Hà Nội: Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thông tin điện tử
Rà soát, chấn chỉnh các trang thông tin điện tử
Liên quan đến công tác quản lý nhà nước về thông tin điện tử, bà Nguyễn Thị Minh Phương, Trưởng phòng Thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về thông tin điện tử, chủ động rà soát, phát hiện, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vi phạm liên quan đến hoạt động cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội.
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương phát biểu tại Hội nghị. |
Theo đó, một số vi phạm phổ biến được Sở thống kê như: Trang thông tin điện tử tổng hợp trích dẫn tin, bài không nguyên văn, chính xác so với bài viết gốc; tình trạng vi phạm bản quyền báo chí trên các trang thông tin điện tử tổng hợp; mạng xã hội đăng tải thông tin như trang thông tin điện tử tổng hợp hoặc báo điện tử, xây dựng các chuyên mục, nội dung, bài viết như cơ quan báo chí; không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định về cung cấp thông tin trên mạng xã hội…
Đối với hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tăng cường rà soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội tập trung vào các hành vi: Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ tài chính bất hợp pháp (tín dụng đen, mua bán tiền điện tử bất hợp pháp…); đặt quảng cáo tự động của GoogleAdsen, MgiD dẫn đến trang thông tin điện tử không phép; quảng cáo thực phẩm (thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng…) vi phạm pháp luật…
Tại Hội nghị, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng đã chia sẻ về 6 dấu hiệu nhận diện những biểu hiện “Báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội; đồng thời lưu ý các doanh nghiệp tuân thủ đầy đủ yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông về tiêu chí nhận diện “Báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội.
Bà Nguyễn Thị Minh Phương, Trưởng phòng Thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội báo cáo tại Hội nghị. |
“Sau buổi giao ban chúng tôi sẽ gửi toàn bộ thông tin vi phạm đến các đơn vị. Đề nghị các doanh nghiệp chủ động điều chỉnh, rà soát trang thông tin điện tử, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật; đồng thời chủ động phối hợp, hỗ trợ lan tỏa các thông tin tích cực”, bà Phương nói.
Đối với hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, Sở Thông tin và Truyền thông đã tăng cường rà soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội tập trung vào các hành vi: Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ tài chính bất hợp pháp (tín dụng đen, mua bán tiền điện tử bất hợp pháp…); đặt quảng cáo tự động của GoogleAdsen, MgiD dẫn đến trang thông tin điện tử không phép; quảng cáo thực phẩm (thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng…) vi phạm pháp luật...
Tuy nhiên, bà Nguyễn Minh Phương cũng cho biết, việc quản lý hoạt động quảng cáo trên không gian mạng của Sở hiện nay đang gặp phải một số khó khăn. Các mạng xã hội nước ngoài như Facebook, Youtube... liên tục cập nhật, bổ sung các tính năng mới, trong đó đáng chú ý nhất là các tính năng: Livestream - hoạt động phát video trực tiếp; Messenger (tích hợp đầy đủ các tính năng quay phim, chụp ảnh, gọi thoại, gọi video, nhắn tin bằng chữ hoặc âm thanh, gửi tài liệu, hình ảnh...); tạo nhóm kín để trao đổi... Trong khi đó, công tác rà soát, phát hiện thông tin quảng cáo còn chủ yếu thực hiện thủ công, thiếu các công cụ, phương tiện hỗ trợ để việc rà soát, phát hiện các thông tin sai phạm kịp thời.
Việc xác định chủ thể vi phạm đối với hoạt động quảng cáo trên không gian mạng hiện nay đã và đang là một khó khăn lớn đối với cơ quan quản lý. Ví như, xác định chủ tài khoản của các dịch vụ mạng xã hội xuyên biên giới, trang thông tin điện tử tên miền quốc tế đăng ký tại doanh nghiệp nước ngoài do các công ty cung cấp dịch vụ chưa có Văn phòng đại diện tại Việt Nam. Quy định của pháp luật hiện nay cũng không quy định người sử dụng dịch vụ phải thông báo chính xác và đầy đủ về thông tin liên hệ cho cơ quan quản lý dẫn đến rất khó khăn trong công tác xác minh chủ thể vi phạm. Cá biệt, có trường hợp khi cơ quan chức năng mời các chủ thể đến làm việc thì họ không phối hợp, tự xóa bỏ nội dung quảng cáo, cơ quan chức năng không thể xử phạt vi phạm hành chính hoặc chỉ có thể đề nghị Facebook phối hợp gỡ bỏ.
Hơn nữa, trong thời gian gần đây, xuất hiện loại hình “Affiliate Marketing” (Tiếp thị liên kết) trong đó phổ biến nhất tại Việt Nam là phương pháp người làm tiếp thị liên kết đặt đường dẫn để người dùng click vào đường dẫn đến trang thông tin điện tử giới thiệu, quảng cáo cho sản phẩm, người làm tiếp thị liên kết sẽ nhận được hoa hồng đã thoả thuận với các nhãn hàng quảng cáo và đơn vị quảng cáo.
