Hội đồng nhân dân các cấp Thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động

(LĐTĐ) Để triển khai Luật Thủ đô 2024, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố sẽ tổ chức các kỳ họp chuyên đề, ban hành các nghị quyết để triển khai thực hiện Luật. Cùng với đó, các sở, ngành tham mưu các nội dung được phân cấp, ủy quyền để triển khai bảo đảm chất lượng. Các quận, huyện, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ triển khai công việc của mình và Mặt trận Tổ quốc cùng cấp có kế hoạch tổng thể liên quan đến phản biện xã hội.
Hội đồng nhân dân Thành phố tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề để cụ thể hóa Luật Thủ đô Tháo gỡ vướng mắc kịp thời để hoàn thành dự án cả 3 lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa

Sáng 2/8, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý 2/2024 với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu HĐND Thành phố đến 30 quận, huyện, thị xã và cơ sở.

Dự hội nghị có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn. Các ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai; Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai…

Hoạt động giám sát đúng trọng tâm, trọng điểm

Thay mặt Thường trực HĐND thành phố Hà Nội báo cáo kết quả nổi bật trong hoạt động của HĐND các cấp 6 tháng đầu năm 2024, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Việt cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2024, HĐND các cấp Thành phố đã bám sát các quy định của luật, quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đảm bảo chủ động, khoa học, linh hoạt, thiết thực.

Hội đồng nhân dân các cấp Thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận hội nghị.

Thực hiện hiệu quả Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, công tác phối hợp hoạt động giữa các cấp HĐND và giữa HĐND với các cơ quan trong hệ thống chính trị thường xuyên và chặt chẽ hơn. HĐND các cấp Thành phố đã bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của cấp ủy, cụ thể hóa thành các nghị quyết, ban hành cơ chế, chính sách, các biện pháp thiết thực, khả thi; công tác lãnh đạo, chỉ đạo được triển khai nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện, hiệu quả, hoàn thành theo kế hoạch với chất lượng, hiệu quả cao.

HĐND các cấp Thành phố đã tổ chức thành công các kỳ họp đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chung của Thành phố. Các kỳ họp chuyên đề đều có sự chủ động, bố trí thời gian thích hợp và quyết sách những vấn đề quan trọng của Thành phố, các địa phương.

Từ đầu năm 2024 đến nay, HĐND Thành phố đã tổ chức 3 kỳ họp (trong đó có 2 kỳ họp chuyên đề và kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng, cấp thiết theo thẩm quyền. Đã ban hành 48 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng, có tác động sâu rộng đến hiệu lực, hiệu quả của các cấp chính quyền, các cơ chế chính sách, biện pháp để đảm bảo các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công, đảm bảo an sinh xã hội của Thành phố.

HĐND cấp huyện đã tiến hành 71 kỳ họp (trong đó 30 kỳ họp thường lệ, 41 kỳ họp chuyên đề); ban hành 605 nghị quyết. HĐND các xã, thị trấn tổ chức 550 kỳ họp, ban hành 1.436 nghị quyết.

Hội đồng nhân dân các cấp Thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động
Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Việt trình bày báo cáo tại hội nghị.

Cùng với đó, HĐND thành phố Hà Nội tăng cường triển khai các hoạt động giám sát theo Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hoạt động giám sát, khảo sát tiếp tục được đổi mới đúng trọng tâm, trọng điểm thuộc lĩnh vực quan trọng, được cử tri quan tâm, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt, quy trình, phương thức giám sát được đổi mới, hiệu quả giám sát được tăng cường, hoạt động chất vấn, giải trình của Thường trực HĐND và giám sát của Tổ đại biểu HĐND các cấp được đẩy mạnh.

Việc ban hành nghị quyết HĐND các cấp về hoạt động chất vấn, giám sát được lan tỏa, tạo hiệu lực, hiệu quả thực chất. Hoạt động tiếp công dân của đại biểu HĐND các cấp được thực hiện đúng quy định...

