Hành vi từ chối tiếp nhận người bệnh của Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc là không thể chấp nhận

(LĐTĐ) Trong khi cả nước đang nỗ lực chung tay phòng, chống dịch Covid-19, thì vừa qua, câu chuyện Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc từ chối tiếp nhận bệnh nhân có yếu tố dịch tễ về từ Đà Nẵng khiến dư luận xôn xao và bất bình. Đặc biệt, ngay trong trưa 13/5, Phòng khám này đã phải nhận quyết định tạm đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh đến khi có văn bản cho phép của Sở Y tế Hà Nội.
Hà Nội thêm 2 trường hợp mắc Covid- 19 là F1 của Giám đốc Hacinco Hà Nội: Thêm 2 trường hợp mắc Covid-19 mới, trong đó 1 trường hợp về từ Đà Nẵng Thêm 33 ca mắc Covid-19 tại các khu vực đã cách ly, giãn cách; không phát sinh ổ dịch mới

Theo đó, tối 12/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội đã công bố 2 ca bệnh có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Cả hai bệnh nhân này có tiền sử đi du lịch tại Đà Nẵng từ 30/4- 2/5. Đó là trường hợp bệnh nhân N.V.T., nam, 44 tuổi cùng vợ là bệnh nhân N.T.T.H, 42 tuổi, trú tại 27 Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Hành vi từ chối tiếp nhận người bệnh của Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc là không thể chấp nhận
Hai vợ chồng mắc Covid-19 ở Thanh Xuân được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội làm xét nghiệm khẳng định cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (Ảnh minh hoạ).

Đáng nói, theo điều tra dịch tễ di chuyển của hai bệnh nhân trên, sau khi trở về từ Đà Nẵng, bệnh nhân N.T.T.H xuất hiện triệu chứng đau, rát họng vào ngày 8/5. Và sáng 9/5, bệnh nhân này được chồng đưa đi khám tại Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc, 216 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy. Tuy nhiên, do có yếu tố dịch tễ đi về từ Đà Nẵng nên Phòng khám không tiếp nhận khám cho người bệnh.

Các ngày sau đó, bệnh nhân N.T.T.H vẫn đi làm việc bình thường, đi siêu thị, đi gội đầu… Đặc biệt, chồng của bệnh nhân cũng tiếp xúc nhiều nơi, nhiều người, và có lịch trình di chuyển rất phức tạp. Đến ngày 12/5, sau khi chồng bệnh nhân N.T.T.H xuất hiện các triệu chứng ho, rát họng,… thì 2 người mới đến Bệnh viên Hữu Nghị Việt Xô khám, làm xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, điều đáng nói, trong bối cảnh dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp hiện nay, việc Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc "từ chối” khám chữa bệnh cho bệnh nhân có yếu tố dịch tễ về từ Đà Nẵng đang khiến dư luận bức xúc.

Trước thông tin này, thông tin với báo chí đại diện Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc cho biết, bệnh nhân tại thời điểm sàng lọc không có biểu hiện bị sốt, ho, khó thở (đo thân nhiệt 36,4 độ). Nhưng, do thời điểm này có một số ổ dịch tại Đà Nẵng nên Phòng khám đã hướng dẫn người bệnh về trạm y tế phường khai báo theo dõi sức khỏe, cũng như được hỗ trợ xét nghiệm sàng lọc kịp thời với mục đích nâng cao hơn nữa mức cảnh báo về phòng chống dịch của Bộ Y tế.

Lý do được Phòng khám nêu ra như vậy, nhưng sự việc khiến dư luận bất bình và cho rằng, một cơ sở khám chữa bệnh lớn và có tiếng như Phòng khám Đa khoa Thu Cúc lại từ chối khám, chữa bệnh mà hướng dẫn bệnh nhân về trung tâm y tế phường là không hợp lý. Bởi trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, thành phố Hà Nội cũng như ngành Y tế đều đã có quy định tất cả các nhà thuốc, cơ sở y tế tư nhân hay công lập đều phải có trách nhiệm giám sát, điều tra các ca nghi liên quan đến Covid-19.

