Hiệu quả công tác phối hợp vì quyền lợi người lao động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn và các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã đã duy trì phối hợp chặt chẽ trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động Thủ đô. Đáng chú ý là những hiệu quả thông qua công tác đối thoại đã góp phần nâng cao năng suất lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.
Nâng tầm hiệu quả công tác phối hợp
Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Công đoàn với ngành Giáo dục quận Nam Từ Liêm
Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp

Nhìn lại 5 năm

Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ của đất nước với 30 quận, huyện, thị xã với 579 xã, phường, thị trấn. Hệ thống Công đoàn thành phố Hà Nội gồm 30 Liên đoàn Lao động quận, huyện, thị xã; 15 Công đoàn ngành, Công đoàn Tổng Công ty, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở với 8.923 công đoàn cơ sở và 611.903 đoàn viên công đoàn.

Ngày 28/7/2016, Ủy ban nhân dân Thành phố và Liên đoàn Lao động Thành phố đã thực hiện ký kết chương trình phối hợp công tác số 145/Ctr - UBND-LĐLĐ. Nhìn lại 5 năm thực hiện, dù trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19 trong nửa đầu năm nay, nhưng việc phối hợp giữa tổ chức Công đoàn và chính quyền đồng cấp ở Thủ đô đã mang lại những hiệu quả tích cực.

Hoạt động đáng chú ý là hàng năm, Ủy ban nhân dân Thành phố và Liên đoàn Lao động Thành phố tổ chức Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc và đối thoại giữa đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố với công nhân lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp thuộc các Khu công nghiệp và chế xuất, nhằm lắng nghe và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

2941 anh doi thoai 2
CNLĐ nêu kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo Thành phố

Các buổi đối thoại được tổ chức trực tiếp ngay tại nơi làm việc của công nhân, với nội dung, phương thức tổ chức thiết thực cùng không khí cởi mở, gần gũi và tinh thần trách nhiệm cao của lãnh đạo Thành phố. Thống kê 5 năm qua, đã có 112 lượt công nhân lao động và đại biểu dự hội nghị trực tiếp phản ánh ý kiến với 156 nội dung được đề cập. Ngoài ra, có 639 ý kiến kiến nghị bằng văn bản của công nhân lao động.

Trong đó, các ý kiến, kiến nghị của công nhân lao động tập trung về các vấn đề như: Đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội, hạ tầng các Khu công nghiệp, giao thông vận tải, quy hoạch xây dựng nhà ở, trường học, bệnh viện, nhà văn hóa công nhân, khu vui chơi cho trẻ em, nhà xã hội bán cho công nhân lao động; giá điện, nước sinh hoạt; vấn đề môi trường; tình hình an ninh trật tự; việc thực hiện các chế độ chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ tai nạn lao động cho công nhân lao động; bán hàng bình ổn giá; đời sống, việc làm của công nhân lao động; giải quyết thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp và người lao động…

Nhiều ý kiến, kiến nghị đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trực tiếp trả lời và có hướng giải quyết ngay. Đồng thời, ngay sau các cuộc đối thoại, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện liên quan giải quyết các đề xuất của công nhân lao động.

Thông qua các hội nghị đối thoại, các đề xuất, kiến nghị của công nhân lao động đã được các cấp, các ngành của Thành phố triển khai thực hiện ngay, như: Sửa chữa các hạng mục hư hỏng, xuống cấp tại khu nhà ở cho công nhân khu Kim Chung, huyện Đông Anh; sửa chữa đường giao thông cục bộ úng ngập tại khu công nghiệp Thạch Thất- Quốc Oai; lắp đặt bổ sung đèn tín hiệu giao thông trên các tuyến đường trong các khu công nghiệp;

Sở Thông tin & Truyền thông phối hợp với Ban quan lý các khu công nghiệp và chế xuất, Tập đoàn viễn thông quân đội (Viettel) và Viễn thông Hà Nội tiến hành khảo sát, lắp đặt hệ thống Wifi miễn phí phục vụ công nhân lao động tại 31 Tòa nhà khu nhà ở công nhân trong các Khu công nghiệp Thăng Long, Phú Nghĩa, Thạch Thất – Quốc Oai (là những nơi chưa có hệ thống wifi miễn phí), đồng thời tuyên truyền hướng dẫn công nhân lao động truy cập, sử dụng dịch vụ...

