Khánh Hòa "thừa" điểm du lịch đẹp, thiếu sản phẩm lưu niệm đặc trưng
Nhiều, nhưng chưa độc đáo
Món quà lưu niệm là hình thức gián tiếp để du khách giới thiệu về hình ảnh, văn hóa của con người, vùng đất mà họ đặt chân đến gửi tặng cho người thân, bạn bè.
Nếu như quà lưu niệm cho khách du lịch từ lâu đã trở thành nguồn lợi nhuận không nhỏ cho ngành Du lịch của nhiều địa phương, thì tỉnh Khánh Hòa vẫn đang loay hoay tạo ra nét riêng cho quà lưu niệm, bởi lẽ, sản phẩm lưu niệm không chỉ là chút "gia vị" trong hàng loạt sản phẩm du lịch, mà còn là thứ để khách "cầm, nắm, mang về” để ghi nhớ kỉ niệm. Điều này góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy những du khách khác tiếp tục đến thăm vùng đất và con người xứ Trầm hương thông qua sản phẩm.
Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có hàng trăm di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, nhiều lễ hội, phong tục tập quán độc đáo. Là nơi hình thành và lưu giữ nhiều làng nghề thủ công truyền thống có bề dày lịch sử hàng trăm năm. Tất cả đều là những tài nguyên quý giá để phát triển thị trường đồ lưu niệm mang dấu ấn văn hóa đặc trưng.
Bên cạnh đặc sản, nhu cầu mua quà lưu niệm của du khách ngày càng lớn, nhưng mức độ đáp ứng của thị trường Khánh Hòa có nhiều nhưng chưa độc đáo |
Đến thăm khu di tích Tháp Bà, ngoài các sản phẩm thổ cẩm khá bắt mắt, trên kệ các gian hàng lưu niệm ngày này qua năm khác vẫn là tranh, gốm, khăn choàng, mũ, móc khoá…Tương tự, tại Làng nghề Trường Sơn, cũng có chế tác hàng thủ công mỹ nghệ, tranh cát, tò he…làm quà lưu niệm, nhưng sản phẩm làm ra vẫn chưa đủ hấp dẫn du khách.
Chị Thanh Nhàn (du khách Phú Yên) chia sẻ: “Tôi đến các khu, điểm du lịch tại Khánh Hòa rất nhiều lần, nhưng để chọn được quà lưu niệm mang về cho bạn bè thì rất khó. Ngoài một số cửa hàng, chợ hải sản, thì phần lớn là các mặt hàng quần áo, mũ, vòng tay... mẫu mã na ná những nơi khác, nên tôi chỉ mua một số đặc sản khô mang về làm quà”.
Đó cũng là băn khoăn của nhiều du khách và doanh nghiệp lữ hành khi đưa khách đến Khánh Hòa. Anh Hoàng Nguyễn, hướng dẫn viên du lịch của đoàn khách đến từ Đắk Lắk cho hay, du khách rất hào hứng khi tham quan, sử dụng các dịch vụ tại thành phố biển. Tuy nhiên, khi đứng trước các gian hàng đồ lưu niệm, hầu như họ chỉ ngắm nghía chứ không mua gì, có khách còn nhận xét, ngay cả chợ đêm cũng bày bán quá nhiều đồ không phải đặc trưng hình ảnh du lịch Khánh Hòa, đa số là quần áo và đồ chơi cho trẻ em, có loại còn xuất xứ từ Trung Quốc.
Cần một chiến lược rõ ràng
Đề cập về các sản phẩm lưu niệm phục vụ phát triển du lịch ở địa phương, nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng, sản phẩm lưu niệm kích thích chi tiêu của du khách, góp phần vào tổng doanh thu du lịch nhà mà còn quảng bá, khắc sâu hình ảnh du lịch Khánh Hòa trong lòng du khách. Do đó, phát triển sản phẩm lưu niệm theo hướng gắn với bản sắc văn hóa của điểm đến sẽ tạo nét riêng, định vị điểm đến cho du lịch tỉnh nhà.
