Nâng sức cạnh tranh cho hàng Việt

Thời gian qua, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã góp phần hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước và tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Nhằm nâng cao hiệu quả triển khai cuộc vận động, góp phần thực hiện mục tiêu phục hồi nhanh nền kinh tế, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26-10-2021 về việc tăng cường thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.
Hà Nội sẽ tôn vinh 213 sản phẩm, dịch vụ “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2021 Vì sao hàng Việt "lép vế" đối thủ ngoại trên sàn thương mại điện tử?
Nâng sức cạnh tranh cho hàng Việt
Khách chọn mua sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước tại Trung tâm thương mại Savico Megamall (quận Long Biên). Ảnh: Đỗ Tâm

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga nhận định, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai từ năm 2009 và đến nay đã mang lại những kết quả tích cực. Điều này thể hiện rõ trong việc phát triển mạng lưới phân phối, đưa tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống phân phối hiện đại lên hơn 80% và kênh truyền thống lên hơn 60%. Đặc biệt, cuộc vận động đã tạo ra những mối kết nối chặt chẽ từ sản xuất đến tiêu dùng, từ các doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương… Đây chính là nền tảng để có thể triển khai ổn định những hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trong 4 đợt dịch Covid-19 kéo dài từ đầu năm 2020 đến nay.

Cùng quan điểm, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, cuộc vận động đã góp phần khích lệ, động viên doanh nghiệp đổi mới công nghệ và cách thức quản lý, đồng thời ý thức được việc phải chinh phục người tiêu dùng bằng sản phẩm chất lượng cao, hình thức đẹp, giá thành phù hợp. Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng đóng vai trò tiên phong trong kết nối tiêu thụ nông sản, hàng hóa trong nước không thể xuất khẩu được trong giai đoạn khó khăn nhất do ảnh hưởng của dịch bệnh.

“Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội đã triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường, như: Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ; chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các điểm bán hàng nhằm giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng hóa đặc trưng của các tỉnh, thành phố…”, bà Nguyễn Thị Mai Anh thông tin thêm.

Bà Hoàng Lan Anh (trú tại ngõ 25 phố Nguyễn Thị Định, quận Cầu Giấy) nhận xét: "Hàng Việt Nam ngày càng được ưa chuộng và đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Hơn nữa, việc người dân ưu tiên sử dụng các mặt hàng sản xuất trong nước không chỉ tiết kiệm chi tiêu mà còn góp phần chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp”.

Nâng cao hiệu quả cuộc vận động

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, phải thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng, mẫu mã và giá cả của nhiều hàng hóa Việt Nam chưa hấp dẫn người tiêu dùng; còn tình trạng hàng giả, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn ảnh hưởng tới đời sống người dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước…

Nhằm nâng cao hiệu quả cuộc vận động, góp phần thực hiện mục tiêu phục hồi nhanh nền kinh tế, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26-10-2021 về việc tăng cường thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Chỉ thị nêu rõ, các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện các giải pháp khuyến khích, định hướng tiêu dùng và vận động nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt Nam; các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội ưu tiên mua hàng Việt Nam khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí thuộc ngân sách; vận động các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh trong nước ưu tiên mua sắm, sử dụng máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước đã sản xuất được và dịch vụ trong nước bảo đảm chất lượng.

Về phía doanh nghiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Khóa Việt - Tiệp Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, các giải pháp quan trọng là tiếp tục nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ; cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; từng bước phát triển thương hiệu hàng Việt Nam không chỉ tại thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường thế giới. Những giải pháp này cần được thực hiện đồng bộ, quyết liệt để đạt hiệu quả cao, bền vững.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Lê Việt Nga, cơ quan quản lý sẽ rà soát các chính sách, đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, ứng dụng thương mại điện tử, thiết lập các kênh phân phối hàng hóa, phát triển thị trường nội địa; kiểm soát thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Về phía thành phố Hà Nội, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Nguyễn Lan Hương cho biết, Hà Nội đã có kế hoạch tôn vinh sản phẩm, dịch vụ được bình chọn là “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” kết hợp khai mạc chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2021. Đặc biệt, các hoạt động của cuộc vận động sẽ gắn với các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất của thành phố.

Theo Hiền Thanh/hanoimoi.com.vn

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/1016657/nang-suc-canh-tranh-cho-hang-viet

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn Bộ Tư pháp ủng hộ gần 92 triệu đồng cho Quỹ Phòng, chống tội phạm

Công đoàn Bộ Tư pháp ủng hộ gần 92 triệu đồng cho Quỹ Phòng, chống tội phạm

(LĐTĐ) Công đoàn Bộ Tư pháp vừa quyên góp ủng hộ gần 92 triệu đồng cho Quỹ Phòng chống tội phạm Trung ương.
Huyện Phú Xuyên: Nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng cho hòa giải viên

Huyện Phú Xuyên: Nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng cho hòa giải viên

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở, Sở Tư pháp Hà ...
Ấm áp lễ ra trường cho các bé 5 tuổi

Ấm áp lễ ra trường cho các bé 5 tuổi

(LĐTĐ) Để các bé mẫu giáo lớn có một buổi chia tay đầm ấm, vui tươi, tự tin chuẩn bị hành trang bước vào chặng đường mới, ngày 2/7, tại Trường ...
Việt Nam yêu cầu Đài Loan huỷ bỏ hoạt động trái phép ở đảo Ba Bình