Chất vấn các vấn đề đời sống dân sinh

Tại hội nghị, đại biểu HĐND Thành phố và các quận, huyện, thị xã Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm, Sơn Tây, Thanh Trì, Phúc Thọ… đã trao đổi và thống nhất cao về những kết quả tích cực trong hoạt động HĐND các cấp. Trong đó, nhấn mạnh hoạt động chất vấn luôn được cử tri theo dõi, ghi nhận đánh giá cao, những vấn đề chọn chất vấn đều là vấn đề đời sống dân sinh bức xúc. Qua chất vấn, đại biểu đã làm rõ những hạn chế, nguyên nhân, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan và những đơn vị liên quan đồng thời đề xuất đưa ra các kiến nghị, các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, tiến độ và hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri Thành phố trong thời gian tới.

Hội đồng nhân dân các cấp Thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động
Đại biểu tham luận tại hội nghị.

Các đoàn giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực, các Ban của HĐND các cấp đều có sự phối hợp tham gia của các sở, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các đơn vị chuyên môn có liên quan, được thực hiện với các hình thức phù hợp, tạo sự đa dạng, phát huy trí tuệ, kinh nghiệm và chuyên môn của các đơn vị, cá nhân.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức nhưng Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đã chỉ đạo, điều hành hiệu quả các lĩnh vực, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đạt được nhiều điểm nổi bật, nhất là tốc độ tăng trưởng kinh tế, giáo dục đào tạo, văn hoá, an sinh xã hội... trong kết quả chung đó có sự đóng góp của HĐND các cấp thành phố Hà Nội.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, HĐND các quận, huyện, thị xã tiếp tục lan tỏa hoạt động của các cơ quan dân cử tới các xã, phường, thị trấn; tận dụng lợi thế về việc được tăng số đại biểu chuyên trách HĐND được quy định trong Luật Thủ đô để hoạt động hiệu quả hơn nữa.

Hội đồng nhân dân các cấp Thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động
Toàn cảnh hội nghị.

Để triển khai Luật Thủ đô 2024, HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố sẽ rà soát các nhiệm vụ theo thẩm quyền để đề xuất với Trung ương sớm ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền. Về phía Thành phố, HĐND Thành phố sẽ tổ chức các kỳ họp chuyên đề, ban hành các nghị quyết để triển khai thực hiện Luật. Vì vậy, Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị các sở, ngành tham mưu các nội dung được phân cấp, ủy quyền để triển khai bảo đảm chất lượng. Các quận, huyện, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ triển khai công việc của mình và Mặt trận Tổ quốc cùng cấp có kế hoạch tổng thể liên quan đến phản biện xã hội.

Nhấn mạnh 2024 là năm bứt phá thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố, Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị HĐND các cấp phát huy hơn nữa vai trò cơ quan dân cử, phối hợp với UBND, Mặt trận Tổ quốc cùng cấp để triển khai nhiệm vụ thực chất, theo hướng đổi mới hiệu quả hoạt động. Cùng với triển khai, quán triệt Luật Thủ đô, tiếp tục rà soát mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ Đề án số 15-ĐA/TU của Thành ủy và Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Quốc hội để triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị HĐND các quận, huyện, thị xã đặc biệt quan tâm đôn đốc, giám sát trả lời kiến nghị của cử tri; việc giải quyết phải thấu đáo, trả lời rõ lộ trình, trách nhiệm của cơ quan liên quan ngay từ đầu.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Mỹ Đức tuyên dương tập thể, cá nhân có thành tích trong Hội thi về phòng cháy, chữa cháy

Huyện Mỹ Đức tuyên dương tập thể, cá nhân có thành tích trong Hội thi về phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Chiều 2/8, UBND huyện Mỹ Đức tổ chức Hội nghị tổng kết Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024.
Hết mình cống hiến xây dựng quê hương

Hết mình cống hiến xây dựng quê hương

(LĐTĐ) Ông Nguyễn Văn Tinh - Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã tích cực đóng góp trí tuệ, công sức cho các hoạt động cộng đồng.
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 10,1% so với cùng kỳ

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 10,1% so với cùng kỳ

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, 7 tháng năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa trên địa bàn Thủ đô đạt 301,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 63,5% tổng mức và tăng 10,1% so với cùng kỳ.
Trao Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật

Trao Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật

(LĐTĐ) Chiều ngày 2/8, thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng đã trao Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật.
Sẽ áp dụng trừ điểm Giấy phép lái xe từ ngày 1/1/2025?

Sẽ áp dụng trừ điểm Giấy phép lái xe từ ngày 1/1/2025?

