Hưng Yên đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng để phát triển bền vững

(LĐTĐ) Là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và Vùng Thủ đô Hà Nội, nên một trong những vấn đề mà Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hưng Yên luôn trăn trở chính là phải tìm ra được lời giải cho bài toán chuyển đổi mô hình tăng trưởng để phát huy tối đa lợi thế so sánh về vị trí địa lý, điều kiện đất đai, thổ nhưỡng và đi tắt đón đầu về khoa học công nghệ đưa tỉnh phát triển nhanh, bền vững.
Tăng cường công tác phối hợp để đẩy nhanh tiến độ Dự án đường Vành đai 4 Hưng Yên: Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại để tạo động lực phát triển

Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, các dự án gao thông trọng điểm

Trước hết, để thực hiện thắng lợi việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng đưa Hưng Yên trở thành tỉnh có thu nhập cao trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, vùng Thủ đô, tỉnh xác định phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại làm khâu đột phá.

Hưng Yên phát triển kinh tế dựa trên ba mũi giáp công
Việc quy hoạch, khởi công các dự án giao thông trọng điểm sẽ tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế của tỉnh (Ảnh: CP)

“Đại lộ sinh đại phú”, nguyên tắc này đã được những nước phát triển như Hàn Quốc áp dụng. Chính vì thế, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX, tỉnh đã tập trung nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng. Đặc biệt, trong khoảng 2 năm qua, bên cạnh việc đầu tư xây dựng giao thông kết nối liên thôn, liên xã, liên huyện, tỉnh đẩy mạnh đầu tư các công trình giao thông trọng điểm. Những công trình giao thông này vừa có tính kết nối vùng, vừa tạo xương sống để hoạch định chính sách phát triển kinh tế theo mô hình công nghiệp - nông nghiệp - dịch vụ…

Hiện tại tỉnh đang dồn sức để hoàn thành đúng kế hoạch các dự án đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô (đoạn qua địa phận tỉnh); Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên kéo dài. Đây là dự án thuộc dự án nhóm A, có chiều rộng mặt đường 21m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Tổng chiều dài của dự án là 33,5km. Địa điểm xây dựng trên địa bàn các huyện Văn Giang, Yên Mỹ, Khoái Châu, Văn Lâm và thị xã Mỹ Hào. Dự án xây dựng đường bên của tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên… Đồng thời, nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt nối Hưng Yên - Hà Nội.

Phát triển cực tăng trưởng công nghiệp theo hướng xanh - sạch

Cùng với đẩy mạnh phát triển “mạch máu kinh tế”, ngoài những khu công nghiệp hiện có, tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp, cơ quan chuyên môn hoạch địch công tác quy hoạch để xây dựng thêm các khu công nghiệp tập tung mới. Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của tỉnh, bất luận thế nào các khu công nghiệp mới cũng phải thu hút những dự án có hàm lượng công nghệ và chất xám cao; dự án xanh thân thiện với môi trường đáp ứng các tiêu chí về hạn chế khí thải các bon (phát thải ròng) mà Việt Nam đã cam kết.

Hưng Yên phát triển kinh tế dựa trên ba mũi giáp công
Ngoài các khu công nghiệp hiện có, Hưng Yên quy hoạch một số Khu công nghiệp mới với tiêu chí "Khu công nghiệp sạch" để hút các dự án đầu tư có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường. (Ảnh: HY)

Điển hình như Khu Công nghiệp Thăng Long II, Khu Công nghiệp Sạch, Khu Công nghiệp số 05…. Trong đó, ngày 25/11/2022, Khu Công nghiệp Sạch có quy mô sử dụng đất hơn 143ha được khởi công xây dựng. Khu công nghiệp được đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng bởi các nhà đầu tư hàng đầu của Hàn Quốc...

Lãnh đạo cao nhất tỉnh Hưng Yên từng chia sẻ, nếu không có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại sẽ không thể hình thành nên những khu công nghiệp quy mô. Song, khi đã hình thành các khu công nghiệp mà thiếu việc quy hoạch nhà ở cho công nhân sẽ dẫn đến những hệ lụy lớn cho xã hội... Thế nên, việc quy hoạch giao thông, quy hoạch khu công nghiệp phải đồng bộ với quy hoạch nhà ở, khu đô thị dành cho công nhân.

