Bài dự thi “Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô anh hùng – Thành phố vì hòa bình”

Giải pháp xây dựng hệ thống chung quảng bá Văn hóa – Lịch sử - Nghệ thuật Hà Nội

(LĐTĐ) Để khán giả trong và ngoài nước có một cái nhìn tổng quan về Văn hoá – Lịch sử - Nghệ thuật của Thủ đô Hà Nội, tác giả Nguyễn Thu Trang (Nhà hát Kịch Hà Nội) đã nghiên cứu đưa ra giải pháp xây dựng một hệ thống trực tuyến chung trên toàn thành phố Hà Nội. Theo đó, hệ thống trực tuyến sẽ giúp người dân và du khách dễ dàng tiếp cận với văn hóa, du lịch của Thủ đô.
Hà Nội trang trí đô thị ánh sáng Hà Nội trang trí đô thị ánh sáng

Chiếu sáng công cộng được xem là một phần cảnh quan đô thị và tạo nên gương mặt của Thành phố. Vậy, làm thế nào để Hà Nội đẹp, nhưng không lẫn với những Thành phố khác mà du khách đã từng đặt chân tới?

Báo Lao động Thủ đô xin đăng toàn văn Đề tài “Xây dựng Website quảng bá Văn hoá – Lịch sử - Nghệ thuật – Một hệ thống trực tuyến chung trên toàn thành phố Hà Nội” của tác giả Nguyễn Thu Trang tham gia cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô anh hùng – Thành phố vì hòa bình” do Công đoàn Viên chức Hà Nội và Báo lao động Thủ đô tổ chức.

Bối cảnh chung

Hà Nội - Trái tim hồng của cả nước, Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hoà bình, Thành phố sáng tạo - luôn xứng danh là trung tâm đầu não hội tụ, bảo tồn và phát huy văn hoá truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc. Đối diện với sự ra đời và phát triển không ngừng nghỉ của các loại hình giải trí nghệ thuật trong “thời đại 4.0”, nghệ thuật truyền thống tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội đã và đang đứng trước nhiều thử thách và bức thiết của việc chuyển mình thay đổi trong vấn đề tiếp cận, thu hút khán giả đến với các Nhà hát.

giai phap xay dung he thong chung quang ba van hoa lich su nghe thuat ha noi
Một hệ thống trực tuyến chung sẽ giúp khán giả và du khách dễ dàng tiếp cận với văn hóa nghệ thuật Thủ đô (ảnh minh họa: Nhà hát Kịch Hà Nội)

Cũng như các nghệ thuật truyền thống tiêu biểu khác của Thủ đô như tuồng, chèo, múa rối … nghệ thuật Kịch nói cũng gặp rất nhiều khó khăn và thử thách trong vấn đề bảo tồn và phát triển trong giai đoạn bùng nổ và phát triển công nghệ, sự ra đời phong phú của các loại hình nghệ thuật mới với các cách thể hiện và tiếp cận dễ dàng hơn xưa.

Chính vì vậy, việc thay đổi, cải tiến cách thức mua vé xem nghệ thuật là một điều vô cùng quan trọng, cần thiết và phải thực hiện ngay.

Thực trạng quy trình bán vé online

Hiện nay, hầu hết các đơn vị nghệ thuật đều sử dụng hình thức bán vé trực tiếp tại điểm diễn, tại Nhà hát. Việc sử dụng hình thức bán vé online là một phương pháp bổ trợ được áp dụng. Nhưng sự hạn chế về công nghệ thông tin, sự thiếu hụt về nhân sự chuyên trách và tính hạn chế của hình thức bán vé online khiến cho quy trình bán vé vẫn chưa thực sự phát huy triệt để tác dụng của nó.

Lầu tiên phải nói đến những vấn đề còn tồn tại trong việc thiết kế, sử dụng website bán vé tại các đơn vị nghệ thuật như: Quy trình mua vé online còn phức tạp, khó thao tác; Khó khăn trong việc thanh toán online và thanh toán quốc tế; Không cập nhật kịp thời số ghế trống, ghế chọn và khó thực hiện việc chọn chỗ ngồi; Thông tin vở diễn/buổi diễn (nội dung, hình ảnh, trailer, lịch diễn …) chưa đầy đủ để hỗ trợ cho quá trình mua vé của khán giả được thuận lợi; Khó tiếp cận các đối tượng khán giả có độ tuổi cao hoặc không tiếp cận công nghệ thông tin; Giao diện không có các phiên bản các thứ tiếng khiến khách nước ngoài khó tiếp cận và sử dụng; Đường link chưa có sự liên kết chặt chẽ và hiệu quả với các cổng thông tin điện tử khác; Website được thiết kế thường không được chú trọng trải nghiệm người dùng.

