Khẳng định rõ nét vai trò, vị thế của Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Các hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn Thủ đô hướng về cơ sở, chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã giúp khẳng định rõ nét vai trò, vị thế, lan tỏa hình ảnh đẹp của tổ chức Công đoàn không chỉ với đoàn viên, người lao động mà trong toàn xã hội.
Hà Nội: Quán triệt các nghị quyết quan trọng tới hơn 29 nghìn cán bộ, đảng viên Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII LĐLĐ quận Long Biên: Bàn giải pháp phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu 6 tháng cuối năm

Sáng 28/6, tại Hội trường Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVII kỳ họp lần thứ 5 (mở rộng) đã diễn ra dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội và các đồng chí Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội.

Chú trọng các hoạt động đại diện, bảo vệ đoàn viên, người lao động

Hội nghị đã dành khoảng thời gian quan trọng để tập trung thảo luận, đánh giá kết quả công tác Công đoàn và phong trào Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô 6 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2024, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn Thủ đô đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Khẳng định rõ nét vai trò, vị thế của Công đoàn Thủ đô
Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh phát biểu tại hội nghị.

Các cấp Công đoàn đã động viên đoàn viên, người lao động thực hiện chủ đề năm “Tập trung đưa nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp vào cuộc sống; thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam” của Tổng LĐLĐ Việt Nam và “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” của thành phố Hà Nội cũng như tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 35-KH/TU ngày 28/7/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

LĐLĐ Thành phố đã xây dựng 3 chương trình toàn khóa, 2 Nghị quyết của Ban Chấp hành LĐLĐ Thành phố nhiệm kỳ 2023 - 2028 để thực hiện các nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức Công đoàn. Chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động tiếp tục được các cấp Công đoàn chú trọng, đặc biệt là việc thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trên địa bàn.

Tính đến ngày 31/5/2024, toàn Thành phố có 1.162/1.162 đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức (đạt 100%) và 2.915/4.109 đơn vị tổ chức Hội nghị người lao động (đạt 70,94%). Có 4.158 doanh nghiệp ký kết TƯLĐTT, đạt 74,84%, số TƯLĐTT đạt loại A và B là: 45,67%. LĐLĐ Thành phố đã chấm điểm, phân loại 426 TƯLĐTT đợt 1 năm 2024, trong đó 172 bản Thỏa ước đạt loại A, B.

Khẳng định rõ nét vai trò, vị thế của Công đoàn Thủ đô
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Phạm Quang Thanh và Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng khen thưởng các tập thể có thành tích trong tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

LĐLĐ Thành phố đã phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri là cán bộ Công đoàn, đoàn viên, người lao động trên địa bàn Thủ đô đồng thời phối hợp với UBND Thành phố tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với công nhân lao động Thủ đô.

LĐLĐ Thành phố cũng chỉ đạo các LĐLĐ quận, huyện, thị xã phối hợp với UBND các quận huyện, thị xã tổ chức đối thoại với đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn và phối hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành việc thực hiện pháp luật lao động, thu nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Trung tâm Tư vấn pháp luật và Hỗ trợ người lao động Công đoàn Hà Nội đã hỗ trợ tư vấn pháp luật cho 59 lượt người lao động; đại diện tham gia tố tụng tại tòa cho 2 người; tổ chức tuyên truyền chính sách tại 26 đơn vị cho 2.600 người; tổ chức 14 cuộc đối thoại với 1.680 người lao động tham gia.

Chăm lo đời sống đoàn viên

Cùng với bảo vệ quyền lợi, công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động, các hoạt động của Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cũng được tổ chức Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, thiết thực.

Khẳng định rõ nét vai trò, vị thế của Công đoàn Thủ đô
Đại biểu thảo luận tại hội nghị.

Đáng chú ý, LĐLĐ Thành phố đã triển khai thực hiện đề án thí điểm về tổ chức chăm lo nghỉ dưỡng cho đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đến nay đã tổ chức được 2 đợt với 172 đoàn viên được tham gia thụ hưởng. Quỹ Trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã thực hiện tốt việc giải ngân cho 571 đoàn viên, CNVCLĐ tại 29 Công đoàn cơ sở; tạo thêm việc làm mới cho 863 lao động.

Ngoài ra, LĐLĐ Thành phố và các cấp Công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trợ cấp công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tổ chức tuyên dương “Công nhân giỏi”, tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao, ký kết hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên; hỗ trợ Mái ấm Công đoàn; tổ chức khám sức khỏe, cho đoàn viên vay vốn, phát triển kinh tế... Những hoạt động thiết thực của các cấp Công đoàn đã giúp khẳng định rõ nét vai trò, vị thế, lan tỏa hình ảnh đẹp của tổ chức Công đoàn không chỉ với đoàn viên, người lao động mà trong toàn xã hội.

