Hà Nội: Phê duyệt quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ

Theo quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ của thành phố Hà Nội, các bến xe Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm được tạm thời giữ lại tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất của bến xe trên cơ sở quy mô hiện có. Về lâu dài, các bến xe này sẽ được thay thế bằng các bến xe theo quy hoạch tại khu vực lân cận đường Vành đai 3.
Hà Nội tổ chức Lễ phát động đếm ngược 31 ngày hướng tới SEA Games 31 Ngày 10/4: Hà Nội ghi nhận thêm 2.181 ca bệnh Covid-19, riêng Thanh Trì 186 F0

Vừa qua, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký Quyết định số 1218/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thành phố phát triển theo hướng giao thông thông minh

UBND Thành phố cho biết, quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 ban hành phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố; quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội; quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch phân khu đô thị thành phố Hà Nội, quy hoạch chung các quận, huyện, thị xã và các chiến lược, quy hoạch khác có liên quan đã được phê duyệt…

Một trong những quan điểm quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là bảo đảm tính khoa học, hợp lý và khả thi, đáp ứng được các yêu cầu trước mặt và định hướng lâu dài. Hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các khu đô thị, khu phố cổ, khu dân cư, di tích lịch sử. Thành phố phát triển theo hướng giao thông thông minh; phù hợp với quy hoạch và có tính kết nối chặt chẽ, đồng bộ với hệ thống giao thông Vùng Thủ đô; kế thừa các kết quả khảo sát, điều tra thu thập, số liệu của các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt.

Hà Nội: Phê duyệt quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ
Về lâu dài, các bến xe Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm sẽ được thay thế bằng các bến xe theo quy hoạch tại khu vực lân cận đường Vành đai 3.

Quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ đáp ứng các tiêu chí bền vững, đồng bộ, hiện đại. Với kế hoạch, lộ trình đầu tư phát triển mạng lưới bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Thành phố theo từng giai đoạn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, đáp ứng nhu cầu đi lại, dừng đỗ xe, giảm ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo việc phát triển đô thị được bền vững và đồng bộ với hạ tầng giao thông vận tải…

Từng bước thay thế bến xe khách nằm sâu trong nội đô

Về nội dung quy hoạch, các bến xe khách, xe tải liên tỉnh được bố trí trên các trục hướng tâm tại cửa ngõ giao với Vành đai 4, theo các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Các bến xe khách liên tỉnh xây dựng mới được kết hợp với các điểm đầu cuối của hệ thống xe buýt công cộng và gần các nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị nhằm kết nối, vận chuyển hành khách vào khu vực nội đô và ngược lại. Thành phố từng bước thay thế các bến xe khách hiện có nằm sâu trong nội đô.

Các trung tâm tiếp vận được bố trí gần các trung tâm buôn bán, trao đổi hàng hóa quy mô lớn, gần các đầu mối giao thông, thuận lợi trong việc kết nối giao thông và trung chuyển giữa các phương thức vận tải hàng hóa đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không.

Tại khu vực đô thị trung tâm, các bến xe hiện có (trong khu vực đường Vành đai 3) gồm: Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm được tạm thời giữ lại tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất của bến xe trên cơ sở quy mô hiện có.

Về lâu dài, các bến xe này sẽ được thay thế bằng các bến xe theo quy hoạch tại khu vực lân cận đường Vành đai 3 (bến Đông Anh, bến Cổ Bi) và Vành đai 4 (bến Nội Bài, bến Phùng, bến phía Nam...).

Quỹ đất các bến xe khách hiện có này sẽ được chuyển chức năng ưu tiên cho nhu cầu phục vụ giao thông công cộng và giao thông đô thị (bãi đỗ xe công cộng, điểm trung chuyển xe buýt, trạm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ...). Cụ thể sẽ được thực hiện theo các dự án riêng được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Về quy hoạch các bến xe khách trung hạn, bến Yên Sở (diện tích khoảng 3,2ha) được xây dựng theo dự án đầu tư được duyệt. Thành phố không bố trí các bến Xuân Phương, Kim Chung (do đã hết thời hạn thực hiện). Vị trí, quy mô các bến xe trung hạn quy hoạch sẽ tiếp tục được rà soát xem xét cụ thể trong quá trình lập Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải có liên quan.

Ngoài ra, nội dung quy hoạch gồm 7 bến xe dài hạn; 8 bến xe tải liên tỉnh và mạng lưới gồm 7 khu trung tâm tiếp vận.

Hà Nội: Phê duyệt quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ
Quỹ đất các bến xe khách hiện có sẽ được chuyển chức năng ưu tiên cho nhu cầu phục vụ giao thông công cộng và giao thông đô thị.

