Hàng Việt khẳng định chỗ đứng trong “bão” Covid-19

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội nên nhu cầu sử dụng hàng tiêu dùng tăng cao. Trong bối cảnh đó, hàng Việt đã góp phần ổn định thị trường, giúp người dân yên tâm chống dịch, khằng định chỗ đứng trong “bão” Covid-19.
Cơ hội để hàng Việt vượt khó tiếp tục chinh phục người tiêu dùng nội địa Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam

Hàng Việt – lựa chọn tối ưu giữa tâm dịch

Trong thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19 việc vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn trong khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Trước bối cảnh đó các DN sản xuất, bán lẻ hàng Việt bên cạnh việc đảm bảo nguồn hàng cũng không tăng giá bán, qua đó góp phần ổn định thị trường.

Chị Nguyễn Minh Thu ở đường Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa, Hà Nội) và nhiều người tiêu dùng có chung phản ánh, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội các siêu thị luôn đảm bảo lượng hàng hóa, chủ yếu là hàng Việt chất lượng càng cao, giá cả phải chăng nên người dân yên tâm chống dịch.

Đồng tình với phản ánh này, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Trần Duy Đông nêu rõ, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc hàng Việt chiếm lòng tin người tiêu dùng chính là “ bệ đỡ”cho DN vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội.

Hàng Việt khẳng định chỗ đứng trong “bão” Covid-19
Người tiêu dùng mua hàng Việt tại siêu thị Hapro Thành Công trong thời gian giãn cách xã hội

Khảo sát tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội như Co.opmart, Vinmart, Hapro… cho thấy hàng Việt chiếm tỷ lệ 90 - 95%. Còn tại hệ thống siêu thị của DN nước ngoài như AEON, Mega Market, Big C, hàng Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ 60 - 96%. Tại kênh phân phối là các chợ, các cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng từ 60% trở lên.

Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam (DN quản lý, vận hành chuỗi siêu thị GO!/Big C) Nguyễn Thị Bích Vân cho biết, Central Retail luôn đánh giá cao vai trò của hàng Việt Nam trong cơ cấu hàng hóa tại hệ thống siêu thị của đơn vị. Hiện hệ thống siêu thị Big C có khoảng 45.000 mã hàng hóa, trong đó tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 90%.

Đồng quan điểm này, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung thông tin, nhiều năm qua Saigon Co.op (đơn vị quản lý mạng lưới siêu thị Co.opmart, Co.op Food, Co.opXtra…) luôn ưu tiên mua hàng, bố trí diện tích, vị trí trưng bày, truyền thông, khuyến mại… dành cho hàng Việt. Ngoài ra, Saigon Co.op còn phối hợp với địa phương hỗ trợ vốn, kỹ thuật để DN cung ứng đầu tư sản xuất các mặt hàng chất lượng cao cho hệ thống Co.opmart.

Doanh số bán hàng tại các siêu thị cho thấy, hơn 80% hàng hóa và dịch vụ thương hiệu Việt được người dân trên địa bàn lựa chọn đã khẳng định niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt.

Cần thiết xây dựng thương hiệu

Để hàng Việt vượt “bão” Covid-19, nâng sức cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu, các chuyên gia kinh tế cho rằng DN cần chú trọng xây dựng thương hiệu Việt.

Hàng Việt khẳng định chỗ đứng trong “bão” Covid-19
Người tiêu dùng mua thực phẩm tươi sống do DN Việt Nam sản xuất tại siêu thị trong thời gian giãn cách xã hội.

Theo khảo sát của Bộ Công Thương, người nước ngoài biết đến thương hiệu Việt và sự ấn tượng về hình ảnh biểu trưng cho sản phẩm Việt còn mờ nhạt. Nguyên nhân chính là do chỉ có 20% DN đầu tư xây dựng thương hiệu và chỉ chú trọng đăng ký tại thị trường trong nước, chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài.

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) Võ Trí Thành nhìn nhận, DN muốn hồi phục sản xuất hậu Covid-19, bên cạnh việc đa dạng mẫu mẫu, áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất còn đòi hỏi phải chú trọng xây dựng thương hiệu, bởi đây là yếu tố then chốt giúp hàng Việt cạnh tranh sòng phẳng với hàng nhập khẩu.

“Trong bối cảnh hiện nay xây dựng thương hiệu không chỉ là tấm giấy thông hành giúp DN tăng kim ngạch xuất khẩu, chiếm lĩnh thị trường nội địa mà còn làm nên danh tiếng, thương hiệu của cả một quốc gia”, ông Võ Trí Thành nêu rõ.

