Hà Nội: Ấm lòng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Mặc dù chịu nhiều vất vả, thiệt thòi trong cuộc sống, nhưng bù lại, không ít trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn thành phố Hà Nội đã nhận được sự quan tâm chu đáo, đầy đủ của Thành phố, các cấp, ngành, từ đó được ấm lòng, có thêm động lực vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.
Huyện Thạch Thất chung tay chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn Đuối nước và những hậu quả đáng lo ngại Tạo động lực để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tự tin, bản lĩnh vươn lên

Những hoàn cảnh "nhói lòng"

Mồ côi bố từ nhỏ, mẹ có cuộc sống mới, Thái Bảo - cậu học trò nhỏ ở xã Xuy Xá, huyện Mỹ Đức phải sống với bà ngoại. Bà ngoại Thái Bảo đã già yếu mà vẫn phải bươn chải mưu sinh chăm lo cho em ăn học nên cuộc sống của hai bà cháu không thể đủ đầy.

Nhưng, thiệt thòi lớn hơn của Thái Bảo là thiếu hơi ấm tình thương của bố mẹ. Vì thế, dù đang ở “tuổi thần tiên” nhưng hiếm khi Bảo nở nụ cười. Ấn tượng mà Bảo mang đến cho người đối diện là ánh mắt đượm buồn nhưng toát lên đầy nghị lực, quyết tâm.

Hà Nội: Ấm lòng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Các em nhỏ đón nhận quà, học bổng của Thành phố và các doanh nghiệp tài trợ trong Chương trình gặp mặt trẻ em Thủ đô tiêu biểu vượt khó học tốt năm 2023.

May mắn hơn Thái Bảo là có đủ tình yêu thương của bố mẹ, song hoàn cảnh cậu học trò Quang Hưng ở xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ cũng không bớt khó khăn hơn khi cả bố lẫn mẹ của em đều mắc bệnh hiểm nghèo. Mẹ em bị di chứng chất độc màu da cam còn bố bị bệnh máu trắng. Kinh tế gia đình khó khăn, điều kiện học tập và vui chơi của Quang Hưng cũng thiếu thốn hơn nhiều so với các bạn cùng trang lứa.

Còn hai chị em Hương (học sinh lớp 12) và Quỳnh (học sinh lớp 8) ở xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn lại có một hoàn cảnh đặc biệt khác. Cả 2 em đều mắc căn bệnh hiểm nghèo về máu nên các em còi cọc và nhỏ bé hơn các bạn cùng trang lứa. Dù được sống đủ đầy trong tình yêu thương của cả cha lẫn mẹ nhưng bệnh tật đã khiến những niềm vui tuổi thơ của các em không được vẹn tròn.

Trên đây chỉ là một trong số rất nhiều câu chuyện về những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn thành phố Hà Nội. Vì nhiều nguyên nhân, điều kiện khác nhau mà các em, có em lên năm, lên ba, có em vừa mới sinh ra phải đối diện những khó khăn, cơ cực, phải sống những năm tháng tuổi thơ thiếu vắng niềm vui.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội, hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 12.765 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 30.501 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Hà Nội: Ấm lòng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Lãnh đạo Sở LĐTBXH Hà Nội cùng lãnh đạo địa phương và doanh nghiệp hảo tâm trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Trường Thịnh, huyện Ứng Hòa nhân dịp Tháng hành động vì trẻ em năm 2023.

Đồng hành và chia sẻ với các em, trong những năm qua, công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em luôn được Thành phố đặc biệt quan tâm, nhất là đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Năm 2022, với sự tham mưu của Sở LĐTBXH Hà Nội, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 25/2022/NQ-HĐND, trong đó có quy định mức tặng quà của Thành phố tới các đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi và Tết Trung thu từ nguồn ngân sách, mỗi em 500 ngàn đồng/em/ngày.

Năm 2023, thành phố Hà Nội cũng có nhiều hoạt động nổi bật hướng về trẻ em như tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em. Tại Lễ phát động, Thành phố đã tặng quà, học bổng cho 740 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích tốt trong học tập, trẻ em của các xã vùng dân tộc, miền núi và trao tặng trang thiết bị vui chơi cho 2 đơn vị với tổng kinh phí là 1.358 triệu đồng.