Ủy ban nhân dân Thành phố cũng đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã có liên quan thực hiện Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 20/3/2014 và Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 22/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến 2020”; trong đó chú trọng phát triển trường, lớp dành cho trẻ dưới 36 tháng tuổi ở các Khu công nghiệp và chế xuất trên địa bàn Thành phố;

Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Liên đoàn Lao động Thành phố, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài chính, Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội xem xét, đề xuất triển khai dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để bán cho đối tượng là công nhân ở các Khu công nghiệp và người có thu nhập thấp; Chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành khởi công dự án xây dựng Nhà ở xã hội bán cho công nhân lao động tại khu công nghiệp Thăng Long, với mức giá dự kiến 12.000.000đồng/mét vuông, phù hợp với thu nhập của người lao động.

Hàng nghìn cuộc đối thoại

Không chỉ đối thoại giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố với công nhân, trong giai đoạn 2016-2020, Liên đoàn Lao động và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã cũng đã phối hợp tổ chức 72 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quận, huyện, thị xã với công nhân lao động và tổ chức công đoàn; phối hợp tổ chức 138 cuộc đối thoại về chính sách đối với công nhân lao động trên địa bàn.

3008 myt lyp hyc mym non tyi kcn byc thyng long ynh hnm
Một lớp học mầm non tại Khu công nghiệp bắc Thăng Long (ảnh HNM)

Thông qua đối thoại, các cấp chính quyền Thành phố đã khẳng định được sự quan tâm đối với công nhân lao động và tổ chức Công đoàn, đồng thời giúp lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương nắm bắt, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động, từ đó có kế hoạch chỉ đạo giải quyết kịp thời, tránh bức xúc, khiếu kiện, đình công xảy ra, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của công nhân lao động và tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố.

Thống kê 5 năm qua, có 224.893 Công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp (chiếm 40,86%) đã phối hợp tổ chức đối thoại giữa Công đoàn - người sử dụng lao động - người lao động để nắm bắt diễn biến, tình hình tư tưởng, giải quyết những kiến nghị, những vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của đoàn viên, công nhân lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Đáng chú ý, các cấp công đoàn đã tích cực phối hợp, tham gia thực hiện có hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền vững mạnh; Phản biện, đóng góp ý kiến vào dự thảo Bộ Luật lao động (sửa đổi), các dự thảo về chủ trương, chính sách mới của Thành phố và các quận, huyện; Liên đoàn Lao động Thành phố đã thực hiện giám sát doanh nghiệp về thực hiện chức năng quản lý nhà nước và chính sách đối với người lao động;

Tham gia phối hợp trong sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi của người lao động trong quá trình tái cơ cấu; Tham gia với các sở, ban, ngành thành phố đóng góp nhiều ý kiến vào các chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của công nhân lao động. Các ý kiến, kiến nghị, đề xuất sau giám sát, phản biện của các cấp công đoàn luôn sát với thực tiễn đã được cấp ủy, chính quyền tiếp thu và chỉ đạo thực hiện, đáp ứng được ý chí, nguyện vọng của công nhân lao động. Công tác tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo quy định của Bộ Chính trị cũng đã được các cấp Công đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả.

