Kéo giảm tai nạn giao thông: Bắt đầu từ ý thức

(LĐTĐ) Ông Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, bản thân mỗi người đều có thể là một phần giải pháp, là thành một phần giúp kéo giảm tai nạn.
[Infographic] 9 tháng năm 2022: Cả nước xảy ra 8.313 vụ tai nạn giao thông làm 4.714 người chết Tăng cường giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên

Nỗi đau từ xem thường pháp luật

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, mỗi năm, trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết và 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông. Đáng nói, tai nạn giao thông vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với lứa tuổi thanh thiếu niên từ 15 - 27 tuổi.

Tai nạn giao thông: Khi người điều khiển vừa là nạn nhân, vừa là thủ phạm
Trên đường phố vẫn có thể dễ dàng bắt gặp những hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Ảnh: Đinh Luyện

Tại Việt Nam, qua thống kê sơ bộ, trong những năm qua, tai nạn giao thông luôn được kiềm chế và kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, trong 10 tháng năm 2022, tình hình tai nạn giao thông lại có những diễn biến phức tạp.

Cụ thể, toàn quốc xảy ra 9.212 vụ tai nạn giao thông, trong đó 5.221 người bị cướp đi mạng sống cùng với 6.140 người bị thương tật. Bên cạnh những mất mát về người, tai nạn giao thông còn trực tiếp làm ảnh hưởng đến những thành quả của tăng trưởng kinh tế và làm tổn thương đến hình ảnh một đất nước an toàn, thân thiện. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chia sẻ, mỗi năm ở Việt Nam, tai nạn giao thông làm thiệt hại khoảng 2,9% GDP, tương đương mỗi ngày mất khoảng 400 tỷ đồng.

Đáng nói, nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn giao thông đường bộ trước hết là do ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông quá thấp, từ đó dẫn tới việc điều khiển phương tiện giao thông tùy tiện. Tại Hà Nội, mặc dù có sự vào cuộc tích cực từ các ban, ngành chức năng, tuy nhiên trên các trục đường giao thông không khó để bắt gặp các hành vi như đi không đúng làn đường, vi phạm quy tắc tránh vượt, lấn trái đường, thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo khoảng cách an toàn, vi phạm tốc độ, lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ…

Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra do người tham gia giao thông đi ngược chiều, sai làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ... song không ít người vẫn cố tình vi phạm, coi thường tính mạng của bản thân và những người tham gia giao thông.

Trục đường Nguyễn Trãi (đoạn từ hầm chui Thanh Xuân tới cầu vượt Ngã Tư Sở) là ví dụ. Tại cung đường, mặc dù được Sở Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức thí điểm phân làn xe máy và ô tô bằng dải phân cách cứng, nhưng người điều khiển phương tiện giao thông vẫn lưu thông khá lộn xộn, không tuân thủ theo biển báo, hướng dẫn, đi sai làn, lấn làn. Hệ lụy nhãn tiền là cảnh ùn tắc, xung đột thậm chí là va chạm giao thông xảy ra tương đối phổ biến.

Thực tế, kéo giảm tai nạn giao thông luôn là một trong những định hướng mà các ngành chức năng đề ra. Chẳng hạn, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 48/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Nghị quyết 48/NQ-CP đã nêu rõ mục tiêu phấn đấu giảm số thương vong do tai nạn giao thông mỗi năm từ 5% đến 10%, hướng tới năm 2030 giảm ít nhất 50% số người bị chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ so với năm 2020.

Con người vẫn là yếu tố quyết định

Tại Hà Nội, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội được đẩy mạnh với hình thức đa dạng, phong phú. Trong đó, bên cạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống thông tin truyền thông, các tổ chức xã hội, các đoàn thể cũng vào cuộc tích cực. Chẳng hạn, ở góc độ thanh thiếu niên, Thành Đoàn Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông cho thanh niên như xây dựng các mô hình: “Thanh niên với văn hóa giao thông”; “Kinh nghiệm giáo dục kiến thức về an toàn giao thông đối với đoàn viên, thanh niên”; “Văn hóa giao thông dưới góc nhìn người trẻ”; “Đội giao thông xanh”, “Đội tự quản 3+” (phối hợp với hội cựu chiến binh và hội phụ nữ trong bảo đảm trật tự văn minh đô thị)... Thành lập, duy trì và tăng cường hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích bảo đảm trật tự an toàn giao thông; nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, tuyên dương thanh, thiếu niên có thành tích xuất sắc trong tham gia bảo đảm an toàn giao thông.

