Hà Nội: Nghiên cứu bổ sung 3 phương án trong quy hoạch tổng thể nhà ga ngầm C9

(LĐTĐ) Để bảo đảm tính khả thi cũng như giảm tối đa ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 2, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn giao Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan nghiên cứu bổ sung 3 phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9.
Sẵn sàng cho việc khoan hầm tuyến Đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội Vị trí ga ngầm C9: Người dân đồng tình, học giả ủng hộ 90% phiếu thăm dò "đồng thuận" vị trí ga ngầm C9

Văn phòng Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản số 137/TB-VP ngày 17/3/2021 thông báo kết luận của Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn tại cuộc họp xem xét về phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 - Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Thông báo nêu rõ, vị trí, thiết kế nhà ga ngầm C9 và tuyến ngầm Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo cơ bản nằm trong vùng phụ cận, có một phần thân ga C9 và công trình phụ trợ nằm trong ranh giới khu vực bảo vệ (dưới ngầm) của Di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có nhiều văn bản đề nghị Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga C9 và các công trình phụ trợ bảo đảm không gây ảnh hưởng bất lợi đối với khu vực bảo vệ các di tích. Tuy nhiên, qua báo cáo, đánh giá các phương án điều chỉnh cho thấy, việc điều chỉnh hướng tuyến và vị trí nhà ga ngầm C9 sẽ dẫn đến ảnh hưởng toàn hệ thống đường sắt đô thị (8 tuyến) và phải báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng để trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh cục bộ các quy hoạch: Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô theo quy định pháp luật. Đồng thời, phải tiếp tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, không bảo đảm kỹ thuật chạy tàu, làm tăng chi phí và phát sinh khiếu kiện phức tạp kéo dài, dẫn đến không bảo đảm tiến độ, chất lượng thực hiện dự án đầu tư.

Hà Nội: Nghiên cứu bổ sung 3 phương án trong quy hoạch tổng thể nhà ga ngầm C9
Trước khi xây dựng Quy hoạch tổng thể ga ngầm C9, thành phố Hà Nội đã tổ chức lấy ý kiến người dân và các nhà khoa học qua đó nhận được nhiều ý kiến tích cực.

Để bảo đảm tính khả thi cũng như giảm tối đa ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng dự án đầu tư, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Dương Đức Tuấn giao Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu bổ sung theo 3 phương án:

Phương án 1: Nghiên cứu kỹ về tiêu chuẩn kỹ thuật, kỹ thuật công nghệ đối với loại hình đường sắt đô thị ngầm làm cơ sở nghiên cứu điều chỉnh thiết kế, vi chỉnh cục bộ tổng mặt bằng ga ngầm C9 để không nằm vào vùng bảo vệ II của Di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn (ranh giới nhà ga ngầm trùng với ranh giới vùng bảo vệ II).

Phương án 2: Giữ nguyên, không đề xuất điều chỉnh hướng đoạn tuyến và phương án tổng mặt bằng ga ngầm đã được Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và các sở, ngành Thành phố thống nhất, đã xác định trong quy hoạch Thủ đô, củng cố các văn bản pháp lý để Uỷ ban nhân dân thành phố thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng (không điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô), làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định về hướng đoạn tuyến và vị trí ga ngầm C9.

Phương án 3: Giữ nguyên hướng tuyến, xem xét phương án bỏ ga ngầm C9, từ ga ngầm C8 sẽ đến thẳng ga ngầm C10 với yêu cầu bảo đảm tất cả yếu tố về tiêu chuẩn kỹ thuật, kỹ thuật công nghệ liên quan để chạy tàu; phân tích, đánh giá về việc sẽ giảm tổng mức đầu tư, giảm tiến độ thực hiện dự án đầu tư, lưu lượng hành khách...

Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố yêu cầu có phân tích, đánh giá ưu nhược điểm từng phương án, đề xuất báo cáo Uỷ ban nhân dân thành phố xem xét trong tháng 3/2021, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng lòng, vững tin để đẩy lùi dịch bệnh

Đồng lòng, vững tin để đẩy lùi dịch bệnh

(LĐTĐ) Vẫn còn đâu đó ở trên không gian mạng, hay chỗ này, chỗ kia tỏ ra không hài lòng về Chỉ thị số 17 của Chủ tịch Ủy ban nhân ...
Kỳ cuối:  Để người dân phố cổ vun đắp cho di sản trường tồn

Kỳ cuối: Để người dân phố cổ vun đắp cho di sản trường tồn

(LĐTĐ) Để phát huy giá trị di sản của phố cổ, rất nhiều ý kiến đã được đưa ra, chẳng hạn: Khai thác hiệu quả giá trị kiến trúc như là ...
Kịp thời chi trả gói hỗ trợ an sinh xã hội

Kịp thời chi trả gói hỗ trợ an sinh xã hội

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, với tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, những ngày này, cơ quan ...
Nghĩa tình Công đoàn với người lao động

Nghĩa tình Công đoàn với người lao động

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, toàn Thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của Chủ tịch Ủy ban nhân ...
EVN Hà Nội nỗ lực đảm bảo tiến độ các dự án trong điều kiện vừa phòng dịch, vừa thi công

EVN Hà Nội nỗ lực đảm bảo tiến độ các dự án trong điều kiện vừa phòng dịch, vừa thi công

(LĐTĐ) Hiện nay, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng như các nhà thầu đang nỗ lực đảm bảo tiến độ các dự án trong ...
Phạt gần 400 triệu đồng cửa hàng bán phân bón không đúng quy chuẩn kỹ thuật tại Tây Ninh

Phạt gần 400 triệu đồng cửa hàng bán phân bón không đúng quy chuẩn kỹ thuật tại Tây Ninh

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, trong ngày 2/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối ...
Lợi dụng xe cứu thương chở khách trái quy định vào Hà Nội, lái xe bị xử phạt 35 triệu đồng

Lợi dụng xe cứu thương chở khách trái quy định vào Hà Nội, lái xe bị xử phạt 35 triệu đồng

(LĐTĐ) Ngày 3/8, Ủy ban nhân dân phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với lái xe P.T.G. (sinh năm 1977, ...