Thông qua các diễn đàn, Liên đoàn Lao động Thành phố đã có 875 ý kiến, kiến nghị, đề xuất gửi đến lãnh đạo Thành ủy – Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân Thành phố trong việc đảm bảo điều kiện hoạt động của tổ chức Công đoàn và quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho công nhân lao động. Các Liên đoàn lao động quận, huyện, thị xã cũng đã có 1.350 ý kiến, kiến nghị, đề xuất trực tiếp đến lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại địa phương, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Theo đánh giá của lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, công tác phối hợp giữa các cấp chính quyền và công đoàn thành phố Hà Nội đã được thực hiện bài bản, đạt kết quả toàn diện và có những điểm nhấn, có nhiều kết quả ấn tượng như: Công tác thi đua, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp người lao động; tổ chức đối thoại cho người lao động; tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; tổ chức các Hội nghị công chức, viên chức, người lao động; thỏa ước lao động tập thể, xây dựng quan hệ lao động hài hòa... đã góp phần nâng cao năng suất lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Tiếng nói người trong cuộc

Cách đây tròn 1 năm, chúng tôi tìm đến khu nhà trọ của công nhân lao động khu công nghiệp Bắc Thăng Long tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh những ngày hè này, chúng tôi vẫn chứng kiến những nhọc nhằn, chật vật của công nhân lao động khi phải chống chọi với tiết trời nóng như đổ lửa. Tuy vậy, khó khăn của người lao động đã vơi đi phần nhiều khi mà họ được dùng điện đúng với giá quy định của Nhà nước thay vì dùng điện giá cao như trước đây.

Đối thoại để bảo vệ và chăm lo tốt hơn người lao động

Nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, nhiều năm qua, Liên đoàn Lao động Thành phố thường niên tham mưu, phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố với công nhân lao động trong các khu công nghiệp, chế xuất đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn Thành phố tăng cường tổ chức các hoạt động đối thoại giữa chính quyền địa phương với công nhân lao động trên địa bàn cũng như hướng dẫn dẫn Công đoàn cơ sở tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Nhờ đó, nhiều vấn đề bức thiết trong đời sống công nhân và những khúc mắc trong quan hệ lao động đã được tháo gỡ, giải quyết, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp đồng thời chăm lo tốt hơn đời sống, bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

Chỉ tay vào chiếc quạt hơi nước mới tinh, chị Vũ Thị Nhung (một công nhân đang thuê trọ tại thôn Bầu) hồ hởi khoe: “Chiếc quạt này giá chỉ 2,5 triệu thôi nhưng mát không kém gì điều hòa xịn chị ạ. Nhờ có nó mà cả nhà em khỏe hẳn ra, con cái đỡ hẳn ốm đau vì nóng bức như mấy mùa hè trước”.

Chị Nhung cho biết, trước đây, do phải dùng điện với giá cao (3000 đồng/số điện), nên mùa hè dù có nóng bức đến đâu, vợ chồng chị cũng phải dùng điện hết sức dè dặt, tiết kiệm. Tuy nhiên gần đây, gia đình chị cũng như các công nhân cùng khu trọ đã được dùng điện đúng với giá quy định của Nhà nước nên vợ chồng chị mới mạnh dạn mua thêm chiếc quạt này để chống nóng.

Cũng theo chị Nhung, việc công nhân thuê trọ phải dùng điện giá cao là chuyện phổ biến và đã tồn tại trong thời gian dài. Thế nên, trong một lần tham dự hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố với công nhân lao động do Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội tổ chức, công nhân đã mạnh dạn phản ánh tình trạng này đồng thời bày tỏ nguyện vọng dược dùng điện đúng theo giá quy định của Nhà nước. Nguyện vọng của công nhân lao động đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Nguyễn Đức Chung trực tiếp ghi nhận, hứa chỉ đạo giải quyết.

“Chúng em cứ nghĩ lãnh đạo Thành phố bận trăm công ngàn việc, có ghi nhận nguyện vọng của công nhân thì cũng không thể giải quyết trong ngày một ngày hai, thế nhưng ngay sau hội nghị đối thoại hồi tháng 5/2017, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo ngành điện lực, chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc thu tiền điện của các chủ trọ, xử lý nghiêm các chủ nhà trọ thu tiền điện cao hơn quy định.

Chính vì vậy, công nhân thuê trọ đã được dùng điện đúng giá”- chị Nhung nói. Chị Nhung cho biết thêm, hiện tại, hàng tháng chị cùng các công nhân ở khu trọ đều trực tiếp nhận hóa đơn tiền điện và thanh toán tiền cho công ty điện lực. Khoản chi phí được giảm do không phải dùng điện giá cao đã giúp chị có điều kiện mua sắm phương tiện sinh hoạt đồng thời không phải quá dè dặt dùng điện như những mùa hè trước đây.

