Khẳng định vai trò Công đoàn

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, Thường trực, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã có nhiều đổi mới, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và triển khai sớm các kế hoạch, bám sát chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tỉnh ủy; xác định rõ nội dung trọng tâm trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh và tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động.
Công đoàn Nghệ An: Đánh giá 15 năm triển khai Nghị quyết 20-NQ/TW Công đoàn Nghệ An tổ chức các hoạt động trọng tâm, đổi mới, lan tỏa

Tổ chức đa dạng các hoạt động chăm lo cho người lao động

Thực hiện Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 -n2028, triển khai chủ đề “Tập trung đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp vào cuộc sống; thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam”, các cấp Công đoàn Nghệ An đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, kịp thời, đạt hiệu quả.

Khẳng định vai trò Công đoàn
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Nghệ An trao Bằng khen của LĐLĐ tỉnh cho 10 tập thể có nhiều thành tích trong hoạt động Tháng Công nhân năm 2024.

Năm 2024, LĐLĐ tỉnh Nghệ An được Tổng LĐLĐ Việt Nam giao thực hiện 17 chỉ tiêu nhiệm vụ trọng tâm. Đến ngày 31/5, có 4 chỉ tiêu vượt, 3 chỉ tiêu đã hoàn thành (đạt 100%), 2 chỉ tiêu gần đạt.

Hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động tiếp tục được các cấp Công đoàn thực hiện thường xuyên và nhân dịp các tháng cao điểm như Tết sum vầy, Tháng Công nhân.Trong dịp Tết, các cấp Công đoàn Nghệ An đã chi gần 20 tỷ đồng chăm lo Tết cho gần 23.000 đoàn viên, người lao động. LĐLĐ tỉnh trực tiếp tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” 2024, có sự tham gia của gần 500 người lao động, tại chương trình đã trao quà cho 250 người lao động tiêu biểu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất trị giá 640 nghìn đồng; trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 30 công nhân lao động tiêu biểu; trao 10 nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 360 triệu đồng.

Thực hiện chương trình “Đón công nhân về quê ăn Tết”, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức đón và tặng 100 suất quà cho công nhân người Nghệ An làm việc ở Bình Dương về quê ăn Tết, với số tiền 100 triệu đồng; tổ chức triển khai chương trình “Chợ Tết Công đoàn” 2024 qua sàn giao dịch điện tử, hỗ trợ 3.000 thẻ mua hàng miễn phí với tổng trị giá 900 triệu đồng cho 3.000 công nhân lao động tham gia chương trình. Hỗ trợ cho 540 đoàn viên, người lao động bị giảm giờ làm, tạm hoãn hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng thuộc LĐLĐ huyện Yên Thành, huyện Tân Kỳ, Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam với số tiền 863,9 triệu đồng.

Tháng Công nhân năm 2024 được các cấp Công đoàn tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi, nhiều việc làm thiết thực, đạt kết quả toàn diện, có tính lan toả cao. LĐLĐ tỉnh phối hợp với Hội đồng ATVSLĐ tỉnh tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ, Tháng Công nhân năm 2024. Thành lập đoàn giám sát việc thực hiện pháp luật về Luật ATVSLĐ tại 7 doanh nghiệp; tổ chức Hội nghị biểu dương 95 công nhân Nghệ An làm theo lời Bác năm 2024. Hỗ trợ cho 58 công nhân lao động bị mắc bệnh bụi phổi Silich đã và đang làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến với số tiền 29 triệu đồng. Thăm hỏi, động viên 38 công nhân lao động và 2 đơn vị nhà thầu tham gia thi công Dự án đường dây 500KV mạch 3 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Tại cấp huyện, ngành, và cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động nổi bật như:Tổ chức cho đoàn viên, người lao động chào cờ, hát Quốc ca vào sáng thứ Hai hằng tuần; phối hợp với doanh nghiệp tổ chức “Bữa cơm Công đoàn"; tổ chức đối thoại chế độ chính sách và diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp - Doanh nghiệp vì công nhân”; ký chương trình phúc lợi đoàn viên, khám sức khỏe miễn phí; tổ chức chương trình “Giải nhiệt mùa hè” cho công nhân lao động; tổ chức các giải thể thao, tập thể dục giữa giờ, chế biến bữa ăn ca cho công nhân lao động; biểu dương công nhân lao động tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác.

