Hà Nội: Phê duyệt quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ
Hà Nội tổ chức Lễ phát động đếm ngược 31 ngày hướng tới SEA Games 31 Ngày 10/4: Hà Nội ghi nhận thêm 2.181 ca bệnh Covid-19, riêng Thanh Trì 186 F0 |
Vừa qua, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký Quyết định số 1218/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thành phố phát triển theo hướng giao thông thông minh
UBND Thành phố cho biết, quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 ban hành phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố; quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội; quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch phân khu đô thị thành phố Hà Nội, quy hoạch chung các quận, huyện, thị xã và các chiến lược, quy hoạch khác có liên quan đã được phê duyệt…
Một trong những quan điểm quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là bảo đảm tính khoa học, hợp lý và khả thi, đáp ứng được các yêu cầu trước mặt và định hướng lâu dài. Hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các khu đô thị, khu phố cổ, khu dân cư, di tích lịch sử. Thành phố phát triển theo hướng giao thông thông minh; phù hợp với quy hoạch và có tính kết nối chặt chẽ, đồng bộ với hệ thống giao thông Vùng Thủ đô; kế thừa các kết quả khảo sát, điều tra thu thập, số liệu của các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt.
Về lâu dài, các bến xe Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm sẽ được thay thế bằng các bến xe theo quy hoạch tại khu vực lân cận đường Vành đai 3. |
Quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ đáp ứng các tiêu chí bền vững, đồng bộ, hiện đại. Với kế hoạch, lộ trình đầu tư phát triển mạng lưới bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Thành phố theo từng giai đoạn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, đáp ứng nhu cầu đi lại, dừng đỗ xe, giảm ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo việc phát triển đô thị được bền vững và đồng bộ với hạ tầng giao thông vận tải…
Từng bước thay thế bến xe khách nằm sâu trong nội đô
Về nội dung quy hoạch, các bến xe khách, xe tải liên tỉnh được bố trí trên các trục hướng tâm tại cửa ngõ giao với Vành đai 4, theo các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Các bến xe khách liên tỉnh xây dựng mới được kết hợp với các điểm đầu cuối của hệ thống xe buýt công cộng và gần các nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị nhằm kết nối, vận chuyển hành khách vào khu vực nội đô và ngược lại. Thành phố từng bước thay thế các bến xe khách hiện có nằm sâu trong nội đô.
Các trung tâm tiếp vận được bố trí gần các trung tâm buôn bán, trao đổi hàng hóa quy mô lớn, gần các đầu mối giao thông, thuận lợi trong việc kết nối giao thông và trung chuyển giữa các phương thức vận tải hàng hóa đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không.
Tại khu vực đô thị trung tâm, các bến xe hiện có (trong khu vực đường Vành đai 3) gồm: Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm được tạm thời giữ lại tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất của bến xe trên cơ sở quy mô hiện có.
Về lâu dài, các bến xe này sẽ được thay thế bằng các bến xe theo quy hoạch tại khu vực lân cận đường Vành đai 3 (bến Đông Anh, bến Cổ Bi) và Vành đai 4 (bến Nội Bài, bến Phùng, bến phía Nam...).
Quỹ đất các bến xe khách hiện có này sẽ được chuyển chức năng ưu tiên cho nhu cầu phục vụ giao thông công cộng và giao thông đô thị (bãi đỗ xe công cộng, điểm trung chuyển xe buýt, trạm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ...). Cụ thể sẽ được thực hiện theo các dự án riêng được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Về quy hoạch các bến xe khách trung hạn, bến Yên Sở (diện tích khoảng 3,2ha) được xây dựng theo dự án đầu tư được duyệt. Thành phố không bố trí các bến Xuân Phương, Kim Chung (do đã hết thời hạn thực hiện). Vị trí, quy mô các bến xe trung hạn quy hoạch sẽ tiếp tục được rà soát xem xét cụ thể trong quá trình lập Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải có liên quan.
Ngoài ra, nội dung quy hoạch gồm 7 bến xe dài hạn; 8 bến xe tải liên tỉnh và mạng lưới gồm 7 khu trung tâm tiếp vận.
Quỹ đất các bến xe khách hiện có sẽ được chuyển chức năng ưu tiên cho nhu cầu phục vụ giao thông công cộng và giao thông đô thị. |
Bố trí tiện ích đô thị kết hợp khai thác kinh doanh dịch vụ tại bãi đỗ xe công cộng
Tại các bãi đỗ xe công cộng, Thành phố cho phép bố trí các tiện ích đô thị (trạm xăng dầu, trạm nạp điện, điểm tập kết trung chuyển rác, trạm đăng kiểm, sửa chữa, rửa xe, bảo trì, bão dưỡng...) và kết hợp khai thác kinh doanh các dịch vụ, thương mại theo quy định với diện tích sàn không quá 30% tổng diện tích sàn xây dựng công trình nhưng phải bảo đảm đáp ứng đủ công suất đỗ xe quy hoạch và tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.
Thành phố đặt chỉ tiêu tổng quỹ đất bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận khu vực đô thị trung tâm khoảng 2.046ha, đạt tỷ trọng 3,17% tổng diện tích đất xây dựng đô thị.