Đồng tình với ý kiến này Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải cho rằng, để xây dựng thương hiệu, tăng thêm giá trị cho hàng hóa trên thị trường quốc tế đòi hỏi DN xây dựng chỉ dẫn địa lý, logo, nhãn mác. Yêu cầu trước mắt tập trung xây dựng thương hiệu vào các mặt hàng có thế mạnh, có số lượng đủ lớn, ổn định, chất lượng tốt đồng đều, giá bán cạnh tranh. “DN phải thay đổi quy trình sản xuất để tạo ra hàng hóa có giá trị thương mại lớn, chú trọng liên kết giữa người sản xuất và người kinh doanh một cách bền vững và ổn định qua đó xây dựng thương hiệu”, ông Trần Thanh Hải chỉ rõ.

Để xây dựng được thương hiệu, DN có chung mong muốn các cơ quan quản lý hỗ trợ thêm những cơ chế, chính sách hỗ trợ, bảo vệ hiệu quả hàng hóa trong nước. Hệ thống văn bản pháp luật cần hoàn thiện hơn, nhằm giúp DN có môi trường kinh doanh bình đẳng với hàng nhập khẩu.

Trước ý kiến của các DN, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu rõ, trong Đề án Thương hiệu quốc gia từ nay đến năm 2025 tầm nhìn 2030, Bộ Công Thương xây dựng hệ thống tiêu chí liên quan đến thương hiệu và quảng bá truyền thông hàng Việt thông qua các phương tiện truyền thông quốc tế.

Theo các chuyên gia kinh tế, bên cạnh sự hỗ trợ xây dựng thương hiệu từ cơ quan quản lý, bản thân DN phải nỗ lực xây dựng, phát triển thương hiệu qua đó vươn lên mạnh mẽ, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng Việt.

Để hàng Việt tăng kim ngạch xuất khẩu,chiếm lĩnh thị trường nội địa đòi hỏi DN chủ động xây dựng, quảng bá thương hiệu hàng hóa Việt Nam ra thị trường trong nước và quốc tế. Để cạnh tranh với thương hiệu nước ngoài, các thương hiệu Việt cần đẩy mạnh liên kết với nhau tạo thành “quả đấm thép” trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Thịnh - Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh

Theo Lê Nam/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/hang-viet-khang-dinh-cho-dung-trong-bao-covid-19-436108.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tình trạng tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp chưa được ngăn chặn hiệu quả

Tình trạng tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp chưa được ngăn chặn hiệu quả

(LĐTĐ) Dư luận và nhân dân rất băn khoăn trên thực tế trong thời gian qua có nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán có biểu hiện nhũng nhiễu, rung ...
Ngành bán lẻ Việt Nam phát triển

Ngành bán lẻ Việt Nam phát triển

Do đại dịch Covid-19, người mua hàng Việt Nam và thế giới đều tìm kiếm trực tuyến để mua hàng. Điều này mở ra một xu hướng mới cho ngành ...
Vé trận Việt Nam - Nhật Bản mở bán từ ngày 27/10

Vé trận Việt Nam - Nhật Bản mở bán từ ngày 27/10

Sáng nay 24/10, LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã chốt ngày mở bán vé 2 trận đấu của ĐT Việt Nam tại vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu ...
Chương Mỹ: Ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Chương Mỹ: Ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện

(LĐTĐ) Sáng 24/10, Bảo hiểm xã hội (BHXH) - Bưu điện huyện Chương Mỹ tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham BHXH tự nguyện với chủ ...
Đại biểu đề nghị cơ quan điều tra làm rõ các tranh chấp, nói xấu nhau… về hoạt động từ thiện

Đại biểu đề nghị cơ quan điều tra làm rõ các tranh chấp, nói xấu nhau… về hoạt động từ thiện

(LĐTĐ) Tình hình vận động, kêu gọi từ thiện, nhân đạo trong công tác phòng, chống thiên tai vừa qua xảy ra việc tranh chấp, nói xấu lẫn nhau trên các ...
Hà Nội: 3 tháng cuối năm, phấn đấu mỗi xã/phường/thị trấn có 60 người tham gia BHXH tự nguyện

Hà Nội: 3 tháng cuối năm, phấn đấu mỗi xã/phường/thị trấn có 60 người tham gia BHXH tự nguyện

(LĐTĐ) Sáng nay (24/10), Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp với Bưu điện Thành phố phối hợp tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động người ...
Đại biểu đề nghị không áp dụng tình tiết giảm nhẹ với tham nhũng từ hỗ trợ an sinh xã hội và phòng, chống Covid-19

Đại biểu đề nghị không áp dụng tình tiết giảm nhẹ với tham nhũng từ hỗ trợ an sinh xã hội và phòng, chống Covid-19

(LĐTĐ) Đối với việc xử lý những vụ việc và đối tượng tham nhũng liên quan đến hỗ trợ an sinh xã hội và phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đề nghị ...