Theo các chuyên gia y tế, tùy vào năng lực từng cơ sở y tế, nếu không đủ năng lực thì phải liên hệ với cơ sở y tế địa phương để cùng phối hợp. Việc cơ sở y tế từ chối tiếp nhận bệnh nhân có yếu tố dịch tễ, để bệnh nhân ra về không những sai với quy định của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội mà còn sai với y đức.

Nếu trong trường hợp Phòng khám chưa đủ điều kiện tiếp đón và sàng lọc bệnh nhân có yếu tố dịch tễ liên quan tới vùng dịch, thì phòng khám có thể liên hệ, báo ngay cho cơ sở y tế địa phương, bàn giao cho cơ sở y tế địa phương thì như vậy mới làm tròn trách nhiệm.

Được biết, hiện nay Thành phố đã có quy định, ngay cả các trường hợp người dân bị ho, sốt đến nhà thuốc mua thuốc thì nhà thuốc cũng phải có trách nhiệm lưu trữ đầy đủ thông tin để chuyển về cơ sở y tế. Vậy nên với các Bệnh viện, phòng khám dù là bệnh viện công hay phòng khám tư nhân đều phải có trách nhiệm phòng, chống dịch Covid-19, có trách nhiệm với cộng đồng.

Liên quan tới vấn đề này, trưa ngày 13/5, Sở Y tế Hà Nội đã có quyết định số 2726/QĐ-SYT về việc đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh đối với Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc cơ sở Trần Duy Hưng liên quan đến ca bệnh Covid-19. Theo đó, việc tạm đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh của Phòng khám để xác minh và xử lý các thông tin liên quan đến quá trình tiếp nhận, xử lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận ngày 12/5; để đảm bảo công tác an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại phòng khám theo quy định của Bộ Y tế.

Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc không được hoạt động khám bệnh, chữa bệnh kể từ ngày 13/5 và chỉ được phép hoạt động trở lại khi có văn bản cho phép của Sở Y tế Hà Nội. Và theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, quan điểm của Sở là sẽ xử lý nghiêm các cơ sở y tế không thực hiện đúng các quy định trong công tác phòng chống dịch. Dư luận cũng rất tán đồng với quan điểm của Sở Y tế và mong các cơ quan chức năng xử lý nghiêm để công cuộc phòng chống dịch nhanh về đích.

Theo quy định của Bộ Y tế, các Bệnh viện công lập và tư nhân cần triển khai thực hiện đánh giá bệnh viện và phòng khám an toàn theo Quyết định 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020 và Quyết định 4999/QĐBYT ngày 01/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Trong quyết định 4999/ QĐBYT nêu rõ: Trong hệ thống các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, phòng khám là tuyến đầu đón tiếp người bệnh nên cũng là nơi đối mặt với nhiều nguy cơ Covid-19 và các dịch viêm đường hô hấp cấp khác. Phòng khám có vai trò phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, có trách nhiệm thực hiện khám bệnh an toàn, ngăn chặn nguy cơ truyền bệnh giữa người đến khám, nhân viên y tế và lây lan ra cộng đồng.

Chính vì vậy, Bộ Y tế ban hành “Bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” để các phòng khám đánh giá và khắc phục ngay các nguy cơ chưa an toàn.

Trong đó có tiêu chí "Tiếp đón, phân loại và sàng lọc người đến khám". Cụ thể trong tiêu chí có các mục như: Các Bệnh viện công lập, và tư nhân cần có bàn tiếp nhận và phân loại người bệnh, được bố trí ngay tại cửa phòng khám; Có thực hiện sàng lọc người bệnh nghi ngờ có bệnh đường hô hấp và các yếu tố dịch tễ, bảo đảm thực hiện sàng lọc đầy đủ cho 100% người bệnh đến khám; Hướng dẫn, kiểm tra người bệnh đến khám và người nhà đi cùng thực hiện khai báo y tế điện tử; Sẵn có khẩu trang phát (hoặc bán) cho người bệnh đến khám (nếu người bệnh không mang); Thực hiện đo thân nhiệt bằng nhiệt kế điện tử cầm tay hoặc máy quét (nếu có) cho toàn bộ người bệnh đến khám; Có nhận đặt lịch hẹn khám bằng điện thoại hoặc/và qua mạng, hạn chế tập trung đông người tại phòng khám.

Minh Khuê - Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động