Hết "ma men", lại báo động tình trạng sử dụng ma túy khi lái xe

(LĐTĐ) Thời gian qua, các lực lượng chức năng Công an thành phố Hà Nội đã kiểm tra và phát hiện nhiều lái xe ô tô vi phạm Luật Giao thông. Trong đó, có không ít tài xế đã sử dụng ma túy, ma túy tổng hợp song vẫn lái xe tham gia giao thông.
Quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng liên quan vụ tai nạn giao thông làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức Phát hiện tài xế chở hàng quá tải, dương tính với chất ma túy

Liên tiếp phát hiện tài xế dương tính với ma túy

Khoảng 21h15 ngày 19/7, Tổ tuần tra kiểm soát thuộc Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 - Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội làm nhiệm vụ trên tuyến đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm) phát hiện xe ô tô tải lưu thông trên đường Vành đai 3 trên cao, hướng Phạm Hùng đi cầu Thăng Long (đoạn trước Nhà máy nước Mai Dịch) có dấu hiệu chở quá trọng tải nên đã tiến hành dừng xe, kiểm tra.

Qua kiểm tra, người điều khiển xe là anh V.Đ.T (sinh năm 1987; trú tại Ứng Hòa) xuất trình được giấy phép lái xe và các giấy tờ liên quan. Tổ công tác đã yêu cầu anh T đưa xe đến trạm cân để kiểm tra. Trong quá trình cân tải, thấy lái xe có nhiều biểu hiện nghi vấn, Tổ công tác yêu cầu anh T kiểm tra cồn và ma túy.

Qua kiểm tra bằng cả test nhanh và xét nghiệm máu cho kết quả, anh T dương tính với chất ma túy, không vi phạm cồn. Căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được, Cảnh sát giao thông đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính với anh T do đã có các hành vi vi phạm: Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; chở hàng vượt trọng tải, tạm giữ giấy tờ và ô tô tải.

Trước đó, khoảng 11h ngày 16/7, tại ngã tư giao cắt giữa đường ĐH05 và đường Ba Chàng, thuộc xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô tải BKS 88H-288.49 do Đàm Văn Lương điều khiển với xe ô tô tải BKS 29C-597.75.

Hết
Tài xế xe "hổ vồ" chở hàng quá tải sau khi test nhanh cho kết quả dương tính với ma túy.

Sau đó, xe ô tô tải BKS 29C-597.XX văng vào xe mô tô do chị H (sinh năm 1992; trú tại Cát Quế, Hoài Đức) điều khiển, chở theo 3 người con (1 con gái sinh năm 2011; 1 con gái sinh năm 2014 và 1 con trai sinh năm 2016) và ép xe mô tô cùng 4 người trên xe vào thành cầu, ngay vị trí ngã tư. Hậu quả, 4 mẹ con chị H tử vong tại chỗ; lái xe tải BKS 29C-597.XX bị thương, được đưa đi cấp cứu (hiện sức khỏe ổn định).

Sau khi xảy ra tai nạn, Đàm Văn Lương rời khỏi hiện trường. Đến 23h45 cùng ngày, lực lượng chức năng đã phát hiện và đưa Đàm Văn Lương về Công an huyện Hoài Đức làm việc, khi đối tượng đang lẩn trốn tại 1 nhà nghỉ trên địa bàn xã Đức Thượng. Qua xét nghiệm, Đàm Văn Lương dương tính với ma túy.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoài Đức đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam lái xe Đàm Văn Lương (sinh năm 1986; trú tại Cách Linh, Quảng Hoà, Cao Bằng) để điều tra, xử lý về hành vi "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ"…

Cần chế tài xử phạt nặng hơn

Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân của tình trạng còn nhiều lái xe sử dụng ma túy, chất gây nghiện trong thời gian qua là do nhiều lái xe nghiện ma túy từ trước, không có ý thức tuân thủ pháp luật, cố tình vi phạm mặc dù biết hành vi của mình gây nguy hiểm cho xã hội.

Bên cạnh đó, một số đối tượng là thanh thiếu niên do ăn chơi, đua đòi, thích tìm cảm giác mạnh nên đã sử dụng ma túy trước khi điều khiển xe. Hơn nữa công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực vận tải còn hạn chế, một số doanh nghiệp vận tải buông lỏng vấn đề này, không thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát lái xe, chỉ chú trọng vào lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh.

