Hồi sinh trái tim "lỗi nhịp" cứu sống bé trai 8 tuổi người Lào

(LĐTĐ) Vừa qua, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Nhi Trung ương đã phẫu thuật thành công, sửa chữa toàn bộ dị tật tim bẩm sinh cho bé trai K.B (8 tuổi, quốc tịch Lào) mắc bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp.
Thạch Thất triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2023-2028 TP.HCM: Cảnh báo mạo danh cơ quan BHXH để chiếm đoạt tài sản người dân Nhân rộng nghĩa cử hiến máu tình nguyện vì cộng đồng

Mẹ bệnh nhi K.B (8 tuổi, Quốc tịch Lào) chia sẻ, bé K.B là con đầu trong gia đình có hai anh em. Tuy nhiên, khi chị mang thai được 7 tháng thì thấy trong người không khoẻ, chị đi khám thì được các bác sĩ tại Lào chẩn đoán bị huyết áp cao và phải mổ cấp cứu để cứu thai nhi.

Hồi sinh trái tim
Bé K.B được các nhà tài trợ là cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức hảo tâm trong và ngoài nước hỗ trợ chi phí điều trị lên tới 145 triệu đồng.

Bé K.B được sinh ra thiếu tháng, với cân nặng chỉ vỏn vẹn 1,7kg. Do đẻ non nên sau sinh, bé được các bác sĩ kiểm tra sức khoẻ tổng quát. Bác sĩ tại Bệnh viện Bà mẹ và Trẻ em của Lào trực tiếp khám, siêu âm tim và chẩn đoán bé mắc bệnh tim bẩm sinh chuyển gốc động mạch, thông liên thất và hẹp phổi nặng. Vì thế bác sĩ đã liên hệ và trao đổi với các bác sĩ Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Nhi Trung ương để tìm ra phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhi.

Năm 2014, khi K.B được 2 tháng tuổi, bé xuất hiện tình trạng tím môi và đầu chi nhiều, gia đình đã đưa con sang Bệnh viện Nhi Trung ương để thăm khám và điều trị lần đầu tiên. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ xác định trẻ mắc bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp: Chuyển gốc động mạch, thông liên thất và hẹp phổi nặng. Trẻ đã được phẫu thuật làm cầu nối giữa động mạch chủ và động mạch phổi (BT shunt) giúp đưa máu lên phổi, nhằm điều trị tạm thời tình trạng tím, đảm bảo cho bé lớn và phát triển được động mạch phổi.

Năm 2017, khi K.B được 3 tuổi, trẻ được đưa sang Bệnh viện Nhi Trung ương lần thứ hai để chỉnh sửa lại cầu nối chủ phổi giúp bé tiếp tục đảm bảo dòng máu lưu thông lên phổi. Sau khi được đặt cầu nối chủ phổi, sức khỏe của bé K.B dần đi vào ổn định, tuy nhiên dị tật ở trong tim vẫn chưa được sửa chữa triệt để do thể trạng sức khỏe của bé chưa cho phép.

Sau gần 8 năm chung sống cùng trái tim vốn không khỏe, thời gian gần đây sức khỏe của bé K.B ngày càng chuyển biến theo chiều hướng xấu, thường xuyên khó thở, tình trạng tím tái môi và đầu chi tăng hơn. Ngày 20/7/2022, bé K.B được đưa sang Bệnh viện Nhi Trung ương để phẫu thuật lần thứ ba.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Hồng Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Sau khi hội chẩn, bệnh nhi được siêu âm tim, chụp cắt lớp vi tính đa dẫy và thông tim để đánh giá toàn trạng. Các bác sĩ tại Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Nhi Trung ương đã quyết định phẫu thuật sửa chữa toàn bộ dị tật tim bẩm sinh của trẻ: Đóng lỗ thông liên thất, tạo hình van động mạch phổi và chuyển động mạch về vị trí bình thường. Đó là phẫu thuật rất khó khăn, chi phí tốn kém.

Ngày 21/7, bé K.B được Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trưng ương Nguyễn Lý Thịnh Trường trực tiếp phẫu thuật. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo của cả ê kíp phẫu thuật, sau hơn 7 giờ đồng hồ, ca mổ đã thành công. Sau đó, bệnh nhi được chuyển sang Khoa Điều trị Tích cực ngoại tim mạch cách ly để hồi sức sau mổ. Sau 11 ngày, sức khỏe ổn định, bé được chuyển đến Khoa Nội tim mạch để tiếp tục được theo dõi, điều trị.

Ngày 10/8, gần 20 ngày sau phẫu thuật, với sự chăm sóc tận tình của các y, bác sĩ Trung tâm Tim mạch, tình trạng sức khỏe của bé K.B đã dần ổn định và được xuất viện trong niềm vui của gia đình và toàn bộ nhân viên y tế Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Giờ đây không gì hạnh phúc hơn khi được nhìn thấy con khoẻ mạnh. Tôi xin chân thành cảm ơn các bác sĩ của hai bệnh viện ở Lào và Việt Nam. Đặc biệt, tôi xin cảm ơn các bác sĩ, điều dưỡng của Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác không chỉ hết lòng tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất cho con tôi, mà còn tìm kiếm nhà tại trợ để hỗ trợ chi phí điều trị cho cháu. Mặc dù bất đồng ngôn ngữ nhưng các chị điều dưỡng vẫn thường xuyên quan tâm, hỏi thăm con, hỗ trợ gia đình tôi trong suốt thời gian qua.” - mẹ bé K.B xúc động chia sẻ qua thông dịch viên ngày con trai được xuất viện.

Tiến sĩ Lê Hồng Quang cho hay, trong thời gian bé K.B điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, nhận thấy hoàn cảnh gia đình của trẻ rất khó khăn, Bệnh viện đã kêu gọi sự ủng hộ và quyên góp từ các nhà tài trợ là các cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức hảo tâm trong và ngoài nước. Đặc biệt Ngân Hàng Liên doanh Lào Việt tại Lào đã tài trợ gia đình với số tiền 70 triệu đồng, cùng các cá nhân và tổ chức người Việt Nam tại Lào đã tài trợ số tiền lên tới 145 triệu đồng.

Sự hỗ trợ về chuyên môn của ngành Y tế và tấm lòng của nhà tài trợ không chỉ tiếp thêm nhịp đập cho trái tim trẻ em bị tổn thương, mà còn là hành động thiết thực góp phần vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào ngày càng bền chặt, đúng dịp hai Nhà nước đang kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào.

Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Nhi Trung ương là đơn vị khám và phẫu thuật tim mạch hàng đầu trong nước và khu vực. Mỗi năm, Trung tâm phẫu thuật trên 1000 ca tim hở, trên 500 ca tim kín, trên 800 ca can thiệp tim mạch và can thiệp điện sinh lý, mang lại trái tim khỏe mạnh cho hàng chục nghìn trẻ em Việt Nam mắc bệnh lý tim mạch với tỷ lệ tử vong dưới 3%. Đây là kết quả có thể đánh giá ngang tầm với một số trung tâm Tim mạch trong khu vực và Thế giới, thể hiện được sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương nói chung và Trung tâm Tim mạch nói riêng.
Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.

Tin khác

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động