Trong 6 tháng đầu năm, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ kinh phí xây dựng và sửa chữa 39 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động với tổng số tiền 1,460 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã thành lập được 41 Công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước, vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2024 của LĐLĐ tỉnh, kết nạp mới được 8.264 đoàn viên.

Cùng với các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, các cấp Công đoàn Nghệ An tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình hành động số 02/CTr-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

Đồng chí Kha Văn Tám – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An chia sẻ: Trong 6 tháng đầu năm, công tác điều hành, chỉ đạo của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh tiếp tục có nhiều đổi mới, tạo được sự đồng thuận cao từ cấp tỉnh đến cơ sở. Hoạt động công đoàn diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa, hiệu quả, có sức lan toả mạnh mẽ. Trong đó, công tác giáo dục, tuyên truyền được quan tâm thực hiện hiệu quả; có sự đổi mới trong hoạt động chăm lo, nhiều hoạt động trực tiếp đến với người lao động; có những chuyển biến tích cực trong thành lập Công đoàn cơ sở và phát triển đoàn viên; Tháng Công nhân đạt nhiều kết quả toàn diện.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm

Cũng theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An Kha Văn Tám, thực hiện các chỉ tiêu được giao năm 2024, Công đoàn Nghệ An tiếp tục tập trung thực hiện 9 nội dung trọng tâm trong 6 tháng cuối năm. Trong đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình hành động của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị. Tiếp tục tập trung triển khai chủ đề công tác năm 2024; chỉ đạo các đơn vị tập trung phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở; tổ chức hội nghị biểu dương cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu. Tập trung các giải pháp để hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao năm 2024.

Cùng với đó, tổ chức thành công tốt đẹp các hoạt động kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Phát huy vai trò của Công đoàn cơ sở trong đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động thông qua hướng dẫn, giám sát việc ký kết hợp đồng lao động, thương lượng, ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể và thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở.

Để đạt kết quả cao trong 6 tháng cuối năm, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đề nghị các cấp công đoàn xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, rõ việc, phù hợp với tình hình, lợi thế của từng đơn vị, phát huy sức mạnh phối hợp và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công đoàn; thường xuyên rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ để bám sát thực hiện.

Mai Liễu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi nổi Hội thi “Dân vận khéo” quận Đống Đa năm 2024

Sôi nổi Hội thi “Dân vận khéo” quận Đống Đa năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao, Quận ủy Đống Đa đã tổ chức Vòng sơ khảo Hội thi “Dân vận khéo” quận Đống Đa năm 2024, với mục đích nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận về thực hiện công tác dân vận của Đảng và thiết thực chào mừng Kỷ niệm các ngày lễ lớn, đặc biệt là kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô.
Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng trợ cấp thai sản

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng trợ cấp thai sản

Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng trợ cấp thai sản là điểm mới trong Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua.
Từ học bổng toàn phần tại Mỹ cho đến quán quân kinh doanh HSBC toàn cầu

Từ học bổng toàn phần tại Mỹ cho đến quán quân kinh doanh HSBC toàn cầu

(LĐTĐ) Trúng tuyển vào 15 trường đại học của Mỹ, trong đó có những trường thuộc top 50 thế giới với các suất học bổng lên tới hàng trăm nghìn USD, thậm chí đã “đặt cọc” một trường, nhưng ở “phút 89”, Dương Bảo Tiên lại quyết định đầu quân cho Đại học VinUni. Sau 4 năm, thực tế đã chứng minh quyết định đó của Bảo Tiên là hoàn toàn đúng đắn.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

(LĐTĐ) Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Thời gian triển khai chi trả cổ tức là ngày 6/8.
Doanh nghiệp vẫn muốn giảm lãi suất cho vay

Doanh nghiệp vẫn muốn giảm lãi suất cho vay

(LĐTĐ) Tăng trưởng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2024 có mức tăng trưởng ấn tượng trong điều kiện nhiều yếu tố bất lợi tác động, ước đạt khoảng 6,42% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang gặp khó vì nhu cầu thị trường trong nước thấp.
Mất tiền oan vì tin “thầy thuốc nam online”

Mất tiền oan vì tin “thầy thuốc nam online”

(LĐTĐ) Dù đã được các chuyên gia y tế cảnh báo nhiều nhưng thời gian gần đây, các bệnh viện vẫn liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, suy gan, ngộ độc… do tự ý dừng điều trị và sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc, trôi nổi được bán trên mạng xã hội.
Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo diễn ra mới đây, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho biết, năm 2023, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán 135 nhiệm vụ với 174 Đoàn kiểm toán và phát hành 248 Báo cáo kiểm toán.

