Hà Nội: Quy hoạch giao thông vận tải hướng đến mạng lưới đa phương thức

(LĐTĐ) Những năm qua, Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực về kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải hành khách công cộng, tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Điều này đòi hỏi Thành phố phải tiếp tục tập trung đầu tư cho lĩnh vực này, trong đó cần chú trọng hơn nữa kết nối mạng lưới vận tải đa phương thức.
Phát triển đường sắt đô thị theo hướng hiện đại, đáp ứng thời kỳ phát triển mới Đề án giao thông thông minh tại Hà Nội sẽ thực hiện theo 3 giai đoạn Hà Nội: 13 quận, huyện được uỷ quyền cấp đổi giấy phép lái xe

Đó là nhận định được nêu tại hội thảo quốc tế với chủ đề “Quy hoạch giao thông vận tải hướng đến mạng lưới đa phương thức” do Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp Cơ quan hỗ trợ hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX-Vietnam) tổ chức mới đây.

Tại hội thảo, bà Sandrine Salaun (Cơ quan quản lý giao thông Vùng Ile-de-France, Pháp) cho rằng, hiệu quả giao thông công cộng liên quan mạng lưới và kết nối giữa các phương thức vận tải, hoặc giữa các tuyến vận tải (tàu điện ngầm, xe buýt…). Kết nối đa phương thức là việc sử dụng thành công nhiều phương thức di chuyển kết nối, để đi đến nơi mong muốn. Để thúc đẩy việc chuyển đổi phương tiện cá nhân sang vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, các ga, bến tàu phải dễ dàng tiếp cận và phù hợp phương thức di chuyển.

Theo giảng viên Trường Đại học Giao thông vận tải Vũ Anh Tuấn, giao thông vận tải đa phương thức là một dạng tổ chức vận tải phối hợp nhiều phương thức với nhau, trong mỗi một phương thức lại có thể phối hợp nhiều phương tiện. “Nói một cách dễ hiểu thì hành khách chỉ cần một tấm vé để sử dụng tất cả các loại hình vận tải như: Đường sắt đô thị, xe buýt… Hình thức này đòi hỏi các loại hình vận tải phải liên thông, kết nối chặt chẽ với nhau”, ông Vũ Anh Tuấn nói.

Hà Nội hiện đã có hầu hết các phương thức giao thông vận tải như: Đường sắt, đường bộ, đường thủy, hàng không. Vận tải hành khách công cộng có đường sắt đô thị, xe buýt, taxi…, nhưng sự liên thông giữa các loại hình này chưa hình thành rõ nét, chưa phát huy được tối đa sự thuận tiện, hiệu quả để thu hút người dân, giảm thiểu chi phí xã hội.

Hà Nội: Quy hoạch giao thông vận tải hướng đến mạng lưới đa phương thức
Tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh minh họa: Hải Linh

Đại diện Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải) cho rằng, những năm qua, Hà Nội đã có sự đột phá về phát triển đồng bộ, hiện đại kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống đường vành đai, trục hướng tâm, cầu đường bộ, gắn với nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, các chỉ tiêu quan trọng chưa đạt so với quy hoạch và tiêu chuẩn (gồm chỉ tiêu về tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng…). Mạng lưới các tuyến đường giao thông thuộc hệ thống hạ tầng khung vẫn chưa hình thành đầy đủ, đồng bộ. Tiến độ đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị rất chậm. Kết quả xây dựng hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ đô thị hóa...

Do đó, giải pháp cốt lõi, đột phá là phải chuyển đổi nhanh sang đường sắt đô thị. Bởi chỉ đường sắt đô thị mới đáp ứng được vận tải khối lượng lớn, khắc phục nhanh vấn đề hạ tầng không theo kịp nhu cầu giao thông. Cùng với đó, Thành phố phát triển hệ thống giao thông công cộng tích hợp giữa các loại hình xe đạp, xe buýt… nhằm hỗ trợ và gom khách cho hệ thống đường sắt đô thị.

