Khẳng định vai trò của đội ngũ trí thức Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Sáng 17/11, Bộ Công an đã tổ chức Hội thảo khoa học “Đội ngũ trí thức Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”. Hội thảo nhằm phân tích, đánh giá, làm rõ vai trò, đóng góp của trí thức Việt Nam, trong đó có trí thức Công an nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Trao giải Cuộc thi viết về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Phát huy thế mạnh của tuổi trẻ để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát biểu khai mạc và đề dẫn, Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn xác định nhiệm vụ xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước; là điều kiện quan trọng bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, củng cố và tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Xác định vị trí, tầm quan trọng của đội ngũ trí thức, Hội nghị Trung ương 7 khóa X đã thông qua Nghị quyết về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; trong Nghị quyết cũng đã chỉ rõ: “Tri thức là những người lao động trí óc, có trình độ học vấn cao về lĩnh vực chuyên môn nhất định, có năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, truyền bá và làm giàu tri thức, tạo ra những sản phẩm tinh thần và vật chất có giá trị đối với xã hội. Tri thức Việt Nam xuất thân từ nhiều giai cấp, tầng lớp xã hội, nhất là từ công nhân và nông dân; phần lớn trưởng thành trong xã hội mới, được hình thành từ nhiều nguồn đào tạo trong và ngoài nước, với nhiều thế hệ nối tiếp nhau, trong đó có bộ phận tri thức người Việt Nam ở nước ngoài”.

Phát huy vai trò của đội ngũ trí thức Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu khai mạc tại Hội thảo.

Đội ngũ trí thức nước ta có tinh thần yêu nước, có lòng tự hào, tự tôn dân tộc sâu sắc, luôn gắn bó với sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo, có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển đất nước.

Trong sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cùng với đội ngũ trí thức cả nước, trí thức Công an nhân dân đã phát huy vai trò xung kích, nòng cốt trên nhiều mặt trận, lĩnh vực, địa bàn. Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy, trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần nhiều hơn sự vào cuộc, những cống hiến, đóng góp của đội ngũ trí thức Việt Nam nói chung, trong đó có trí thức trong Công an nhân dân.

Thực hiện Nghị quyết số 27, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị quyết vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập cần được sớm phát hiện và khắc phục.

Để phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế, bất cập, tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết nêu trên, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư ban hành Quyết định số 62 về việc thành lập Ban Chỉ đạo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 27; Bộ Công an được phân công tổ chức Hội thảo khoa học “Đội ngũ trí thức Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”.

“Hội thảo khoa học nhằm phân tích, đánh giá, làm rõ vai trò, đóng góp của trí thức Việt Nam, trong đó có trí thức Công an nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; cũng như xác định, hoàn thiện tiêu chí, nhận diện rõ hơn về khái niệm trí thức và đội ngũ trí thức Công an nhân dân. Qua đó, đề xuất những quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, của đội ngũ trí thức Việt Nam đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới”, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh.

Phát huy vai trò của đội ngũ trí thức Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tại Hội thảo, đã có nhiều ý kiến, tham luận làm rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ trí thức Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình hiện nay.

Phát biểu tham luận tại Hội thảo, Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, đối với đội ngũ trí thức Công an, đây là một bộ phận của đội ngũ trí thức Việt Nam. Trên nền tảng, cơ sở Nghị quyết số 27, Đảng ủy Công an Trung ương đã ra Nghị quyết, xác định, định vị nội hàm của trí thức Công an nhân dân.

"Theo đó, đội ngũ trí thức Công an nhân dân là những cán bộ có trình độ Đại học trở lên, có trình độ lý luận chuyên môn cao, tư duy độc lập, nghiên cứu tổng kết thực tiễn, nghiên cứu truyền bá lý luận Công an nhân dân, nghiên cứu các thành tựu khoa học công nghệ để tạo ra các sản phẩm nâng cao hiệu quả công tác chủ động phòng, đảm bảo an ninh trật tự và xây dựng lực lượng Công an... Như vậy, định nghĩa về trí thức Công an nhân dân rất rõ, tiếp cận được yêu cầu chung của thế giới", Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành nêu.

Nhà báo Hà Đăng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương cho biết, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một trong những vấn đề đã, đang và sẽ mang tính thời sự nóng hổi. Theo ông, để xây dựng đội ngũ trí thức, cần phải có cơ chế phát huy dân chủ, tự do, sáng tạo, đề cao đạo đức, trách nhiệm trong nghiên cứu khoa học; ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở, môi trường làm việc, nghiên cứu đối với sáng tạo của trí thức; trọng dụng đãi ngộ thỏa đáng đối với nhân tài, các nhà khoa học có trình độ chuyên môn; tôn trọng, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả hoạt động…

Ngoài ra, tại Hội thảo cũng đã có khoảng 20 ý kiến, tham luận, thảo luận xoay quanh các vấn đề: Làm rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ trí thức Việt Nam, trong đó có trí thức Công an nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình hiện nay; đóng góp của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ trí thức và giải pháp phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng…

Trước đó, thực hiện Kế hoạch 183 của Ban Tuyên giáo Trung ương về tổ chức Hội thảo phục vụ tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27, lãnh đạo Bộ Công an đã giao cho Cục khoa học, chiến lực và lịch sử Công an xây dựng kế hoạch tổ chức hội thảo, gửi công văn đặt bài viết tham luận các đồng chí lãnh đạo, các ban, bộ, ngành, các nhà khoa học, Công an các đơn vị, địa phương. Theo đó, Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 40 bài viết có tính lý luận và thực tiễn, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của người viết.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.

Tin khác

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).
Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

(LĐTĐ) Sáng 16/4/2024, tại TP.Vinh, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh U-li-a-nốp chính thức khánh thành tượng đài V.I.Lê-nin nhân dịp kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lênin (22/4/1870 – 22/4/2024)
Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nói riêng và Nam Bộ nói chung đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài; ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh.
Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Quận ủy Tây Hồ.
Xem thêm
Phiên bản di động