Trong khi chị Vũ Thị Nhung phấn khởi vì nguyện vọng dùng điện đúng giá đã được đáp ứng thì chị Nguyễn Thị Hằng - Công nhân Công ty TNHH Panasonic Việt Nam (khu công nghiệp Bắc Thăng Long) lại chia sẻ niềm xúc động trước sự quan tâm của Thành phố tới nhu cầu thiết thân của công nhân là có được trường mầm non cho con em mình.

Chị Hằng kể, chị có hai con nhỏ. Trước đây, do trường mầm non công lập trên địa bàn đã quá tải, vả lại chị Hằng không có hộ khẩu để có thể cho con theo học trường công lập nên đành gửi con ở nhà trẻ tư với mức chi phí rất tốn kém so với thu nhập của một công nhân. Kèm theo đó, nỗi bất an về chất lượng chăm sóc, giáo dục của nhóm trẻ tư thục cứ bám riết lấy chị. Không trụ được lâu, vợ chồng chị đành mang con về quê Thanh Hóa nhờ ông bà chăm sóc, nuôi dưỡng và khoảng 3 - 4 tháng mới được về thăm con một lần. Nỗi vất vả vì đi lại xa xôi, niềm nhớ con dằn vặt trong lòng của chị Hằng đã được giải tỏa khi mà từ năm 2015, Trường Mầm non Kim Chung (cơ sở 2) được Thành phố khánh thành, đưa vào sử dụng.

“Trường sạch đẹp khang trang, cô giáo hiền hòa, có chuyên môn sư phạm nên các công nhân rất tin tưởng, yên tâm gửi gắm con, không phải lo con bị hành hạ, đánh đập hay lo chất lượng giáo dục, chăm sóc kém. Đặc biệt, Trường do Thành phố xây dựng để phục vụ công nhân nên học phí theo đúng quy định của ngành giáo dục, phù hợp với thu nhập của công nhân. Ngay sau khi Trường khánh thành, tôi đã đưa con ra học và mẹ con tôi đã được gần nhau”- Chị Hằng kể.

Cũng theo chị Hằng, Trường Mầm non Kim Chung cơ sở 2 được thành lập xuất phát từ việc lãnh đạo Thành phố đã lắng nghe, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của công nhân. “Dù các con tôi giờ đã hết tuổi học mầm non nhưng nhìn đồng nghiệp có nơi gửi trẻ an toàn, phù hợp, tôi rất vui, thật sự biết ơn lãnh đạo Thành phố đã kịp thời đáp ứng nguyện vọng của công nhân”- chị Hằng bộc bạch.

Không chỉ có chị Nhung, chị Hằng, nhiều công nhân khác khi được hỏi cũng cho biết, họ rất vui, xúc động khi Liên đoàn Lao động Thành phố thường niên tổ chức hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố với công nhân lao động để họ được nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình và hầu hết các nguyện vọng chính đáng của người lao động đã được Thành phố quan tâm giải quyết.

3201 nha y xa hyi
Nhà ở xã hội dành cho công nhân sẽ giúp người lao động yên tâm lao động sản xuất.

“Đời sống công nhân trong các khu công nghiệp, chế xuất, nhất là công nhân ở trọ bây giờ đã thay đổi nhiều rồi, không còn vất vả như trước nữa, nhờ có sự quan tâm lắng nghe, thấu hiểu của lãnh đạo Thành phố”- một công nhân cho biết. Quả thật, điều này có thể được nhận thấy rõ khi đi tham quan các khu công nghiệp, chế xuất trên địa bàn Thành phố.

