Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021:

Hướng tới bảo vệ môi trường làm việc an toàn cho nữ công nhân

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao ý thức, nhận thức, trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị, tổ chức và người dân trong việc phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc, thu hút sự quan tâm của dư luận về bảo vệ môi trường làm việc an toàn nữ công nhân trong đại dịch, Báo Kinh tế và Đô thị và Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV), Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh xã hội Việt Nam (AFV) đã hợp tác tổ chức cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021. Lễ phát động cuộc thi diễn ra sáng nay (9/12) tại trụ sở Hội Nhà báo thành phố Hà Nội.
Phát huy vai trò nữ công nhân, viên chức, lao động trong các phong trào thi đua Phát huy vai trò của nữ CNVCLĐ qua phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” LĐLĐ huyện Mỹ Đức: Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho lao động nữ

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Xuân Khánh, Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư tại Việt Nam đã ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân cũng như hoạt động của các cơ quan, doanh nghiệp. Để đảm bảo duy trì sản xuất phát triển kinh tế, các khu công nghiệp vẫn nỗ lực hoạt động theo tinh thần “3 tại chỗ”.

Mặc dù đời sống của công nhân trong các khu công nghiệp, đặc biệt là thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19 luôn được quan tâm, chú trọng; nhưng tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, nguy cơ bị quấy rối là vấn đề phụ nữ và thanh niên đang phải đối mặt. Một bộ phận các nhóm yếu thế gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tình dục, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa kết thúc.

Hướng tới bảo vệ môi trường làm việc an toàn cho nữ công nhân
Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Tô Quang Phán ghi nhận Báo Kinh tế và Đô thị hợp tác tổ chức cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021 mang ý nghĩa nhân văn và tính xây dựng cao

“Từ thực tế này và với mong muốn tập hợp các bài viết, video phóng sự ảnh của đông đảo không chỉ của các nhà báo mà của các cây bút không chuyên, góp tiếng nói chung bảo vệ đời sống công nhân nữ; báo Kinh tế & Đô thị và Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV), Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) hợp tác tổ chức cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021”- ông Nguyễn Xuân Khánh cho biết.

Ông Nguyễn Xuân Khánh cũng hy vọng cuộc thi sẽ thu hút được nhiều tác giả tham gia với đa dạng các thể loại về nhiều nội dung như phản ánh, biểu dương các tổ chức, cá nhân, những câu chuyện điển hình về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc, quyền tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản tình dục cho phụ nữ, thanh niên dân tộc thiểu số và các nhóm yếu thế khác.

Giới thiệu về các cơ chế bảo vệ công nhân, sáng kiến xã hội, đề xuất giải pháp, ý tưởng mới phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc, cùng với đó là giới thiệu những sáng kiến nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục nhằm đáp ứng tốt hơn những nhu cầu thiết yếu của các nhóm dễ bị tổn thương, đặc biệt là phụ nữ và thanh niên tại các vùng nông thôn và dân tộc thiểu số…

“Ban Tổ chức hy vọng Cuộc thi không chỉ tạo dấu ấn từ những bài viết đoạt giải mà còn nâng cao ý thức, nhận thức, trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức cá nhân và người dân trong việc phòng, chống quấy rối tình dục cũng như chăm lo sức khỏe thể chất và tinh thần cho công nhân, đặc biệt là dưới góc độ của báo chí, truyền thông sẽ góp thêm tiếng nói bảo vệ tốt hơn đời sống của công nhân nữ”- ông Nguyễn Xuân Khánh nhấn mạnh.

Hướng tới bảo vệ môi trường làm việc an toàn cho nữ công nhân
Đại diện Ban tổ chức công bố thông tin về cuộc thi

Phát biểu tại Lễ phát động, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Tô Quang Phán cho biết, trong đại dịch Covid-19 hệ thống báo chí nói chung, trong đó có báo chí Hà Nội làm được rất nhiều việc như thông tin nhiều về sức khỏe, tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19, chữa bệnh...là rất đúng và kịp thời.

Tuy nhiên, có những mảng mà báo chí chưa quan tâm nhiều là môi trường sống, làm việc của công nhân, thu nhập giảm nảy sinh nhiều tiêu cực. Vì thế, cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021 do Báo Kinh tế và Đô thị hợp tác tổ chức rất có ý nghĩa, mang tính nhân văn và tính xây dựng cao, đi vào nội dung bảo vệ nữ công nhân trong môi trường làm việc ở xí nghiệp, nhà máy.... Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Tô Quang Phán cũng ghi nhận Báo Kinh tế & Đô thị đã tổ chức các sự kiện truyền thông rất có ý nghĩa trong thời gian qua.

Thông tin về thể lệ cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng năm 2021”, Ban tổ chức cho biết, người viết chuyên, không chuyên là công dân Việt Nam cư trú trong và ngoài nước; người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam; không phân biệt tuổi tác, ngành nghề, dân tộc, tôn giáo đều có quyền gửi tác phẩm tham gia cuộc thi. Tác phẩm được gửi tham gia cuộc thi có thể do 1 tác giả hoặc nhóm tác giả đồng thực hiện.

Bài dự thi là phóng sự, phản ánh, ghi chép, chân dung nhân vật (tất cả dạng bài viết này có kèm ảnh và không quá 1.500 từ), video (không quá 3 phút) phóng sự ảnh (không quá 20 ảnh)…

Hướng tới bảo vệ môi trường làm việc an toàn cho nữ công nhân
Đại biểu dự lễ phát động

Ban Tổ chức không hạn chế số lượng tác phẩm của mỗi tác giả/nhóm tác giả. Các bài viết đã được đăng tải trên các ấn phẩm báo chí Trung ương và địa phương, hoặc đăng tải trên các diễn đàn, trang thông tin cá nhân (chứng minh được thời gian đăng tải) từ ngày 01/01/2021 đến ngày 20/12/2021. Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày phát động cuộc thi đến 17 giờ 00 ngày 20/12/2021 qua địa chỉ email: [email protected].

Cơ cấu giải thưởng gồm 01 giải Nhất (15.000.000 đồng/giải), 2 giải Nhì (10.000.000 đồng/giải), 3 giải Ba (5.000.000 đồng/giải), 10 giải khuyến khích (3.000.000 đồng/giải). Ngoài ra, Ban Tổ chức sẽ trao giải thưởng phụ cho các tập thể, cá nhân tích cực tham gia cuộc thi gồm 2 giải tập thể (3.000.000 đồng/giải), 2 giải cá nhân (2.000.000 đồng/giải) và 20 giải các tác phẩm lọt vào vòng chung khảo (500.000 đồng/giải).

Thời gian tổ chức Lễ tổng kết và trao giải vào ngày 28/12/2021.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".

Tin khác

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động