Điều cần nhấn mạnh, trong phát triển nhà ở công nhân, tỉnh đặc biệt đề cao tính gắn kết, tiện ích, tiện lợi. Nghĩa là phải xây dựng các khu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo mô hình đô thị, ở đó phải có đầy đủ tiện ích điện, đường, trường, trạm, trung tâm văn hóa, chợ, siêu thị cho công nhân, con em công nhân an cư, sinh hoạt... Từ khu trung tâm nhà ở công nhân, vạch một vòng tròn theo chiều kim đồng hồ, mỗi buổi sáng thức giấc, công nhân có thể đi bất kỳ phương tiện nào (xe buýt, xe công ty, xe máy…) đến các nhà máy, doanh nghiệp tại khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh làm việc.

Phát triển công nghiệp theo hướng thân thiện môi trường, công nghệ hiện đại, chọn lựa nhà đầu tư tiềm năng... gắn với đầu tư hạ tầng xã hội đồng bộ phục vụ công nhân lao động, đây chính là mũi giáp công thứ hai để đưa kinh tế Hưng Yên cất cánh.

Nâng tầm nông nghiệp

Vẫn biết, muốn giàu có phải phát triển công nghiệp, dịch vụ, nhưng với Hưng Yên mảnh đất thuộc vùng châu thổ sông Hồng, cư dân có kinh nghiệm làm nông nghiệp hàng trăm năm, đất đai trù phú, nên nông nghiệp vẫn được Đảng bộ tỉnh xác định là một trong hai trụ cột kinh tế.

Tuy nhiên, để ngành Nông nghiệp phát triển, để người nông dân làm giàu từ nông nghiệp, thời gian qua tỉnh đã đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng chuyên canh (tạo ra các cánh đồng lớn), tỉnh đã, đang và sẽ áp dụng triệt để khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đồng thời tạo ra sự liên kết bốn nhà: Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp. Trong phát triển nông nghiệp, Hưng Yên coi mô hình kinh tế hợp tác là xương sống cho sự phát triển.

Hưng Yên phát triển kinh tế dựa trên ba mũi giáp công
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng chuyên canh, aps dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để đạt năng suất và hiệu quả cao, trong đó lấy mô hình Kinh tế hợp tác làm đòn bẩy. (Ảnh Vải trứng, thương hiệu nông sản mới của tỉnh).

Trong nền kinh tế thị thị trường, không ít nơi chú trọng phát triển mô hình doanh nghiệp nhỏ và vừa, siêu nhỏ (vi mô) ở nông thôn, nhưng Hưng Yên đặc biệt chú trọng đến mô hình kinh tế hợp tác. Theo lãnh đạo tỉnh Hưng Yên, ngay như Nhật Bản một trong những nước công nghiệp hàng đầu thế giới, song ở Nhật, mô hình kinh tế hợp tác vẫn rất phát triển, có đóng góp lớn vào GDP của nền kinh tế. Do đó, xét đặc thù kinh tế Việt Nam nói chung, Hưng Yên nói riềng, việc phát triển mô hình hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp là hướng đi lâu dài và thực tế đang phát huy hiệu quả kinh tế cao. Nhờ ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật mà tiên phong là các hợp tác xã, nên ngoài nhãn lồng hay gà Đông Tảo thì nay những vải trứng, cam... đã tạo nên thương hiệu nông sản mới cho Hưng Yên.

Đất nông nghiệp giảm về diện tích để phục vụ phát triển công nghiệp, hạ tầng, dịch vụ, nhưng giá trị gia tăng (quy mô cánh đồng mẫu lớn phục vụ phát triển nông nghiệp chuyên canh, năng suất cây trồng, vật nuôi và thu nhập người) không ngừng cải thiện. Vì thế, lĩnh vực nông nghiệp luôn phát triển ổn định, đóng góp lớn vào quy mô kinh tế của tỉnh. Diện tích đất dành cho nông nghiệp đã được tỉnh quy hoạch bài bản.

Nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đi qua, cùng với công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, xây dựng hệ thống chính quyền, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phụng sự, chuyên nghiệp; lấy cải hành chính và hiệu quả thực thi công vụ là thước đo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hưng Yên đang chung sức, đồng lòng quyết tâm chuyển đổi mô hình kinh tế thành công đưa Hưng Yên phát triển giàu đẹp, sớm trở thành cực tăng trưởng quan trọng của Vùng Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

Hà Lê

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh” được tổ chức ngày 10/7/2024 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ trở thành một trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế, đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tài chính bao gồm huy động vốn, đầu tư, tiết kiệm, thanh toán, phát hành sản phẩm tài chính…; ban đầu là phát triển các nền tảng vững chắc của một TTTC quốc gia (NFC), sau đó trở thành TTTC khu vực (RFC), tiến tới TTTC quốc tế (IFC) và toàn cầu (GFC).
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Xem thêm
Phiên bản di động