Hàng Việt chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa Tết

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, hiện thị trường hàng hóa phục vụ Tết đã sôi động. Đặc biệt, năm nay các loại hàng hóa “Made in Vietnam” đã chiếm lĩnh thị trường, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng từ cao cấp đến bình dân.
Nâng sức cạnh tranh cho hàng Việt Hàng Việt khẳng định chỗ đứng trong “bão” Covid-19
Người tiêu dùng mua bánh kẹo Việt Nam những ngày cận Tết Nguyên đán tại siêu thị Big C
Người tiêu dùng mua bánh kẹo Việt Nam những ngày cận Tết Nguyên đán tại siêu thị Big C

Hàng Việt chiếm tỷ lệ lớn trong siêu thị, chợ dân sinh

Theo quan sát của phóng viên, tại các siêu thị Vinmart, Co.opmart, Mega Market, Big C, Hapro Mart… điều dễ nhận thấy là các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết đều có xuất xứ Việt Nam như bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, nước mắm của các hãng Bibica, Hữu Nghị, Tràng An, Kinh Đô, bia Hà Nội, Sài Gòn, nước mắm Phú Quốc… được trưng bày từng khu riêng biệt để người tiêu dùng dễ lựa chọn.

Tổng Giám đốc Công ty bán lẻ BRG Nguyễn Thái Dũng cho biết, hiện trong cơ cấu hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết tại hệ thống siêu thị BRGMart có đến 90% là sản Việt. Đặc biệt, nhiều siêu thị BRGMart là điểm giới thiệu và quảng bá các sản phẩm OCOP, đây là sản phẩm do những làng nghề Hà Nội và các tỉnh thành sản xuất.

Tương tự, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Đỗ Tuệ Tâm thông tin, tại hệ thống Hapro Mart đã chuẩn bị mặt hàng Tết với nhiều sản phẩm đặc sản mang thương hiệu Hapro, như gạo Hapro Đồng Tháp, hạt điều rang, rượu vang Thăng Long; bộ sản phẩm xúc xích, chân giò hun khói… Cùng với đó Hapro Mart bầy bán đặc sản vùng miền như miến dong, bún khô, mì gạo, mộc nhĩ, nấm hương của Sơn La, Yên Bái, Hà Giang…

Người tiêu dùng mua thực phẩm tại siêu thị Big C
Người tiêu dùng mua thực phẩm tại siêu thị Big C

Trong khi đó, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho hay, với tiêu chí “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” hiện có đến trên 90% hàng hóa đang bán tại hệ thống siêu thị Co.opmart là sản phẩm Việt Nam. Hệ thống siêu thị Co.opmart luôn ưu tiên bày bán nhiều hàng hóa của các nhà sản xuất trong nước, đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chất lượng VietGap, Globalgap.

Không chỉ siêu thị, tại các chợ truyền thống hàng Việt cũng chiếm ưu thế trước hàng ngoại nhập. Những ngày này, trên các tuyến phố tập trung nhiều cửa hàng bánh kẹo như phố Ngọc Hà, Hàng Buồm, Tây Sơn… điều dễ nhận thấy hầu hết sản phẩm bầy bán được cung cấp từ các doanh nghiệp nội. Lý giải nguyên nhân khiến mặt hàng bánh kẹo Việt Nam chiếm ưu thế trước hàng nhập khẩu, các tiểu thương có chung ý kiến, sức tiêu thụ bánh kẹo nội cao cấp vẫn mạnh hơn bánh kẹo ngoại, bởi chất lượng không thua kém nhưng giá chỉ bằng 50 - 60% hàng ngoại.

Không tăng giá vào dịp Tết

Hiện trong cơ cấu hàng Tết tại hệ thống siêu thị, hàng Việt chiếm 85 - 90%. Có được như vậy là bởi doanh nghiệp sản xuất không ngừng nâng cao chất lượng, đã chú trọng nghiên cứu thị hiếu, nhu cầu người tiêu dùng để sản xuất, chế biến các sản phẩm chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập nhưng giá bán rẻ hơn sản phẩm nước ngoài nhập khẩu. Bên cạnh đó, việc triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cũng đã góp phần tích cực để hàng Việt, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng như bánh kẹo dần lấy lại được niềm tin của người tiêu dùng.

Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú

Thông tin từ hệ thống các siêu thị cho thấy, từ nay đến Tết Nhâm Dần sắp tới, dịch Covid-19 có thể diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến cung cầu hàng hóa trên thị trường. Để hạn chế hiện tượng tăng giá hàng hóa đột biến, giảm áp lực mua sắm cho người dân, các siêu thị đều cam kết ''khóa giá'', không tăng giá hàng hóa.

