Giao thông ùn ứ vì “lô cốt” bủa vây quá lâu!

Thời điểm này, hàng loạt tuyến đường ở Hà Nội trong tình trạng bị rào chắn để phục vụ việc thi công các công trình giao thông trọng điểm. Dù là khách quan song các “lô cốt” chiếm phần lớn lòng đường đang khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Điều này đòi hỏi các ban, ngành chức năng cần có sự quan tâm hơn để sớm giải quyết vấn đề đang gây bức xúc này.
Cử tri quận Thanh Xuân kiến nghị giảm ùn tắc giao thông đường Khuất Duy Tiến Nỗ lực vượt khó duy trì đô thị văn minh Tổ chức lại giao thông khu vực chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch

Khổ vì “lô cốt”

Gần một tháng trở lại đây, tuyến đường Nguyễn Trãi đoạn qua khu vực rào chắn phục vụ thi công dự án nước thải Yên Xá thường xuyên đối mặt với tình trạng áp lực giao thông tăng cao. Theo ghi nhận, dù là tuyến giao thông có mặt cắt thuộc “top” rộng nhất của Thủ đô, với nút giao 4 tầng hiện đại song đường Nguyễn Trãi vẫn bị xem là tuyến mà phương tiện lưu thông “chật vật” nhất trong thành phố.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó dễ thấy là mật độ phương tiện lưu thông tại khu vực luôn ở mức cao. Ngoài ra, việc triển khai không đồng bộ các dự án hạ tầng, làm đường trước, xây dựng hệ thống thoát nước sau, dẫn đến đào lên, quây lại, dựng “lô cốt” làm hạn chế năng lực lưu thông của đường.

Giao thông ùn ứ vì “lô cốt” bủa vây quá lâu!
Các phương tiện khó khăn khi di chuyển qua những “lô cốt”. Ảnh: Luyện Đinh

Cụ thể, vào khung giờ cao điểm buổi sáng, mật độ phương tiện từ Hà Đông vào trung tâm Thủ đô qua trục Nguyễn Trãi có dấu hiệu tăng nhanh, khiến giao thông một số thời điểm rơi vào tình trạng ùn ứ. Tại các điểm rào chắn, lòng đường bị thu hẹp khiến việc di chuyển của các phương tiện trở nên khó khăn hơn. Hàng nghìn ô tô, xe máy chen chân nhau di chuyển, lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, đội ngũ nhân lực của đơn vị thi công… phải thường xuyên túc trực để hướng dẫn, phân luồng và xử lý ùn tắc.

Thực tế, loạt “lô cốt” mọc lên trong quá trình thi công dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá không chỉ là “đặc sản” ở đường Nguyễn Trãi. Các tuyến giao thông khác như Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân), Vũ Trọng Khánh, Phùng Hưng (quận Hà Đông)… việc đi lại của người dân cũng gặp nhiều khó khăn bởi dự án này.

Tương tự, dự án thi công hạ cốt mở rộng đường Âu Cơ do quây “lô cốt” quá lâu hiện cũng đang gây bức xúc trong dư luận. Nhiều người dân cho biết, đường Âu Cơ có lưu lượng phương tiện lớn, đơn vị thi công lại quây rào chắn hai bên đường khiến lòng đường còn lại nhỏ hẹp, các phương tiện di chuyển vô cùng vất vả. Ùn tắc giao thông kéo dài đặc biệt nghiêm trọng vào những khung giờ cao điểm. Nhiều lái xe taxi không dám đi vào cung đường này nhận khách vì đường quá tắc, khó di chuyển.

Đẩy nhanh tốc độ thi công

Khách quan nhìn nhận, việc thi công các công trình trọng điểm là cần thiết nhưng phải bảo đảm lợi ích, hạn chế tối đa các ảnh hưởng tác động đến người dân. Chẳng hạn, đường vừa thi công, vừa sử dụng thì quây tôn là bắt buộc phải có để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện đi lại, đồng thời phải có phương án tổ chức phân luồng giao thông từ xa, công bố thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết, chủ động thay đổi lộ trình.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên - Chuyên gia giao thông cho biết, việc thi công các công trình trọng điểm là cần thiết nhưng phải đảm bảo lợi ích, hạn chế những ảnh hưởng tới người dân. Để làm được điều này, đơn vị thi công, đơn vị thiết kế phải rà soát để giảm thiểu diện tích chiếm dụng lòng đường. Đặc biệt, khi đã bắt tay vào triển khai dự án trên các trục giao thông thì phải tuân thủ và đảm bảo thời gian thi công, tránh việc thi công kéo dài.

