Bài dự thi “Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô anh hùng – Thành phố vì hòa bình”

Giải pháp xây dựng hệ thống chung quảng bá Văn hóa – Lịch sử - Nghệ thuật Hà Nội

(LĐTĐ) Để khán giả trong và ngoài nước có một cái nhìn tổng quan về Văn hoá – Lịch sử - Nghệ thuật của Thủ đô Hà Nội, tác giả Nguyễn Thu Trang (Nhà hát Kịch Hà Nội) đã nghiên cứu đưa ra giải pháp xây dựng một hệ thống trực tuyến chung trên toàn thành phố Hà Nội. Theo đó, hệ thống trực tuyến sẽ giúp người dân và du khách dễ dàng tiếp cận với văn hóa, du lịch của Thủ đô.
Hà Nội trang trí đô thị ánh sáng Hà Nội trang trí đô thị ánh sáng

Chiếu sáng công cộng được xem là một phần cảnh quan đô thị và tạo nên gương mặt của Thành phố. Vậy, làm thế nào để Hà Nội đẹp, nhưng không lẫn với những Thành phố khác mà du khách đã từng đặt chân tới?

Báo Lao động Thủ đô xin đăng toàn văn Đề tài “Xây dựng Website quảng bá Văn hoá – Lịch sử - Nghệ thuật – Một hệ thống trực tuyến chung trên toàn thành phố Hà Nội” của tác giả Nguyễn Thu Trang tham gia cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô anh hùng – Thành phố vì hòa bình” do Công đoàn Viên chức Hà Nội và Báo lao động Thủ đô tổ chức.

Bối cảnh chung

Hà Nội - Trái tim hồng của cả nước, Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hoà bình, Thành phố sáng tạo - luôn xứng danh là trung tâm đầu não hội tụ, bảo tồn và phát huy văn hoá truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc. Đối diện với sự ra đời và phát triển không ngừng nghỉ của các loại hình giải trí nghệ thuật trong “thời đại 4.0”, nghệ thuật truyền thống tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội đã và đang đứng trước nhiều thử thách và bức thiết của việc chuyển mình thay đổi trong vấn đề tiếp cận, thu hút khán giả đến với các Nhà hát.

giai phap xay dung he thong chung quang ba van hoa lich su nghe thuat ha noi
Một hệ thống trực tuyến chung sẽ giúp khán giả và du khách dễ dàng tiếp cận với văn hóa nghệ thuật Thủ đô (ảnh minh họa: Nhà hát Kịch Hà Nội)

Cũng như các nghệ thuật truyền thống tiêu biểu khác của Thủ đô như tuồng, chèo, múa rối … nghệ thuật Kịch nói cũng gặp rất nhiều khó khăn và thử thách trong vấn đề bảo tồn và phát triển trong giai đoạn bùng nổ và phát triển công nghệ, sự ra đời phong phú của các loại hình nghệ thuật mới với các cách thể hiện và tiếp cận dễ dàng hơn xưa.

Chính vì vậy, việc thay đổi, cải tiến cách thức mua vé xem nghệ thuật là một điều vô cùng quan trọng, cần thiết và phải thực hiện ngay.

Thực trạng quy trình bán vé online

Hiện nay, hầu hết các đơn vị nghệ thuật đều sử dụng hình thức bán vé trực tiếp tại điểm diễn, tại Nhà hát. Việc sử dụng hình thức bán vé online là một phương pháp bổ trợ được áp dụng. Nhưng sự hạn chế về công nghệ thông tin, sự thiếu hụt về nhân sự chuyên trách và tính hạn chế của hình thức bán vé online khiến cho quy trình bán vé vẫn chưa thực sự phát huy triệt để tác dụng của nó.

Lầu tiên phải nói đến những vấn đề còn tồn tại trong việc thiết kế, sử dụng website bán vé tại các đơn vị nghệ thuật như: Quy trình mua vé online còn phức tạp, khó thao tác; Khó khăn trong việc thanh toán online và thanh toán quốc tế; Không cập nhật kịp thời số ghế trống, ghế chọn và khó thực hiện việc chọn chỗ ngồi; Thông tin vở diễn/buổi diễn (nội dung, hình ảnh, trailer, lịch diễn …) chưa đầy đủ để hỗ trợ cho quá trình mua vé của khán giả được thuận lợi; Khó tiếp cận các đối tượng khán giả có độ tuổi cao hoặc không tiếp cận công nghệ thông tin; Giao diện không có các phiên bản các thứ tiếng khiến khách nước ngoài khó tiếp cận và sử dụng; Đường link chưa có sự liên kết chặt chẽ và hiệu quả với các cổng thông tin điện tử khác; Website được thiết kế thường không được chú trọng trải nghiệm người dùng.

