Phát huy hiệu quả các thiết bị thể thao nơi công cộng

(LĐTĐ) Với hiệu quả thiết thực và được sử dụng miễn phí, những chiếc máy tập thể thao công cộng ngoài trời đã trở thành “món ăn” tinh thần quen thuộc với nhiều người dân Thủ đô. Những lợi ích thực tế cho thấy mô hình này cần tiếp tục được duy trì và nhân rộng...
Hiệu quả từ những “phòng tập” thể thao miễn phí Từ 28/9, Hà Nội cho phép hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời LĐLĐ huyện Đông Anh khánh thành công trình lắp đặt bộ dụng cụ thể thao ngoài trời

Người dân hưởng ứng

Hồ Xã Đàn phường Nam Đồng, quận Đống Đa, vừa hoàn thành việc cải tạo, chỉnh trang đồng bộ hạ tầng kỹ thuật đô thị. Điểm nhấn của khu vực này không chỉ là cảnh quan khang trang sạch đẹp mà chính là hàng chục thiết bị thể thao ngoài trời mới tinh vừa được lắp đặt.

Hàng ngày, từ cao điểm buổi sáng đến cuối giờ chiều, không khó để bắt gặp những đoàn người tập thể dục xung quan khu vực hồ Xã Đàn. Những người cao tuổi thường yêu thích sử dụng các thiết bị nhẹ nhàng như “đi bộ trên không”, “đạp xe vòng xoay”, “lắc hông”, “lắc eo”... Các bạn thanh niên trẻ tuổi thì lại thích thú với những dụng cụ tập cơ bụng, đùi, ép cơ chân, xà đơn, xà kép…

Phát huy hiệu quả các thiết bị thể thao nơi công cộng
Nhiều người tập thể dục xung quan khu vực hồ Xã Đàn.

Đôi chân chậm rãi tập máy đi bộ trên không, ông Nguyễn Thanh Bình, người dân khu tập thể Nam Đồng, hào hứng chia sẻ về những lợi ích bất ngờ từ các loại máy tập thể thao ngoài trời: “Không gian rộng rãi, thoáng đãng, phương tiện thiết bị phong phú nên mọi người ai cũng tích cực luyện tập để có sức khỏe tốt. Bản thân tôi đã lớn tuổi đi lại chậm chạp, từ ngày có máy tập cũng có nơi để thư giãn”.

Không chỉ được lắp đặt tại các không gian công cộng, thiết bị thể thao ngoài trời còn “xâm nhập” sau vào các tổ dân phố, khu dân cư. Tại ngõ 9, phố Đào Tấn thuộc địa bàn Khu dân cư số 3, phường Ngọc Khánh từng tồn tại điểm tập kết rác tự phát suốt nhiều năm lìa. Trên vỉa hè khu đất trống duy nhất trong con ngõ, rác thải phế liệu, rác thải sinh hoạt theo thói quen nhiều năm của người dân dồn thành đống xung quanh chiếc xe kéo rác.

Mọi phương án đã được đưa ra nhưng đều không nhận được sự đồng thuận của người dân, ấy vậy mà khi ý tưởng biến điểm tập kết rác thành sân thể thao phục vụ lợi ích cho cộng đồng thì tất cả đều đồng lòng. Kết quả là từ tháng 8/2023, sân thể thao ngoài trời của khu dân cư số 3 phường Ngọc Khánh được khánh thành, thu hút đông đảo người dân trong khu dân cư tham gia, thậm chí người dân các khu lân cận cũng tìm tới, xếp hàng chờ tập thể dục. Được biết, sau thành công của công trình sân thể thao ngoài trời, người dân tại đây cũng đang ấp ủ xây bồn hoa, lắp thêm máy tập thể dục tại những khu đất trống trong khu dân cư.

Phát huy hiệu quả các thiết bị thể thao nơi công cộng
Cảnh quan khu vực hồ Xã Đàn thêm sống động với các thiết bị thể thao mới tinh và dịch vụ xe đạp công cộng.

Thực tế, việc lắp đặt Hà Nội đã có ý tưởng từ nhiều năm qua và đã thí điểm ở một số quận nội thành. Từ năm 2023 đến nay, đã có hàng nghìn địa điểm công cộng được lắp đặt các thiết bị thể dục thể thao ngoài trời, phong trào này thậm chí đã “lan tỏa” đến các khu dân cư, tổ dân phố. Với hiệu quả thiết thực và được sử dụng miễn phí, những chiếc máy tập thể thao công cộng thu hút được sự quan tâm đặc biệt của mọi người với những lợi ích tuyệt vời đối với cả người già lẫn trẻ nhỏ đến tập luyện thể thao hằng ngày.

