Hà Nội lan tỏa sâu rộng hơn nữa quá trình chuyển đổi số tới từng người dân

(LĐTĐ) Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà đã được xác định là tất yếu đối với Hà Nội, là khâu đột phá để Thủ đô phát triển nhanh và bền vững. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp chính quyền trên địa bàn thành phố tiếp tục đẩy mạnh phát triển 4 sẵn sàng tới từng người dân nhằm lan tỏa sâu rộng hơn nữa quá trình chuyển đổi số.
4 sẵn sàng để lan tỏa quá trình chuyển đổi số Thủ đô Quận Tây Hồ phát động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia Ngày chuyển đổi số thành phố Hà Nội năm 2024

Dẫn đầu trong chuyển đổi số với Đề án 06

Thời gian qua, Hà Nội đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của Thủ đô. Trong đó, Hà Nội xứng đáng là địa phương dẫn đầu cả nước trong việc triển khai Đề án 06.

Cụ thể, toàn Thành phố đã thu nhận và được phê duyệt cấp tài khoản định danh mức 1 và mức 2 là 6.369.117 trường hợp (đạt 106,4%), đã kích hoạt 5.584.946 tài khoản định danh mức 1 và mức 2 (đạt 93,3%). Việc xây dựng hệ sinh thái, dữ liệu dùng chung, làm sạch dữ liệu dân cư, các nhóm dữ liệu, đảm bảo tiêu chí "đúng, đủ, sạch, sống”.

Hà Nội lan tỏa sâu rộng hơn nữa quá trình chuyển đổi số tới từng người dân
Người dân được hỗ trợ làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa.

Để hướng tới mục tiêu sử dụng mã số định danh cá nhân làm mã số thuế, nhằm bảo đảm đồng bộ dữ liệu về thuế với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Thuế Hà Nội đã hoàn thành 99,9% việc triển khai rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân.

Trên cơ sở kết quả chuẩn hóa mã số thuế cá nhân theo Đề án 06, Cục Thuế Hà Nội đã định danh thông tin được 418 doanh nghiệp sở hữu sàn thương mại điện tử; 668 chủ thể kinh doanh sản phẩm, nội dung số; 54 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lưu trú, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu về định danh các chủ thể kinh doanh thương mại điện tử, doanh thu kê khai, số thuế đã nộp, tài khoản ngân hàng... của trên 366.857 shop, tương ứng 197.848 mã số thuế.

Ngoài ra, Thành phố cũng chỉ đạo các cơ sở y tế, bệnh viện sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip tích hợp Bảo hiểm Y tế trong khám chữa bệnh. Đã có trên 7 triệu người có thẻ Bảo hiểm Y tế trên địa bàn thành phố được đồng bộ dữ liệu, sử dụng Căn cước công dân để đi khám chữa bệnh. Tính đến nay, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn đã tiếp đón hơn 4,6 triệu lượt khám chữa bệnh bằng Căn cước công dân gắn chip thay thế thẻ Bảo hiểm Y tế.

iHanoi - khám phá Hà Nội qua môi trường số

Chính thức được đưa vào vận hành từ ngày 28/6, tính tới 1/8, Hà Nội đã tổ chức cấp, tạo tài khoản cho công chức, viên chức tại 61/61 cơ quan, đơn vị (30 quận, huyện, thị xã và 31 sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc) nhằm tham gia tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị hiện trường trên iHanoi.

Hà Nội lan tỏa sâu rộng hơn nữa quá trình chuyển đổi số tới từng người dân
Người dân có thể nêu phản ánh, kiến nghị, theo dõi tình hình giao thông, các di tích lịch sử, trường học... trên ứng dụng iHanoi.

Chỉ sau 3 tháng hoạt động, iHanoi đã tiếp nhận hơn 12.000 phản ánh, kiến nghị của người dân. Qua đó, các cơ quan chức năng đã xử lý hơn 9.500 phản ánh (đạt gần 80%). Tỷ lệ người dân đánh giá hài lòng, chấp nhận đối với kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị chiếm 60%.