Trong khi hiện nay, pháp luật đã quy định nhiều nội dung về trách nhiệm của chủ phương tiện về quản lý, tuyển dụng, tập huấn lái xe, theo dõi thiết bị giám sát hành trình hoặc phải có bộ phận theo dõi an toàn giao thông…

Hết

Các lực lượng chức năng Công an thành phố Hà Nôi tăng cường công tác kiểm tra an toàn giao thông (Ảnh minh họa)

Mặc dù tình trạng lái xe vi phạm về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy diễn ra rất đáng báo động, tuy nhiên các quy định của pháp luật liên quan đến hành vi vi phạm nêu trên còn thiếu hoặc chế tài xử lý còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

Theo Luật sư Ngọc Anh (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội): Khoản 3, Điều 25 Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định: Đối với các trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy, ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, tước giấy phép lái xe đối đa lên tới 24 tháng. Mức phạt tiền có thể lên tới 40 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô dương tính với chất ma túy.

Tuy nhiên, các quy định liên quan đến đào tạo, cấp, đổi giấy phép lái xe cơ giới đường bộ hiện nay lại chưa có quy định về việc thu hồi giấy phép lái xe đối với các trường hợp vi phạm điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy hoặc bị phát hiện nghiện ma túy.

Thông tư liên tịch số 25/2015/BGTVT-BYT của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe cũng chỉ quy định các trường hợp khi khám sức khỏe mà dương tính với chất ma túy thì không đủ điều kiện lái xe theo quy định.

Vì vậy, các trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy chỉ bị xử phạt hành chính và tước giấy phép lái xe đối đa đến 24 tháng, chưa có quy định cụ thể nào về thu hồi, tịch thu giấy phép lái xe hoặc không cấp lại vĩnh viễn đối với các trường hợp vi phạm.

H.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận sai phạm

Cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận sai phạm

(LĐTĐ) Trả lời xét hỏi, các cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) đều thừa nhận cáo trạng của Viện Kiểm sát truy tố đúng người, đúng tội.
Chery - Chủ quản của OMODA & JAECOO hướng đến trở thành Tập đoàn Công nghệ

Chery - Chủ quản của OMODA & JAECOO hướng đến trở thành Tập đoàn Công nghệ

(LĐTĐ) Chery - một trong những tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc, với doanh số xuất khẩu số 1 Trung Quốc trong 22 năm liên tiếp. Gần đây đã công bố thành lập liên doanh cùng tập đoàn Geleximco - một tập đoàn đa ngành uy tín tại Việt Nam để sản xuất và phân phối các dòng xe OMODA & JAECOO - 2 thương hiệu thuộc tập đoàn Chery. Theo kế hoạch, liên doanh này sẽ cho ra mắt 2 mẫu xe OMODA C5 & JAECOO J7 lần lượt vào cuối quý 3 và đầu quý 4 năm nay.
Hà Nội ghi nhận thêm 1 ca nhiễm liên cầu lợn

Hà Nội ghi nhận thêm 1 ca nhiễm liên cầu lợn

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, Thành phố vừa ghi nhận một nam bệnh nhân 36 tuổi (ở xã Vật Lại, huyện Ba Vì) bị nhiễm liên cầu lợn. Đây là ca bệnh thứ tư nhiễm liên cầu lợn trong năm nay trên địa bàn Hà Nội.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua lời kể của thầy thuốc Bệnh viện Trung ương quân đội 108

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua lời kể của thầy thuốc Bệnh viện Trung ương quân đội 108

(LĐTĐ) Suốt những năm tháng điều trị bệnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn yên tâm, tin tưởng và tuân thủ các phác đồ điều trị từ các chuyên gia y tế và đội ngũ nhân viên y tế Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Với các cán bộ y tế tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một vị lãnh đạo mộc mạc, gần gũi, giản dị, hài hước và dành toàn tâm, toàn ý cho công việc vì Đảng, vì nước, vì dân cho tới những phút cuối đời.
Công đoàn Hà Đông đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm hướng về cơ sở

Công đoàn Hà Đông đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Chú trọng công tác tham gia quản lý, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân lao động, đẩy mạnh các hoạt động xã hội, các cấp Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần trong công nhân, viên chức, lao động; Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”… Đó là những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp Công đoàn quận Hà Đông đề ra với mục tiêu cụ thể hướng về người lao động trong quý 3/2024.
Hết "ma men", lại báo động tình trạng sử dụng ma túy khi lái xe

Hết "ma men", lại báo động tình trạng sử dụng ma túy khi lái xe

(LĐTĐ) Thời gian qua, các lực lượng chức năng Công an thành phố Hà Nội đã kiểm tra và phát hiện nhiều tài xế đã sử dụng ma túy vẫn lái xe tham gia giao thông.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc với nhiều dấu ấn nâng tầm đối ngoại Việt Nam

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc với nhiều dấu ấn nâng tầm đối ngoại Việt Nam

Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu bài viết: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc với nhiều dấu ấn nâng tầm đối ngoại Việt Nam” của đồng chí Bùi Thanh Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao.

