Hiệu quả từ những “phòng tập” thể thao miễn phí

(LĐTĐ) Nhằm động viên tinh thần rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao đời sống sức khỏe của người dân, thời gian qua, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nộ̣i đã chỉ đạo lắp đặt hệ thống thiết bị thể thao tại một số địa điểm công cộng như vườn hoa, công viên… Với việc thu hút đông đảo người dân cùng tham gia tập luyện, các mô hình “phòng tập” thể thao miễn phí đang mang lại những hiệu quả đáng khích lệ.
Người dân vẫn tập thể dục nơi công cộng Hiệu quả từ những “phòng tập” thể thao miễn phí

Lan tỏa tinh thần thể dục thể thao

Công viên hay các khu vui chơi công cộng là địa điểm lý tưởng của mọi người dân sinh sống tại từng khu vực, không chỉ phục vụ nhu cầu giải trí mà còn được sử dụng để rèn luyện sức khỏe vô cùng hiệu quả.

Hiệu quả từ những “phòng tập” thể thao miễn phí
Người dân hăng say tập luyện thể thao tại công viên Thành Công. (ảnh: Lê Thắm)

Phục vụ nhu cầu của nhân dân, từ năm 2014, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã chỉ đạo về việc lắp đặt các thiết bị thể thao ở một số nơi công cộng như vườn hoa, công viên... Đến nay, trong nội thành Hà Nội đã có nhiều địa điểm công cộng được lắp đặt các thiết bị thể dục thể thao ngoài trời như: Công viên Cầu giấy, công viên Nghĩa Đô, công viên Thống Nhất, công viên Thành Công, Công viên Hòa Bình hay đường Trích Sài, Hồ Ngọc Khánh... thậm chí là ở các khu dân cư, tổ dân phố. Với hiệu quả thiết thực và được sử dụng miễn phí, những chiếc máy tập thể thao công cộng thu hút được sự quan tâm đặc biệt của mọi người với những lợi ích tuyệt vời đối với cả người già lẫn trẻ nhỏ đến tập luyện thể thao hằng ngày.

Theo ghi nhận của phóng viên, trung bình tại mỗi “phòng tập” miễn phí này thường có khoảng 20 thiết bị được lắp đặt chắc chắn tại các vị trí thuận tiện và an toàn cho người sử dụng. Các dụng cụ đều đơn giản và dễ sử dụng, đáp ứng được nhu cầu tập luyện của mọi lứa tuổi như tập lưng bụng, tập đạp tròn, đi bộ, xà kép, tập đạp xe, tập kéo tay…

Đến với công viên Thành Công vào 5 giờ sáng, không khó để bắt gặp những đoàn người tập thể dục. Những chiếc máy thể thao dường như là thu hút hơn cả. Những người cao tuổi thường yêu thích sử dụng các thiết bị nhẹ nhàng như “đi bộ trên không”, “đạp xe vòng xoay”, “lắc hông”, “lắc eo”... Các bạn thanh niên trẻ tuổi thì lại thích thú với những dụng cụ tập cơ bụng, đùi, ép cơ chân, xà đơn, xà kép… Điểm nổi bật đó là người dân tham gia luyện tập rất có ý thức trong bảo quản, giữ gìn các thiết bị luyện tập. Được biết, từ khi triển khai mô hình tập thể thao với dụng cụ thể thao ngoài trời đã thu hút đông đảo người dân tham gia và có những phản hồi rất tích cực. Ngoài các thiết bị được nhà nước đầu tư, lắp đặt, tại công viên Thành Công còn có các dụng cụ thể thao khác được trang bị bằng số tiền người dân xung quanh khu vực tự nguyện đóng góp.

Đôi chân chậm rãi tập máy đi bộ trên không, ông Lê Văn Nguyễn (khu tập thể Thành Công) hào hứng chia sẻ về những lợi ích bất ngờ từ các loại máy tập thể thao ngoài trời: “Ngoài một số thiết bị tập luyện hiện đại được nhà nước trang bị thì phần lớn các thiết bị còn lại ở đây đều do mọi người quyên góp để lắp đặt thêm. Không gian rộng rãi, phương tiện thiết bị phong phú nên mọi người ai cũng tích cực luyện tập để có sức khỏe tốt. Bản thân tôi đã lớn tuổi đi lại chậm chạp, từ ngày có máy tập cũng có nơi để thư giãn”.

Thích thú chia sẻ với phóng viên, bà Cao Thị Tuyết (Láng Thượng, Đống Đa), một người thường xuyên đến công viên Thành công tập luyện cho biết: “Từ ngày các thiết bị tập được lắp đặt, trừ những hôm mưa bão còn ngày nào tôi cũng rủ mấy người bạn già ra tập cùng. Các máy tập rất dễ sử dụng nên mỗi ngày tôi dành khoảng một tiếng vừa rèn luyện, vừa hít thở không khí trong lành. Tập với các dụng cụ này rất tốt cho sức khỏe nên gần đây, tôi ít ốm đau hẳn”.