Điều này dẫn đến tình trạng người làm tiếp thị liên kết đặt đường dẫn đến các trang thông tin điện tử có lượt truy cập cao (bất chấp việc các trang thông tin điện tử đó vi phạm quy định của pháp luật...) nhằm được trả nhiều hoa hồng hơn.
Qua thực tế làm việc với một số đơn vị có nhãn hàng quảng cáo và sàn giao dịch thương mại điện tử cho thấy, trong thỏa thuận giữa các đơn vị có nhãn hàng quảng cáo, các sàn giao dịch thương mại điện tử với đối tác tiếp thị liên kết đều yêu cầu đối tác tiếp thị liên kết chịu toàn bộ trách nhiệm đối với việc đặt đường dẫn đến các thông tin điện tử, các đơn vị thuê liên kết chỉ phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến người làm tiếp thị liên kết (nếu có vi phạm) cho cơ quan chức năng.
Trong khi đó, người làm tiếp thị liên kết hầu hết đều là cá nhân, việc xác minh chủ thể vi phạm càng gặp nhiều khó khăn cho cơ quan quản lý. Quy định của pháp luật hiện hành cũng chưa quy định rõ về trách nhiệm giữa nhãn hàng quảng cáo với đơn vị quảng cáo khi thuê người làm tiếp thị liên kết đặt đường dẫn đến các trang thông tin điện tử vi phạm pháp luật.
Đẩy mạnh hơn công tác kiểm soát quảng cáo
Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, Sở tiếp tục tăng cường công tác rà soát, phát hiện các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội vi phạm quy định, có dấu hiệu “Báo hóa”; tiếp tục tăng cường công tác rà soát, phát hiện các nội dung quảng cáo vi phạm trên các trang thông tin điện tử, đặc biệt là quảng cáo xuyên biên giới; tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp nhằm tuyên truyền thông tin tích cực trên môi trường mạng...
Đại diện các doanh nghiệp đã trao đổi tại Hội nghị. |
Về nhiệm vụ thông tin tuyên truyền trong thời gian tới, thông tin về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) và Quy hoạch Thủ đô; thông tin về công tác tuyển sinh đầu cấp và kỳ thi tốt nghiệp THPT; công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, phòng chống cháy nổ, an toàn điện trong mùa nắng nóng; tuyên truyền về phòng chống lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng, cảnh báo về tín dụng đen thời công nghệ cao; tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô…
Về phía các doanh nghiệp, Sở đề nghị các doanh nghiệp nghiêm túc rà soát chấn chỉnh, khắc phục các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật; chủ động tăng cường công tác rà soát, phát triển các nội dung quảng cáo vi phạm trên trang tin của đơn vị mình; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội trong công tác thông tin tuyên truyền thông tin tích cực trên môi trường mạng.
Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã trao đổi những vướng mắc trong quá trình phát triển các trang thông tin điện tử, mạng xã hội đúng quy định pháp luật, cũng như những giải pháp phối hợp xử lý thông tin xấu, độc.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương đánh giá cao sự phối hợp của các doanh nghiệp, đồng thời cảm ơn các doanh nghiệp đã sát cánh, hỗ trợ Sở tuyên truyền các thông điệp đẹp.
“Hội nghị hôm nay là cơ hội gắn kết giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý Nhà nước để trong quá trình vận hành nếu có khó khăn, vướng mắc gì thì doanh nghiệp có thể trao đổi trực tiếp, để chúng tôi giải đáp thắc mắc và có phương án hỗ trợ nhanh chóng”, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội nhấn mạnh.
Thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan, đẩy mạnh hơn công tác kiểm soát quảng cáo. Sở mong rằng, các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội sẽ có tiếng nói chung về vấn đề này, để tạo ra môi trường hoạt động công bằng, lành mạnh, đúng pháp luật.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Việt Nam vô địch tại giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội
Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?
Tin khác
Quận Hai Bà Trưng góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ quận
Nhịp sống Thủ đô 21/11/2024 08:42
Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước
Nhịp sống Thủ đô 20/11/2024 18:56
Hà Nội có xã dân tộc miền núi đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Nhịp sống Thủ đô 20/11/2024 09:24
Đẩy mạnh kết nối cung - cầu, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương
Thủ đô 19/11/2024 15:25
Sơn Tây: Khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu ngành Giáo dục và Đào tạo năm học 2023 - 2024
Nhịp sống Thủ đô 19/11/2024 07:59
Đoàn đại biểu Mặt trận thành phố Hà Nội dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ - Bác Tôn
Thủ đô 18/11/2024 12:46
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ dân vận ở Tổ dân phố
Nhịp sống Thủ đô 18/11/2024 11:33
Chú trọng xây dựng khu dân cư đoàn kết, ấm no, hạnh phúc
Nhịp sống Thủ đô 17/11/2024 22:56
Tuyên dương Tổng phụ trách Đội xuất sắc tiêu biểu Thủ đô
Nhịp sống Thủ đô 17/11/2024 21:06
Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong người dân
Nhịp sống Thủ đô 17/11/2024 13:59