Hàng Việt chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa Tết

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, hiện thị trường hàng hóa phục vụ Tết đã sôi động. Đặc biệt, năm nay các loại hàng hóa “Made in Vietnam” đã chiếm lĩnh thị trường, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng từ cao cấp đến bình dân.
Nâng sức cạnh tranh cho hàng Việt Hàng Việt khẳng định chỗ đứng trong “bão” Covid-19
Người tiêu dùng mua bánh kẹo Việt Nam những ngày cận Tết Nguyên đán tại siêu thị Big C
Người tiêu dùng mua bánh kẹo Việt Nam những ngày cận Tết Nguyên đán tại siêu thị Big C

Hàng Việt chiếm tỷ lệ lớn trong siêu thị, chợ dân sinh

Theo quan sát của phóng viên, tại các siêu thị Vinmart, Co.opmart, Mega Market, Big C, Hapro Mart… điều dễ nhận thấy là các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết đều có xuất xứ Việt Nam như bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, nước mắm của các hãng Bibica, Hữu Nghị, Tràng An, Kinh Đô, bia Hà Nội, Sài Gòn, nước mắm Phú Quốc… được trưng bày từng khu riêng biệt để người tiêu dùng dễ lựa chọn.

Tổng Giám đốc Công ty bán lẻ BRG Nguyễn Thái Dũng cho biết, hiện trong cơ cấu hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết tại hệ thống siêu thị BRGMart có đến 90% là sản Việt. Đặc biệt, nhiều siêu thị BRGMart là điểm giới thiệu và quảng bá các sản phẩm OCOP, đây là sản phẩm do những làng nghề Hà Nội và các tỉnh thành sản xuất.

Tương tự, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Đỗ Tuệ Tâm thông tin, tại hệ thống Hapro Mart đã chuẩn bị mặt hàng Tết với nhiều sản phẩm đặc sản mang thương hiệu Hapro, như gạo Hapro Đồng Tháp, hạt điều rang, rượu vang Thăng Long; bộ sản phẩm xúc xích, chân giò hun khói… Cùng với đó Hapro Mart bầy bán đặc sản vùng miền như miến dong, bún khô, mì gạo, mộc nhĩ, nấm hương của Sơn La, Yên Bái, Hà Giang…

Người tiêu dùng mua thực phẩm tại siêu thị Big C
Người tiêu dùng mua thực phẩm tại siêu thị Big C

Trong khi đó, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho hay, với tiêu chí “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” hiện có đến trên 90% hàng hóa đang bán tại hệ thống siêu thị Co.opmart là sản phẩm Việt Nam. Hệ thống siêu thị Co.opmart luôn ưu tiên bày bán nhiều hàng hóa của các nhà sản xuất trong nước, đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chất lượng VietGap, Globalgap.

Không chỉ siêu thị, tại các chợ truyền thống hàng Việt cũng chiếm ưu thế trước hàng ngoại nhập. Những ngày này, trên các tuyến phố tập trung nhiều cửa hàng bánh kẹo như phố Ngọc Hà, Hàng Buồm, Tây Sơn… điều dễ nhận thấy hầu hết sản phẩm bầy bán được cung cấp từ các doanh nghiệp nội. Lý giải nguyên nhân khiến mặt hàng bánh kẹo Việt Nam chiếm ưu thế trước hàng nhập khẩu, các tiểu thương có chung ý kiến, sức tiêu thụ bánh kẹo nội cao cấp vẫn mạnh hơn bánh kẹo ngoại, bởi chất lượng không thua kém nhưng giá chỉ bằng 50 - 60% hàng ngoại.

Không tăng giá vào dịp Tết

Hiện trong cơ cấu hàng Tết tại hệ thống siêu thị, hàng Việt chiếm 85 - 90%. Có được như vậy là bởi doanh nghiệp sản xuất không ngừng nâng cao chất lượng, đã chú trọng nghiên cứu thị hiếu, nhu cầu người tiêu dùng để sản xuất, chế biến các sản phẩm chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập nhưng giá bán rẻ hơn sản phẩm nước ngoài nhập khẩu. Bên cạnh đó, việc triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cũng đã góp phần tích cực để hàng Việt, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng như bánh kẹo dần lấy lại được niềm tin của người tiêu dùng.

Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú

Thông tin từ hệ thống các siêu thị cho thấy, từ nay đến Tết Nhâm Dần sắp tới, dịch Covid-19 có thể diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến cung cầu hàng hóa trên thị trường. Để hạn chế hiện tượng tăng giá hàng hóa đột biến, giảm áp lực mua sắm cho người dân, các siêu thị đều cam kết ''khóa giá'', không tăng giá hàng hóa.

Theo Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Group (đơn vị quản lý và sở hữu chuỗi siêu thị GO! BigC) Nguyễn Thị Bích Vân, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên đầu vào giá tăng nhẹ, nhưng Central Group không chủ trương tăng giá bán dịp Tết Nguyên đán. Đổi lại, đơn vị sẽ duy trì chương trình giá thấp, áp dụng cho hơn 7.000 sản phẩm tiêu dùng, đồng thời áp dụng chính sách “khóa giá” với hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh.

Trong khi đó, lượng hàng hóa Sài Gòn Co.op đang chuẩn bị trước, trong và sau Tết là khoảng 6.000 tỷ đồng… đồng thời cam kết không tăng giá. Tổng Giám đốc Sài Gòn Co.op (đơn vị quản lý khai thác hệ thống siêu thị Co.op Mart) Nguyễn Anh Đức khẳng định: “Mặc dù cuối năm 2021, nguyên liệu đầu vào tăng giá, nhưng với sự điều chỉnh, chuẩn bị trước về mặt nguồn hàng của Sài Gòn Co.op nên hàng hóa trong hệ thống siêu thị Co.op Mart không tăng giá".

Người tiêu dùng mua bánh kẹo Tết tại siêu thị Co.op Mart
Người tiêu dùng mua bánh kẹo Tết tại siêu thị Co.op Mart

Thực tế cho thấy những ngày này, để kích cầu tiêu dùng, hầu hết hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội liên tục tổ chức chương trình khuyến mại như: Giảm giá sốc, giá tốt mỗi ngày, mua nhiều ưu đãi lớn, mua là có quà...

Thông tin về chương trình bình ổn giá hàng hóa trong dịp Tết, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: Nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội của nhân dân Thủ đô Tết Nhâm Dần, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 160/KH-UBND về thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn TP Hà Nội thực hiện từ nay đến hết tháng 5/2022.

Thực hiện kế hoạch, hiện đã có 44 đơn vị sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã đăng ký tham gia chương trình với tổng lượng hàng hóa các doanh nghiệp đăng ký thực hiện 18.000 tỷ đồng; đưa hàng hóa bình ổn tới hơn 20.000 điểm bán (123 siêu thị, 6.800 cửa hàng tiện lợi, 13.000 cửa hàng chuyên doanh, 1.900 điểm bán hàng tại các chợ truyền thống, 500 bếp ăn tập thể).

Để giá hàng hóa không tăng cao trong dịp Tết Nhâm Dần, Sở Công Thương Hà Nội đã tích cực liên kết với các tỉnh, thành cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cho thị trường Thủ đô, qua đó doanh nghiệp cam kết không tăng giá đột biến các mặt hàng thiết yếu.

Theo Lê Nam/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/hang-viet-chiem-uu-the-tren-thi-truong-hang-hoa-tet.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra

Phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên cần tiếp tục chủ động trong công tác tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023-2028; tập trung rà ...
Bình đẳng giới mở ra một tương lai có sức chống chịu tốt hơn cho ngành Dệt may, Da giầy Việt Nam

Bình đẳng giới mở ra một tương lai có sức chống chịu tốt hơn cho ngành Dệt may, Da giầy Việt Nam

(LĐTĐ) Trao quyền cho phụ nữ có thể giúp ngành Dệt may, Da giầy Việt Nam phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn sau đại dịch Covid-19. Điều này đã ...
Chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân

Chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân

(LĐTĐ) Những ngày này, cùng với các cấp Công đoàn, Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội đang tổ chức và chỉ đạo tổ chức các hoạt động, thiết thực, ...
Tạo động lực để phát triển đô thị nhanh, bền vững

Tạo động lực để phát triển đô thị nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Sau 35 năm đổi mới, công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị ở nước ta đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng. ...
Kinh tế số, động lực tăng trưởng mới

Kinh tế số, động lực tăng trưởng mới

(LĐTĐ) Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, đóng góp của kinh tế số rất quan trọng đối với nền kinh tế trong thập kỷ tới. Đồng thời, là ...
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022), Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, ...
Cơ hội vàng quảng bá du lịch Thủ đô

Cơ hội vàng quảng bá du lịch Thủ đô

(LĐTĐ) SEA Games 31 là cơ hội tuyệt vời để quảng bá hình ảnh, đất nước, con người, du lịch Việt Nam nói chung, của Thủ đô Hà Nội nói riêng ...