Tại hội nghị, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận, đóng góp ý kiến làm sáng tỏ hơn những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm của tổ chức Công đoàn Thủ đô. Đặc biệt, các đại biểu đã mạnh dạn nêu những mặt còn tồn tại, hạn chế, những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn hoạt động Công đoàn và đưa ra những kiến nghị, đề xuất các giải pháp pháp để thực hiện hiệu quả hơn công tác Công đoàn trong thời gian tới.

Khẳng định rõ nét vai trò, vị thế của Công đoàn Thủ đô
Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Phạm Quang Thanh biểu dương, đánh giá cao tinh thần chủ động, sáng tạo của các cấp Công đoàn cũng như những kết quả đạt được trong phong trào CNVCLĐ, hoạt động Công đoàn Thủ đô 6 tháng đầu năm 2024.

Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Phạm Quang Thanh cũng đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu tại hội nghị, đồng thời trực tiếp trao đổi, giải đáp, cho ý kiến chỉ đạo, định hướng một cách chi tiết đối với những kiến nghị, đề xuất, giải pháp mà đại biểu nêu ra. Đồng chí yêu cầu các ban chuyên môn của LĐLĐ Thành phố tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện các văn kiện và tham mưu với lãnh đạo LĐLĐ Thành phố các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát phong trào CNVCLĐ, hoạt động Công đoàn Thủ đô trong thời gian tới. Đối với đại diện LĐLĐ các quận, huyện, Công đoàn ngành, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố đề nghị ghi nhận, tiếp thu bài học kinh nghiệm từ các ý kiến tại hội nghị để vận dụng vào thực tiễn hoạt động tại đơn vị, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động Công đoàn.

Ngoài đánh giá kết quả phong trào CNVCLĐ, hoạt động Công đoàn Thủ đô 6 tháng đầu năm 2024, Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVII kỳ họp lần thứ 5 (mở rộng) cũng tập trung thảo luận, cho ý kiến về Đề án “Tăng cường công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”; Đề án “Kiện toàn nâng cao năng lực đội ngũ kế toán, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý tài chính Công đoàn trong tình hình mới”; “Báo cáo công tác kiểm tra, giám sát của các cấp Công đoàn 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm”… Dịp này, LĐLĐ thành phố Hà Nội cũng khen thưởng 15 tập thể có thành tích xuất sắc trong tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.
Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghệ An: Xúc động chương trình tuyên dương học sinh có hoàn cảnh mồ côi vượt khó, học giỏi

Nghệ An: Xúc động chương trình tuyên dương học sinh có hoàn cảnh mồ côi vượt khó, học giỏi

(LĐTĐ) Chiều ngày 30/6, tại Khách sạn ngành Giáo dục và Đào tạo (thị xã Cửa Lò), Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh và Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Nghệ An tổ chức Tuyên dương học sinh có hoàn cảnh mồ côi vượt khó, học gi
TP.HCM: May mắn không có thương vong trong vụ cháy ở quận Bình Tân

TP.HCM: May mắn không có thương vong trong vụ cháy ở quận Bình Tân

(LĐTĐ) Một vụ cháy nhà 4 tầng ở quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xảy ra vào trưa 30/6, rất may mắn không có thương vong về người.
Dàn hoa hậu quốc tế hội ngộ trong show diễn của nhà thiết kế Nguyễn Minh Tuấn tại Thái Lan

Dàn hoa hậu quốc tế hội ngộ trong show diễn của nhà thiết kế Nguyễn Minh Tuấn tại Thái Lan

(LĐTĐ) Vừa qua, các nàng hậu quốc tế đã có mặt trên sàn tập show thời trang mới của nhà thiết kế Nguyễn Minh Tuấn nằm trong khuôn khổ Thailand Fashion Week 2024.
Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân của người lao động quý II vừa qua là 7,5 triệu đồng/tháng, giảm 137.000 đồng so với quý trước. Nguyên nhân do quý II không còn các khoản thu nhập bổ sung từ tiền làm thêm cuối năm và thưởng Tết Nguyên đán.
Ngày mai (1/7): Nhiều người vẫn không quét được CCCD trên app ngân hàng, phải làm sao?

Ngày mai (1/7): Nhiều người vẫn không quét được CCCD trên app ngân hàng, phải làm sao?