Bởi vậy, cải tiến và nâng cao hiệu quả quy trình bán vé (trực tuyến và tại chỗ) tại các điểm di tích lịch sử, các địa điểm thăm quan văn hoá, các Nhà hát biểu diễn nghệ thuật trong phạm vi thành phố Hà Nội sẽ góp phần không nhỏ trong những nỗ lực đưa khán giả trong và ngoài nước đến với Sân khấu nghệ thuật nói chung và Sân khấu nghệ thuật truyền thống tiêu biểu nói riêng.

Giải pháp: Xây dựng hệ thống website chung

“Xây dựng website quảng bá Văn hoá - Lịch sử - Nghệ thuật - Một hệ thống trực tuyến chung trên toàn Thành phố Hà Nội” dành cho các điểm tham quan trọng điểm, các di tích lịch sử, các đơn vị nghệ thuật, các Nhà hát… trong phạm vi thành phố Hà Nội là cần thiết để đưa khán giả đến gần với văn hóa nghệ thuật Thủ đô.

Nội dung chính của Website:

Giới thiệu tổng thể về hệ thống các đơn vị nghệ thuật, các Nhà hát, các điểm tham quan trọng điểm, các di tích lịch sử … Bên cạnh đó, dẫn chính xác đường link tới website chính thức của đơn vị đó để dành riêng cho những khán giả, những đối tượng có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn, kỹ hơn.

Website của Hệ thống chung có giao diện hiện đại, thông minh và dễ thao tác, có phiên bản các thứ tiếng (Anh, Pháp, Trung …) hỗ trợ khán giả quốc tế dễ dàng tiếp cận.

Website cho phép các đơn vị nghệ thuật, các Nhà hát … đăng ký dịch vụ bán vé online trên Website chung đối với những chương trình biểu diễn nghệ thuật, những điểm tham quan có thu phí. Một phần doanh thu bán vé sẽ được trích lại để làm phí duy trì hệ thống.

Việc cập nhật lịch diễn, địa điểm, thời gian, mức tiền, số ghế … cần sự kết nối chặt chẽ và nhanh chóng đối với các website “chi nhánh” (website của các đơn vị, Nhà hát có đăng ký dịch vụ bán vé online trên hệ thống …). Điều này cần có sự đồng nhất và phối hợp của các đơn vị có nhu cầu và đã đăng ký.

Hình thức thanh toán dễ dàng, bảo mật tuyệt đối: Website chung của Thành phố được sự hỗ trợ từ phía các Ngân hàng để dù dòng tiền thanh toán không lớn, dù là khách trong hay ngoài nước đều có thể sử dụng các loại thẻ ngân hàng hoặc app ứng dụng trên các phương tiện điện tử thông minh (như điện thoại thông minh, laptop, máy bàn, ipad …). Đồng thời, việc bảo mật thông tin khách hàng (thông tin cá nhân, thông tin thẻ …) cần được bảo đảm tuyệt đối.

Hệ thống code vé thông minh: Đối với những giao dịch đã hoàn thành, Hệ thống bán vé xuất code gửi đến khán giả theo nhiều phương thức khác nhau và do khán giả tự lựa chọn hình thức (qua email, tin nhắn điện thoại, code hiển thị trên web được in tải …). Việc xuất code vé điện tử hoàn toàn có thể thay thế bằng việc nhận code vé (vật thật) tại các điểm bán vé của Nhà hát, các đơn vị khác …

Lợi ích và tác dụng

Xây dựng hệ thống website chung sẽ giúp khán giả trong và ngoài nước có một cái nhìn tổng quan về Văn hoá – Lịch sử - Nghệ thuật của Thủ đô Hà Nội. Đồng thời, khán giả dễ dàng truy cập website, tiếp cận và có được thông tin chính thống từ website của Thành phố. Tránh tình trạng chênh lệch giá, chèo kéo khách, những bất tiện và phức tạp … khiến trải nghiệm của khán giả, của khách du lịch trong và ngoài nước bị kém chất lượng và gây phản cảm.