Theo Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Group (đơn vị quản lý và sở hữu chuỗi siêu thị GO! BigC) Nguyễn Thị Bích Vân, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên đầu vào giá tăng nhẹ, nhưng Central Group không chủ trương tăng giá bán dịp Tết Nguyên đán. Đổi lại, đơn vị sẽ duy trì chương trình giá thấp, áp dụng cho hơn 7.000 sản phẩm tiêu dùng, đồng thời áp dụng chính sách “khóa giá” với hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh.

Trong khi đó, lượng hàng hóa Sài Gòn Co.op đang chuẩn bị trước, trong và sau Tết là khoảng 6.000 tỷ đồng… đồng thời cam kết không tăng giá. Tổng Giám đốc Sài Gòn Co.op (đơn vị quản lý khai thác hệ thống siêu thị Co.op Mart) Nguyễn Anh Đức khẳng định: “Mặc dù cuối năm 2021, nguyên liệu đầu vào tăng giá, nhưng với sự điều chỉnh, chuẩn bị trước về mặt nguồn hàng của Sài Gòn Co.op nên hàng hóa trong hệ thống siêu thị Co.op Mart không tăng giá".

Người tiêu dùng mua bánh kẹo Tết tại siêu thị Co.op Mart
Người tiêu dùng mua bánh kẹo Tết tại siêu thị Co.op Mart

Thực tế cho thấy những ngày này, để kích cầu tiêu dùng, hầu hết hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội liên tục tổ chức chương trình khuyến mại như: Giảm giá sốc, giá tốt mỗi ngày, mua nhiều ưu đãi lớn, mua là có quà...

Thông tin về chương trình bình ổn giá hàng hóa trong dịp Tết, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: Nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội của nhân dân Thủ đô Tết Nhâm Dần, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 160/KH-UBND về thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn TP Hà Nội thực hiện từ nay đến hết tháng 5/2022.

Thực hiện kế hoạch, hiện đã có 44 đơn vị sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã đăng ký tham gia chương trình với tổng lượng hàng hóa các doanh nghiệp đăng ký thực hiện 18.000 tỷ đồng; đưa hàng hóa bình ổn tới hơn 20.000 điểm bán (123 siêu thị, 6.800 cửa hàng tiện lợi, 13.000 cửa hàng chuyên doanh, 1.900 điểm bán hàng tại các chợ truyền thống, 500 bếp ăn tập thể).

Để giá hàng hóa không tăng cao trong dịp Tết Nhâm Dần, Sở Công Thương Hà Nội đã tích cực liên kết với các tỉnh, thành cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cho thị trường Thủ đô, qua đó doanh nghiệp cam kết không tăng giá đột biến các mặt hàng thiết yếu.

Theo Lê Nam/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/hang-viet-chiem-uu-the-tren-thi-truong-hang-hoa-tet.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhộn nhịp "phố nướng cá lóc" TP.HCM trong ngày vía Thần Tài

Nhộn nhịp "phố nướng cá lóc" TP.HCM trong ngày vía Thần Tài

(LĐTĐ) “Đến hẹn lại lên”, ngày 31/1 (Mùng 10 Tết Nguyên đán 2023) là ngày vía Thần Tài, tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí ...
Báo chí cần làm tốt hơn nữa công tác thông tin kịp thời, chính xác

Báo chí cần làm tốt hơn nữa công tác thông tin kịp thời, chính xác

(LĐTĐ) Sáng 31/1, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Báo Nhân Dân tổ chức Hội nghị ...
Làng Thụy Phú, duy trì nét đẹp trong lễ hội truyền thống và mừng thọ đầu năm

Làng Thụy Phú, duy trì nét đẹp trong lễ hội truyền thống và mừng thọ đầu năm

(LĐTĐ) Sáng 31/01/2023, Đảng uỷ - Hội đồng đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Hội Người cao tuổi thôn Thụy Phú, ...
Đặc sắc các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Đặc sắc các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

(LĐTĐ) Từ ngày 1 - 28/2/2023 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), sẽ diễn ra chương trình "Sắc Xuân ...
Đồng Nai: Hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng cầu Thống Nhất

Đồng Nai: Hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng cầu Thống Nhất

(LĐTĐ) Ngày 31/1, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai khởi công xây dựng cầu Thống Nhất thuộc dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hoà, đoạn từ ...
Công nhận 27 bảo vật quốc gia

Công nhận 27 bảo vật quốc gia

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 41/QĐ-TTg ngày 30/1/2023 công nhận 27 bảo vật quốc gia (đợt 11, năm 2022).
Điểm sáng trong việc cưới xin văn minh

Điểm sáng trong việc cưới xin văn minh

(LĐTĐ) Với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, đến nay, phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã từng bước đưa nếp sống văn minh trong việc cưới ...