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, xã hội trong hầu hết các khu công nghiệp đã được xây dựng, chỉnh trang; cầu đi bộ dành cho công nhân tại một số khu công nghiệp đã được khánh thành, các tuyến xe buýt tới khu công nghiệp cũng được vận hành, giúp cho công nhân sinh hoạt được thuận tiện hơn. Nhà ở dành cho công nhân ở một số khu công nghiệp như khu ở xã hội tại ô đất CT3, CT4 Khu đô thị mới Kim Chung đang được khẩn trương thi công, hứa hẹn sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu cơ bản của công nhân lao động.

Theo ông Phạm Khắc Tuấn- Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, sau Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố và đại biểu Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018-2023, hồi tháng 4 /2018, Ủy ban nhân dân Thành phố đã có thông báo số 472/TB-UBND ngày 14/5/2018 giao nhiệm vụ cho các Sở, ngành, địa phương, đơn vị trực thuộc Thành phố giải quyết kiến nghị cho người lao động trên địa bàn Thành phố gồm 41 nhiệm vụ.

Qua đó, nhiều vấn đề nổi bật liên quan trực tiếp tới đời sống công nhân lao động đã được các sở ban ngành Thành phố giải quyết như: bổ sung cây ATM trong các khu công nghiệp để đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu của công nhân lao động tại các khu công nghiệp; sửa chữa, khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ, xứ lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai; rà soát, lắp đặt tăng cường hệ thống mạng không dây (WIFI) miễn phí tại khu nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp tạo điều kiện để công nhân lao động tiếp cận thông tin phục vụ đời sống văn hóa tinh thần và trau dồi, nâng cao kiến thức.

Thành phố cũng đã tiến hành rà soát các điềm xung đột giao thông, có nguy cơ gây ùn tắc tại khu vực nút giao Bắc Thăng Long - Đường 5 kéo dài, triển khai lắp đặt hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, gờ giảm tốc độ,... đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực; kiểm tra, rà soát chấn chỉnh nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các trạm y tế cấp cơ sở, đặc biệt là khu vực tập trung đông công nhân lao động tại các khu công nghiệp; thành lập các Trạm y tế tại các khu công nghiệp…

Hiện nay trên địa bàn Thành phố đã có 41 bệnh viện; 52 phòng khám đa khoa; 4 nhà hộ sinh; 584 trạm y tế xã, phường, thị trấn cùng với các bệnh viện trung ương, bộ, ngành đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, trong đó có công nhân khu công nghiệp. Khoảng cách từ các khu công nghiệp đến các Trạm y tế là dưới 5km nên thuận lợi cho việc khám chữa bệnh của công nhân lao động.

Ngoài ra, đối với kiến nghị về việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính tạo điều kiện cho công nhân lao động được hưởng quyền và lợi ích hợp pháp tại nơi cư trú, Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an các quận, huyện nơi có khu công nghiệp chủ động phối hợp với Ban quản lý và các doanh nghiệp sử dụng lao động hướng dẫn, tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú tạm trú, căn cước công dân cho công nhân lao động phù hợp với quy định…

Hoàng Phúc- Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã đến trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm (thôn Chợ, xã Cổ Loa) là cựu thanh niên xung phong, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dâng hương tưởng niệm đồng chí Đào Duy Tùng - nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Cụm thi đua số 1 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác và ký kết giao ước thi đua năm 2024. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

(LĐTĐ) Trong Quý I/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã rà soát các đơn vị hết thời hạn Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chủ sử dụng lao động ký lại TƯLĐTT, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đến nay, đã có 191/209 đơn vị xây dựng, ký kết TƯLĐTT, đạt 91,38%.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm nỗ lực, vượt khó thành lập mới 10 Công đoàn cơ sở

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm nỗ lực, vượt khó thành lập mới 10 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Với cách làm bài bản và quyết liệt, trong 3 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm đã thành lập mới 10 Công đoàn cơ sở, với tổng số 343 đoàn viên công đoàn.
Xây dựng Tủ sách Công đoàn trong các doanh nghiệp

Xây dựng Tủ sách Công đoàn trong các doanh nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội dự kiến xây dựng mới 10 Tủ sách Công đoàn và trang bị 20 bộ sách cho các Tủ sách Công đoàn hiện có tại các khu nhà trọ công nhân, Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân và trong các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động