Không chỉ riêng công viên Thành Công, tại công viên Nghĩa Đô (Cầu giấy), mỗi 4 giờ chiều, không khí tại đây sẽ bắt đầu trở nên nhộn nhịp, sôi động. Trẻ em chạy nhảy, vui đùa trên thảm cỏ xanh, người cao tuổi vừa trò chuyện rôm rả vừa tập luyện trên những máy tập thể dục được sơn màu đỏ xanh. Nếu trước đây, người dân đến công viên Nghĩa Đô chỉ có thể chạy bộ hoặc tập thể dục tay không thì nay những thiết bị thể thao hiện đại đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc vận động cơ thể.

Bạn Nguyễn Nhật Hoàng (sinh viên Trường học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết: “Mình thường tham gia tập luyện thể thao với các dụng cụ được lắp đặt tại công viên Nghĩa Đô, ở đây mọi người tập luyện khá đông, các thiết bị được trang bị rất chắc chắn, tuy là không mới nhưng vẫn sử dụng tốt. Mình hi vọng thời gian tới sẽ có thêm nhiều địa điểm tập luyện miễn phí như thế này để đáp ứng được nhu cầu rèn luyện, nâng cao sức khỏe của tất cả mọi người”.

Mô hình cần nhân rộng

Theo các chuyên gia về sức khỏe, lười vận động, coi nhẹ tập luyện thể thao là nguyên nhân ảnh hưởng rất lớn đến sự tăng trưởng thể lực cũng như trí tuệ của người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên. Từ những phản hồi tích cực có thể thấy, việc lắp đặt các dụng cụ thể thao tại công viên, vườn hoa trên địa bàn thành phố Hà Nội đang phát huy hiệu quả đã góp phần nâng cao ý thức và kích thích tinh thần rèn luyện thể dục thể thao, là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc rèn luyện sức khỏe của người dân Thủ đô.

Hiểu rõ được lợi ích của các phòng tập thể thao ngoài trời, thực hiện Quyết định số 369/QĐ-UBND ngày 16/1/2014 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc phê duyệt quy hoạch phát triển Thể dục Thể thao Hà Nội đến năm 2020 định hướng 2030; Kế hoạch phát triển Thể dục thể thao quần chúng thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đã triển khai thí điểm lắp đặt các trang thiết bị tập luyện thể dục thể thao ngoài trời trên địa bàn thành phố từ năm 2014. Đến nay, sau 6 năm thực hiện, chương trình đã được triển khai tại 7 quận nội thành Hà Nội (Long Biên, Ba Đình, Hà Đông, Tây Hồ, Thanh Xuân, Cầu Giấy và Hai Bà Trưng). Nhiều quận đã phát triển thêm các điểm tập mới, tiêu biểu là quận Long Biên với 34 điểm tập mới tại 100% các phường trên địa bàn quận, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.

Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay các “phòng tập” thể thao miễn phí mới chỉ phổ biến tại quận nội thành, còn ở các quận, huyện ngoại thành, dù người dân có nhu cầu nhưng vẫn chưa có điều kiện được lắp đặt và sử dụng. Từ năm 2017, các đơn vị chức năng bắt đầu triển khai lắp đặt các điểm tập mới tại các huyện Ứng Hòa, Đan Phượng, Quốc Oai… nhưng số lượng các phòng tập và thiết bị tập vẫn còn ít, chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, tại nhiều nơi, cái thiết bị tập được thành phố trang bị chưa thực sự đa dạng, việc bảo quản, tu sủa cũng ít được chú trọng, nhiều nơi người dân phải tự mình đóng góp để có những thiết bị tập thật sự hữu ích.

Có thể thấy, với nhu cầu rèn luyện sức khỏe ngày càng cao của nhân dân, mô hình “phòng tập” thể thao ngoài trời đang thực sự là mô hình thiết thực và ý nghĩa, đem đến cho người dân không gian và điều kiện để tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe, đặc biệt khi không gian công cộng ngày càng bị thu hẹp, không khí ô nhiễm nặng nề. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên số lượng các vị trí được lắp đặt thiết bị luyện tập thể thao chưa nhiều; tại một số vị trí, trang thiết bị luyện tập chủ yếu là do người dân tự nguyện đóng tiền để mua sắm mà chưa có sự hỗ trợ nhiều từ chính quyền. Do vậy, Để phong trào thể dục thể thao được nâng cao và lan tỏa sâu rộng, thiết nghĩ thành phố Hà Nội tiếp tục quan tâm, có biện pháp hỗ trợ mua sắm trang, thiết bị luyện tập cho các “phòng tập” thể dục thể thao ngoài trời, cũng như nhân rộng các mô hình này tại nhiều điểm công cộng để người dân có thêm cơ hội rèn luyện, nâng cao sức khỏe./.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên, việc thu hút và sử dụng hợp lí nguồn nhân lực chất lượng cao cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

(LĐTĐ) Tại Diễn đàn, nhiều diễn giả, chuyên gia đầu ngành về du lịch và môi trường đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để xây dựng du lịch Khánh Hòa là một ngành du lịch xanh, phát triển bền vững trong thời gian tới.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024

Tin khác

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động