Khẩn trương đưa gói hỗ trợ an sinh đến người lao động

(LĐTĐ) Trong những ngày này, các địa phương của thành phố Hà Nội đang khẩn trương triển khai đưa gói hỗ trợ an sinh xã hội đến với các đối tượng được thụ hưởng. Đây được coi là một trong những nỗ lực của Thành phố nhằm đảm bảo an sinh xã hội cũng như trật tự an toàn xã hội để cùng cả nước chung tay phòng, chống và đẩy lùi đại dịch Covid-19.
Công đoàn ngành Dệt May Hà Nội: Trao 500 “Túi An sinh Công đoàn” đến người lao động khó khăn Tăng cường phối hợp triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội

Rà soát, chi trả đúng đối tượng

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3642/QĐ-UBND về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố, trong đó có chính sách hỗ trợ cho nhóm lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do).

Khẩn trương đưa gói hỗ trợ an sinh đến người lao động
Người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn quận Ba Đình được hỗ trợ.

Để nguồn lực trợ giúp sớm đến với người lao động, đến nay, 30/30 quận, huyện, thị xã đã triển khai chính sách hỗ trợ lao động tự do với tinh thần chủ động, linh hoạt, thành lập các tổ rà soát đến các cấp thôn, làng, khu dân cư, tổ dân phố, qua đó các địa phương bước đầu xác định được số lượng lao động tự do cần trợ giúp và tiến hành tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ.

Những ngày này, bà Hoàng Thanh Mai, Phó Bí thư Chi bộ khu dân cư số 11, phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) cùng đội ngũ Tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn khu dân cư vừa tất bật với công tác phòng, chống dịch tại địa phương, vừa nhanh chóng hoàn thiện công tác rà soát đối tượng người lao động gặp khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Bà Mai cho biết, hiện nay, trên địa bàn Tổ dân phố 11 có rất nhiều lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Do đó, ngay từ khi thành phố Hà Nội có quyết định về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19, phường Dịch Vọng Hậu cũng đã triển khai ngay hoạt động thiết thực này xuống từng khu dân cư.

“Mặc dù đang trong thời điểm giãn cách xã hội, thế nhưng công tác triển khai đến từng hộ dân vẫn được cập nhật nhanh chóng, đầy đủ đến mọi người dân thông qua Zalo. Chúng tôi thông báo, cập nhật đến người dân hằng ngày về đối tượng hỗ trợ và các thủ tục làm hồ sơ. Đặc biệt, để hỗ trợ phường trong công tác chi trả đúng đối tượng, ngoài hồ sơ thông tin của người lao động, chúng tôi cũng có sổ theo dõi riêng để rà soát và đề xuất. Rút kinh nghiệm từ những lần trước, lần này, việc rà soát đối tượng ngay từ cơ sở cũng đã có sự linh hoạt, không còn lúng túng nữa”, bà Mai thông tin.

Mới đây, phường Dịch Vọng Hậu cũng đã tổ chức trao tặng trợ cấp của Chính phủ đợt đầu tiên cho 18 đối tượng. Bên cạnh đó, UBND phường Dịch Vọng Hậu cũng tăng cường liên kết với các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn để tìm các nguồn xã hội hóa như lương thực, nhu yếu phẩm cho các đối tượng gặp khó khăn, đặc biệt là các lao động tự do.

Là đối tượng được nhận gói hỗ trợ an sinh, bà Nguyễn Thị Thúy, tổ 14, phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) xúc động nói: “Tôi làm nghề bán cá ở chợ cóc, do dịch bệnh nên đã phải nghỉ bán hàng hơn 3 tháng nay (từ 30/4). Hiện tại, gia đình có 3 mẹ con, đứa lớn làm nghề tự do, dịch này cũng phải nghỉ, còn đứa bé thì đang học. Thời gian này, cả 3 mẹ con chỉ loanh quanh trong nhà, không làm ăn được gì cả. Nhận được tiền hỗ trợ và lương thực từ chính quyền, bản thân tôi cảm thấy rất xúc động vì đã được hỗ trợ kịp thời trong lúc khó khăn”.