Kéo giảm tai nạn giao thông: Bắt đầu từ ý thức
Lực lượng chức năng triển khai phân luồng, duy trì trật tự an toàn giao thông. Ảnh: Đinh Luyện

Tương tự, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố cũng đẩy mạnh nhiều hoạt động thiết thực. Tại quận Hà Đông, nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho hội viên, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông đã có nhiều chương trình, hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, qua đó nâng cao nhận thức cũng như vai trò của hội viên phụ nữ trong việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông; xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay và nhân rộng mô hình thực hiện đảm bảo an toàn giao thông đạt hiệu quả cao như: “Đoạn đường, tuyến phố an toàn do phụ nữ tự quản”, “Gia đình phụ nữ không vi phạm pháp luật về an toàn giao thông”, “Phụ nữ không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, họp chợ gây ách tắc và tai nạn giao thông”, “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông”... góp phần cùng các cấp, các ngành hạn chế tai nạn giao thông, giữ gìn trật tự văn minh đô thị.

Trở lại câu chuyện tìm giải pháp đẩy lùi tai nạn giao thông, theo nhà văn Nguyễn Văn Học - người dành giải Nhì cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” do Ban An toàn giao thông Thành phố và Sở Giao thông vận tải phối hợp tổ chức, nguyên nhân dẫn đến tai nạn và các vấn đề về giao thông, chủ yếu liên quan đến 3 yếu tố cơ bản, gồm cơ sở hạ tầng, phương tiện vận tải và yếu tố con người. Trong đó, yếu tố con người là cốt lõi. “Những nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông để lại bao nỗi đau khôn xiết cho gia đình, người thân. Còn người bị thương ở lại thì tàn tật suốt đời và trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội. Đó là những tổn thất không gì đo đếm được”, nhà văn Nguyễn Văn Học chia sẻ.

Chỉ ra giải pháp giảm tai nạn giao thông, ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, bản thân mỗi người đều có thể là một phần giải pháp, là một phần giúp kéo giảm tai nạn. Dẫn chứng điều này, ông Trần Hữu Minh chia sẻ, nếu trong một tổ chức, người đứng đầu quan tâm xây dựng văn hóa giao thông thì ý thức của đội ngũ nhân viên sẽ tốt. Tương tự, nếu bố mẹ là tấm gương sáng trong tuân thủ, chấp hành pháp luật về an toàn giao thông thì con cái cũng sẽ là “hạt giống” tốt.

“Ngoài các cơ quan chức năng thì mỗi tổ chức, cá nhân đều có vai trò, trách nhiệm trong xây dựng văn hóa giao thông, tham gia giao thông an toàn. Mỗi chúng ta đều là một phần của giải pháp. Mỗi người dân hãy trở thành một người tham gia giao thông có văn hóa và có trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông để mang đến một xã hội giao thông an toàn” - Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh./.

Phải khẳng định có đến 99% số vụ tai nạn giao thông là do chính người điều khiển giao thông gây ra. Trong đó, những hành vi vi phạm pháp luật dẫn đến tai nạn nhiều nhất là uống rượu, bia, phóng nhanh, vượt ẩu, đi trái quy định của luật giao thông. Do vậy, những khẩu hiệu: “Phía trước tay lái là sự sống”; “Hãy lái xe bằng cả trái tim”; “Nói không với rượu bia trước khi lái xe”; “Hãy đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, gắn máy”… đều là những lời kêu gọi tha thiết, gần gũi và rất dễ thực hiện với tất cả mọi người. Những lời kêu gọi ấy không ở đâu xa, mà ở ngay trong mỗi trái tim, việc làm mỗi người. Tham gia giao thông an toàn chính là có trách nhiệm trước an toàn tính mạng của mình và người khác.
Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chùm ảnh: Hàng ngàn người nô nức tham gia trẩy hội Đền Và