Bố trí tiện ích đô thị kết hợp khai thác kinh doanh dịch vụ tại bãi đỗ xe công cộng

Tại các bãi đỗ xe công cộng, Thành phố cho phép bố trí các tiện ích đô thị (trạm xăng dầu, trạm nạp điện, điểm tập kết trung chuyển rác, trạm đăng kiểm, sửa chữa, rửa xe, bảo trì, bão dưỡng...) và kết hợp khai thác kinh doanh các dịch vụ, thương mại theo quy định với diện tích sàn không quá 30% tổng diện tích sàn xây dựng công trình nhưng phải bảo đảm đáp ứng đủ công suất đỗ xe quy hoạch và tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.

Thành phố đặt chỉ tiêu tổng quỹ đất bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận khu vực đô thị trung tâm khoảng 2.046ha, đạt tỷ trọng 3,17% tổng diện tích đất xây dựng đô thị.

Nội dung quy hoạch cũng bao gồm mạng lưới bến xe khách, bến xe tải, trung tâm tiếp vận, trạm dừng nghỉ tại các khu vực đô thị vệ tinh, thị trấn huyện lỵ, thị trấn sinh thái. Cụ thể, tại 5 đô thị vệ tinh quy hoạch 11 bến xe khách, tổng diện tích khoảng 423ha. Tại các thị trấn huyện lỵ, thị trấn sinh thái khác bố trí các bến xe khách quy mô nhỏ từ 1 đến 5ha theo nhu cầu từng khu vực và sẽ được cụ thể hóa tại các đồ án quy hoạch đô thị được duyệt.

Theo quy hoạch, Thành phố sẽ bố trí trung tâm tiếp vận tại đô thị vệ tinh Phú Xuyên gắn với cảng đường thủy Phú Xuyên – Vạn Điểm và ga đường sắt Phú Xuyên để đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Ưu tiên đầu tư trong từng giai đoạn

Về nguyên tắc xác định các dự án ưu tiên đầu tư, các khu đất có điều kiện thuận lợi về mặt bằng triển khai đầu tư xây dựng, có khả năng kết nối thuận tiện với hệ thống hạ tầng giao thông khu vực, giao thông công cộng.

Các vị trí thay thế cho các bến, bãi và điểm đỗ xe đang khai thác sử dụng tạm thời không phù hợp với quy hoạch. Nằm trong các khu vực có nhu cầu lớn về bến xe, bãi đỗ xe.

Thành phố xác định các hạng mục ưu tiên đầu tư theo giai đoạn như sau:

Giai đoạn đến năm 2025: Xây dựng 4 bến xe khách gồm (bến Cổ Bi, bến Đông Anh, bến Yên Sở và bến Sơn Tây 1); 4 bến xe tải gồm (bến Yên Viên, bến Cổ Bi, bến phía Nam và bến Khuyến Lương); 3 trung tâm tiếp vận ở phía Nam, phía Đông Bắc và phía Bắc; các bãi đỗ xe với 122 vị trí, quy mô diện tích khoảng 168ha; 2 bãi đỗ xe trung chuyển park and ride tại nút giao quốc lộ 6 với Vành đai 4 và nút giao quốc lộ 32 với đường 70.

Giai đoạn 2025 đến 2030: Xây dựng 4 bến xe khách (bến phía Nam, bến phía Bắc, bến phía Tây và bến xe khách Phùng); 4 bến xe tải (bến Hà Đông, bến phía Bắc, bến phía Đông Bắc và bến Phùng); 4 trung tâm tiếp vận ở phía Tây Bắc, phía Tây, phía Tây Nam và phía Đông; các bãi đỗ xe với 115 vị trí, quy mô diện tích khoảng 58ha; 3 bãi đỗ xe trung chuyển tại nút giao đường Ngọc Hồi với Vành đai 3, tại phía Nam ga Ngọc Hồi và tại khu vực ga Yên Viên; 46 bãi đỗ xe tải với tổng diện tích khoảng 182ha và 73 bãi đỗ xe buýt với tổng diện tích khoảng 97ha.

Về các giải pháp, cơ chế chính sách thực hiện, Thành phố tăng cường công tác kêu gọi đầu tư, xã hội hóa đầu tư xây dựng hệ thống bến, bãi đỗ xe. Ưu tiên việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng thông minh để tận dụng, khai thác tối đa quỹ đất hiện có. Có cơ chế khuyến khích, ưu đãi các nhà đầu tư trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, khai thác và vận hành các bãi đỗ xe theo quy hoạch.

Tăng cường kiểm tra giám sát việc đầu tư bãi đỗ xe tại các khu đô thị, dự án nhà ở cao tầng, công trình công cộng đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu bản thân dự án và phục vụ một phần nhu cầu công cộng xung quanh công trình.

