Hỗ trợ hết mình như một sự tri ân sâu sắc với Hà Nội

(LĐTĐ) Bắt đầu từ chiều 8/9, 11 tỉnh, thành phố đã đến tham gia hỗ trợ thành phố Hà Nội trong công tác xét nghiệm và tiêm chủng. Với các tỉnh, thành phố trên, đặc biệt là những địa phương từng là điểm nóng dịch Covid-19 như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương… trong giai đoạn khó khăn, Hà Nội luôn hỗ trợ hết mình cả về trang thiết bị y tế và nhân lực. Bởi vậy, khi Hà Nội kêu gọi, các tỉnh, thành phố sẵn sàng lên đường và họ luôn tâm niệm sẽ hỗ trợ hết mình giống như một sự tri ân sâu sắc với Thủ đô Hà Nội.
Nhân dân đều đã sẵn sàng, chỉ chờ có vắc xin là sẽ tiêm ngay Ngày 8/9, Hà Nội thêm 41 ca Covid-19, trong đó 7 ca cộng đồng Giãn cách vui khỏe, an toàn, hiệu quả: Sân chơi bổ ích cho đoàn viên, người lao động

Căng sức trong công tác phòng, chống dịch

Nhằm bóc tách nhanh các ca F0 ra khỏi cộng đồng, từng bước thu hẹp các vùng đỏ, vùng vàng và mở rộng vùng xanh, thành phố Hà Nội yêu cầu phải xét nghiệm 100% các trường hợp có biểu hiện ho, sốt. Thành phố cũng hướng dẫn người dân tự lấy mẫu có sự giám sát của nhân viên y tế hoặc tình nguyện viên. Áp dụng xét nghiệm RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh kết hợp với việc gộp mẫu phù hợp. Trường hợp xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp, phải trả kết quả xét nghiệm trong vòng 12 giờ.

Hỗ trợ hết mình như một sự tri ân sâu sắc với Hà Nội
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn

Đáng chú ý, Hà Nội đặt ra mục tiêu sẽ hoàn thành tiêm chủng mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn trước ngày 15/9 trên cơ sở số vắc xin được phân giao của Bộ Y tế; tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo quy định… bởi vậy nhiệm vụ đặt ra cho các nhân viên y tế trên địa bàn càng thêm nặng nề và áp lực.

Theo ông Nguyễn Hữu Giáp (Trạm trưởng Trạm Y tế phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm): Trong đợt giãn cách thứ tư (từ ngày 6-21/9), Trạm Y tế phường đã tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa “thời gian vàng” các ngày giãn cách xã hội để thực hiện xét nghiệm nhằm phát hiện, bóc tách kịp thời các trường hợp F0 khỏi cộng đồng để thực hiện cách ly, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả. Vừa qua, trên địa bàn phường Mễ Trì đã tiến hành sàng lọc 6.000 mẫu xét nghiệm tại các khu vực nguy cơ cao và đối tượng có nguy cơ.

Cũng theo ông Giáp, may mắn trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn phường luôn có cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Nhất là trong những đợt cao điểm lấy mẫu xét nghiệm diện rộng. Bởi vậy, nhân viên y tế chỉ cần tập trung vào công tác chuyên môn, nên cũng đỡ vất vả phần nào.

Tuy nhiên, song song với công tác lấy mẫu xét nghiệm, Trạm còn phải tham gia công tác tiêm chủng cho người dân trên địa bàn. Với 8 nhân lực tại Trạm Y tế phường Mễ Trì không đáp ứng đủ để thực hiện các nhiệm vụ trọng điểm và đột xuất. Bởi vậy, hiện Sở Y tế Hà Nội đang cử 7 nhân viên tại Bệnh viện Xanh Pôn hỗ trợ công tác tiêm chủng trên địa bàn. Trong đó có 1 tổ khám 3 người gồm có 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng, cùng với 1 tổ cấp cứu gồm 4 người.