Chùm ảnh: Hàng ngàn người nô nức tham gia trẩy hội Đền Và

(LĐTĐ) Theo phong tục cổ truyền, vào các năm Tý, Ngọ, Mão, Dậu, Đền Và sẽ mở hội chính với lễ rước long ngai bài vị Tam vị Đức Thánh Tản ...
Hàng nghìn người dâng lễ chùa Ngọc Hoàng vào rằm tháng Giêng

Hàng nghìn người dâng lễ chùa Ngọc Hoàng vào rằm tháng Giêng

(LĐTĐ) Ngày 5/2 (rằm tháng Giêng âm lịch), hàng nghìn du khách đổ về chùa Phước Hải (còn gọi là chùa Ngọc Hoàng) tại đường Mai Thị Lựu, phường Đa Kao, ...
Hoa mận nở rộ, phủ trắng cao nguyên Mộc Châu và vùng núi Vân Hồ

Hoa mận nở rộ, phủ trắng cao nguyên Mộc Châu và vùng núi Vân Hồ

(LĐTĐ) Cao nguyên Mộc Châu hay vùng núi Vân Hồ đều thuộc Sơn La - một tỉnh vùng núi phía Bắc của nước ta. Nơi đây, mùa nào cũng đẹp nhưng ...
Nồm ẩm kéo dài, thiết bị sấy, hút ẩm đắt hàng

Nồm ẩm kéo dài, thiết bị sấy, hút ẩm đắt hàng

(LĐTĐ) Kiểu thời tiết nồm ẩm xuất hiện liên tục trong nhiều ngày gần đây làm nhà cửa ẩm ướt, tạo điều kiện cho nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi, phát ...
Ngày thơ Việt Nam - Điểm hẹn văn hóa của những người yêu thơ

Ngày thơ Việt Nam - Điểm hẹn văn hóa của những người yêu thơ

(LĐTĐ) Tối nay (5/2), sự kiện chính của Ngày thơ Việt Nam với chủ đề "Nhịp điệu mới" sẽ được tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long nhằm tăng hiệu quả ...
Hà Nội: Nhếch nhác xung quanh công viên Cầu Giấy sau khi tháo rào sắt

Hà Nội: Nhếch nhác xung quanh công viên Cầu Giấy sau khi tháo rào sắt

(LĐTĐ) Những ngày đầu năm Quý Mão 2023, nhiều người khi đi qua công viên Cầu Giấy (Hà Nội) khá bất ngờ khi gần 50% lượng hàng rào sắt tại đây ...
Trình tự thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh của tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Trình tự thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh của tổ chức tín dụng phi ngân hàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư 27/2022/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về phân cấp giải quyết thủ ...

Tin khác

Hà Nội: Nhếch nhác xung quanh công viên Cầu Giấy sau khi tháo rào sắt

Hà Nội: Nhếch nhác xung quanh công viên Cầu Giấy sau khi tháo rào sắt

(LĐTĐ) Những ngày đầu năm Quý Mão 2023, nhiều người khi đi qua công viên Cầu Giấy (Hà Nội) khá bất ngờ khi gần 50% lượng hàng rào sắt tại đây đã được tháo dỡ để tạo không gian mở, phục vụ miễn phí người dân. Tuy nhiên, theo ghi nhận, vỉa hè công viên Cầu Giấy bị lạm dụng, trở thành bãi đỗ xe tự phát, hàng quán mọc lên khiến không gian trở nên nhếch nhác.
Đảm bảo an ninh trật tự cho Phật tử, du khách thập phương khi đến chùa Quán Sứ