Tin khác

Ngành bán lẻ Việt Nam phát triển

Ngành bán lẻ Việt Nam phát triển

Do đại dịch Covid-19, người mua hàng Việt Nam và thế giới đều tìm kiếm trực tuyến để mua hàng. Điều này mở ra một xu hướng mới cho ngành bán lẻ Việt Nam và các nhà bán lẻ trực tuyến phải nhanh chóng chuẩn bị cho Ngày Độc thân 11/11/2021, khi các gia đình Việt sẽ móc hầu bao chi tiêu bù những ngày giãn cách xã hội.
Hà Nội dành khoảng 39.000 tỷ đồng chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết 2022

Hà Nội dành khoảng 39.000 tỷ đồng chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết 2022

(LĐTĐ) Ước tính, tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết Nhâm Dần 2022 trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt khoảng 39.000 tỷ đồng (tương đương với kế hoạch phục vụ Tết năm 2021).
Giá lợn hơi chạm đáy, vì sao giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng vẫn cao?

Giá lợn hơi chạm đáy, vì sao giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng vẫn cao?

Giá lợn hơi đã đang xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua, chỉ còn 30.000 - 35.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá thịt lợn ở các chợ, siêu thị ở Hà Nội dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao ngất ngưởng so với đầu vào.
Ế ẩm kéo dài, cửa hàng lưu niệm ở phố cổ Hà Nội “ngóng” khách

Ế ẩm kéo dài, cửa hàng lưu niệm ở phố cổ Hà Nội “ngóng” khách

(LĐTĐ) Do nguồn thu chủ yếu đến từ khách du lịch nên khi dịch Covid-19 kéo dài, nhiều cửa hàng lưu niệm ở phố cổ đã bước vào cảnh ế ẩm chưa từng có. Thời điểm hiện tại, sau nhiều đợt đóng cửa - mở cửa, các tiểu thương dường như đã quen với việc không có khách mua hàng.
Khôi phục các đường bay từ 21/10, Vietjet mở bán vé cùng nhiều khuyến mãi,  tặng phí xét nghiệm Covid-19

Khôi phục các đường bay từ 21/10, Vietjet mở bán vé cùng nhiều khuyến mãi, tặng phí xét nghiệm Covid-19

(LĐTĐ) Từ 21/10, Vietjet sẽ khôi phục khai thác toàn bộ các đường bay kết nối TP. HCM với Hà Nội, Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố trên cả nước, đáp ứng nhu cầu di chuyển an toàn, nhanh chóng của người dân. Trong đó, các đường bay kết nối giữa TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng khai thác 2 chuyến khứ hồi/ ngày. Đến 30/11/2021, mạng bay của Vietjet sẽ mở lại với 48 đường bay, phục vụ hành khách bay khắp Việt Nam.
EVN Hà Nội đã giảm 1.850 tỷ đồng tiền điện cho khách hàng trong 4 đợt

EVN Hà Nội đã giảm 1.850 tỷ đồng tiền điện cho khách hàng trong 4 đợt

(LĐTĐ) Theo thống kê của Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội), tính đến ngày 30/9/2021, tổng số tiền giảm giá điện, giảm tiền điện trong 4 đợt cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô là 1.850 tỷ đồng (trước thuế).
Tránh mắc bẫy làm giàu “siêu tốc”

Tránh mắc bẫy làm giàu “siêu tốc”

(LĐTĐ) Nắm bắt tâm lý nóng vội, muốn làm giàu nhanh chóng của nhiều người; thời gian qua trên các trang mạng xã hội xuất hiện rất nhiều khóa học kinh doanh, làm giàu “siêu tốc” với những lời quảng cáo “có cánh”. Chưa biết các khóa học phổ biến “siêu” kiến thức gì, song nhiều học viên sau khi tham gia học đã cảm nhận rằng “làm giàu không thể siêu tốc”!
Trở lại với bầu trời, Vietjet miễn phí xét nghiệm Covid-19 cho tất cả khách hàng khởi hành từ TP.HCM

Trở lại với bầu trời, Vietjet miễn phí xét nghiệm Covid-19 cho tất cả khách hàng khởi hành từ TP.HCM

(LĐTĐ) Trở lại với bầu trời cùng những chuyến bay “xanh”, Vietjet tặng miễn phí xét nghiệm nhanh Covid-19 cho các hành khách khởi hành từ thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), cùng với chương trình khuyến mãi vé Eco 0 đồng trên tất cả các đường bay khai thác trở lại từ 10 đến 20/10/2021.
EVN Hà Nội triển khai cuộc gọi định danh để liên lạc với khách hàng

EVN Hà Nội triển khai cuộc gọi định danh để liên lạc với khách hàng

(LĐTĐ) Với mong muốn nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, từ ngày 1/9/2021, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi (Voice Brandname) để liên lạc với khách hàng.
Pharmacity đồng loạt khai trương 10 nhà thuốc mới tại Hà Nội

Pharmacity đồng loạt khai trương 10 nhà thuốc mới tại Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày mai (10/10), Pharmacity đồng loạt khai trương 10 nhà thuốc mới tại Hà Nội, nhằm mở rộng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng cho người dân Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động