(LĐTĐ) Theo Bộ Công an, việc quy định trừ điểm giấy phép lái xe, vừa có tính chất răn đe vừa có tính chất giáo dục, động viên về việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, mỗi lần bị trừ điểm như là "tiếng chuông" cảnh báo giúp người lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn.
Bình Dương: 7 tháng đầu năm 2024, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 6,19%

Bình Dương: 7 tháng đầu năm 2024, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 6,19%

(LĐTĐ) 7 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 3.200 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng 41.000 lao động. Các cơ quan chức năng tỉnh đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 54.000 người, tạo việc làm tăng thêm cho 17.000 người.
Sẽ hạ thấp mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn

Sẽ hạ thấp mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn

(LĐTĐ) Bộ Công an dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Tin khác

22 tuyến đường, phố mới ở Hà Nội được đặt tên

22 tuyến đường, phố mới ở Hà Nội được đặt tên

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 3967/QĐ-UBND về việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024. Tên của các đường, phố mới này được đặt theo tên địa danh, xứ đồng và tên danh nhân.
Hà Nội: Triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024

Hà Nội: Triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 227/KH-UBND triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các sở, cơ quan tương đương sở và UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội.
Tăng cường bồi dưỡng cho bí thư chi bộ về công tác sinh hoạt chi bộ

Tăng cường bồi dưỡng cho bí thư chi bộ về công tác sinh hoạt chi bộ

(LĐTĐ) Ngày 1/8, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU ngày 6/12/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới”.
Tháo gỡ vướng mắc kịp thời để hoàn thành dự án cả 3 lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa

Tháo gỡ vướng mắc kịp thời để hoàn thành dự án cả 3 lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa

(LĐTĐ) Giai đoạn 2022 - 2025, ngân sách thành phố Hà Nội đã bố trí trên 26.000 tỷ đồng thực hiện 1.218 dự án thuộc ba lĩnh vực: Văn hóa, y tế, tu bổ, tôn tạo di tích. Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các đơn vị rà soát các dự án cấp Thành phố, cấp huyện, tổng hợp khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ cho từng dự án.
Tập trung các giải pháp ứng phó, không để thương vong về người do mưa lũ

Tập trung các giải pháp ứng phó, không để thương vong về người do mưa lũ

(LĐTĐ) Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đề nghị các địa phương tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ lụt, sạt lở đất và ngập úng để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.
Hà Nội rút báo động lũ trên sông Tích

Hà Nội rút báo động lũ trên sông Tích

(LĐTĐ) Ngày 1/8, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội ban hành lệnh rút báo động lũ.
Thực hiện tốt "4 tại chỗ", kiên quyết không để xảy ra sự cố vỡ đê

Thực hiện tốt "4 tại chỗ", kiên quyết không để xảy ra sự cố vỡ đê

(LĐTĐ) Mới đây, tại buổi họp khẩn bàn biện pháp khắc phục hậu quả mưa lũ lớn, úng ngập tại các huyện: Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu 3 huyện ứng trực 24/24 để xử lý tình trạng ngập, lụt.
Báo chí Hà Nội phản ánh toàn diện, kịp thời các vấn đề thời sự, chính trị

Báo chí Hà Nội phản ánh toàn diện, kịp thời các vấn đề thời sự, chính trị

(LĐTĐ) Chiều 31/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí Thành phố tháng 8/2024.
Hà Nội: Sẵn sàng ứng phó các sự cố môi trường trong mùa mưa bão

Hà Nội: Sẵn sàng ứng phó các sự cố môi trường trong mùa mưa bão

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị quản lý vận hành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Sơn và Khu xử lý rác thải Xuân Sơn kiểm tra, giám sát chặt chẽ các bãi lưu giữ, chôn lấp chất thải, các hồ chứa nước rỉ rác; chuẩn bị phương án, nguồn lực sẵn sàng ứng phó kịp thời các tình huống nếu có sự cố xảy ra.
Siết chặt hơn nữa kỷ cương, kỷ luật và đạo đức công vụ

Siết chặt hơn nữa kỷ cương, kỷ luật và đạo đức công vụ

(LĐTĐ) Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác quản lý quy hoạch của Thủ đô, Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) Hà Nội đã đưa việc triển khai Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” là một trong những nội dung bắt buộc về chế độ làm việc; đến nay đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần xây dựng Thành phố ngày càng khang trang, hiện đại.
Xem thêm
Phiên bản di động