Nếu như trước kia, phản ánh của người dân nhiều khi chưa được xử lý triệt để, thì từ khi có ứng dụng iHanoi, các phản ánh được quan tâm và xử lý kịp thời. Trong đó, chức năng “Hanoi Connect” của iHanoi giúp người dân, doanh nghiệp tương tác với cơ quan chính quyền dễ dàng qua: Phản ánh hiện trường, phản ánh thủ tục hành chính.

Theo thông tin từ Văn phòng UBND Thành phố, người dân có thể cùng các cơ quan chức năng khác theo dõi, giám sát đến cùng những vấn đề phát sinh tại cơ sở. Đây là ưu thế, mặt tích cực mà chuyển đổi số đã và đang đem lại để góp phần cùng nâng cao hiệu quả quản trị của chính quyền cũng như đời sống của người dân.

Không chỉ vậy, từ ứng dụng iHanoi, người dân có thể dễ dàng theo dõi tình hình giao thông, cập nhật các trường học, bản đồ du lịch, di tích lịch sử, văn hóa của Thủ đô qua một “chạm”,…

Anh Trần Văn Minh, cư dân quận Hoàn Kiếm, chia sẻ: “Tôi đã sử dụng iHanoi từ khi ứng dụng này mới ra mắt. Trước đây, mỗi lần có thắc mắc hay kiến nghị về dịch vụ công, tôi phải đến trực tiếp cơ quan chức năng hoặc gọi điện, rất mất thời gian. Giờ đây, với iHanoi, tôi chỉ cần vài bước đơn giản là có thể gửi phản ánh và nhận được phản hồi nhanh chóng. Tôi cảm thấy rất hài lòng với sự tiện lợi mà ứng dụng mang lại”.

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Cuối tháng 9/2023, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương phối hợp cùng UBND quận Hoàn Kiếm và các ngân hàng triển khai tuyến phố không dùng tiền mặt. Điều này đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ, đến nay, mô hình được nhân rộng ra nhiều quận, huyện, qua đó đem lại nhiều giá trị cho người dân, doanh nghiệp.

Sau khi được triển khai tại các cửa hàng kinh doanh, thanh toán không tiền mặt cũng dần được đưa vào các chợ truyền thống. Chính quyền địa phương phối hợp với các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp viễn thông khai trương các mô hình “chợ thông minh 4.0” tại hàng loạt các chợ trên địa bàn quận, huyện của thành phố Hà Nội.

Hà Nội lan tỏa sâu rộng hơn nữa quá trình chuyển đổi số tới từng người dân
Các lực lượng tại phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) đăng ký đảm nhiệm mô hình tuyến phố không dùng tiền mặt.

Không chỉ ở lĩnh vực mua bán, thanh toán không tiền mặt còn được triển khai ở nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục,… và đều nhận được sự hưởng ứng của người dân. Điều này cho thấy sự quyết liệt của Thành phố trong chuyển đổi số, giúp đem lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.

Việc chi trả đối với các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội cũng được đẩy mạnh không sử dụng tiền mặt. Với 291.850 đối tượng thuộc diện nói trên, hiện đã có tới hơn 93% được mở tài khoản.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đẩy mạnh việc thanh toán không tiền mặt đối với các điểm trông giữ xe. Tính đến ngày 20/9, đã có tổng số 102 điểm thuộc 8/30 quận thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt, qua đó có 554.121 lượt giao dịch với tổng số tiền hơn 5,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hà Nội cũng phối hợp với các doanh nghiệp tập trung triển khai chữ ký số miễn phí cho người dân tại Bộ phận Một cửa của các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã để cung cấp chữ ký số và hướng dẫn sử dụng chữ ký số cho người dân khi tham gia dịch vụ công trực tuyến của Thành phố.

Tính đến nay, 13.285 chữ ký số đã được cấp cho cán bộ, công chức của Thành phố; gần 50.000 chữ ký số đã được cấp miễn phí cho người dân để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, giao dịch điện tử tại các quận, huyện, thị xã nhằm góp phần xây dựng công dân số hướng tới xây dựng chính quyền số trên địa bàn Thủ đô.

Từ những hoạt động cụ thể mà Hà Nội đã và đang triển khai, cùng với đó là những kết quả tích cực, có thể khẳng định, Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số.