Đảm bảo công tác quản lý

Nhằm nhân rộng phong trào thể thao quần chúng phục vụ nhân dân, ngày 17/2/2022, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 51/KH-UBND với mục đích là nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, đoàn thể và nhân dân về tầm quan trọng của thể dục thể thao đối với sức khỏe con người; nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc và chất lượng cuộc sống, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân; giữ vững Hà Nội là đơn vị đứng đầu cả nước về thể thao thành tích cao và thể thao quần chúng.

Để đáp ứng yêu cầu này, phố Hà Nội đặt mục tiêu đến hết năm 2025 có khoảng 3.500 điểm lắp đặt thiết bị luyện tập thể dục thể thao ngoài trời. Thành phố cũng đầu tư lắp đặt điểm mỗi quận 1 điểm, mỗi huyện thị xã từ 2-3 điểm, mỗi điểm từ 20 thiết bị trở lên. Phấn đấu đến năm 2030, mỗi tổ dân phố, khu chung cư, khu công nghiệp trên toàn Thành phố có 1 điểm tập luyện thể thao ngoài trời.

Phát huy hiệu quả các thiết bị thể thao nơi công cộng
Người dân rèn luyện thể thao tại khu vực hồ Xã Đàn.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Xuân Tài, tính riêng trong năm 2023, Sở Văn hóa và Thể thao đã khảo sát và lắt đặt ở 14 quận, huyện với 32 điểm trên địa bàn, trong đó ưu tiên ở những huyện xa, người dân không có hoặc thiếu địa điểm tập luyện thể dục thể thao.

"Với mục tiêu đa dạng hóa hoạt động thể dục thể thao quần chúng, đáp ứng nhu cầu vui chơi, rèn luyện thân thể của toàn dân và nâng cao đời sống tinh thần, Hà Nội tiếp tục khảo sát và lặp đặt ở các quận, huyện còn lại. Cùng với đó sẽ triển khai ở toàn thành phố, hướng tới từng thôn, tổ dân phố đều có điểm tập luyện thể dục thể thao phục vụ người dân" - ông Phạm Xuân Tài nhấn mạnh.

Đặc biệt, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tiếp tục yêu cầu các đơn vị rà soát, đánh giá hiệu quả, qua đó đề xuất các điểm lắp đặt mới, theo tiêu chí: Ở nơi không gian thoáng mát, rộng rãi, có bóng cây xanh, đông dân cư, thuận tiện đi lại như vườn hoa, công viên, đường đi ven hồ, sân chơi chung cư, nhà văn hóa… Các điểm tập luyện này phải có đơn vị quản lý, có quy chế, nội quy tập luyện, tổ chức kiểm tra, giám sát, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, bảo đảm an toàn.

Cũng cần phải nói thêm rằng mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, nhưng thực tế quản lý, vận hành các điểm tập luyện thể dục - thể thao ngoài trời này đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Để phát huy tối đa lợi ích của các thiết chế thể thao cơ sở cần sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và đặc biệt là người dân phải nâng cao ý thức bảo vệ, quản lý, sử dụng dụng cụ tập luyện.

Các công trình lắp đặt các thiết bị thể dục thể thao ngoài trời phục vụ nhân dân nằm trong kế hoạch Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025. Đặc biệt, Hà Nội là địa phương luôn đi đầu trong việc phát triển phong trào tập luyện thể dục thể thao quần chúng.
Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Để sớm có các biện pháp phòng ngừa, Công an thành phố Hà Nội đưa ra các khuyến cáo tới người dân để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.
Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 24/2024/TT-BTC hướng dẫn mới nhất về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, thay thế cho Thông tư 107/2017/TT-BTC và một số thông tư khác liên quan. Đây là bước tiến quan trọng nhằm cập nhật và chuẩn hóa các quy định kế toán, đồng thời đáp ứng nhu cầu quản lý tài chính ngày càng cao trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, để phục vụ nhân dân vui chơi nghỉ lễ, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội sẽ tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày, trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý.
Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

(LĐTĐ) Nam Bộ đang trải qua mùa nắng nóng gay gắt kéo dài nên các điểm vui chơi giải trí sinh thái, các điểm du lịch biển như Bà Rịa - Vũng Tàu luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Tính đến chiều 28/4, ghi nhận lượng người đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng đột biến.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.

Tin khác

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Xem thêm
Phiên bản di động