Giao thông ùn ứ vì “lô cốt” bủa vây quá lâu!

Ở góc độ cơ quan quản lý, được biết với các công trình tiến hành thi công, gây ảnh hưởng đến giao thông như dự án nước thải Yên Xá, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội chỉ đạo nhà thầu thi công thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, bố trí lực lượng phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, chính quyền địa phương hướng dẫn phân luồng đảm bảo an toàn giao thông, tránh gây ùn tắc giao thông.

Khu vực quây “lô cốt” để triển khai các dự án kéo dài càng lâu thì thời gian người dân càng phải chịu cảnh cơ cực. Giao thông ùn ứ không chỉ là sự vất vả, mệt mỏi, ức chế khi phải mất hàng tiếng đồng hồ để vượt qua chặng đường ngắn, mà còn là thiệt hại về kinh tế của nhiều cá nhân, hộ gia đình, nhiều doanh nghiệp khi công việc ngưng trệ. Thay vì tấm biển vô cảm “Công trường đang thi công chú ý đi chậm” hoặc “Chúng tôi xin lỗi vì đã làm phiền” ở các khu vực quây rào tôn thì cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội cần có những giải pháp quyết liệt hơn, xử lý trách nhiệm của cả đơn vị chủ đầu tư nếu không đảm bảo đúng mốc thời gian thi công hoàn thành như đã đăng ký.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng yêu cầu nhà thầu thi công phải lắp đặt hệ thống biển báo công trường, biển báo chỉ dẫn... để hướng dẫn phân luồng từ xa và tại chỗ cho các phương tiện lưu thông; đẩy nhanh tiến độ thi công theo từng giai đoạn của biện pháp thi công, sớm thu hẹp rào chắn trả lại lòng đường phục vụ người dân đi lại tránh gây ùn tắc giao thông…

Về phía Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đơn vị cho biết, với công tác tổ chức phân luồng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Thanh tra Sở đẩy mạnh việc duy trì công tác phối hợp với các phòng, ban chức năng trực thuộc Sở, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng nắm bắt tình hình về trật tự giao thông, trật tự đô thị tại các điểm nút giao thông, khu vực, tuyến đường có nguy cơ phát sinh ùn tắc giao thông để kịp thời tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Sở phương án giải quyết.

Ngoài ra, Thanh tra Sở cũng đã xây dựng phương án phối hợp với Ban duy tu để thông tin các sự cố về giao thông, bất cập trong công tác tổ chức giao thông, công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố; đảm bảo kịp thời giải quyết, khắc phục các sự cố, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố. Bố trí cán bộ, nhân viên ứng trực trong các khung giờ (sáng từ 6h30 đến 8h, chiều từ 17h đến 19h) tại các đơn vị, kịp thời xử lý, giải quyết các tình huống, sự cố mất an toàn giao thông, triển khai các nhiệm vụ đột xuất, phối hợp giải quyết các sự cố về giao thông, các điểm ùn tắc phát sinh trên địa bàn Thành phố theo phương án của Thanh tra Sở.

Rõ ràng, việc vào cuộc của các cơ quan quản lý Thành phố nhằm giảm thiểu ùn tắc tại các “lô cốt” là kịp thời và đáng ghi nhận. Mặt khác, việc thực hiện công trình trọng điểm là bắt buộc, nhưng song song với việc xây dựng kế hoạch thi công, tìm ra giải pháp giao thông hữu hiệu cũng cần được coi là nhiệm vụ bắt buộc. Hơn hết, để giảm ùn tắc, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng phải mạnh tay xử lý những trường hợp vi phạm trật tự đô thị, không để xảy ra tình trạng các phương tiện dừng, đỗ xe dưới lòng đường gây mất trật tự an toàn giao thông quanh khu vực rào chắn. Đồng thời, các ban, ngành chức năng của Hà Nội cần có sự giám sát chặt chẽ, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ theo từng giai đoạn, sớm thu hẹp rào chắn, trả lại lòng đường.

Luyện Đinh

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động