Tin khác

Đột phá phát triển từ hạ tầng giao thông

Đột phá phát triển từ hạ tầng giao thông

(LĐTĐ) Sau nhiều năm nỗ lực, đặc biệt từ khi mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội với quy mô, vị thế và điều kiện phát triển mới đã phát huy sức mạnh tổng hợp để phát triển nhanh, toàn diện và bền vững cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Các nguồn lực, thế mạnh của từng địa phương sau khi hợp nhất đã được khai thác, sử dụng có hiệu quả, trong đó nổi bật nhất phải kể đến sự phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng của lĩnh vực giao thông vận tải. Nhờ vậy, “bức tranh” tươi sáng với gam màu nổi bật là hàng loạt dự án giao thông quan trọng của Hà Nội đã đưa vào sử dụng, cùng nhiều dự án giao thông đang triển khai… Tất cả đã và đang góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông và làm cho diện mạo hạ tầng giao thông Thủ đô ngày một hiện đại.
Đô thị Hà Nội hiện đại đang chuyển mình

Đô thị Hà Nội hiện đại đang chuyển mình

(LĐTĐ) Trong hành trình đầy tự hào của thời kỳ xây dựng và phát triển, nhìn lại 16 năm thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội khoá XII, gắn với thực hiện Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Thủ đô Hà Nội đã phát triển toàn diện cả bề rộng lẫn chiều sâu, thay đổi lớn lao từ tầm vóc, diện mạo, quy mô đến nhịp độ cuộc sống. Trong hành trình đó, cùng với sự tham gia của cả bộ máy chính trị không thể không nhắc đến vai trò của người dân cùng những đóng góp, phấn đấu của đoàn viên, người lao động trên từng công trình dấu ấn.
Cấm ô tô rẽ trái từ Giải Phóng vào Kim Đồng giờ cao điểm

Cấm ô tô rẽ trái từ Giải Phóng vào Kim Đồng giờ cao điểm

(LĐTĐ) Nhằm phục vụ việc thi công các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn, Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, tổ chức cấm ô tô (trừ xe buýt) từ Giải Phóng (hướng trung tâm thành phố đi Ngọc Hồi) rẽ trái vào Kim Đồng trong giờ cao điểm (từ 6h đến 9h và từ 16h đến 19h30).
Gỡ vướng cho hàng loạt dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.HCM

Gỡ vướng cho hàng loạt dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa đề xuất các Bộ ngành liên quan tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc để các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thành phố triển khai đạt hiệu quả.
Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Tình hình TTATGT trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả. Công tác phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông đã có nhiều chuyển biến rất rõ nét, không xảy ra ùn tắc cục bộ, kéo dài trên diện rộng; tình hình TTATGT được duy trì an toàn, ổn định.
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội: Xử lý gần 7.000 trường hợp vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội: Xử lý gần 7.000 trường hợp vi phạm trong 6 tháng đầu năm

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, bên cạnh việc kết hợp công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, Thanh tra Sở cũng triển khai nhiều giải pháp để nhằm đảm bảo tốt trật tự an toàn giao tông trên địa bàn Thành phố. Đáng chú ý, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã xử lý gần 7.000 trường hợp vi phạm.
Hà Nội: Không chấp hành hiệu lệnh, tài xế xe núp bóng xe hợp đồng bỏ chạy

Hà Nội: Không chấp hành hiệu lệnh, tài xế xe núp bóng xe hợp đồng bỏ chạy

(LĐTĐ) Trong lúc đang đi tuần tra địa bàn, Đội Thanh tra giao thông quận Hà Đông phát hiện chiếc xe ô tô 16 chỗ đang đón khách tại nơi cấm đỗ, khi ra hiệu lệnh kiểm tra hành chính, bất ngờ lái xe tăng ga bỏ chạy, sau đó tiếp tục cố thủ trong xe hơn 30 phút.
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xem thêm
Phiên bản di động