Hà Nội: Thường trực 24/24 giờ trong các ngày nghỉ Tết sẵn sàng phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị trong ngành Y tế, các quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc chế độ thường trực 24/24 giờ trong các ngày nghỉ Tết để sẵn sàng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch khi có phát sinh.
Mặt trận Tổ quốc thành phố tiếp nhận 2,75 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 Chung tay phòng chống dịch tại các khu cách ly, cơ sở y tế và địa điểm công cộng Xây dựng bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Bạch Mai

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền – Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội, hiện tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, trong những ngày vừa qua tiếp tục xuất hiện các trường hợp mắc mới ngoài cộng đồng; vẫn còn một số ít người là F1 của bệnh nhân đã xác định nhưng không tự khai báo kịp thời nên gây khó khăn cho việc truy vết, cách ly. Những người này lại tiếp tục đi lại nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người nên tiếp tục có nguy cơ lây nhiễm cho những người tiếp xúc. Vì vậy, thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới ngoài cộng đồng.

Để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội đề nghị các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thuộc Thành phố; Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã phải xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hàng đầu trong thời gian tới; tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo về công tác phòng chống dịch của Chính phủ, Bộ Y tế, Thành ủy và Ủy ban nhân dân Thành phố.

Ngăn chặn dịch Covid-19: Bắt đầu từ ý thức mỗi người dân
Thực hiện nghiêm túc chế độ thường trực 24/24 trong các ngày nghỉ Tết để sẵn sàng triển khai các hoạt động phòng chống dịch khi có phát sinh (Ảnh: Giang Nam)

Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài; không tập trung đông người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; thực hiện khai báo y tế theo quy định; Đặc biệt người dân phải tuân thủ nghiêm việc khai báo y tế, khi thuộc diện F1, F2 hoặc các đôi tượng có liên quan khác cần phải chủ động khai báo kịp thời để được cách ly, lấy mẫu theo quy định. Khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, viêm phổi... phải đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn và khám, điều trị kịp thời.

Dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người chưa cần thiết. Không tổ chức liên hoan tất niên, gặp mặt đầu xuân; thực hiện việc hiểu, hỷ văn minh và đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Hạn chế sự đi lại trong dịp Tết; các nhà xe, chủ các phương tiện giao thông công cộng phải thực hiện việc ghi chép đầy đủ thông tin hành khách di chuyển trên các tuyến liên tỉnh đặc biệt là hành khách đi và đến từ các tỉnh thành đang có dịch bệnh ngoài cộng đồng để khi cần thiết có thể truy vết kịp thời.

Tăng cường công tác giám sát dịch, trước mắt sẽ tổ chức xét nghiệm sàng lọc diện rộng tại các khu vực có nguy cơ. Khi phát hiện các ca mắc mới cần triển khai kịp thời công tác cách ly, bao vây khoanh vùng xử lý ổ dịch và những địa điểm liên quan. Đồng thời, tổ chức truy vết “thần tốc”, xác định nhanh nhất những trường hợp liên quan với ca bệnh để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế theo quy định; cương quyết, dồn mọi nguồn lực, bằng mọi giải pháp xử lý triệt để các ổ dịch phát sinh trong thời gian ngắn nhất.

Các cơ sở khám chữa bệnh xây dựng và tổ chức thực hiện phương án phân luồng, khám sàng lọc, tăng cường xét nghiệm để phát hiện kịp thời ca bệnh, tuyệt đối không để lấy lan dịch bệnh trong cơ sở khám chữa bệnh. Có phương án bảo đảm an toàn đối với cán bộ, nhân viên y tế, người tham gia công tác phòng, chống, dịch, người bệnh, đặc biệt lưu ý người cao tuổi, người có bệnh lý nền; một bệnh nhân nặng chỉ cho phép 01 người chăm sóc. Thực hiện nghiêm Bệnh viện an toàn và phòng khám an toàn theo quy định của Bộ Y tế.

Các quận huyện thị xã tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tại địa phương tiến hành đi từng ngõ, gõ từng nhà để rà soát và quản lý toàn bộ những người đi về từ vùng có dịch, những người liên quan đến các ca bệnh và những trường hợp nhập cảnh trái phép để áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định. Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn duy trì triển khai hoạt động của tổ giám sát cộng đồng để thực hiện rà soát, nhắc nhở, đôn đốc công tác phòng, chống dịch tới từng hộ gia đình. Xem xét việc tổ chức Lễ hội để đảm bảo an toàn phòng chống dịch (có thể dừng tổ chức hoặc chỉ tổ chức phần Lễ, không tổ chức phần Hội).

Phối hợp với ngành Công Thương rà soát các phương án dự phòng hàng hóa; tăng cường kết nối lưu thông hàng hóa, bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán. Tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch. Đặc biệt là việc không đeo khẩu trang và việc không khai báo y tế hoặc khai báo không đầy đủ gây khó khăn cho việc điều tra truy vết.

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về nhập cảnh, giám sát, cách ly y tế, phòng chống Covid-19, tuyệt đối không để lây lan trong khu vực cách ly, lây lan ra cộng đồng. Các đơn vị trong ngành Y tế, các quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc chế độ thường trực 24/24 trong các ngày nghỉ Tết để sẵn sàng triển khai các hoạt động phòng chống dịch khi có phát sinh.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động