Mặt khác, khó khăn của các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng lưu niệm du lịch là chưa có một địa điểm tập trung để trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm, đưa sản phẩm đến với du khách. Hầu hết các sản phẩm lưu niệm đang được tiêu thụ một cách tự phát, chủ yếu là gửi bán ở các khách sạn, các nhà hàng hoặc ở các quầy lưu niệm tại điểm có đông khách du lịch lui tới. Công tác xúc tiến, quảng bá giới thiệu sản phẩm lưu niệm chưa được chú trọng.
Theo thông tin từ Sở Du lịch Khánh Hòa, đơn vị đang tổ chức cuộc thi thiết kế sản phẩm quà tặng du lịch Nha Trang - Khánh Hòa lần thứ 2, nhằm tìm kiếm, lựa chọn mẫu sản phẩm để tỉnh Khánh Hòa làm quà tặng cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong nước và quốc tế; phát huy khả năng sáng tạo nghệ thuật, sản phẩm quà tặng du lịch góp phần làm phong phú bộ nhận diện hình ảnh, thương hiệu du lịch địa phương.
Trước đó, Sở Du lịch cũng đã tổ chức cuộc thi thiết kế sản phẩm quà tặng du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Sau 6 tháng tổ chức, Ban Tổ chức tiếp nhận 26 tác phẩm dự thi của 10 tác giả, nhóm tác giả, nhưng không chọn được tác phẩm để trao giải vì chất lượng tác phẩm chưa đạt yêu cầu.
Điều này cho thấy, do chưa đáp ứng được thị hiếu của khách hàng, nên sản phẩm hàng lưu niệm ở đến nay ở Khánh Hòa vẫn chưa thu hút được khách du lịch. Điều này không chỉ làm cho địa phương mất đi nguồn thu không nhỏ, mà còn bỏ lỡ cơ hội quảng bá hình ảnh thông qua chính đồ lưu niệm. Đã đến lúc, Khánh Hòa cần có những chiến lược bài bản, cụ thể, có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các làng nghề, các doanh nghiệp tham gia sản xuất quà lưu niệm để phát triển các sản phẩm du lịch.
Ngoài ra, để việc đưa sản phẩm lưu niệm du lịch đến tay du khách dễ dàng hơn, hệ thống cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm cần tổ chức, đào tạo nguồn nhân lực du lịch giới thiệu sản phẩm một cách chuyên nghiệp, mỗi sản phẩm lưu niệm cần gắn với một câu chuyện văn hoá độc đáo… Qua đó tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch ở địa phương.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hội cựu phụ trách thiếu nhi Thủ đô tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tại Sơn Tây
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường
Tiền đạo Nguyễn Văn Quyết tuyên bố kết thúc sự nghiệp thi đấu quốc tế
Quận Thanh Xuân sẽ cưỡng chế thu hồi gần 2.500m2 đất mở rộng phố Nguyễn Tuân
Quận Hai Bà Trưng: Đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở
LĐLĐ huyện Thạch Thất trao quà cho con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật
Triển khai bệnh án điện tử phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân
Tin khác
Thiết kế “tour sáng tạo” thăm các công trình lịch sử tinh hoa của Hà Nội
Du lịch 11/10/2024 13:39
Hôm nay 10/10, xe buýt 2 tầng phục vụ miễn phí du khách tham quan Hà Nội
Du lịch 10/10/2024 10:47
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 khép lại thành công rực rỡ
Du lịch 06/10/2024 22:46
Khám phá làng nghề thúng chai Phú Mỹ
Du lịch 03/10/2024 10:57
Festival Thu Hà Nội 2024 thu hút 50.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm
Du lịch 22/09/2024 20:02
Du lịch Hà Nội dần khẳng định vị thế
Du lịch 12/09/2024 10:37
Festival Thu Hà Nội 2024 lùi thời gian tổ chức do mưa lũ
Du lịch 11/09/2024 21:21
Hà Nội vươn tầm châu lục với ba giải thưởng du lịch danh giá
Du lịch 09/09/2024 18:10
Nghệ An: Doanh thu du lịch ước đạt 635 tỷ đồng trong dịp lễ 2/9
Du lịch 04/09/2024 18:04
Cả nước đón 3 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 2/9
Du lịch 04/09/2024 14:13