Đảm bảo an ninh trật tự cho Phật tử, du khách thập phương khi đến chùa Quán Sứ

(LĐTĐ) Hà Nội là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh, khu di tích lịch sử, tâm linh nổi tiếng khắp cả nước nên gần như thông lệ cứ vào dịp đầu năm mới, hàng chục nghìn du khách từ khắp nơi nô nức về du xuân, vãn cảnh. Để người dân và du khách được yên tâm du xuân, thành phố Hà Nội đã tăng cường lực lượng, triển khai các phương án tạo mọi điều kiện, tâm lý thoải mái và ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.
Thị trấn Quang Minh xây dựng đô thị văn minh từ các "Tuyến đường hoa kiểu mẫu"

Thị trấn Quang Minh xây dựng đô thị văn minh từ các "Tuyến đường hoa kiểu mẫu"

(LĐTĐ) Nhờ sự quan tâm sát sao của cấp ủy, chính quyền và sự chung tay của doanh nghiệp; đồng thuận của người dân, việc xây dựng "Tuyến đường hoa kiểu mẫu" ở thị trấn Quang Minh (huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội) đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Qua đó, góp phần làm cho bộ mặt đô thị thêm khởi sắc, hình thành nếp sống văn minh cho người dân địa phương.
Hà Nội sẽ thanh tra các dự án sử dụng vốn ngân sách tại 7 quận, huyện

Hà Nội sẽ thanh tra các dự án sử dụng vốn ngân sách tại 7 quận, huyện

(LĐTĐ) Theo kế hoạch thanh tra năm 2023, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với một số dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại 7 quận, huyện: Hoàng Mai, Long Biên, Bắc Từ Liêm, Thạch Thất, Hoài Đức, Gia Lâm, Ứng Hòa…
Hà Nội: Di dời các hộ dân khỏi nhà chung cư cấp độ D chậm nhất trong quý I/2023

Hà Nội: Di dời các hộ dân khỏi nhà chung cư cấp độ D chậm nhất trong quý I/2023

(LĐTĐ) Để đảm bảo kế hoạch cải tạo chung cư cũ, bốn khu nhà chung cư cũ được xác định nguy hiểm cấp D tại Hà Nội gồm Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh và Bộ Tư pháp, chính quyền địa phương sẽ lên phương án di dời dân khỏi nhà chậm nhất trong quý I/2023.
Công khai 15 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke không đảm bảo điều kiện PCCC

Công khai 15 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke không đảm bảo điều kiện PCCC

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân vừa báo cáo, thông báo có 15 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn quận không đảm bảo các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) theo quy định.
Đã khám xét 32 trung tâm đăng kiểm phương tiện xe cơ giới sai phạm và khởi tố 248 bị can

Đã khám xét 32 trung tâm đăng kiểm phương tiện xe cơ giới sai phạm và khởi tố 248 bị can

(LĐTĐ) Chiều 2/2, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2023, phóng viên đặt câu hỏi đối với Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải về việc điều tra sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm phương tiện xe cơ giới hiện nay ra sao và giải pháp của các bộ, ngành liên quan như thế nào để việc điều tra vẫn diễn ra bình thường nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động của các trung tâm đăng kiểm này?
Quyết tâm lập lại trật tự đô thị ngay từ đầu năm

Quyết tâm lập lại trật tự đô thị ngay từ đầu năm

(LĐTĐ) Ngay từ những ngày đầu năm, lập lại trật tự đô thị, trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông đã và đang được triển khai thực hiện quyết liệt ở hầu hết các địa phương trên địa bàn Hà Nội. Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân cũng như các hộ dân kinh doanh, buôn bán chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, các địa phương sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...
Huyện Mỹ Đức tăng cường phòng, chống cháy nổ tại các di tích

Huyện Mỹ Đức tăng cường phòng, chống cháy nổ tại các di tích

Đầu năm là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội, vì vậy, nhằm phòng ngừa nguy cơ xảy ra cháy, nổ, Công an huyện Mỹ Đức, Hà Nội, chú trọng tăng cường công tác công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) tại các di tích, đền, chùa…
Đồng Nai: Hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng cầu Thống Nhất

Đồng Nai: Hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng cầu Thống Nhất

(LĐTĐ) Ngày 31/1, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai khởi công xây dựng cầu Thống Nhất thuộc dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hoà, đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động