Tin khác

Các cấp Công đoàn quận Ba Đình: Triển khai sâu rộng, hiệu quả phong trào thi đua

Các cấp Công đoàn quận Ba Đình: Triển khai sâu rộng, hiệu quả phong trào thi đua

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” đã và đang được các cấp Công đoàn quận Ba Đình triển khai sâu rộng, hiệu quả với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tích cực hưởng ứng.
Tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện

Tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn của huyện Hoài Đức đã có nhiều đổi mới, bám sát các chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Huyện ủy, phù hợp với điều kiện thực tiễn của huyện và tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ biểu dương con đoàn viên, người lao động vượt khó học giỏi

LĐLĐ huyện Phúc Thọ biểu dương con đoàn viên, người lao động vượt khó học giỏi

(LĐTĐ) Chiều 3/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ đã tổ chức gặp mặt, biểu dương con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi năm học 2023 - 2024.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Tiếp tục làm tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Tiếp tục làm tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, từ đầu năm đến nay các cấp Công đoàn quận Hai Bà Trưng đã và đang chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền đồng cấp và người sử dụng lao động tổ chức triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động để góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Sôi nổi Giải bóng chuyền hơi nữ Cụm Công đoàn khối doanh nghiệp - hành chính sự nghiệp quận Long Biên

Sôi nổi Giải bóng chuyền hơi nữ Cụm Công đoàn khối doanh nghiệp - hành chính sự nghiệp quận Long Biên

(LĐTĐ) Chiều nay (3/7), đoàn viên đến từ các Công đoàn cơ sở Cụm Công đoàn khối doanh nghiệp - khối hành chính sự nghiệp trên địa bàn quận Long Biên đã hào hứng tham gia tranh tài tại Giải bóng chuyền hơi nữ CNVCLĐ cấp Cụm lần thứ nhất, năm 2024.
Nỗ lực chăm lo người lao động, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Nỗ lực chăm lo người lao động, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Với yêu cầu thực hiện, tốt nhất, phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành lần thứ IX, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028, tổng kết hoạt động Công đoàn 6 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu đã về dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Khen thưởng cá nhân, tập thể xuất sắc về thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị

Khen thưởng cá nhân, tập thể xuất sắc về thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị

(LĐTĐ) Nhằm ghi nhận những thành tích các tập thể, cá nhân đã đạt được, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ biểu dương, khen thưởng 12 tập thể, 35 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị; biểu dương 49 gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu; 50 nam CNVCLĐ tiêu biểu - biết chia sẻ công việc gia đình và 50 con CNVCLĐ học giỏi vượt khó năm học 2023 - 2024.
Lan tỏa sâu rộng phong trào xây dựng “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu” tại quận Đống Đa

Lan tỏa sâu rộng phong trào xây dựng “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu” tại quận Đống Đa

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa được triển khai thường xuyên và đạt nhiều kết quả nổi bật, đặc biệt là phong trào xây dựng “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu”.
LĐLĐ quận Long Biên: 12 hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ quận Long Biên: 12 hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Nhân dịp 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tổ chức chùm 12 hoạt động thiết thực, ý nghĩa chào mừng, qua đó khơi dậy niềm tự hào, phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và người sử dụng lao động cùng xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam ngày càng vững mạnh và chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.
Cầu Giấy: Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo tốt cho con CNVCLĐ

Cầu Giấy: Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo tốt cho con CNVCLĐ

(LĐTĐ) Ngày 2/7, tại Trường Mầm non Bình Minh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy phối hợp với Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Y tế Việt Xô tổ chức chương trình Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo cho con công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn quận.
Xem thêm
Phiên bản di động