Tin khác

Người dân TP.HCM tấp nập mua vàng ngày vía Thần Tài

Người dân TP.HCM tấp nập mua vàng ngày vía Thần Tài

(LĐTĐ) Ngày 31/1 (ngày Mùng 10 Tết Nguyên đán 2023), người dân thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tấp nập đến các cửa hàng vàng để mua sắm, cầu may cho năm mới trong ngày vía Thần Tài.
Viettel Post tiếp tục đạt mức tăng trưởng 2 con số

Viettel Post tiếp tục đạt mức tăng trưởng 2 con số

(LĐTĐ) Theo kết quả kinh doanh quý IV/2022, khối lượng hàng hóa vận chuyển qua Viettel Post tăng 29%, đưa tổng doanh thu hợp nhất của Viettel Post đạt mức tăng trưởng 2 con số.
Hà Nội: Nhiều người mua vàng lấy may trước ngày vía Thần Tài

Hà Nội: Nhiều người mua vàng lấy may trước ngày vía Thần Tài

(LĐTĐ) Mua vàng đón lộc Thần Tài ngày mùng 10 tháng Giêng đã trở thành nét đẹp văn hóa của người dân từ nhiều năm nay. Mùa Thần Tài 2023, nhiều người dân không chỉ mua những sản phẩm vàng tài sản, tích lũy an toàn, dễ dàng thanh khoản, mà còn tìm tới những sản phẩm vàng thần tài đặc sắc, giàu ý nghĩa văn hóa, tâm linh may mắn đón lộc, cầu may cho cả năm sung túc, hạnh phúc, thịnh vượng.
Những vấn đề cần quan tâm trong điều hành thị trường giá cả năm 2023

Những vấn đề cần quan tâm trong điều hành thị trường giá cả năm 2023

(LĐTĐ) Chúng ta vừa đi qua một cái Tết bình yên về mọi mặt, cả về dịch bệnh và cả giá cả tiêu dùng ở thị trường nội địa. Thành công này không phải tự dưng mà có, đó là sự chuẩn bị chu đáo, công phu khoa học mang tính dự báo cho công tác phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mùi 2023.
Giá tiêu dùng tăng nhẹ do ảnh hưởng chi tiêu dịp Tết Nguyên đán Quý Mão

Giá tiêu dùng tăng nhẹ do ảnh hưởng chi tiêu dịp Tết Nguyên đán Quý Mão

(LĐTĐ) Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của một số nhóm mặt hàng cũng tăng khá cao, do ảnh hưởng của chi tiêu trong dịp Tết Nguyên đán, trong đó có nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; đồ uống và thuốc lá; may mặc, mũ nón, giày dép...
Tăng cường các biện pháp bình ổn thị trường giá cả sau Tết

Tăng cường các biện pháp bình ổn thị trường giá cả sau Tết

(LĐTĐ) Sau Tết bắt đầu là thời điểm của Lễ hội diễn ra trên cả nước, nhu cầu đi lại, tiêu dùng thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình, đồ mua sắm phục vụ lễ hội đầu năm có khả năng sẽ có xu hướng tăng. Để tiếp tục bình ổn thị trường tháng sau Tết, quý I/2023 và cả năm 2023, Bộ Tài chính kiến nghị các giải pháp cụ thể.
Giá cả thị trường bình ổn trong dịp Tết

Giá cả thị trường bình ổn trong dịp Tết

(LĐTĐ) Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 diễn ra vào thời điểm cuối tháng 1 dương lịch (20-26/1/2023) và là tháng cao điểm cho chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết, tình hình cung cầu thị trường diễn ra sôi động theo quy luật các dịp Tết. Đa số mặt hàng đều có giá cả tương đối ổn định do nguồn cung dồi dào.
Góc nhìn và dự báo bức tranh kinh tế năm 2023

Góc nhìn và dự báo bức tranh kinh tế năm 2023

(LĐTĐ) Khép lại một năm 2022 kinh tế đầy biến động và thách thức, doanh nghiệp giới kinh doanh bước vào một năm mới 2023 đầy biến số khó lường. Tuy nhiên, trong cái khó luôn bộc lộ những cơ hội, câu chuyện đầu năm chúng ta sẽ cùng lắng nghe về niềm tin và hy vọng vào một năm kinh tế đầy biến động từ các chuyên gia và giới doanh nghiệp.
Làm giàu từ nông nghiệp

Làm giàu từ nông nghiệp

(LĐTĐ) Giai đoạn vừa qua, thành tựu nổi bật, rất đáng trân trọng chính là hình thành một thế hệ nông dân mới, giàu lòng yêu nước, đoàn kết, dám nghĩ dám làm, giữ vững giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, có đủ năng lực để kết nối từ sản xuất đến tiêu thụ. Những nông dân đang vươn lên làm giàu bằng những mô hình kinh tế mới.
Mạn đàm kinh tế đêm

Mạn đàm kinh tế đêm

(LĐTĐ) Không chỉ sôi động ban ngày, Hà Nội đang tận dụng thời gian về đêm để làm đòn bẩy phát triển kinh tế du lịch. Có người nói rằng, khi không gian không đủ để khai thác, thì thời gian sẽ là nguồn tài nguyên quý giá…
Xem thêm
Phiên bản di động