Nhân dịp 1/6 năm nay, đã có 12.811 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn Thành phố được tặng quà. Cùng với đó, Sở LĐTBXH Hà Nội chỉ đạo Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội vận động các nhà hảo tâm tặng học bổng, xe đạp và quà cho các em. Nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Thành phố đã tặng quà cho hơn 1.300 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 2,3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, còn có nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa khác thiết thực chăm lo cho các em được Thành phố tổ chức hàng năm như: Chương trình gặp mặt trẻ em Thủ đô tiêu biểu vượt khó học tốt"; Giao lưu giữa nhà tài trợ với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn; trao tặng thiết bị vui chơi; khám sàng lọc và phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em; khám sàng lọc và phẫu thuật vùng hàm mặt cho trẻ em v.v…

Ấm áp tình yêu thương

Một trong những chương trình nổi bật quan tâm, chăm lo cho các em của thành phố Hà Nội phải kể đến Chương trình gặp mặt trẻ em tiêu biểu Thủ đô vượt khó học tốt do Hội đồng bảo trợ Quỹ bảo trợ trẻ em Thành phố tổ chức thường niên bắt đầu từ năm năm 2016. Qua 6 năm tổ chức, Chương trình đã trở thành một hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thủ đô.

Hà Nội: Ấm lòng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Hội đồng bảo trợ Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội cùng đơn vị tài trợ trao tặng thiết bị vui chơi ngoài trời cho Trường Mầm non xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên nhân dịp Tháng hành động vì trẻ em năm 2023.

Như một sự bù đắp, tham gia Chương trình, các em nhận được sự khích lệ tinh thần học tập, được lắng nghe, được sẻ chia những khó khăn trong cuộc sống và học hỏi lẫn nhau thông qua những chuỗi hoạt động mỗi năm lại càng đa dạng, vui tươi, sôi nổi hơn của Chương trình.

Ông Nguyễn Hồng Dân - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội cho biết, đến nay đã có gần 1.200 trẻ em được tham gia Chương trình. “Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực nhằm động viên những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, khích lệ tinh thần hiếu học của các cháu. Hoạt động này đã được dư luận xã hội, các cơ quan truyền thông, đặc biệt là các em học sinh đánh giá cao và mong rằng sẽ tiếp tục duy trì, mở rộng hơn nữa trong những năm tiếp theo”, ông Nguyễn Hồng Dân cho biết.

Năm nay, Chương trình gặp mặt trẻ em tiêu biểu Thủ đô vượt khó học tốt được tổ chức trong 2 ngày 30/6 và 1/7 với sự tham gia của 200 em nhỏ. Trong khuôn khổ Chương trình, các em đã được gặp mặt, làm quen, được tham gia hoạt động trang bị kỹ năng sống với các chủ đề: Sống chủ động và thể hiện giá trị bản thân; giấc mơ của em - cuộc sống của em. Qua đó, các em tích lũy được những kiến thức về cuộc sống, có hành vi ứng xử đúng mực trong các mối quan hệ xã hội và các hoạt động hàng ngày, từ đó hình thành những thói quen tốt.

Các hoạt động này cũng giúp các em biết làm chủ bản thân, thích ứng và biết cách ứng phó trước những tình huống khó khăn trong cuộc sống; định hướng cho các em rèn luyện nhân cách, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; tự tin, dám ước mơ và hành động để đạt được mơ ước của mình.

Cùng với đó, các em cũng được tham gia đêm Ga la "Kết nối và tỏa sáng" đầy sôi động và ý nghĩa. Tại đây, các em được giao lưu và truyền động lực từ các anh chị là cựu thành viên lớp học "Tỏa sáng". Các hoạt động trong chương trình không chỉ gắn kết các em nhỏ mà còn giúp các em được chia sẻ, truyền cảm hứng để phấn đấu, nỗ lực trong học tập, trở thành những người có ích cho xã hội.

Hà Nội: Ấm lòng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc giao lưu với các em nhỏ trong Chương trình gặp mặt trẻ em Thủ đô tiêu biểu vượt khó, học tốt năm 2023

Thiết thực hơn, trong Chương trình, 200 em nhỏ đã được nhận quà và học bổng, cụ thể là mỗi em được nhận 1 suất học bổng 2 triệu đồng (do Công ty cổ phần Tập đoàn T&T tài trợ) và 1 phần quà trị giá 600 nghìn đồng (do Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế NCT3 tài trợ). Tổng kinh phí quà và học bổng được trao tặng tại chương trình là 520 triệu đồng.

Ngoài các các suất học bổng và quà tặng có giá trị vật chất, tại chương trình, các em còn được đón nhận phần quà tinh thần vô cùng bất ngờ, thú vị, đó là được gặp gỡ, giao lưu, tham gia các trò chơi có thưởng sôi nổi cùng với Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam, thành viên Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội.

