Họp báo công bố Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2024

(LĐTĐ) Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2024 được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp Giáo dục; về các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Giáo dục; qua đó tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành Giáo dục cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội đối với sự nghiệp Giáo dục Việt Nam.
Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII: Vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc Báo chí Hà Nội tích cực, năng động triển khai các hoạt động nâng cao thương hiệu Phát động Giải báo chí toàn quốc về công tác Đoàn

Chiều 1/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức họp báo công bố Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2024. Giải do Bộ GD&ĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức; Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực.

Họp báo công bố Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2024
Quang cảnh họp báo.

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn ghi nhận báo chí luôn đồng hành, chia sẻ với ngành Giáo dục. Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” là sân chơi để phóng viên, nhà báo có thêm động lực, giao lưu. Qua mỗi năm, Ban Tổ chức rút kinh nghiệm để Giải ngày càng có ý nghĩa, mang lại giá trị lớn và lan tỏa những giá trị tích cực đến xã hội.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, Giải nhằm tôn vinh các phóng viên, nhà báo và vinh danh các nhà giáo, những tấm gương điển hình tiên tiến trong dạy - học. Bên cạnh phản ánh những vấn đề “nóng”, những tấm gương, mô hình, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn mong muốn các tác phẩm dự thi sẽ đề cập đến những vấn đề có tính hệ thống, tác động lâu dài như: Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT.

Cùng đó, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng trân trọng ghi nhận các tác phẩm có tầm nhìn, với những dự báo để ngành Giáo dục có thêm cơ sở hoàn thiện chính sách. Với kinh nghiệm và năng lực của mình, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn tin tưởng các phóng viên, nhà báo sẽ lựa chọn được chủ đề hay, đề tài sắc sảo để đầu tư chuyên sâu tham gia dự Giải. Hy vọng, tất cả các phóng viên, nhà báo tham dự đều đoạt giải trong năm nay.

Tại họp báo, đại diện Ban Tổ chức đã công bố về thể lệ Giải. Theo đó, về tác giả: Là công dân Việt Nam, bao gồm những nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên, có tác phẩm báo chí xuất sắc được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép, phù hợp với tiêu chí của Giải. Tác giả dự Giải không vi phạm các Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và luật pháp khác. Mỗi tác giả, nhóm tác giả gửi tối đa 5 tác phẩm tham dự Giải. Thành viên Hội đồng chấm Giải, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức không gửi tác phẩm tham dự Giải.

Về tác phẩm: Tác phẩm báo chí tham dự Giải là những tác phẩm bằng tiếng Việt được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng kể từ ngày 5/9/2023 đến ngày 5/9/2024. Nếu tác phẩm đăng, phát nhiều kỳ thì ít nhất phải có 2/3 số tác phẩm trong khoảng thời gian nêu trên. Không xét các tác phẩm đang chờ đánh giá và kết luận của các cơ quan có thẩm quyền; tác phẩm đoạt giải của Giải báo chí Quốc gia hoặc các Giải báo chí toàn quốc chuyên ngành khác. Các tác phẩm dự thi phải bảo đảm không có tranh chấp về bản quyền kể từ thời điểm được công bố.

Cơ cấu giải thưởng Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2024 bao gồm: 1 giải Đặc biệt; 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và một số giải Khuyến khích cho mỗi loại hình; giải Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải (2 nhân vật).

Về tiêu chí xét trao Giải: Tác phẩm bảo đảm tính chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng, chính trị đúng đắn. Nội dung tác phẩm phải nêu được những vấn đề về giáo dục và đang được dư luận xã hội quan tâm; có tính phát hiện, tổng kết hoặc hướng dẫn có tính thuyết phục và hiệu quả xã hội cao; có phương pháp thể hiện hấp dẫn, sáng tạo; có tác động tích cực phục vụ công tác đổi mới giáo dục. Không xét tác phẩm có tính chất hư cấu.

Các hoạt động giáo dục tiêu biểu đã và đang triển khai ở các địa phương, cơ sở giáo dục các cấp học từ mầm non đến đại học. Các tập thể, cá nhân có nhiều giải pháp, kết quả, thành tích nổi bật, đổi mới sáng tạo trong dạy và học theo tinh thần của Nghị quyết số 29-NQ/TW năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Những câu chuyện xúc động, có ảnh hưởng, tác động tích cực và truyền cảm hứng đối với xã hội về hình ảnh người thầy và những cống hiến của họ đối với sự nghiệp giáo dục của đất nước.

Các loại hình báo chí được xét trao giải gồm: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình. Các thể loại gồm: Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, ký sự, điều tra, phim tài liệu, các chương trình phát thanh, truyền hình. Các tác phẩm là một loạt bài phải thực hiện cùng một thể loại báo chí.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ Chương Mỹ

Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ Chương Mỹ

(LĐTĐ) Để chung tay chia sẻ những khó khăn với các gia đình đang chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, Đoàn công tác do Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội dẫn đầu đã đến thăm và trao những phần quà thiết thực, ý nghĩa hỗ trợ hội viên, phụ nữ và người dân chịu ảnh hưởng của cơn bão số 2 tại huyện Chương Mỹ.
Bất động sản Bắc Giang khởi sắc, dòng tiền hướng vào đâu?

Bất động sản Bắc Giang khởi sắc, dòng tiền hướng vào đâu?

