Hà Nội chủ động phòng, chống thiên tai và sạt lở đê điều

Trong những năm qua, thiên tai xảy ra ở khắp các khu vực trên cả nước, các hình thái thời tiết cực đoan diễn ra với cường độ ngày càng mạnh, gây ra nhiều tổn thất to lớn về người, tài sản. Tại Hà Nội, các cấp, ngành, địa phương đã nghiêm túc triển khai công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn đúng phương án, kế hoạch được phê duyệt… Do vậy, thành phố Hà Nội đã kiềm chế, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.
Triển khai quyết liệt, hiệu quả ứng phó thiên tai nguy hiểm liên tiếp Ngăn chặn “khủng hoảng kép” thiên tai và dịch bệnh

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Tháng 7/2021, sự cố nứt đê hữu Hồng, đoạn Km46+160, thuộc địa bàn xã Liên Hà (huyện Đan Phượng) do thi công hố móng trạm bơm nước thô thuộc dự án xây dựng nhà máy nước mặt sông Hồng gây ra, đã cơ bản được khắc phục. Chủ đầu tư dự án đã đắp lấp hố móng tạo cơ phản áp; gia cố mặt, mái cơ đê bằng thảm đá, bên dưới lót vải địa kỹ thuật; xử lý vết nứt mặt đê, đường hành lang, ngăn không cho nước chảy vào khe nứt. Đồng thời, thi công khép kín tuyến đê quây hố móng và lắp đặt hệ thống quan trắc để theo dõi thường xuyên diễn biến sự cố.

Theo đánh giá của đại diện Tổng cục Phòng, chống thiên tai (PCTT), đây là sự cố hết sức nghiêm trọng trên tuyến đê bảo vệ Thủ đô. Chủ đầu tư phải phối hợp chặt chẽ các đơn vị liên quan xây dựng phương án bảo vệ để bảo đảm an toàn tuyệt đối đoạn đê trong mùa mưa, lũ. Tổng cục PCTT đề nghị thành phố Hà Nội xem khu vực này là trọng điểm thiên tai ngay từ mùa mưa, bão năm nay để có phương án bảo vệ.

UBND thành phố Hà Nội vừa công bố tình trạng khẩn cấp sự cố sạt lở bờ hữu sông Bùi, đoạn qua địa bàn xã Hồng Phong, huyện Chương Mỹ, tại ba khu vực, với tổng chiều dài khoảng 1.340m. Cụ thể, khu vực từ trạm bơm Chợ Sẽ đến đầu kè tuyến Đồng Vực, thôn Mới xảy ra hai cung sạt, vách sạt thẳng đứng; khu vực từ hộ gia đình ông Lê Văn Trung, thôn Thượng đến hết địa phận thôn Trung xảy ra bảy cung sạt và khu vực từ cống tiêu thôn Yên Cốc đến hết địa phận xã Hồng Phong xảy ra 5 cung sạt.

Phòng chống thiên tai: Không được lơ là, chủ quan trong mọi tình huống
Cần thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng đê, kè, cống, hồ đập và các công trình phòng, chống thiên tai để kịp thời phát hiện hư hỏng, sửa chữa, khắc phục bảo đảm an toàn công trình. (Ảnh minh họa)

Trước tình hình sự cố sạt lở diễn biến phức tạp, nếu không được xử lý kịp thời có thể tiếp tục gây sạt lở, UBND thành phố yêu cầu lực lượng chức năng triển khai ngay các biện pháp xử lý giờ đầu các sự cố bảo đảm tuyệt đối an toàn cho khu vực dân cư ven sông Bùi; thực hiện biện pháp gia cố để hạn chế sự phát triển sự cố công trình; đồng thời thực hiện dự án xử lý cấp bách khắc phục sạt lở bằng nguồn vốn ngân sách thành phố…

Ngoài ra, trên gần 627 km đê của Thành phố còn xảy ra nhiều sự cố khác, như sạt lở kè Cổ Đô, địa bàn xã Cổ Đô (huyện Ba Vì), sạt lở đê sông Đáy, địa bàn xã Hoàng Diệu (huyện Chương Mỹ), sạt lở kè Linh Chiểu đê hữu Hồng, thuộc xã Sen Phương (huyện Phúc Thọ)…, đã được phát hiện, xử lý kịp thời theo phương châm "4 tại chỗ", bảo đảm an toàn công trình đê điều.