Bởi vậy, cải tiến và nâng cao hiệu quả quy trình bán vé (trực tuyến và tại chỗ) tại các điểm di tích lịch sử, các địa điểm thăm quan văn hoá, các Nhà hát biểu diễn nghệ thuật trong phạm vi thành phố Hà Nội sẽ góp phần không nhỏ trong những nỗ lực đưa khán giả trong và ngoài nước đến với Sân khấu nghệ thuật nói chung và Sân khấu nghệ thuật truyền thống tiêu biểu nói riêng.

Giải pháp: Xây dựng hệ thống website chung

“Xây dựng website quảng bá Văn hoá - Lịch sử - Nghệ thuật - Một hệ thống trực tuyến chung trên toàn Thành phố Hà Nội” dành cho các điểm tham quan trọng điểm, các di tích lịch sử, các đơn vị nghệ thuật, các Nhà hát… trong phạm vi thành phố Hà Nội là cần thiết để đưa khán giả đến gần với văn hóa nghệ thuật Thủ đô.

Nội dung chính của Website:

Giới thiệu tổng thể về hệ thống các đơn vị nghệ thuật, các Nhà hát, các điểm tham quan trọng điểm, các di tích lịch sử … Bên cạnh đó, dẫn chính xác đường link tới website chính thức của đơn vị đó để dành riêng cho những khán giả, những đối tượng có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn, kỹ hơn.

Website của Hệ thống chung có giao diện hiện đại, thông minh và dễ thao tác, có phiên bản các thứ tiếng (Anh, Pháp, Trung …) hỗ trợ khán giả quốc tế dễ dàng tiếp cận.

Website cho phép các đơn vị nghệ thuật, các Nhà hát … đăng ký dịch vụ bán vé online trên Website chung đối với những chương trình biểu diễn nghệ thuật, những điểm tham quan có thu phí. Một phần doanh thu bán vé sẽ được trích lại để làm phí duy trì hệ thống.

Việc cập nhật lịch diễn, địa điểm, thời gian, mức tiền, số ghế … cần sự kết nối chặt chẽ và nhanh chóng đối với các website “chi nhánh” (website của các đơn vị, Nhà hát có đăng ký dịch vụ bán vé online trên hệ thống …). Điều này cần có sự đồng nhất và phối hợp của các đơn vị có nhu cầu và đã đăng ký.

Hình thức thanh toán dễ dàng, bảo mật tuyệt đối: Website chung của Thành phố được sự hỗ trợ từ phía các Ngân hàng để dù dòng tiền thanh toán không lớn, dù là khách trong hay ngoài nước đều có thể sử dụng các loại thẻ ngân hàng hoặc app ứng dụng trên các phương tiện điện tử thông minh (như điện thoại thông minh, laptop, máy bàn, ipad …). Đồng thời, việc bảo mật thông tin khách hàng (thông tin cá nhân, thông tin thẻ …) cần được bảo đảm tuyệt đối.

Hệ thống code vé thông minh: Đối với những giao dịch đã hoàn thành, Hệ thống bán vé xuất code gửi đến khán giả theo nhiều phương thức khác nhau và do khán giả tự lựa chọn hình thức (qua email, tin nhắn điện thoại, code hiển thị trên web được in tải …). Việc xuất code vé điện tử hoàn toàn có thể thay thế bằng việc nhận code vé (vật thật) tại các điểm bán vé của Nhà hát, các đơn vị khác …

Lợi ích và tác dụng

Xây dựng hệ thống website chung sẽ giúp khán giả trong và ngoài nước có một cái nhìn tổng quan về Văn hoá – Lịch sử - Nghệ thuật của Thủ đô Hà Nội. Đồng thời, khán giả dễ dàng truy cập website, tiếp cận và có được thông tin chính thống từ website của Thành phố. Tránh tình trạng chênh lệch giá, chèo kéo khách, những bất tiện và phức tạp … khiến trải nghiệm của khán giả, của khách du lịch trong và ngoài nước bị kém chất lượng và gây phản cảm.

Các khách du lịch nước ngoài, khán giả quốc tế dễ dàng nắm bắt thông tin và liên hệ chính xác tới những nơi muốn đến, những chương trình nghệ thuật muốn xem mà không cần thông qua các công ty du lịch, các bên môi giới, trung gian …

giai phap xay dung he thong chung quang ba van hoa lich su nghe thuat ha noi
Các điểm tham quan trọng điểm, các di tích lịch sử trong thành phố cũng được giới thiệu tại hệ thống website chung (ảnh minh họa: Bảo Thoa)

Hỗ trợ chung về mặt công nghệ thông tin, kỹ thuật và cơ sở hạ tầng nền tảng của hệ thống thiết bị và nhà mạng đối với toàn bộ các đơn vị nghệ thuật và các đơn vị khác giảm bớt chi phí đầu tư ban đầu. Việc có thêm một hệ thống bán vé trực tuyến hiện đại, chuyên nghiệp giúp tăng doanh số bán vé và đem lại nguồn thu ổn định cho các đơn vị. Quản lý một cách hệ thống, tổng quan và có đầu mối chung để liên kết với các mảng khác như Du lịch, Giáo dục … Từ Website chung, các chương trình nghệ thuật phù hợp sẽ được phân loại và đến với đúng đối tượng có nhu cầu. Xây dựng các chốt, điểm truy cập, giao nhận thông tin, code vé tại các Quận, các điểm tham quan trọng điểm, các Nhà hát.