Đẩy mạnh đầu tư xây dựng hệ thống giao thông công cộng theo quy hoạch, có các giải pháp khuyến khích người dân sử dụng các loại hình giao thông đi bộ và xe đạp, nhằm hỗ trợ cho giao thông công cộng…

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Để Khu công nghệ cao Hòa Lạc trở thành "trung tâm" khoa học công nghệ và đổi mới, sáng tạo

Để Khu công nghệ cao Hòa Lạc trở thành "trung tâm" khoa học công nghệ và đổi mới, sáng tạo

Sáng 3/12, Ban Quản lý các Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp đã tổ chức Hội thảo khoa học: "Giải pháp phát triển Khu công nghệ cao Hoà Lạc đến năm 2030, tầm nhìn đến năn 2045". Hội thảo kỳ vọng sẽ tạo thêm căn cứ xác đáng, đóng góp quan trọng cho việc định hình tương lai và xây dựng bước phát triển đột phá của Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
26 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội năm 2026

26 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội năm 2026

Trong năm 2026, thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện năm chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo và phát triển”. HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua 26 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội. Để thực hiện mục tiêu đó, Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, cụ thể, tăng cường tính chủ động, tự chủ, kiến tạo phát triển của địa phương; bảo đảm vận hành đồng bộ, hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp; giải quyết triệt để các khó khăn, vướng mắc về nguồn lực, nhân lực, cơ sở vật chất, quy hoạch, chuyển đổi số, hệ thống cơ sở dữ liệu, quy trình thủ tục hành chính…
Đẩy mạnh cao điểm 60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và giấy phép lái xe

Đẩy mạnh cao điểm 60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và giấy phép lái xe

Công an thành phố Hà Nội vừa tổ chức đánh giá tiến độ triển khai Kế hoạch số 375 về cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe trên địa bàn. Việc làm sạch dữ liệu được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng chính quyền số, nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ Nhân dân.
Nâng cao trách nhiệm giải quyết kiến nghị của cử tri

Nâng cao trách nhiệm giải quyết kiến nghị của cử tri

Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội yêu cầu Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các kết luận, kiến nghị được nêu trong báo cáo kết quả giám sát của Thường trực HĐND Thành phố theo hướng rõ trách nhiệm, rõ lộ trình giải quyết.
Bảo đảm thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội sớm nhất, nhanh nhất

Bảo đảm thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội sớm nhất, nhanh nhất

Chiều 28/11, sau khi hoàn thành các nội dung theo chương trình đề ra, kỳ họp thứ 18, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI đã bế mạc.
Lấy mức sống và hạnh phúc của nhân dân làm tâm điểm của mọi quyết định

Lấy mức sống và hạnh phúc của nhân dân làm tâm điểm của mọi quyết định

Phát biểu sau khi được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026, ông Vũ Đại Thắng bày tỏ vinh dự khi được cống hiến cho Thủ đô và nhấn mạnh tinh thần “kỷ cương, liêm chính, hiệu quả”, lấy sự hài lòng và niềm tin của nhân dân làm thước đo cuối cùng cho hiệu quả điều hành.
Đồng chí Vũ Đại Thắng được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

Đồng chí Vũ Đại Thắng được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

Chiều 28/11, tại kỳ họp thứ 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả bầu cử chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, đồng chí Vũ Đại Thắng, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội dùng ngân sách xây dựng hạ tầng khung, trường học, trạm y tế cho dự án nhà ở xã hội độc lập

Hà Nội dùng ngân sách xây dựng hạ tầng khung, trường học, trạm y tế cho dự án nhà ở xã hội độc lập

Thành phố Hà Nội quyết định sử dụng ngân sách để đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng kỹ thuật khung, hạ tầng xã hội thiết yếu trong phạm vi dự án nhà ở xã hội độc lập nhằm giảm giá nhà ở xã hội, gồm công trình bãi đỗ xe đồng bộ hệ thống trạm sạc xe điện công cộng, trạm sạc xe điện cá nhân phục vụ cho phương tiện cá nhân của dân cư khu vực dự án...
Hà Nội ban hành cơ chế mạnh xử lý vi phạm về phòng cháy chữa cháy

Hà Nội ban hành cơ chế mạnh xử lý vi phạm về phòng cháy chữa cháy

Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua loạt quy định mới, trong đó đáng chú ý là mức phạt vi phạm phòng cháy chữa cháy (PCCC) tăng lên tới 2 lần so với quy định tại Nghị định số 106/2025/NĐ-CP. Cùng với đó, lực lượng Công an cấp xã sẽ được hỗ trợ gần 5 triệu đồng/tháng, góp phần tăng cường lực lượng ở cơ sở.
Xem xét bố trí tái định cư tại chỗ, cơ chế mới về bồi thường trong cải tạo chung cư

Xem xét bố trí tái định cư tại chỗ, cơ chế mới về bồi thường trong cải tạo chung cư

Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị, xây dựng lại nhà chung cư. Nghị quyết đặt mục tiêu bảo đảm quyền lợi người dân, tháo gỡ vướng mắc và tạo cơ chế thông thoáng để đẩy nhanh tiến độ các dự án đô thị trọng điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động