Thời gian tới, để thúc đẩy hơn nữa quá trình chuyển đổi số của Thủ đô, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu các cấp chính quyền cần đẩy mạnh phát triển 4 sẵn sàng tới từng người dân nhằm lan tỏa sâu rộng hơn nữa quá trình chuyển đổi số. Cụ thể là: Điện thoại sẵn sàng kết nối mạng, tích hợp VNeID và iHanoi; định danh điện tử và đăng ký tài khoản ngân hàng; sẵn sàng kỹ năng sử dụng công nghệ và an toàn thông tin; sẵn sàng học hỏi và không ngừng đổi mới sáng tạo.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tối nay (10/10), "Hà Nội - Bản hùng ca phố" sẽ diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long

Tối nay (10/10), "Hà Nội - Bản hùng ca phố" sẽ diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long

(LĐTĐ) Tối nay (10/10), chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp đặc biệt "Hà Nội - Bản hùng ca phố". Sự kiện sẽ diễn ra vào 20h10 tại Khu Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, được Báo Lao động Thủ đô cập nhật tại địa chỉ laodongthudo.vn.
Bộ Tài chính công khai các dự án giải ngân dưới 30% kế hoạch năm 2024

Bộ Tài chính công khai các dự án giải ngân dưới 30% kế hoạch năm 2024

(LĐTĐ) Bộ Tài chính thực hiện công khai danh mục công trình, dự án đầu tư công giải ngân kế hoạch năm 2024 đến ngày 30/9/2024 nguồn vốn ngân sách Trung ương theo ngành, lĩnh vực (vốn trong nước) có tỷ lệ giải ngân dưới 30% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, do Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (địa phương) quản lý.
Thăm, chúc mừng doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

Thăm, chúc mừng doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Trong 3 ngày (từ 8-10/2024), lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm cùng các thành viên đoàn đã đến thăm, chúc mừng các doanh nghiệp trên địa bàn quận, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024).
Hà Nội tăng giá vé xe buýt có trợ giá từ tháng 11/2024

Hà Nội tăng giá vé xe buýt có trợ giá từ tháng 11/2024

(LĐTĐ) Sau nhiều năm giữ nguyên giá, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 1/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.
Hoạt động vận tải 9 tháng đầu năm 2024 có nhiều chuyển biến

Hoạt động vận tải 9 tháng đầu năm 2024 có nhiều chuyển biến

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Tổng Cục thống kê, hoạt động vận tải tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2024 đều tăng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa.
Những "Hàng cây nông dân" làm đẹp nông thôn nhờ dân vận khéo

Những "Hàng cây nông dân" làm đẹp nông thôn nhờ dân vận khéo

(LĐTĐ) Về Đan Phượng hôm nay, đường làng ngõ xóm, dọc những triền đê như được khoác lên mình tấm áo mới, đó là những hàng cây xanh, cây hoa tỏa bóng mát. Bắt mắt nhất là những tấm biển công trình “Hàng cây nông dân” mang đậm dấu ấn nông thôn mới. Đây chính là thành quả từ công tác dân vận khéo của hội nông dân các cấp huyện Đan Phượng.
Tự hào ôn lại trang sử vàng son của Thủ đô anh hùng

Tự hào ôn lại trang sử vàng son của Thủ đô anh hùng

(LĐTĐ) Có mặt tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, trong không khí trang nghiêm nhưng cũng rất đầm ấm, nghĩa tình, các chiến sĩ tham gia tiếp quản Thủ đô năm 1954 được cùng đồng đội ôn lại trang sử vàng son rất đỗi tự hào. Qua đó các chiến sĩ bày tỏ sự trân trọng tình cảm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thành phố Hà Nội trong suốt thời gian qua đã luôn quan tâm, chăm lo tới các cựu chiến binh.