Nội dung quy hoạch cũng bao gồm mạng lưới bến xe khách, bến xe tải, trung tâm tiếp vận, trạm dừng nghỉ tại các khu vực đô thị vệ tinh, thị trấn huyện lỵ, thị trấn sinh thái. Cụ thể, tại 5 đô thị vệ tinh quy hoạch 11 bến xe khách, tổng diện tích khoảng 423ha. Tại các thị trấn huyện lỵ, thị trấn sinh thái khác bố trí các bến xe khách quy mô nhỏ từ 1 đến 5ha theo nhu cầu từng khu vực và sẽ được cụ thể hóa tại các đồ án quy hoạch đô thị được duyệt.
Theo quy hoạch, Thành phố sẽ bố trí trung tâm tiếp vận tại đô thị vệ tinh Phú Xuyên gắn với cảng đường thủy Phú Xuyên – Vạn Điểm và ga đường sắt Phú Xuyên để đáp ứng nhu cầu sử dụng.
Ưu tiên đầu tư trong từng giai đoạn
Về nguyên tắc xác định các dự án ưu tiên đầu tư, các khu đất có điều kiện thuận lợi về mặt bằng triển khai đầu tư xây dựng, có khả năng kết nối thuận tiện với hệ thống hạ tầng giao thông khu vực, giao thông công cộng.
Các vị trí thay thế cho các bến, bãi và điểm đỗ xe đang khai thác sử dụng tạm thời không phù hợp với quy hoạch. Nằm trong các khu vực có nhu cầu lớn về bến xe, bãi đỗ xe.
Thành phố xác định các hạng mục ưu tiên đầu tư theo giai đoạn như sau:
Giai đoạn đến năm 2025: Xây dựng 4 bến xe khách gồm (bến Cổ Bi, bến Đông Anh, bến Yên Sở và bến Sơn Tây 1); 4 bến xe tải gồm (bến Yên Viên, bến Cổ Bi, bến phía Nam và bến Khuyến Lương); 3 trung tâm tiếp vận ở phía Nam, phía Đông Bắc và phía Bắc; các bãi đỗ xe với 122 vị trí, quy mô diện tích khoảng 168ha; 2 bãi đỗ xe trung chuyển park and ride tại nút giao quốc lộ 6 với Vành đai 4 và nút giao quốc lộ 32 với đường 70.
Giai đoạn 2025 đến 2030: Xây dựng 4 bến xe khách (bến phía Nam, bến phía Bắc, bến phía Tây và bến xe khách Phùng); 4 bến xe tải (bến Hà Đông, bến phía Bắc, bến phía Đông Bắc và bến Phùng); 4 trung tâm tiếp vận ở phía Tây Bắc, phía Tây, phía Tây Nam và phía Đông; các bãi đỗ xe với 115 vị trí, quy mô diện tích khoảng 58ha; 3 bãi đỗ xe trung chuyển tại nút giao đường Ngọc Hồi với Vành đai 3, tại phía Nam ga Ngọc Hồi và tại khu vực ga Yên Viên; 46 bãi đỗ xe tải với tổng diện tích khoảng 182ha và 73 bãi đỗ xe buýt với tổng diện tích khoảng 97ha.
Về các giải pháp, cơ chế chính sách thực hiện, Thành phố tăng cường công tác kêu gọi đầu tư, xã hội hóa đầu tư xây dựng hệ thống bến, bãi đỗ xe. Ưu tiên việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng thông minh để tận dụng, khai thác tối đa quỹ đất hiện có. Có cơ chế khuyến khích, ưu đãi các nhà đầu tư trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, khai thác và vận hành các bãi đỗ xe theo quy hoạch.
Tăng cường kiểm tra giám sát việc đầu tư bãi đỗ xe tại các khu đô thị, dự án nhà ở cao tầng, công trình công cộng đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu bản thân dự án và phục vụ một phần nhu cầu công cộng xung quanh công trình.
Đẩy mạnh đầu tư xây dựng hệ thống giao thông công cộng theo quy hoạch, có các giải pháp khuyến khích người dân sử dụng các loại hình giao thông đi bộ và xe đạp, nhằm hỗ trợ cho giao thông công cộng…
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 19:41
Hợp tác để tạo bước đột phá thực hiện Đề án 06 của thành phố Hà Nội
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 19:23
Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư 3 cây cầu lớn qua sông Hồng
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 16:44
Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 13:51
Xử lý dứt điểm vướng mắc để hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết Nguyên đán
Chỉ đạo - Điều hành 20/11/2024 15:56
Hà Nội công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí
Chỉ đạo - Điều hành 20/11/2024 10:57
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại với nông dân trong tháng 12/2024
Chỉ đạo - Điều hành 20/11/2024 09:57
Cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024
Chỉ đạo - Điều hành 19/11/2024 17:09
HĐND Thành phố thông qua quy định về ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính
Chỉ đạo - Điều hành 19/11/2024 13:49
Phát huy công suất và hiệu quả sử dụng tài sản công
Chỉ đạo - Điều hành 19/11/2024 13:13