Hà Nội: Nghiên cứu bổ sung 3 phương án trong quy hoạch tổng thể nhà ga ngầm C9
Sẵn sàng cho việc khoan hầm tuyến Đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội Vị trí ga ngầm C9: Người dân đồng tình, học giả ủng hộ 90% phiếu thăm dò "đồng thuận" vị trí ga ngầm C9 |
Văn phòng Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản số 137/TB-VP ngày 17/3/2021 thông báo kết luận của Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn tại cuộc họp xem xét về phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 - Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Thông báo nêu rõ, vị trí, thiết kế nhà ga ngầm C9 và tuyến ngầm Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo cơ bản nằm trong vùng phụ cận, có một phần thân ga C9 và công trình phụ trợ nằm trong ranh giới khu vực bảo vệ (dưới ngầm) của Di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có nhiều văn bản đề nghị Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga C9 và các công trình phụ trợ bảo đảm không gây ảnh hưởng bất lợi đối với khu vực bảo vệ các di tích. Tuy nhiên, qua báo cáo, đánh giá các phương án điều chỉnh cho thấy, việc điều chỉnh hướng tuyến và vị trí nhà ga ngầm C9 sẽ dẫn đến ảnh hưởng toàn hệ thống đường sắt đô thị (8 tuyến) và phải báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng để trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh cục bộ các quy hoạch: Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô theo quy định pháp luật. Đồng thời, phải tiếp tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, không bảo đảm kỹ thuật chạy tàu, làm tăng chi phí và phát sinh khiếu kiện phức tạp kéo dài, dẫn đến không bảo đảm tiến độ, chất lượng thực hiện dự án đầu tư.
Trước khi xây dựng Quy hoạch tổng thể ga ngầm C9, thành phố Hà Nội đã tổ chức lấy ý kiến người dân và các nhà khoa học qua đó nhận được nhiều ý kiến tích cực. |
Để bảo đảm tính khả thi cũng như giảm tối đa ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng dự án đầu tư, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Dương Đức Tuấn giao Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu bổ sung theo 3 phương án:
Phương án 1: Nghiên cứu kỹ về tiêu chuẩn kỹ thuật, kỹ thuật công nghệ đối với loại hình đường sắt đô thị ngầm làm cơ sở nghiên cứu điều chỉnh thiết kế, vi chỉnh cục bộ tổng mặt bằng ga ngầm C9 để không nằm vào vùng bảo vệ II của Di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn (ranh giới nhà ga ngầm trùng với ranh giới vùng bảo vệ II).
Phương án 2: Giữ nguyên, không đề xuất điều chỉnh hướng đoạn tuyến và phương án tổng mặt bằng ga ngầm đã được Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và các sở, ngành Thành phố thống nhất, đã xác định trong quy hoạch Thủ đô, củng cố các văn bản pháp lý để Uỷ ban nhân dân thành phố thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng (không điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô), làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định về hướng đoạn tuyến và vị trí ga ngầm C9.
Phương án 3: Giữ nguyên hướng tuyến, xem xét phương án bỏ ga ngầm C9, từ ga ngầm C8 sẽ đến thẳng ga ngầm C10 với yêu cầu bảo đảm tất cả yếu tố về tiêu chuẩn kỹ thuật, kỹ thuật công nghệ liên quan để chạy tàu; phân tích, đánh giá về việc sẽ giảm tổng mức đầu tư, giảm tiến độ thực hiện dự án đầu tư, lưu lượng hành khách...
Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố yêu cầu có phân tích, đánh giá ưu nhược điểm từng phương án, đề xuất báo cáo Uỷ ban nhân dân thành phố xem xét trong tháng 3/2021, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 12/1: Trời rét đậm, nhiệt độ thấp nhất 10 độ C
Tỷ giá USD hôm nay (12/1): Đồng USD vẫn tiếp tục tăng
Giá vàng hôm nay (12/1): Vẫn không ngừng tăng
Arsenal vs MU vòng 3 FA Cup: "Pháo thủ" chỉnh lại thước ngắm
Chung kết Siêu cúp Tây Ban Nha Barca vs Real Madrid: Nợ nần chồng chất?
Central Retail chung tay bình ổn thị trường cao điểm Tết qua “Lễ hội thịt heo”
Tại sao năm 2025 là năm Ất Tỵ lại được gọi là năm rắn hai đầu?
Tin khác
Đề xuất chuyển nhiệm vụ sát hạch, cấp bằng lái xe sang Bộ Công an
Giao thông 11/01/2025 11:58
Bộ Giao thông vận tải cam kết không để xảy ra trường hợp tương tự như cầu Phong Châu
Giao thông 10/01/2025 20:10
Xe khách bị mắc kẹt trên cầu vượt Tây Sơn, tài xế bị xử phạt
Giao thông 10/01/2025 12:03
Hàng loạt dự án giao thông tại TP.HCM sẽ khánh thành trước Tết Nguyên đán 2025
Giao thông 09/01/2025 20:38
Transerco sắp thí điểm vận hành xe buýt điện
Giao thông 09/01/2025 18:32
Đồng Nai: Đầu tư gần 1.500 tỷ đồng nâng cấp đường kết nối Nhơn Trạch và sân bay Long Thành
Giao thông 09/01/2025 14:42
Hà Nội: Hai ngày liên tiếp không xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng
Giao thông 09/01/2025 10:00
Phạt đến 3 triệu đồng đối với tài xế xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao
Giao thông 08/01/2025 17:57
Hà Nội ký kết hợp tác nghiên cứu đường sắt đô thị với Vương quốc Anh
Giao thông 08/01/2025 13:36
Transerco: Chú trọng ổn định sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng xe buýt
Giao thông 08/01/2025 13:34