Linh hoạt trong quá trình triển khai

Có thể thấy, để hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến nay, các quận, huyện, phường vẫn đang tiếp tục nỗ lực trong công tác triển khai các gói hỗ trợ. Tại quận Ba Đình, UBND quận đã thực hiện rà soát các nhóm đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg. Qua rà soát, số lượng lao động tự do trên địa bàn quận là 14.763 người, hộ kinh doanh là 2.394 hộ. Ngày 9/8, UBND quận Ba Đình đã có Quyết định số 1907/QĐ-UBND phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ 164 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn quận (đợt 1) với tổng số tiền là 246 triệu đồng. Đến ngày 10/8, số tiền hỗ trợ đã được trao cho 164 người lao động tại các phường: Kim Mã, Điện Biên và Cống Vị.

Được biết, song song với việc triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội cũng đã quyết định hỗ trợ cho 3.180 hộ nghèo và nhiều hộ gia đình cận nghèo, người có khó khăn đột xuất, lao động tự do không thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách trong Nghị quyết số 68/NQ-CP. Thời gian qua, việc hỗ trợ này đã được Thành phố, các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn quan tâm triển khai kịp thời.

Trước đó, để triển khai việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để trục lợi chính sách, UBND quận Ba Đình đã chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị liên quan xác định rõ nội dung, đối tượng, thời gian, trình tự, thủ tục hỗ trợ. Cùng đó, 14/14 phường trên địa bàn quận đã hoàn thành việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Quyết định số 3642/QĐ-UBND của UBND Thành phố, đồng thời thực hiện niêm yết Kế hoạch và thủ tục hướng dẫn người lao động tại trụ sở UBND 14 phường và thành lập Hội đồng xét duyệt các đối tượng theo quy định.

Tính đến ngày 9/8, Bảo hiểm xã hội quận Ba Đình đã phê duyệt giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với 5.535 đơn vị sử dụng lao động, cho 120.648 lao động với số tiền giảm mức đóng trong tháng 7/2021 là 4,3 tỷ đồng; phê duyệt tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất đối với 5 đơn vị sử dụng lao động, cho 107 lao động, với số tiền tạm dừng đóng trong tháng 7/2021 là 846 triệu đồng. Ngoài 2 đối tượng trên, Bảo hiểm xã hội quận cũng đã xác nhận danh sách lao động thuộc 2 nhóm đối tượng: Danh sách lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương; lao động ngừng việc cho 13 đơn vị sử dụng lao động với 258 lao động. Danh sách người lao động được người sử dụng lao động đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất là 1 đơn vị sử dụng lao động với 642 lao động.

Còn tại huyện Chương Mỹ, theo báo cáo của huyện, tính đến ngày 7/8/2021 kết quả khảo sát số lượng đối tượng được hưởng chế độ là 32.474 người, với số tiền 63 tỷ 467 triệu đồng. Đến 12h ngày 7/8 UBND huyện đã ra quyết định hỗ trợ 15 người thuộc đối tượng lao động tự do trên địa bàn xã Quảng Bị số tiền 22,5 triệu đồng.

Tại Hội nghị trực tuyến kiểm điểm tiến độ thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ; quyết định số 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của UBND thành phố trong chiều 7/8, đồng chí Hoàng Minh Hiến - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Chương Mỹ cho biết, trong thời gian tới, các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, phổ biến chính sách liên quan đến công tác hỗ trợ các đối tượng được hỗ trợ, đôn đốc rà soát lập danh sách các đối tượng hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ; quyết định số 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của UBND thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Chương Mỹ cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục quan tâm hướng dẫn đối tượng được hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Việc xét duyệt hồ sơ cần chặt chẽ, Hội đồng xét duyệt xã chịu trách nhiệm đối với các hồ sơ đã duyệt./.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động