(LĐTĐ) Đổi điện thoại, tìm vị trí nhận NFC ở máy là các cách để quét CCCD trên app ngân hàng, phục vụ chuyển tiền sau ngày 1/7.
Lỗi và cách khắc phục khi quét căn cước công dân để bổ sung sinh trắc học

Lỗi và cách khắc phục khi quét căn cước công dân để bổ sung sinh trắc học

(LĐTĐ) Nhiều người khi thực hiện bổ sung sinh trắc học đều thất bại ở bước quét căn cước công dân (CCCD) mà không rõ nguyên do.
HoREA kiến nghị giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

HoREA kiến nghị giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đưa ra một loạt kiến nghị nhằm tăng nguồn cung và giảm giá thành nhà ở xã hội. Điểm nổi bật trong các đề xuất này là việc cho phép dự án nhà ở xã hội được điều chỉnh tăng hệ số sử dụng đất hoặc mật độ xây dựng lên tối đa 1,5 lần, nhằm tận dụng hiệu quả diện tích đất và tạo ra nhiều căn hộ hơn.

Tin khác

Nghệ An: Xúc động chương trình tuyên dương học sinh có hoàn cảnh mồ côi vượt khó, học giỏi

Nghệ An: Xúc động chương trình tuyên dương học sinh có hoàn cảnh mồ côi vượt khó, học giỏi

(LĐTĐ) Chiều ngày 30/6, tại Khách sạn ngành Giáo dục và Đào tạo (thị xã Cửa Lò), Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh và Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Nghệ An tổ chức Tuyên dương học sinh có hoàn cảnh mồ côi vượt khó, học giỏi
Nỗ lực vì người lao động

Nỗ lực vì người lao động

Trong thời gian qua, Công đoàn các cấp ở Thủ đô Hà Nội đã luôn chú trọng công tác chăm lo cho người lao động cả về vật chất lẫn tinh thần. Để từ đó, người lao động có thêm động lực, hăng say trong lao động sản xuất.
LĐLĐ quận Thanh Xuân: Hiệu quả từ các phong trào thi đua

LĐLĐ quận Thanh Xuân: Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Phong trào thi đua “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” đang được các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân triển khai với nhiều hình thức phong phú, phù hợp. Từ các phong trào thi đua, đã có 980 công nhân giỏi được bình chọn, khen thưởng ở cơ sở; 29 công nhân giỏi được biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội vinh danh Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024.
Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu dâng hương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu dâng hương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

(LĐTĐ) Ngày 29/6, hướng tới 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tổ chức cho các đồng chí Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biêu dâng hương tại Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và Bến Tàu 0 số thành phố Hải Phòng.
Biểu dương 109 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu huyện Thường Tín năm 2024

Biểu dương 109 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu huyện Thường Tín năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu năm 2024; tặng quà con CNVCLĐ vượt khó học giỏi; chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hoạt động công đoàn phải thu hút được người lao động, gắn với thúc đẩy nhiệm vụ chuyên môn

Hoạt động công đoàn phải thu hút được người lao động, gắn với thúc đẩy nhiệm vụ chuyên môn

(LĐTĐ) Tại Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) lần thứ ba, khóa VII, Chủ tịch Công đoàn NHVN Đào Minh Tú nhấn mạnh: "Hoạt động công đoàn phải hướng vào thúc đẩy nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị, góp phần tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát. Đây cũng là điều kiện để đảm bảo được nguồn thu nhập cho người lao động".
Tổ chức Hội khỏe ngành Y tế Hà Nội năm 2024

Tổ chức Hội khỏe ngành Y tế Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội và Công đoàn ngành Y tế vừa ban hành Kế hoạch số 231/KH-SYT-CĐN về việc tổ chức Hội khỏe trong cán bộ công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế Hà Nội năm 2024.
Ngày hội hiến máu tình nguyện trong CNVCNLĐ huyện Hoài Đức năm 2024

Ngày hội hiến máu tình nguyện trong CNVCNLĐ huyện Hoài Đức năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Hoài Đức, Liên đoàn lao động huyện tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện trong CNVCNLĐ năm 2024.
Phúc Thọ: Sôi nổi Hội thi Gia đình thể thao

Phúc Thọ: Sôi nổi Hội thi Gia đình thể thao

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), sáng ngày 28/6, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Hội thi cắm hoa nghệ thuật và Gia đình thể thao; chương trình giao lưu - tọa đàm gia đình văn hóa tiêu biểu; chương trình “Mẹ/cha đỡ đầu - trao yêu thương”.
Cầu Giấy: Tiếp tục phát triển đoàn viên và đẩy mạnh công tác nữ công

Cầu Giấy: Tiếp tục phát triển đoàn viên và đẩy mạnh công tác nữ công

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn quận Cầu Giấy đã thành lập thêm 19 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với 2.168 đoàn viên công đoàn. Khen thưởng 64 tập thể và 273 cá nhân trong phong trào nữ công.
Xem thêm
Phiên bản di động