Chia sẻ cảm xúc khi tham gia chương trình, các em nhỏ cho biết bản thân rất xúc động, ấm lòng trước sự quan tâm của Thành phố và các đơn vị hảo tâm. Những suất học bổng, món quà mà các em nhận được vừa có giá trị thiết thực chia sẻ khó khăn trong cuộc sống, vừa là nguồn động viên tinh thần to lớn để các em sẽ tiếp tục nỗ lực, vượt mọi khó khăn, vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Rời Chương trình trở về, các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt sẽ vẫn phải tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thiếu thốn của cuộc sống. Tuy nhiên, với những gì đã nhận được từ Chương trình, với trách nhiệm, tình cảm, sự quan tâm của Thành phố, các cơ quan, ban, ngành chức năng dành cho các em, chắc chắn các em sẽ có thêm điểm tựa, thêm động lực để tiếp tục phấn đấu, vượt qua khó khăn, vươn tới ước mơ và sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngân hàng Techcombank: Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Ngân hàng Techcombank: Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 do Ủy ban nhân dân và Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm phát động mới đây, Ban Chấp hành Công đoàn cùng Ban lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam - Techcombank đã và đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.
Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

(LĐTĐ) Hiện nay, việc phát triển Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, ĐMTMN có những đặc điểm riêng cần được lưu ý trong quá trình phát triển, cũng như trong quá trình xây dựng các chính sách, chiến lược về năng lượng nói chung. Trong đó, ảnh hưởng của ĐMTMN đối với vận hành hệ thống điện là những vấn đề cần sự đánh giá sát sao.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện đại đang đối mặt với lo âu và áp lực tinh thần do xã hội biến động và áp lực thành công. Xu hướng "chữa lành" hay còn gọi là “healing” thông qua những phương pháp như liệu pháp thiền định, chuyển động tự do, thôi miên, và nghệ thuật trị liệu đã trở thành trào lưu như một cách tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?

Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?

(LĐTĐ) Trước diễn biến của giá xăng dầu thế giới, theo dự báo của các chuyên gia, giá xăng ngày 2/5 dự báo sẽ được điều chỉnh tăng theo xu hướng giá xăng dầu thế giới. Nếu cơ quan quản lý không chi quỹ bình ổn, giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 có thể tăng nhẹ từ 50 - 90 đồng/lít.
Tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu?

Tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu?

(LĐTĐ) Thực hiện chính sách cải cách tiền lương, mức lương cao nhất của công chức, viên chức tương ứng với bậc 3 của chuyên gia cao cấp (bằng lương bộ trưởng) sẽ được nới rộng từ hệ số 10 lên 12. Vì vậy, mức lương mới cao nhất của công chức, viên chức dự kiến cũng vượt khá xa con số 18 triệu đồng như hiện nay.
Ngày 2/5, Quốc hội họp kỳ bất thường lần thứ 7

Ngày 2/5, Quốc hội họp kỳ bất thường lần thứ 7

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, diễn ra chiều 2/5, để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (gọi tắt Công ty gỗ Bình Minh), ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, xảy ra sáng 1/5, đến trưa cùng ngày, Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo nhanh vụ việc.

Tin khác

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã rực rỡ sắc cờ, biểu ngữ, băng rôn, tranh cổ động chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024)
Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai đã đến thăm, tặng quà ông Phạm Sơn (trú tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) - chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

(LĐTĐ) Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản đề nghị tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt

Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) UBND quận Tây Hồ đã yêu cầu các điểm trông giữ phương tiện chấp hành nghiêm việc niêm yết giá thu phí và sử dụng “Thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt”, vận động các cơ sở kinh doanh, người dân đẩy mạnh thanh toán “không dùng tiền mặt”.
Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động 1/5.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Quận ủy Thanh Xuân vừa ban hành Kế hoạch số 188-KH/QU về tuyên truyền và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Những câu chuyện đẹp về các cựu chiến binh

Những câu chuyện đẹp về các cựu chiến binh

(LĐTĐ) Bước qua lằn ranh sinh tử của cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc, những cựu chiến binh trở về cuộc sống đời thường mang trên mình nhiều thương tật, nhưng phẩm chất người lính bộ đội cụ Hồ vẫn ngời sáng trong họ. Trên địa bàn Hà Nội, nhiều cựu chiến binh đã nêu cao tinh thần gương mẫu, họ thầm lặng, cống hiến sức lực bản thân trong công cuộc xây dựng, đổi mới quê hương.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động