Việt Nam yêu cầu Đài Loan huỷ bỏ hoạt động trái phép ở đảo Ba Bình

(LĐTĐ) Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, việc Đài Loan (Trung Quốc) tập trận bắn đạn thật ở đảo Ba Bình, thuộc quần ...
Sôi nổi Hội thi thợ giỏi huyện Đan Phượng năm 2022

Sôi nổi Hội thi thợ giỏi huyện Đan Phượng năm 2022

(LĐTĐ) Ngày 2/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng phối hợp cùng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội tổ chức chung kết Hội thi thợ giỏi huyện ...
Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ đoàn viên, người lao động

Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2022, Công đoàn Công ty TNHH Cao su Inoue Việt Nam đã thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp ...
Diễn tập chữa cháy và cứu nạn trên tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông

Diễn tập chữa cháy và cứu nạn trên tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông

(LĐTĐ) Sáng 2/7, tại nhà ga Yên Nghĩa thuộc tuyến Cát Linh - Hà Đông, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an ...

Tin khác

Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La 2022 tại Hà Nội

Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La 2022 tại Hà Nội

(LĐTĐ) Sáng 29/6, tại siêu thị Big C - Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2022. Sự kiện thu hút sự tham gia của 15 doanh nghiệp, Hợp tác xã, cùng 24 gian hàng và được diễn ra đến 3/7.
Đấu giá biển số xe “đẹp” tại Hà Nội: Dự kiến giá khởi điểm từ 40 triệu đồng/biển số

Đấu giá biển số xe “đẹp” tại Hà Nội: Dự kiến giá khởi điểm từ 40 triệu đồng/biển số

(LĐTĐ) Giá khởi điểm của biển số đưa ra đấu giá được dự thảo Nghị quyết quy định theo vùng. Cụ thể, vùng 1 (gồm thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh) là 40 triệu đồng/biển số; vùng 2 (gồm các địa phương còn lại) là 20 triệu đồng/biển số.
Để “hạ nhiệt” giá xăng dầu: Có giảm được kịch khung thuế bảo vệ môi trường?

Để “hạ nhiệt” giá xăng dầu: Có giảm được kịch khung thuế bảo vệ môi trường?

Để “hạ nhiệt” giá xăng dầu, nhiều doanh nghiệp và chuyên gia cho rằng, cần mạnh dạn giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, hay giá trị gia tăng với xăng dầu. Có như vậy mới tránh tác động tiêu cực thêm nữa cho sản xuất, kinh doanh.
Khai mạc Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản Quảng Ninh năm 2022

Khai mạc Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản Quảng Ninh năm 2022

(LĐTĐ) Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản Quảng Ninh năm 2022 đã chính thức khai mạc tối 24/6/2022 tại Trung tâm Thương mại GO! Hạ Long; sự kiện do Sở Công Thương Quảng Ninh phối hợp với Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh và Ủy ban nhân dân (UBND) các địa phương trong tỉnh và Trung tâm Thương mại và đại siêu thị GO! Hạ Long (thuộc Tập đoàn Central Retail Việt Nam) tổ chức và được diễn ra từ 23 - 26/6/2022.
Phụ nữ Thanh Oai ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp xanh

Phụ nữ Thanh Oai ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp xanh

(LĐTĐ) Để phát triển nông nghiệp xanh, các cấp Hội phụ nữ huyện Thanh Oai đã phối hợp với các ngành chức năng phát triển các mô hình làng nghề, mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.
Hà Nội: Tăng cường các giải pháp tiêu thụ nông sản an toàn

Hà Nội: Tăng cường các giải pháp tiêu thụ nông sản an toàn

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội có dân số đứng thứ 2 cả nước với khoảng 10,7 triệu dân nên nhu cầu tiêu dùng rất lớn, nhất là các sản phẩm nông sản, thực phẩm thiết yếu. Trong những năm qua, Hà Nội đã tập trung triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn. Trong đó công tác kết nối cung cầu hàng hóa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.
Bay khắp Việt Nam, châu Á dễ dàng cùng Vietjet chỉ từ 16.600 đồng

Bay khắp Việt Nam, châu Á dễ dàng cùng Vietjet chỉ từ 16.600 đồng

(LĐTĐ) Hưởng ứng “Ngày không tiền mặt”, Vietjet tung hàng trăm ngàn vé khuyến mãi bay khắp Việt Nam và châu Á với giá ưu đãi chỉ từ 16.600 đồng
Hợp đồng điện tử: Bước đệm để doanh nghiệp bắt nhịp với xu thế chuyển đổi số toàn cầu

Hợp đồng điện tử: Bước đệm để doanh nghiệp bắt nhịp với xu thế chuyển đổi số toàn cầu

(LĐTĐ) Người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng Hợp đồng điện tử thay thế hoàn toàn cho Hợp đồng truyền thống, với giải pháp chứng thực của các Tổ chức cung cung cấp dịch vụ chứng thực Hợp đồng điện tử được cấp đăng ký bởi Bộ Công Thương.
Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để tránh hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa hè

Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để tránh hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa hè

(LĐTĐ) Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) khuyến nghị khách hàng nên sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để giảm nguy cơ sự cố về điện và tránh hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa hè năm 2022.
Vải thiều sang châu Âu có giá tới 650.000 đồng/kg

Vải thiều sang châu Âu có giá tới 650.000 đồng/kg

Vải thiều là loại quả có giá khá rẻ ở Việt Nam, chỉ vài chục nghìn đồng/kg, nhưng khi sang nước ngoài, loại quả này có giá đắt đỏ, tới nửa triệu đồng/kg.
Xem thêm
Phiên bản di động