Để quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô xanh, bền vững, Tiến sĩ Nguyễn Thị Diễm Hằng (Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội) khuyến nghị, Thành phố cần quy hoạch các tuyến đường dành riêng cho giao thông phi cơ giới, bao gồm xe đạp và người đi bộ; quan tâm quy hoạch hạ tầng giao thông tĩnh, trong đó có cả các khu vực trông giữ xe máy, xe đạp cho người dân tại các ga tàu điện, bến xe buýt để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Đi đôi với đó, cần có chính sách hạn chế phương tiện cá nhân, nhất là tại khu vực trung tâm thành phố. Hà Nội áp dụng các biện pháp như thu phí vào nội đô hoặc hạn chế số lượng xe vào giờ cao điểm để giảm ùn tắc và khí thải; tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong điều hành giao thông, phát triển giao thông công cộng…

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Đỗ Việt Hải cho biết, Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định phương án phát triển mạng lưới giao thông đáp ứng yêu cầu phát triển Thủ đô “văn hiến - văn minh - hiện đại”, là cực tăng trưởng khu vực phía bắc và cả nước, là động lực của vùng Đồng bằng sông Hồng, kết nối Thủ đô với các tỉnh, thành phố cả nước và thế giới.

“Quy hoạch Thủ đô xác định tập trung phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối liên vùng bằng các tuyến đường cao tốc, đường vành đai, các nút giao thông cửa ngõ, hệ thống cầu qua sông Hồng, sông Đuống. Giao thông công cộng được phát triển, trong đó, cơ bản hoàn thành đường sắt đô thị, đường vành đai, các cầu qua sông Hồng trước năm 2035, giải quyết căn bản tình hình ùn tắc tại các cửa ngõ của thành phố và khu vực nội đô Hà Nội”, ông Đỗ Việt Hải nhấn mạnh.

Tú Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khách qua bến xe Hà Nội dịp Tết Nguyên đán dự kiến sẽ tăng cao

Khách qua bến xe Hà Nội dịp Tết Nguyên đán dự kiến sẽ tăng cao

(LĐTĐ) Thông tin về kế hoạch phục vụ Tết, Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, lượng xe dự phòng tăng cường cho cả đợt phục vụ Tết Nguyên đán là 2.486 xe. Đáng chú ý, trong dịp Tết Nguyên đán dự kiến lượt khách sẽ tăng cao.
Hà Nội: Điều chỉnh nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển

Hà Nội: Điều chỉnh nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa thông tin, đơn vị sẽ cho thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông qua nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển từ ngày 18/1.
Đại biểu Quốc hội tặng quà Tết cho gia đình chính sách, người lao động tại huyện Phú Xuyên

Đại biểu Quốc hội tặng quà Tết cho gia đình chính sách, người lao động tại huyện Phú Xuyên

(LĐTĐ) Ngày 15/1, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội (đơn vị bầu cử số 9 gồm các huyện: Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Thường Tín) đã đến thăm, tặng quà công nhân lao động và các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Phú Xuyên nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Dương Văn An

Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Dương Văn An

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, bỏ phiếu kín thông qua và ban hành Nghị quyết số 1364/NQ-UBTVQH15 về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Dương Văn An, thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc.
Phân luồng giao thông phục vụ chương trình “Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025”

Phân luồng giao thông phục vụ chương trình “Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025”

(LĐTĐ) Ban Tổ chức chương trình “Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025” vừa có thông báo về phương án phân luồng giao thông để tổ chức chương trình trong hai ngày 17 và 18/1 tại khu vực ngã tư Nguyễn Hoàng Tôn - Lạc Long Quân và các tuyến đường liên quan trên địa bàn quận Tây Hồ.
Ngăn chặn các biểu hiện quá khích của du khách ở phố "cà phê đường tàu"

Ngăn chặn các biểu hiện quá khích của du khách ở phố "cà phê đường tàu"

(LĐTĐ) Các hộ kinh doanh ở khu phố "cà phê đường tàu" đều ký cam kết không vi phạm hành lang an toàn đường sắt, ngăn chặn các biểu hiện quá khích của du khách như: Chụp ảnh, tụ tập hò reo gần đường sắt khi tàu hỏa chạy qua...
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP Hà Nội Lê Đình Hùng thăm, tặng quà Tết cho người lao động tại huyện Thạch Thất

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP Hà Nội Lê Đình Hùng thăm, tặng quà Tết cho người lao động tại huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, chiều 15/1, đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội đã đến thăm, tặng 50 suất quà Tết (mỗi suất gồm 1 triệu đồng tiền mặt và 1 túi quà trị giá 300 nghìn đồng) cho công nhân lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội).