Theo ông Giáp, tính cả nhân lực hỗ trợ Trạm mới có 3 dây truyền tiêm chủng, một ngày tối đa tiêm được 1.000 người là “đuối sức”. Trong khi chỉ tiêu tiêm trả mũi 2 và tiêm đợt 1 cho người dân mà Trạm thực hiện là 2.800 người. Chuẩn bị đợt tới lại tiếp tục tiêm 1.800 người và cứ liên tục như vậy.

Hỗ trợ hết mình như một sự tri ân sâu sắc với Hà Nội

Người dân phường Phúc Lợi, quận Long Biên, kiểm tra sức khoẻ, đo huyết áp trước khi tiêm vắc xin

"Với số lượng nhân viên y tế mỏng như vậy sẽ không đảm bảo công tác tiêm chủng và nếu làm việc căng sức sẽ không đảm bảo sức khoẻ cho anh, em, vậy nên chúng tôi rất cần sự hỗ trợ từ y tế tuyến trên", ông Giáp cho biết.

Được biết, do nguồn nhân lực thiếu, hiện Trạm Y tế phường Mễ Trì cũng huy động lực lượng y tế tư nhân cùng những nhân viên y tế nghỉ hưu tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch, tuy nhiên hiệu quả không cao. Nhất là trong công tác tiêm chủng, nhiều nhân viên y tế tư nhân còn e ngại tiêm chủng không may người dân gặp phản ứng phụ, sợ trách nhiệm.

Còn theo ông Ngô Hùng Sơn, Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng, thời gian qua, nhân viên y tế tại Trung tâm đang căng mình lấy mẫu xét nghiệm. Có ngày, cao điểm đội lấy được 2.000 mẫu/ngày. Mặc dù, triền miên lấy mẫu xét nghiệm suốt từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam, nhưng khi đợt dịch thứ tư bùng phát, ông Sơn không khỏi hoang mang vì biến thể của vi rút lại lây lan nhanh, tốc độ mạnh tới như vậy.

Theo lời ông Sơn chia sẻ, trong suốt quá trình làm việc vừa qua, có quá nhiều ổ dịch kinh khủng. “Nhiều gia đình cả nhà đều có kết quả dương tính là chuyện bình thường, ngay trong sáng 8/9, điểm nơi tôi lấy mẫu đã có gia đình 7/7 người cùng mắc Covid-19”, ông Sơn cho biết.

Hỗ trợ hết mình như một sự tri ân sâu sắc với Hà Nội
Hà Nội đặt ra mục tiêu sẽ hoàn thành tiêm chủng mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn trước ngày 15/9.

Bởi vậy, trước thông tin 11 tỉnh, thành phố sẽ tham gia hỗ trợ Hà Nội trong công tác xét nghiệm, tiêm chủng trên địa bàn, không chỉ ông Sơn, mà nhiều nhân viên y tế tại các đơn vị đều rất phấn khởi. Bởi, khi có thêm lực lượng hỗ trợ, đồng nghĩa gánh nặng công việc của họ sẽ được san sẻ phần nào. Triền miên qua 4 đợt dịch, cũng là từng đó thời gian nhân viên y tế, đặc biệt là những cán bộ lấy mẫu xét nghiệm, xét nghiệm quay cuồng theo guồng công việc, bất kể thời gian, trong khi, sức con người có hạn.

Hà Nội gọi, các tỉnh sẵn sàng lên đường

Được biết 11 tỉnh, thành phố sẽ tham gia hỗ trợ Hà Nội trong công tác xét nghiệm, tiêm chủng gồm 7 tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 71/CĐ-TTg là: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Nguyên và 4 tỉnh, thành phố Hà Nội đề nghị hỗ trợ là Hải Dương, Phú Thọ, Quảng Ninh và Hải Phòng.