Không được lơ là chủ quan

Theo báo cáo của huyện Chương Mỹ, năm 2020, huyện đã huy động 126 tỷ đồng tu sửa hệ thống công trình phòng chống thiên tai, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai…Nhờ vậy, toàn huyện đã hạn chế đến mức thấp nhất tổn thất do thiên tai gây ra.

Tuy nhiên lãnh đạo huyện Chương Mỹ cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế trong công tác phòng, chống thiên tai năm 2020. Đó là một số cán bộ, một bộ phận không nhỏ người dân còn chủ quan, chưa thực hiện tốt công tác chuẩn bị vật tư, phương tiện phục vụ công tác hộ đê, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai. Nhiều vị trí đê, công trình thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp; một số địa phương chưa thường xuyên đào tạo, tập huấn cho người dân kỹ năng phòng ngừa, ứng phó một số loại hình thời tiết cực đoan…

Các chuyên gia đánh giá, vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục trong công tác phòng chống thiên tai cần khắc phục, đó là: Công tác phối hợp, nắm tình hình giữa các lực lượng chưa tỉ mỉ, chặt chẽ, kịp thời. Lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn đều kiêm nhiệm, chưa được đào tạo chuyên sâu nên còn lúng túng trong xử lý một số tình huống phức tạp. Trang thiết bị, vật tư, phương tiện ở cấp huyện, cấp xã tuy đã được trang bị, nâng cấp nhưng chưa đáp ứng với tình hình thực tế, nhất là phục vụ chữa cháy rừng…

Đồng tình với những đánh giá trên, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn thông tin thêm những khó khăn, thách thức của huyện trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; đồng thời cho biết đang tập trung khắc phục những hạn chế, bất cập này, bảo đảm công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn luôn chủ động, kịp thời, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại…

Phòng chống thiên tai: Không được lơ là, chủ quan trong mọi tình huống
Chủ động phương án cứu trợ và đảm bảo đời sống nhân dân khi có sự cố, thiên tai. (Ảnh minh họa)

Ðể chủ động phòng, chống thiên tai năm 2021, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị đề nghị các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn nghiêm túc quán triệt, tiếp tục rà soát, hoàn thiện kế hoạch và tổ chức thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 42-CT/T.Ư ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; Chương trình số 05 của Thành ủy Hà Nội về "Ðẩy mạnh công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2021- 2025"

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị tập trung xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021 cụ thể, sát thực tế của địa phương, đơn vị; triển khai công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ"...

Bên cạnh đó, tập trung kiểm tra, rà soát các khu vực nguy hiểm, các trọng điểm xung yếu, nhất là các khu vực có nguy cơ cao về sạt lở, lũ quét, ngập lụt ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn dân cư để chủ động sơ tán, di dời khi xảy ra thiên tai. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng đê, kè, cống, hồ đập và các công trình phòng, chống thiên tai để kịp thời phát hiện hư hỏng, sửa chữa, khắc phục bảo đảm an toàn công trình.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để toàn thể nhân dân biết, chủ động phòng ngừa, ứng phó theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn...

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/12: Trời rét, đêm mưa nhỏ rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/12: Trời rét, đêm mưa nhỏ rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 4/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa vài nơi, đêm mưa nhỏ rải rác.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/12: Ngày có mưa rải rác, đêm và sáng trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/12: Ngày có mưa rải rác, đêm và sáng trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 3/12, khu vực Hà Nội đêm và sáng trời rét, ngày có mưa và mưa nhỏ rải rác.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Xem thêm
Phiên bản di động