Tin khác

Kinh tế số, động lực tăng trưởng mới

Kinh tế số, động lực tăng trưởng mới

(LĐTĐ) Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, đóng góp của kinh tế số rất quan trọng đối với nền kinh tế trong thập kỷ tới. Đồng thời, là động lực mới để cải thiện năng suất lao động.
Sắc xanh liệu có sớm “ngập tràn” các sàn chứng khoán?

Sắc xanh liệu có sớm “ngập tràn” các sàn chứng khoán?

(LĐTĐ) Trong những phiên giao dịch gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam có những biến động giảm rất mạnh, rơi vào tình trạng “con gấu”(tiếng Anh là Downtrend, thuật ngữ để chỉ thị trường bước vào giai đoạn giảm giá) thứ 5 trong lịch sử. Trước thực trạng này, vừa qua Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có cuộc họp khẩn nhằm sớm ổn định thị trường. Câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư quan tâm, bước sang tuần mới, sắc xanh liệu có phủ kín các sàn giao dịch?
CPI khó giữ được ở mức tăng dưới 4% trong năm 2022

CPI khó giữ được ở mức tăng dưới 4% trong năm 2022

Sức ép lạm phát tiếp tục tăng và kéo dài trong năm 2022 bởi giá năng lượng, lương thực, thực phẩm tăng cao; tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu có thể kéo dài... có thể đẩy giá cả tăng cao.
Nhiều "ông lớn" ngành bán lẻ ồ ạt quay lại thị trường TP.HCM

Nhiều "ông lớn" ngành bán lẻ ồ ạt quay lại thị trường TP.HCM

(LĐTĐ) Sau khi đại dịch Covid-19 đang dần qua đi, nhiều nhà bán lẻ nổi tiếng đã quay lại thị trường thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), tiếp tục cuộc canh tranh với các nhà bán lẻ nội địa - vốn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau 2 năm chống chọi với dịch bệnh.
Thị trường truyền hình OTT: Khi cuộc chơi bất cân bằng

Thị trường truyền hình OTT: Khi cuộc chơi bất cân bằng

(LĐTĐ) Hiện nay, gần 80% thị phần dịch vụ truyền hình trả tiền qua ứng dụng OTT (OTT TV) tại Việt Nam là từ các doanh nghiệp xuyên biên giới. Nhiều doanh nghiệp trong nước đang cung cấp các dịch vụ OTT TV cho rằng họ đang gặp nhiều bất công khi cạnh tranh với các doanh nghiệp xuyên biên giới ngay trên chính “sân nhà”...
Nông dân “chóng mặt” ứng phó giá phân bón tăng

Nông dân “chóng mặt” ứng phó giá phân bón tăng

(LĐTĐ) Theo Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá phân bón tăng cao chưa từng có trong 50 năm qua, đang ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp. Nhiều người nông dân tính đến việc bỏ ruộng để chuyển sang làm việc khác với mức thu nhập tốt hơn.
Cần bình đẳng giữa OTT trong và ngoài nước

Cần bình đẳng giữa OTT trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Ngày 11/5, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức hội thảo “Không gian mạng và sứ mệnh bảo vệ biên cương văn hoá tư tưởng của tuổi trẻ” theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến tới 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Giá xăng lập đỉnh mới tiến sát mức 30.000 đồng/lít từ chiều 11/5

Giá xăng lập đỉnh mới tiến sát mức 30.000 đồng/lít từ chiều 11/5

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, theo chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu của liên Bộ; kể từ 15 giờ chiều nay (11/5), giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng thêm đối với mặt hàng xăng RON 95 tăng 1.550 đồng/lít, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng thêm 1.490 đồng/lít.
Cách nào ngăn chặn hàng giả trên không gian mạng?

Cách nào ngăn chặn hàng giả trên không gian mạng?

(LĐTĐ) Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trong kinh doanh online nói chung và sàn thương mại điện tử (TMĐT) nói riêng đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Các hình thức vi phạm chủ yếu liên quan đến buôn bán các mặt hàng trên mạng không đúng như quảng cáo.
Thí điểm mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách sử dụng điện lớn

Thí điểm mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách sử dụng điện lớn

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định thí điểm Cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện từ năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động