Việc hiện đại hoá hệ thống và quy trình bán vé online ở từng đơn vị hay trên toàn Thành phố Hà Nội vẫn sẽ có một số khó khăn khi tiếp cận các đối tượng khán giả có tuổi, những khán giả hạn chế trong việc sử dụng các thiết bị thông minh (điện thoại, máy tính …). Chính vì vậy, việc xây dựng các chốt, các điểm truy cập, giao nhận thông tin, code vé… trực tiếp tại các quận, các điểm tham quan trọng điểm, các Nhà hát trong Thành phố là việc hỗ trợ cho quy trình bán vé online trên Hệ thống tăng hiệu quả, tiếp cận sát tới những đối tượng khán giả có nhu cầu thưởng thức văn hoá – nghệ thuật.

Xây dựng ứng dụng trên thiết bị điện tử

Website – App điện tử được kết nối, cập nhật và hoạt động song song, giúp cho người dùng có sự lựa chọn trong việc tiếp nhận thông tin. Việc sử dụng App điện tử sẽ giúp cho Nhà quản lý linh hoạt, chủ động hơn trong việc đưa thông tin tới người sử dụng.

Đồng thời, App tổng có sự hỗ trợ về thanh toán, đăng ký thành viên, hội viên, tích điểm … rất phù hợp với khán giả trẻ. Việc tải và lưu ứng dụng App trên các thiết bị thông minh giúp người dùng, khán giả nhớ đến và nhận được, cập nhật được thông tin hiệu quả và kịp thời.

Xây dựng bộ phận nhân sự chuyên trách, có chuyên môn cao về công nghệ thông tin

Các Nhà hát, các đơn vị cần xây dựng một bộ phận công nghệ thông tin chuyên trách, riêng biệt, thường xuyên được học tập, đào tạo để cập nhật những kỹ thuật mới, am hiểu về marketing, phân tích số liệu thị trường, am hiểu về nghệ thuật và thẩm mỹ để phù hợp với lĩnh vực nghệ thuật đó, nhạy bén nắm bắt thị hiếu khán giả đương thời. Đồng thời, ở cấp Thành phố để xây dựng, đưa vào hoạt động và phát triển Hệ thống bán vé trực tuyến chung dành cho Văn hoá – Nghệ thuật – Lịch sử cần có một bộ phận chuyên trách với những nhân sự chuyên môn cao và đòi hỏi sự phối, kết hợp của các Bộ, ban ngành khác.

Khi Thế giới đã bước sang giai đoạn 4.0, việc thay đổi và phát triển về công nghệ thông tin là một bước tiến bắt buộc. Tận dụng triệt để công nghệ thông tin trong các quy trình bán vé trực tuyến không chỉ đưa các tác phẩm nghệ thuật đến gần khán giả bằng cách nhanh nhất, đem đến nhiều hiệu quả giác quan ấn tượng nhất mà còn tạo dựng một hệ thống quản lý tổng thể, cung cấp các số liệu chính xác giúp đưa ra các phương án marketing hợp lý, các đề án nhân sự phù hợp cho các cấp quản lý.

* Tít bài do Lao động Thủ đô đặt

Nguyễn Thu Trang (Nhà hát Kịch Hà Nội - 42 Tràng Tiền, Hà Nội)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tin khác

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, trong nội dung về hợp tác quốc tế được bổ sung và đưa thành điều riêng. Cùng đó, với nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội hiện nay, đòi hỏi cán bộ ngành BHXH Việt Nam cần được nâng cao, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong công tác đối ngoại.
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.
Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở các tòa chung cư lớn để lắng nghe nguyện vọng nhân dân

Thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở các tòa chung cư lớn để lắng nghe nguyện vọng nhân dân

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2024 - 2029, thành phố Hà Nội cần xem xét thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở những tòa chung cư lớn để góp phần lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ gia đình trên địa bàn. Đó là gợi mở của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến với thành phố Hà Nội.
TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, huy động mọi nguồn lực cho phát triển

Đẩy mạnh cải cách hành chính, huy động mọi nguồn lực cho phát triển

(LĐTĐ) Với tinh thần "không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương… nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy khí thế đang có, tiếp tục "giữ lửa", triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) một cách thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực, rõ ràng…
Giải cứu 9 người bị mắc kẹt trong thang máy tại thành phố Hồ Chí Minh

Giải cứu 9 người bị mắc kẹt trong thang máy tại thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngay sau khi nhận thông tin, Công an quận 5, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã điều động Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ xuất 2 xe chuyên dụng cùng 12 cán bộ chiến sĩ đến địa điểm xảy ra tai nạn, phối hợp công an địa phương thực hiện công tác cứu nạn.
Xem thêm
Phiên bản di động