(LĐTĐ) Từ đầu năm 2024 tới nay, thị trường bất động sản Bắc Giang ghi nhận đà hồi phục hết sức tích cực về cả nguồn cung, thanh khoản và giá bán. Trong bối cảnh đó, việc lựa chọn phân khúc, sản phẩm nào để “xuống tiền” đang trở thành mối quan tâm lớn đối với giới đầu tư.
Nguồn vốn Agribank giúp doanh nghiệp Việt vươn xa

Nguồn vốn Agribank giúp doanh nghiệp Việt vươn xa

(LĐTĐ) Agribank luôn khẳng định vai trò là ngân hàng thương mại Nhà nước lớn nhất trong hệ thống tổ chức tín dụng ở Việt Nam, kiên định với sứ mệnh chủ lực đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước. Trong suốt hành trình 36 năm phát triển, nguồn vốn Agribank đã và đang góp phần giúp nhiều doanh nghiệp Việt phát triển bền vững, vươn xa ra thế giới từ những nguyên liệu, sản phẩm nông nghiệp đặc thù của địa phương.
HoREA: Chưa cần thiết ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất tại Thành phố Hồ Chí Minh

HoREA: Chưa cần thiết ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang lấy ý kiến để soạn thảo quyết định điều chỉnh Quyết định số 02/2020 ngày 16/1/2020 của Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM quy định về Bảng giá đất trên địa bàn Thành phố với nhiều thay đổi, đang nhận được sự quan tâm của dư luận, trong đó có đại diện các doanh nghiệp bất động sản.
Phường Đội Cấn: Tích cực chuyển đổi số trong cải cách hành chính

Phường Đội Cấn: Tích cực chuyển đổi số trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân phường Đội Cấn, quận Ba Đình, đã cho ra mắt 2 mô hình “Chứng thực không chờ, ngoài giờ hành chính” và mô hình chuyển đổi số trong cải cách hành chính “Chạm để kết nối”.
Nông thôn mới nâng cao giúp Hoài Đức đáp ứng nhiều hơn nữa các tiêu chí lên quận

Nông thôn mới nâng cao giúp Hoài Đức đáp ứng nhiều hơn nữa các tiêu chí lên quận

(LĐTĐ) Với việc sớm hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao, huyện Hoài Đức (Hà Nội) sẽ có thêm nhiều nguồn lực để tiếp tục nâng cao chất các tiêu chí nhằm đáp ứng yêu cầu đưa xã lên phường, huyện lên quận.
Hà Nội thực hiện nghiêm các yêu cầu của Trung ương về giáo dục liêm chính

Hà Nội thực hiện nghiêm các yêu cầu của Trung ương về giáo dục liêm chính

(LĐTĐ) Ngày 1/8, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương, do đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương dẫn đầu, đã làm việc với Thành ủy Hà Nội về thực hiện Kế hoạch số 01-KH/BCĐ ngày 15/4/2024 của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án trình Bộ Chính trị ban hành về Chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục liêm chính.

Tin khác

Số điện thoại hỗ trợ của từng kênh thanh toán lệ phí đăng ký xét tuyển

Số điện thoại hỗ trợ của từng kênh thanh toán lệ phí đăng ký xét tuyển

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố số điện thoại hỗ trợ của từng kênh thanh toán lệ phí đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024 để thí sinh liên hệ hỗ trợ khi gặp sự cố.
Lưu ý đối với thí sinh khi thực hiện nộp lệ phí đăng ký xét tuyển

Lưu ý đối với thí sinh khi thực hiện nộp lệ phí đăng ký xét tuyển

(LĐTĐ) Tất cả thí sinh có đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đều cần phải thực hiện nghĩa vụ nộp lệ phí xét tuyển.
Đẩy mạnh xây dựng trường học hạnh phúc tại quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh xây dựng trường học hạnh phúc tại quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức tập huấn chuyên đề “Đẩy mạnh phong trào thi đua, các cuộc vận động mang tính ngành nghề nhằm nâng cao năng lực các nhà giáo góp phần xây dựng trường học hạnh phúc”.
Hơn 733 nghìn thí sinh đã nhập nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống

Hơn 733 nghìn thí sinh đã nhập nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống

(LĐTĐ) Kết thúc thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024, có hơn 733 nghìn thí sinh đã nhập nguyện vọng đăng ký xét tuyển (tương đương 68,5% so với số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT).
Hợp tác “3 nhà” để phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn

Hợp tác “3 nhà” để phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn

(LĐTĐ) Chiều 30/7, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc tổ chức Hội thảo "Phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc".
Đoàn công tác Phòng Hỗ trợ Giáo dục NaJu giao lưu với thầy trò quận Ba Đình

Đoàn công tác Phòng Hỗ trợ Giáo dục NaJu giao lưu với thầy trò quận Ba Đình

(LĐTĐ) Ngày 30/7, đoàn công tác của Phòng Hỗ trợ Giáo dục NaJu (tỉnh Jeolla Namdo, Hàn Quốc) đã đến tham quan, giao lưu với thầy trò Trường Trung học cơ sở (THCS) Thăng Long (quận Ba Đình, Hà Nội).
Biểu dương học sinh có thành tích cao và hành động đẹp, việc làm tốt

Biểu dương học sinh có thành tích cao và hành động đẹp, việc làm tốt

(LĐTĐ) Chiều 30/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Tuyên dương học sinh đoạt Huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2024, và học sinh có hành động đẹp, việc làm tốt dũng cảm cứu người bị đuối nước.
Đã có 702.762 thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trên Hệ thống

Đã có 702.762 thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trên Hệ thống

(LĐTĐ) Tính đến 12h ngày 29/7, đã có 702.762 thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024

(LĐTĐ) Tối 28/7, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cùng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng tổ chức Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024.
5/5 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Vật lí quốc tế

5/5 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Vật lí quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Vật lí quốc tế (IPhO) năm 2024, 5/5 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 2 Huy chương Vàng và 3 Huy chương Bạc.
Xem thêm
Phiên bản di động