Tin khác

Khơi dậy niềm tự hào và tình yêu Thủ đô

Khơi dậy niềm tự hào và tình yêu Thủ đô

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, mới đây Báo Nhân Dân đã tổ chức Triển lãm tương tác Cột cờ Hà Nội. Đông đảo các em học sinh đến từ các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã đến tham quan triển lãm. Đây là cơ hội để các em được tìm hiểu, mở rộng kiến thức về văn hóa lịch sử, qua đó, giúp các em thêm hiểu và thêm yêu Thủ đô, nuôi dưỡng những ước mơ đẹp ngay từ thời thơ bé.
Phát hành bộ tem “Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô"

Phát hành bộ tem “Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 10/10, Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành bộ tem bưu chính “Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô” (10/10/1954 - 10/10/2024). Đây là sự kiện mang ý nghĩa lịch sử quan trọng, đánh dấu một dấu mốc huy hoàng trong quá trình phát triển của Thủ đô Hà Nội.
Người phụ nữ U50 sinh con sau 21 năm hiếm muộn

Người phụ nữ U50 sinh con sau 21 năm hiếm muộn

(LĐTĐ) 21 năm hiếm muộn do chứng suy thoái buồng trứng nặng, từng chạy chữa thuốc nam, thuốc bắc vô vọng, từng làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) thất bại, cuối cùng chị Nguyễn Thanh Hương (45 tuổi) cũng đón con đầu lòng trong niềm hạnh phúc vô bờ.
Hôm nay 10/10, xe buýt 2 tầng phục vụ miễn phí du khách tham quan Hà Nội

Hôm nay 10/10, xe buýt 2 tầng phục vụ miễn phí du khách tham quan Hà Nội

(LĐTĐ) Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức chương trình "Tinh hoa áo dài" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Chương trình diễn ra vào ngày 10/10, người dân và du khách mặc áo dài sẽ được trải nghiệm đi xe buýt 2 tầng miễn phí tham quan thành phố.
Giải Nobel Hóa học 2024 vinh danh những nghiên cứu "gỡ nút thắt" về protein

Giải Nobel Hóa học 2024 vinh danh những nghiên cứu "gỡ nút thắt" về protein

Giải Nobel Hóa học năm nay thuộc về hai công trình có tiềm năng lớn của các tác giả người Mỹ và Anh, sử dụng Trí tuệ Nhân tạo để "giải mã" về protein.
Thế hệ trẻ Gen Z với trách nhiệm gìn giữ và phát triển Thủ đô nghìn năm văn hiến

Thế hệ trẻ Gen Z với trách nhiệm gìn giữ và phát triển Thủ đô nghìn năm văn hiến

(LĐTĐ) Ngày 10/10/1954 đánh dấu một bước ngoặt lịch sử cho Hà Nội, mở ra thời kỳ phát triển mới khi nhân dân lao động được làm chủ vận mệnh của mình. Sau 70 năm, Thủ đô hôm nay rực rỡ chào đón kỷ niệm Ngày Giải phóng, khơi dậy niềm tự hào và lòng biết ơn sâu sắc trong lòng mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Zen Z (những bạn sinh từ 1997 - 2012).
Nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã không ngừng nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, triển khai kỹ thuật chuyên sâu, đầu tư cơ sở vật chất nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân.
Nhiều điểm mới trong quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục

Nhiều điểm mới trong quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Nghị định này thay thế Nghị định số 46/2017/NĐ-CP ngày 21/4/2017 của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 135/2018/NĐ-CP ngày 4/10/2018).
Thảo luận hợp tác sản xuất vắc xin tại Việt Nam

Thảo luận hợp tác sản xuất vắc xin tại Việt Nam

(LĐTĐ) Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC và Tập đoàn dược phẩm Sanofi (Pháp) vừa thảo luận biên bản về việc hợp tác sản xuất một số vắc xin của Sanofi tại nhà máy của VNVC ở Việt Nam.
Những người mẹ có con khuyết tật, tự kỷ: Có quyền tự hào về đứa con của mình

Những người mẹ có con khuyết tật, tự kỷ: Có quyền tự hào về đứa con của mình

(LĐTĐ) “Mong những người mẹ có con khuyết tật, tự kỷ đều có quyền được tự tin và tự hào về những đứa con của mình”, đó là chia sẻ của chị Đào Thanh Hoàn - “Công dân ưu tú Thủ đô” năm 2024. Nhiều năm qua, chị đã “biến nỗi đau thành hành động” khi có những hoạt động tích cực liên quan đến vấn đề tạo việc làm cho người khuyết tật, tự kỷ.
Xem thêm
Phiên bản di động