Tin khác

Transerco đưa đón hơn 200 công dân F1 hết thời gian cách ly về địa phương

Transerco đưa đón hơn 200 công dân F1 hết thời gian cách ly về địa phương

(LĐTĐ) Trong các ngày 1-2/8, các đơn vị xe buýt thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) được huy động đã tổ chức đón hơn 200 công dân F1 hết thời gian cách ly tập trung để về các địa phương.
Hàng loạt xe từ nội thành Hà Nội đi các tỉnh buộc phải quay đầu tại các chốt kiểm dịch

Hàng loạt xe từ nội thành Hà Nội đi các tỉnh buộc phải quay đầu tại các chốt kiểm dịch

(LĐTĐ) Ngày 2/8, tại các chốt kiểm dịch cửa ngõ Thủ đô, hàng loạt phương tiện từ nội thành đi các tỉnh buộc phải quay đầu xe. Lực lượng chức năng kiên quyết thực hiện chỉ đạo khẩn của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, tuyệt đối không để người dân di chuyển ra ngoài địa bàn trong thời gian giãn cách xã hội.
200 xe taxi được hoạt động trong thời gian giãn cách

200 xe taxi được hoạt động trong thời gian giãn cách

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, đơn vị đã cấp mã xác nhận hoạt động cho 200 xe taxi Mai Linh hoạt động để vận chuyển người dân đến Bệnh viện, Trung tâm Y tế trong các trường hợp khẩn cấp.
Thanh Hóa hoàn thành công trình kè chống sạt lở bờ biển trên 90 tỷ đồng

Thanh Hóa hoàn thành công trình kè chống sạt lở bờ biển trên 90 tỷ đồng

(LĐTĐ) Công trình kè chống sạt lở bờ biển tại xã Quảng Nham (huyện Quảng Xương) với tổng đầu tư gần 91,5 tỷ đồng vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần giảm tình trạng xâm thực của biển vào đất đai.
Ngày thứ 3 giãn cách, hơn 5.460 phương tiện bị buộc phải quay đầu ở các cửa ngõ Thủ đô

Ngày thứ 3 giãn cách, hơn 5.460 phương tiện bị buộc phải quay đầu ở các cửa ngõ Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/7, Công an thành phố Hà Nội cho biết, chỉ trong ngày hôm nay lực lượng chức năng đã yêu cầu hơn 5.460 phương tiện phải quay đầu ở các cửa ngõ ra vào Thủ đô.
Khắc phục việc chậm cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” vận tải

Khắc phục việc chậm cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” vận tải

(LĐTĐ) “Luồng xanh” vận tải được xác định là tuyến đường lưu thông, kết nối giữa các khu vực đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ với các khu vực khác, trên đó ưu tiên cho các phương tiện có giấy nhận diện kèm theo mã QRCode hoạt động, đảm bảo an toàn, lưu thông thông suốt và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn về vận chuyển hàng hóa lưu thông vào thành phố

Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn về vận chuyển hàng hóa lưu thông vào thành phố

(LĐTĐ) Một số trường hợp không được xem xét giải quyết cấp giấy nhận diện để lưu thông vào thành phố Hồ Chí Minh như xe cá nhân, xe tải nặng lưu thông quá nhiều lộ trình...
Hà Nội: Triển khai thêm chốt phòng, chống Covid-19 tại cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội: Triển khai thêm chốt phòng, chống Covid-19 tại cửa ngõ Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 25/7, Công an thành phố Hà Nội thông tin vừa triển khai thêm 1 chốt phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa ngõ Thủ đô. Vị trí chốt phòng dịch nằm tại Quốc lộ 18 - lối xuống Quốc lộ 3 thuộc huyện Sóc Sơn (Hà Nội) chiều từ nội thành ra ngoại thành.
Đường sắt vận chuyển miễn phí các đoàn y, bác sĩ vào các tỉnh phía Nam chống dịch

Đường sắt vận chuyển miễn phí các đoàn y, bác sĩ vào các tỉnh phía Nam chống dịch

(LĐTĐ) Đồng hành cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19, bên cạnh việc tổ chức các chuyến tàu chuyên biệt vận chuyển người dân từ các tỉnh phía Nam về địa phương, ngành đường sắt còn tổ chức vận chuyển miễn phí các đoàn y, bác sĩ vào các tỉnh phía Nam hỗ trợ chống dịch Covid-19.
Chủ động phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu

Chủ động phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu

(LĐTĐ) Trước bối cảnh Thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ động phương án dự phòng lái xe và phương tiện vận tải để vận chuyển hàng hóa, các loại hàng thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh khi có yêu cầu.
Xem thêm
Phiên bản di động