Góp phần nâng tầm cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước đã được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội cụ thể hoá bằng lớp trang bị kiến thức, kỹ năng hoạt động Công đoàn; xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn có bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm.
Nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ Công đoàn Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn cơ sở Bồi dưỡng nghiệp vụ hoạt động cho cán bộ Công đoàn huyện Gia Lâm

Nhiệm vụ cấp bách

Cán bộ Công đoàn là khâu then chốt, quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của công đoàn, phong trào công nhân, viên chức, lao động. Thực tế đã chứng minh “cán bộ nào phong trào ấy”. Nghị quyết XII, Đại hội Công đoàn Việt Nam đã xác định 1 trong 3 khâu đột phá của nhiệm kỳ là: Xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn nhất là đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở khu vực ngoài Nhà nước đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ.

Góp phần nâng tầm cán bộ Công đoàn cơ sở
Hội nghị tập huấn cán bộ Công đoàn cơ sở khu vực ngoài Nhà nước.

Hà Nội là một trong những địa phương có số lượng Công đoàn cơ sở khu vực ngoài Nhà nước lớn với hơn 5.000 Công đoàn cơ sở, cùng với đó là số lượng cán bộ Công đoàn tương đối đông đảo. Thời gian qua, các Công đoàn cơ sở khu vực ngoài Nhà nước trên địa bàn cũng đã phát huy tốt vai trò đại diện, bảo vệ của mình. Đại diện tập thể người lao động tham gia xây dựng các nội quy, quy chế của doanh nghiệp; thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể; xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động, quy chế trả lương, quy chế khen thưởng, từ đó đã góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố; xây dựng đội ngũ công nhân lao động Thủ đô phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và tổ chức Công đoàn vững mạnh…

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, tình hình quan hệ lao động và hoạt động Công đoàn trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước hiện nay vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, chậm đổi mới, chưa theo kịp với đòi hỏi từ nhu cầu thực tiễn và kỳ vọng của số đông người lao động. Đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở khu vực ngoài Nhà nước chủ yếu hoạt động không chuyên trách, công việc chuyên môn nặng nề, chưa có nhiều thời gian nghiên cứu trang bị kiến thức pháp luật, cũng như kỹ năng hoạt động công đoàn, một số thiếu kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng thương lượng, phương pháp hoạt động... chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, khoa học, kỹ thuật, công nghệ đang phát triển như vũ bão, thúc đẩy thay đổi nhanh chóng cơ cấu kinh tế và trang thiết bị sản xuất. Giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay cũng đang có sự chuyển biến quan trọng, phát triển nhanh về số lượng, đa dạng về cơ cấu và có sự phân hóa về trình độ, mức sống cũng như môi trường, điều kiện làm việc. Để Công đoàn thực sự là trung tâm đoàn kết, giáo dục công nhân, viên chức, lao động luôn thực hiện tốt các chức năng cơ bản của mình, thì cần thiết phải xây dựng được đội ngũ cán bộ Công đoàn vững mạnh.

Trong bối cảnh đó, công tác tập huấn, đào tạo đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở khu vực ngoài Nhà nước là vấn đề cấp bách được đặt ra. Việc mở các lớp tập huấn nhằm trang bị đầy đủ các kiến thức từ lý luận, đến thực tiễn, giúp đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước nắm vững chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn; vận dụng sáng tạo vào thực tiễn tại đơn vị, có khả năng, phương pháp, kỹ năng hoạt động công đoàn, xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm cao của đoàn viên, người lao động; có kiến thức tổ chức các hoạt động thiết thực trong việc đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; lan tỏa và hoàn thành tốt sứ mệnh của người cán bộ Công đoàn tại cơ sở theo quy định của pháp luật và Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn

Nhiệm kỳ 2018 - 2023 đánh dấu sự lớn mạnh không ngừng của phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động Công đoàn của thành phố Hà Nội. Xác định việc xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu hoạt động Công đoàn trong thời gian tới là rất cần thiết, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã ban hành Đề án thí điểm “Đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước thành phố Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2022”.

Theo đó, tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn theo phương pháp học tập tích cực, kết hợp giữa học lý thuyết và thực hành bài tập thực tế với các buổi tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm với nội dung đào tạo, tập huấn chủ yếu là những điểm mới trong Bộ luật Lao động năm 2019 và một số văn bản hướng dẫn thi hành; thương lượng tập thể nhóm doanh nghiệp; thương lượng tập thể, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp; thương lượng về tiền lương và giao kết Hợp đồng lao động; thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; quy trình giải quyết tranh chấp lao động...

Trong 2 năm 2021, 2022, Ban chỉ đạo đề án đã triển khai tới 43 đơn vị công đoàn cấp trên cơ sở. Năm 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên chỉ có 3 lớp được mở. Từ tháng 3/2022 đến hết ngày 23/5/2022, các đơn vị đã mở tổng số 41 lớp với 1.726 học viên.

