Hà Nội: Quy hoạch giao thông vận tải hướng đến mạng lưới đa phương thức
Đó là nhận định được nêu tại hội thảo quốc tế với chủ đề “Quy hoạch giao thông vận tải hướng đến mạng lưới đa phương thức” do Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp Cơ quan hỗ trợ hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX-Vietnam) tổ chức mới đây.
Tại hội thảo, bà Sandrine Salaun (Cơ quan quản lý giao thông Vùng Ile-de-France, Pháp) cho rằng, hiệu quả giao thông công cộng liên quan mạng lưới và kết nối giữa các phương thức vận tải, hoặc giữa các tuyến vận tải (tàu điện ngầm, xe buýt…). Kết nối đa phương thức là việc sử dụng thành công nhiều phương thức di chuyển kết nối, để đi đến nơi mong muốn. Để thúc đẩy việc chuyển đổi phương tiện cá nhân sang vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, các ga, bến tàu phải dễ dàng tiếp cận và phù hợp phương thức di chuyển.
Theo giảng viên Trường Đại học Giao thông vận tải Vũ Anh Tuấn, giao thông vận tải đa phương thức là một dạng tổ chức vận tải phối hợp nhiều phương thức với nhau, trong mỗi một phương thức lại có thể phối hợp nhiều phương tiện. “Nói một cách dễ hiểu thì hành khách chỉ cần một tấm vé để sử dụng tất cả các loại hình vận tải như: Đường sắt đô thị, xe buýt… Hình thức này đòi hỏi các loại hình vận tải phải liên thông, kết nối chặt chẽ với nhau”, ông Vũ Anh Tuấn nói.
Hà Nội hiện đã có hầu hết các phương thức giao thông vận tải như: Đường sắt, đường bộ, đường thủy, hàng không. Vận tải hành khách công cộng có đường sắt đô thị, xe buýt, taxi…, nhưng sự liên thông giữa các loại hình này chưa hình thành rõ nét, chưa phát huy được tối đa sự thuận tiện, hiệu quả để thu hút người dân, giảm thiểu chi phí xã hội.
Tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh minh họa: Hải Linh |
Đại diện Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải) cho rằng, những năm qua, Hà Nội đã có sự đột phá về phát triển đồng bộ, hiện đại kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống đường vành đai, trục hướng tâm, cầu đường bộ, gắn với nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, các chỉ tiêu quan trọng chưa đạt so với quy hoạch và tiêu chuẩn (gồm chỉ tiêu về tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng…). Mạng lưới các tuyến đường giao thông thuộc hệ thống hạ tầng khung vẫn chưa hình thành đầy đủ, đồng bộ. Tiến độ đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị rất chậm. Kết quả xây dựng hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ đô thị hóa...
Do đó, giải pháp cốt lõi, đột phá là phải chuyển đổi nhanh sang đường sắt đô thị. Bởi chỉ đường sắt đô thị mới đáp ứng được vận tải khối lượng lớn, khắc phục nhanh vấn đề hạ tầng không theo kịp nhu cầu giao thông. Cùng với đó, Thành phố phát triển hệ thống giao thông công cộng tích hợp giữa các loại hình xe đạp, xe buýt… nhằm hỗ trợ và gom khách cho hệ thống đường sắt đô thị.
Để quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô xanh, bền vững, Tiến sĩ Nguyễn Thị Diễm Hằng (Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội) khuyến nghị, Thành phố cần quy hoạch các tuyến đường dành riêng cho giao thông phi cơ giới, bao gồm xe đạp và người đi bộ; quan tâm quy hoạch hạ tầng giao thông tĩnh, trong đó có cả các khu vực trông giữ xe máy, xe đạp cho người dân tại các ga tàu điện, bến xe buýt để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.
Đi đôi với đó, cần có chính sách hạn chế phương tiện cá nhân, nhất là tại khu vực trung tâm thành phố. Hà Nội áp dụng các biện pháp như thu phí vào nội đô hoặc hạn chế số lượng xe vào giờ cao điểm để giảm ùn tắc và khí thải; tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong điều hành giao thông, phát triển giao thông công cộng…
Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Đỗ Việt Hải cho biết, Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định phương án phát triển mạng lưới giao thông đáp ứng yêu cầu phát triển Thủ đô “văn hiến - văn minh - hiện đại”, là cực tăng trưởng khu vực phía bắc và cả nước, là động lực của vùng Đồng bằng sông Hồng, kết nối Thủ đô với các tỉnh, thành phố cả nước và thế giới.
“Quy hoạch Thủ đô xác định tập trung phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối liên vùng bằng các tuyến đường cao tốc, đường vành đai, các nút giao thông cửa ngõ, hệ thống cầu qua sông Hồng, sông Đuống. Giao thông công cộng được phát triển, trong đó, cơ bản hoàn thành đường sắt đô thị, đường vành đai, các cầu qua sông Hồng trước năm 2035, giải quyết căn bản tình hình ùn tắc tại các cửa ngõ của thành phố và khu vực nội đô Hà Nội”, ông Đỗ Việt Hải nhấn mạnh.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
TP.HCM: Kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng sân thể thao ngoài trời sai quy định
Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ: 14 năm một chặng đường phát triển
Những sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024
Hà Nội: Quy hoạch giao thông vận tải hướng đến mạng lưới đa phương thức
Xanh hóa xe buýt vì chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô
Người trẻ chia sẻ cách "vượt chông gai" nóng trong người khi liên tục tiệc tùng cuối năm
Nhận định Chelsea vs Brentford: Chủ nhà tiếp tục chiến thắng
Tin khác
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết và lễ hội đầu Xuân năm 2025
Giao thông 14/12/2024 17:09
Hiệu quả từng bước được khẳng định
Giao thông 13/12/2024 17:32
Đầu tư hạ tầng giao thông nhằm kết nối, phát triển kinh tế
Giao thông 13/12/2024 17:29
Đường sắt giải “nút thắt” ách tắc giao thông
Giao thông 12/12/2024 14:01
Xây dựng văn hoá giao thông công cộng qua các hội thi
Giao thông 12/12/2024 13:59
Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự xây dựng dọc tuyến đường Đại Thanh
Giao thông 12/12/2024 10:51
Tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân đến đăng ký xe dịp cuối năm
Giao thông 12/12/2024 06:22
Vì sao bờ kè mương Đan Hoài bị sạt lở?
Giao thông 11/12/2024 20:53
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM giải ngân đạt 1.597 tỷ đồng
Giao thông 08/12/2024 19:19
Đề án giao thông thông minh tại Hà Nội sẽ thực hiện theo 3 giai đoạn
Giao thông 07/12/2024 22:35