Tin khác

Khách qua bến xe Hà Nội dịp Tết Nguyên đán dự kiến sẽ tăng cao

Khách qua bến xe Hà Nội dịp Tết Nguyên đán dự kiến sẽ tăng cao

(LĐTĐ) Thông tin về kế hoạch phục vụ Tết, Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, lượng xe dự phòng tăng cường cho cả đợt phục vụ Tết Nguyên đán là 2.486 xe. Đáng chú ý, trong dịp Tết Nguyên đán dự kiến lượt khách sẽ tăng cao.
Phân luồng giao thông phục vụ chương trình “Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025”

Phân luồng giao thông phục vụ chương trình “Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025”

(LĐTĐ) Ban Tổ chức chương trình “Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025” vừa có thông báo về phương án phân luồng giao thông để tổ chức chương trình trong hai ngày 17 và 18/1 tại khu vực ngã tư Nguyễn Hoàng Tôn - Lạc Long Quân và các tuyến đường liên quan trên địa bàn quận Tây Hồ.
Ngăn chặn các biểu hiện quá khích của du khách ở phố "cà phê đường tàu"

Ngăn chặn các biểu hiện quá khích của du khách ở phố "cà phê đường tàu"

(LĐTĐ) Các hộ kinh doanh ở khu phố "cà phê đường tàu" đều ký cam kết không vi phạm hành lang an toàn đường sắt, ngăn chặn các biểu hiện quá khích của du khách như: Chụp ảnh, tụ tập hò reo gần đường sắt khi tàu hỏa chạy qua...
Hà Nội: Tiếp tục thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị

Hà Nội: Tiếp tục thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị đến hết năm 2025 theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.
Sau 15 ngày thực hiện Nghị định 168: Người dân chấp hành nghiêm, kỷ cương được thiết lập

Sau 15 ngày thực hiện Nghị định 168: Người dân chấp hành nghiêm, kỷ cương được thiết lập

(LĐTĐ) Theo Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí, giao thông đi vào nền nếp,…
Từ 20/1, xe ô tô chở học sinh được lưu thông qua cầu Chương Dương

Từ 20/1, xe ô tô chở học sinh được lưu thông qua cầu Chương Dương

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo về việc tổ chức giao thông qua cầu Chương Dương. Đáng chú ý, từ ngày 20/1, xe ô tô chở học sinh được cho phép lưu thông qua cầu này theo cả hai chiều.
Sở GTVT Hà Nội nói gì về bất cập đèn tín hiệu giao thông?

Sở GTVT Hà Nội nói gì về bất cập đèn tín hiệu giao thông?

(LĐTĐ) Trước phản ánh liên quan đến một số bất cập đèn tín hiệu giao thông, đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, ngay khi nắm bắt thông tin, đơn vị đã lập tức cho sửa chữa, điều chỉnh.
Dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nào dự kiến được triển khai thời gian tới?

Dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nào dự kiến được triển khai thời gian tới?

(LĐTĐ) Để thực hiện thắng lợi một trong ba đột phá chiến lược mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực để quyết tâm triển khai thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án, nhất là các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.
TP.HCM: Sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2025

TP.HCM: Sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2025

(LĐTĐ) Các bến xe, ga đường sắt, sân bay… tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang khẩn trương triển khai các biện pháp để đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Ất Tỵ năm 2025.
Hà Nội: Lộ trình của 3 tuyến buýt điện chuẩn bị khai trương như thế nào?

Hà Nội: Lộ trình của 3 tuyến buýt điện chuẩn bị khai trương như thế nào?

(LĐTĐ) Theo kế hoạch dự kiến, ít ngày tới Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) sẽ đưa vào vận hành 3 tuyến buýt điện thí điểm số 05, 39 và 47. Đây là nỗ lực của Transerco nhằm thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện xanh.
Xem thêm
Phiên bản di động