Không chỉ riêng thực hiện Đề án, LĐLĐ Thành phố cũng chỉ đạo Trường trung cấp nghiệp vụ và dạy nghề công đoàn Hà Nội phối hợp với các LĐLĐ quận, huyện, thị xã mở được 76 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ Công đoàn cơ sở theo nguồn kinh phí tại đơn vị với 19.385 học viên tham gia. Riêng năm 2022, LĐLĐ Thành phố đã cử 34 đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch tham gia lớp bồi dưỡng công tác Công đoàn cho cán bộ chủ chốt cấp trên trực tiếp cơ sở do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức.

Trực tiếp tham gia lớp tập huấn, chị Bùi Thị Thủy (Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hana E&C) cho biết: “Thông qua các lớp học này, tôi đã được tìm hiểu, nâng cao kiến thức về những nội dung, phương pháp hoạt động của Công đoàn cơ sở trong tình hình mới. Các nội dung rất thiết thực, giúp tôi hiểu rõ hơn vai trò, vị trí của Công đoàn cũng như những cách làm hay để có thể học hỏi và áp dụng vào thực tiễn tại Công ty mình. Tôi cũng hy vọng sẽ có nhiều buổi hoạt động như này để chúng tôi được nâng cao chuyên môn cũng như được trao đổi, thảo luận nhiều hơn về tình hình thực tiễn hoạt động của tổ chức Công đoàn cơ sở ngoài Nhà nước hiện nay”.

LĐLĐ thành phố Hà Nội đánh giá, Đề án thí điểm “Đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước thành phố Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2022” đã đạt được những kết quả tích cực. Thông qua việc đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, các cấp Công đoàn Thủ đô đã trang bị cho đội ngũ cán bộ Công đoàn kỹ năng, nghiệp vụ Công đoàn cơ bản và chuyên sâu, góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Công đoàn, áp dụng và phát huy tốt kiến thức được đào tạo vào thực tiễn hoạt động, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn.

Đó cũng chính là hướng đi phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó nhấn mạnh đến việc: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có năng lực, trình độ cao, chuyên nghiệp, có bản lĩnh, phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có ý chí vươn lên, khát vọng cống hiến cho sự nghiệp phát triển Thủ đô”.

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có thư mời về việc thẩm định giá chi phí tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024 trên báo chí, xuất bản phẩm.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

(LĐTĐ) Chiều 4/5, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho 2 trường hợp công nhân bị tai nạn lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

(LĐTĐ) Thành công của người công nhân không phải là điều gì đó lớn lao, xa vời mà là luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc được giao. Đây là quan niệm của anh Lưu Văn Duy - công nhân chế tác trang sức tại Nhà máy sản xuất trang sức DOJI (trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI).
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán, Công ty Điện lực Điện Biên đã chủ động lên phương án đảm bảo điện cho các chuỗi các sự kiện nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ ngày 2/5 đến hết 7/5/2024, Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang ứng trực 24/24 với khoảng gần 300 ca trực tại các địa điểm diễn ra chuỗi sự kiện.
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.

Tin khác

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có thư mời về việc thẩm định giá chi phí tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024 trên báo chí, xuất bản phẩm.
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Phòng Giáo dục Đào tạo cùng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ba Vì tổ chức Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024; biểu dương khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024.
Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024. Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh và Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN&CX Hà Nội Trần Anh Tuấn tới dự chương trình.
32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024

32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 4/5, tại Sân vận động quận Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội), Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp với Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc Giải Bóng đá nam tại Hội thao cán bộ, công chức, viên chức, lao động năm 2024, chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (2/7/1994 - 2/7/2024) và 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Huyện Phú Xuyên phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân

Huyện Phú Xuyên phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về pháp luật lao động, ATVSLĐ, nhận diện lừa đảo trực tuyến

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về pháp luật lao động, ATVSLĐ, nhận diện lừa đảo trực tuyến

(LĐTĐ) Sáng nay (4/5), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Tìm hiểu về Pháp luật lao động, an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa”.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Tìm hiểu pháp luật lao động, ATVSLĐ, nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Tìm hiểu pháp luật lao động, ATVSLĐ, nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa"

(LĐTĐ) Sáng nay (4/5), tại Hội trường Công ty cổ phần Kim khí Thăng Long (ngõ 134, phố Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Tìm hiểu về Pháp luật lao động, An toàn vệ sinh lao động; nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa”.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội triển khai nhiều hoạt động chào mừng Tháng Công nhân 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội triển khai nhiều hoạt động chào mừng Tháng Công nhân 2024

(LĐTĐ) Tháng Công nhân 2024 được Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội được triển khai với 9 hoạt động trọng tâm trong đó có nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.
Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Đống Đa, Công đoàn Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động