Các khách du lịch nước ngoài, khán giả quốc tế dễ dàng nắm bắt thông tin và liên hệ chính xác tới những nơi muốn đến, những chương trình nghệ thuật muốn xem mà không cần thông qua các công ty du lịch, các bên môi giới, trung gian …

giai phap xay dung he thong chung quang ba van hoa lich su nghe thuat ha noi
Các điểm tham quan trọng điểm, các di tích lịch sử trong thành phố cũng được giới thiệu tại hệ thống website chung (ảnh minh họa: Bảo Thoa)

Hỗ trợ chung về mặt công nghệ thông tin, kỹ thuật và cơ sở hạ tầng nền tảng của hệ thống thiết bị và nhà mạng đối với toàn bộ các đơn vị nghệ thuật và các đơn vị khác giảm bớt chi phí đầu tư ban đầu. Việc có thêm một hệ thống bán vé trực tuyến hiện đại, chuyên nghiệp giúp tăng doanh số bán vé và đem lại nguồn thu ổn định cho các đơn vị. Quản lý một cách hệ thống, tổng quan và có đầu mối chung để liên kết với các mảng khác như Du lịch, Giáo dục … Từ Website chung, các chương trình nghệ thuật phù hợp sẽ được phân loại và đến với đúng đối tượng có nhu cầu. Xây dựng các chốt, điểm truy cập, giao nhận thông tin, code vé tại các Quận, các điểm tham quan trọng điểm, các Nhà hát.

Việc hiện đại hoá hệ thống và quy trình bán vé online ở từng đơn vị hay trên toàn Thành phố Hà Nội vẫn sẽ có một số khó khăn khi tiếp cận các đối tượng khán giả có tuổi, những khán giả hạn chế trong việc sử dụng các thiết bị thông minh (điện thoại, máy tính …). Chính vì vậy, việc xây dựng các chốt, các điểm truy cập, giao nhận thông tin, code vé… trực tiếp tại các quận, các điểm tham quan trọng điểm, các Nhà hát trong Thành phố là việc hỗ trợ cho quy trình bán vé online trên Hệ thống tăng hiệu quả, tiếp cận sát tới những đối tượng khán giả có nhu cầu thưởng thức văn hoá – nghệ thuật.

Xây dựng ứng dụng trên thiết bị điện tử

Website – App điện tử được kết nối, cập nhật và hoạt động song song, giúp cho người dùng có sự lựa chọn trong việc tiếp nhận thông tin. Việc sử dụng App điện tử sẽ giúp cho Nhà quản lý linh hoạt, chủ động hơn trong việc đưa thông tin tới người sử dụng.

Đồng thời, App tổng có sự hỗ trợ về thanh toán, đăng ký thành viên, hội viên, tích điểm … rất phù hợp với khán giả trẻ. Việc tải và lưu ứng dụng App trên các thiết bị thông minh giúp người dùng, khán giả nhớ đến và nhận được, cập nhật được thông tin hiệu quả và kịp thời.

Xây dựng bộ phận nhân sự chuyên trách, có chuyên môn cao về công nghệ thông tin

Các Nhà hát, các đơn vị cần xây dựng một bộ phận công nghệ thông tin chuyên trách, riêng biệt, thường xuyên được học tập, đào tạo để cập nhật những kỹ thuật mới, am hiểu về marketing, phân tích số liệu thị trường, am hiểu về nghệ thuật và thẩm mỹ để phù hợp với lĩnh vực nghệ thuật đó, nhạy bén nắm bắt thị hiếu khán giả đương thời. Đồng thời, ở cấp Thành phố để xây dựng, đưa vào hoạt động và phát triển Hệ thống bán vé trực tuyến chung dành cho Văn hoá – Nghệ thuật – Lịch sử cần có một bộ phận chuyên trách với những nhân sự chuyên môn cao và đòi hỏi sự phối, kết hợp của các Bộ, ban ngành khác.

Khi Thế giới đã bước sang giai đoạn 4.0, việc thay đổi và phát triển về công nghệ thông tin là một bước tiến bắt buộc. Tận dụng triệt để công nghệ thông tin trong các quy trình bán vé trực tuyến không chỉ đưa các tác phẩm nghệ thuật đến gần khán giả bằng cách nhanh nhất, đem đến nhiều hiệu quả giác quan ấn tượng nhất mà còn tạo dựng một hệ thống quản lý tổng thể, cung cấp các số liệu chính xác giúp đưa ra các phương án marketing hợp lý, các đề án nhân sự phù hợp cho các cấp quản lý.

* Tít bài do Lao động Thủ đô đặt

Nguyễn Thu Trang (Nhà hát Kịch Hà Nội - 42 Tràng Tiền, Hà Nội)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

(LĐTĐ) Ngày 27/3, tại Hà Nội, Học viện Chính trị phối hợp với Báo Quân đội nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
Xem thêm
Phiên bản di động