chế tác hàng thủ công mỹ nghệ, tranh cát, tò he…làm quà lưu niệm, nhưng sản phẩm làm ra vẫn chưa đủ hấp dẫn du khách.

Chị Thanh Nhàn (du khách Phú Yên) chia sẻ: “Tôi đến các khu, điểm du lịch tại Khánh Hòa rất nhiều lần, nhưng để chọn được quà lưu niệm mang về cho bạn bè thì rất khó. Ngoài một số cửa hàng, chợ hải sản, thì phần lớn là các mặt hàng quần áo, mũ, vòng tay... mẫu mã na ná những nơi khác, nên tôi chỉ mua một số đặc sản khô mang về làm quà”.

Đó cũng là băn khoăn của nhiều du khách và doanh nghiệp lữ hành khi đưa khách đến Khánh Hòa. Anh Hoàng Nguyễn, hướng dẫn viên du lịch của đoàn khách đến từ Đắk Lắk cho hay, du khách rất hào hứng khi tham quan, sử dụng các dịch vụ tại thành phố biển. Tuy nhiên, khi đứng trước các gian hàng đồ lưu niệm, hầu như họ chỉ ngắm nghía chứ không mua gì, có khách còn nhận xét, ngay cả chợ đêm cũng bày bán quá nhiều đồ không phải đặc trưng hình ảnh du lịch Khánh Hòa, đa số là quần áo và đồ chơi cho trẻ em, có loại còn xuất xứ từ Trung Quốc.

Cần một chiến lược rõ ràng

Đề cập về các sản phẩm lưu niệm phục vụ phát triển du lịch ở địa phương, nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng, sản phẩm lưu niệm kích thích chi tiêu của du khách, góp phần vào tổng doanh thu du lịch nhà mà còn quảng bá, khắc sâu hình ảnh du lịch Khánh Hòa trong lòng du khách. Do đó, phát triển sản phẩm lưu niệm theo hướng gắn với bản sắc văn hóa của điểm đến sẽ tạo nét riêng, định vị điểm đến cho du lịch tỉnh nhà.

Mặt khác, khó khăn của các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng lưu niệm du lịch là chưa có một địa điểm tập trung để trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm, đưa sản phẩm đến với du khách. Hầu hết các sản phẩm lưu niệm đang được tiêu thụ một cách tự phát, chủ yếu là gửi bán ở các khách sạn, các nhà hàng hoặc ở các quầy lưu niệm tại điểm có đông khách du lịch lui tới. Công tác xúc tiến, quảng bá giới thiệu sản phẩm lưu niệm chưa được chú trọng.

Theo thông tin từ Sở Du lịch Khánh Hòa, đơn vị đang tổ chức cuộc thi thiết kế sản phẩm quà tặng du lịch Nha Trang - Khánh Hòa lần thứ 2, nhằm tìm kiếm, lựa chọn mẫu sản phẩm để tỉnh Khánh Hòa làm quà tặng cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong nước và quốc tế; phát huy khả năng sáng tạo nghệ thuật, sản phẩm quà tặng du lịch góp phần làm phong phú bộ nhận diện hình ảnh, thương hiệu du lịch địa phương.

Trước đó, Sở Du lịch cũng đã tổ chức cuộc thi thiết kế sản phẩm quà tặng du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Sau 6 tháng tổ chức, Ban Tổ chức tiếp nhận 26 tác phẩm dự thi của 10 tác giả, nhóm tác giả, nhưng không chọn được tác phẩm để trao giải vì chất lượng tác phẩm chưa đạt yêu cầu.

Điều này cho thấy, do chưa đáp ứng được thị hiếu của khách hàng, nên sản phẩm hàng lưu niệm ở đến nay ở Khánh Hòa vẫn chưa thu hút được khách du lịch. Điều này không chỉ làm cho địa phương mất đi nguồn thu không nhỏ, mà còn bỏ lỡ cơ hội quảng bá hình ảnh thông qua chính đồ lưu niệm. Đã đến lúc, Khánh Hòa cần có những chiến lược bài bản, cụ thể, có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các làng nghề, các doanh nghiệp tham gia sản xuất quà lưu niệm để phát triển các sản phẩm du lịch.

Ngoài ra, để việc đưa sản phẩm lưu niệm du lịch đến tay du khách dễ dàng hơn, hệ thống cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm cần tổ chức, đào tạo nguồn nhân lực du lịch giới thiệu sản phẩm một cách chuyên nghiệp, mỗi sản phẩm lưu niệm cần gắn với một câu chuyện văn hoá độc đáo… Qua đó tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch ở địa phương.

Hương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô trong 2 ngày 29-30/12/2025 với sự tham gia của 550 đại biểu ưu tú. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, người lao động và của các cấp Công đoàn Thủ đô.
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin khác

Vé cáp treo lên núi Bà Đen chỉ 200.000 đồng trong tháng cuối năm

Vé cáp treo lên núi Bà Đen chỉ 200.000 đồng trong tháng cuối năm

Từ ngày 20/12 đến 31/12/2025, Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain áp dụng chính sách giá vé đặc biệt chưa từng có: chỉ 200.000 đồng cho combo lên Chùa Hang và đỉnh núi.
Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia?

Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia?

Nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia Việt Nam mang tên "Visit Vietnam" ra mắt ngày 20/12, hứa hẹn dẫn dắt thị trường du lịch Việt Nam vươn ra thế giới.
Ngày 29/12 sẽ diễn ra Lễ An vị Tôn Tượng Đức Phật Câu Na Hàm trên núi Bà Đen

Ngày 29/12 sẽ diễn ra Lễ An vị Tôn Tượng Đức Phật Câu Na Hàm trên núi Bà Đen

Ngày 29/12/2025 (nhằm ngày 10/11 năm Ất Tỵ), lễ An vị Tôn tượng Đức Phật Câu Na Hàm sẽ chính thức diễn ra tại núi Bà Đen (Tây Ninh,) đưa thêm một lý do nữa để du khách đến với ngọn núi cao nhất Nam bộ và gửi gắm ước mong về một cuộc sống cát tường, tài lộc.
Tái hiện không gian làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Tái hiện không gian làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Từ ngày 11 đến 14/12, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025 do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức, quy tụ 100 gian hàng mô phỏng nét kiến trúc phố xưa.
Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Không chỉ sốt rần rần với những hiện tượng mây kỳ thú, núi Bà Đen thời gian gần đây còn trở thành điểm đến “săn” hoàng hôn cực hút giới trẻ, bởi vẻ đẹp siêu thực hiếm có.
Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày cuối tháng 11, Hà Nội bước vào giai đoạn được xem là “đẹp nhất trong năm”: trời trong xanh, nắng vàng nhuộm khắp phố phường, tiết trời khô ráo, dễ chịu, hương hoa sữa nhẹ nhàng quyện trong gió. Không chỉ người dân Thủ đô, mà bất cứ ai đặt chân đến Hà Nội thời điểm này đều thừa nhận đây là những ngày khiến thành phố trở nên quyến rũ nhất. Và cũng bởi thế, du lịch Hà Nội bước vào mùa nhộn nhịp nhất khi dòng khách trong nước và quốc tế liên tục đổ về.
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng năm 2025, Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 23,84 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tối 23/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 chính thức khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đầy cảm xúc.
Xem thêm
Phiên bản di động