Tham gia hỗ trợ Thủ đô Hà Nội phòng, chống dịch, chiều tối 8/9, đoàn cán bộ, nhân viên y tế tỉnh Bắc Giang đã có mặt tại quận Long Biên. Được biết, những ngày tới, mọi công tác của đoàn sẽ do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của quận Long Biên điều phối.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, Trưởng Đoàn y tế tỉnh Bắc Giang tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại thành phố Hà Nội cho biết: Đoàn nhân viên y tế tỉnh Bắc Giang gồm có 806 cán bộ, nhân viên y tế tham gia công tác lấy mẫu xét nghiệm và tiêm chủng. Trong đó, nhóm lấy mẫu xét nghiệm đến từ 16 đơn vị như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, Bệnh viện Phổi Bắc Giang, Trung tâm y tế huyện Tân Yên… và nhóm nhân viên y tế tham gia công tác hỗ trợ tiêm chủng đến từ 6 đơn vị như Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang, Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn...

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang thông tin, toàn bộ nhân viên y tế trong đoàn 100% đã được tập huấn đầy đủ về công tác lấy mẫu. Riêng với nhóm nhân viên y tế hỗ trợ công tác tiêm chủng, Sở Y tế tỉnh đã phân công mỗi đội gồm 4 cán bộ y tế, phụ trách các khâu khác nhau trong dây truyền tiêm chủng như: 1 cán bộ y tế thực hiện đo huyết áp, nhiệt độ, đếm nhịp thở, hoàn thiện thông tin hành chính; 1 bác sĩ khám sàng lọc, tư vấn và chỉ định tiêm chủng; 1 cán bộ thực hiện tiêm chủng; 1 cán bộ theo dõi sau tiêm.

Được biết, ngay khi Sở Y tế tỉnh Bắc Giang có kế hoạch về việc cử nhân lực tham gia hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm và tiêm chủng tại Hà Nội, đã có rất nhiều nhân viên y tế tại các đơn vị từ các Bệnh viện đến Trung tâm Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đều tình nguyện lên đường tham gia chống dịch.

Hỗ trợ hết mình như một sự tri ân sâu sắc với Hà Nội
Đoàn y, bác sĩ Bắc Giang hỗ trợ tiêm chủng tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên.

“Trong đợt địch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát trở lại, Bắc Giang đã trở thành “tâm dịch” của cả nước với hàng nghìn ca mắc Covid-19. Để chung tay khống chế và đẩy lùi dịch Covid-19, cùng với lực lượng y tế từ nhiều địa phương trên cả nước, lực lượng y tế Hà Nội về hỗ trợ Bắc Giang rất nhiệt tình, kể cả về trang thiết bị y tế cho đến nhân lực. Bởi vậy, khi Hà Nội cần hỗ trợ thì Bắc Giang cũng luôn sẵn sàng và hết mình giúp đỡ như một sự tri ân Hà Nội”, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang Nguyễn Thị Thu Hương chia sẻ.

Bên cạnh đó, cán bộ, nhân viên y tế tỉnh Bắc Giang cũng luôn xác định, nhiệm vụ phòng, chống dịch cho Hà Nội, cũng như làm cho Bắc Giang. Mục tiêu chung là quét sạch dịch Covid-19, thiết lập lại cuộc sống bình thường cho người dân.

Được biết, ngay khi đoàn nhân viên y tế tỉnh Bắc Giang đến quận Long Biên hỗ trợ chống dịch đã được lãnh đạo quận tiếp đón chu đáo và đảm bảo cơ sở nghỉ ngơi cũng như ăn uống đầy đủ. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương, ngay trong chiều tối 8/9, 806 nhân viên y tế của đoàn đã được chia về 14 phường trên địa bàn quận, tùy theo số lượng dân cư mỗi phường.

“Hiện quận đã chủ động giao nhân viên y tế của đoàn Bắc Giang về các phường, theo đó, các phường sẽ trực tiếp lo các điểm nghỉ ngơi cho đoàn. Riêng về vấn đề ăn uống, quận Long Biên đã chỉ đạo và ký hợp đồng với một đơn vị sẽ cung cấp suất ăn hàng ngày, phân về từng điểm cho nhân viên y tế… Trên tinh thần, quận sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo cho các nhân viên y tế trong đoàn được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Long Biên cho biết thêm.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động