Giải Oscar 2023: Kỷ nguyên của những ngôi sao mới

(LĐTĐ) Khi danh sách đề cử Oscar 2023 được công bố, giới mộ điệu điện ảnh sắp chứng kiến một Lễ trao giải với nhiều “lần đầu tiên” nhất trong lịch sử. Lễ trao giải năm nay được đánh giá là sẽ đem lại sự bùng nổ cho nền công nghiệp giải trí và là mùa Oscar đánh dấu một kỷ nguyên của những ngôi sao mới trong nền điện ảnh toàn cầu.
Diễn viên khiếm thính thứ hai giành tượng vàng Oscar Phim “578: Phát đạn của kẻ điên” đại diện Việt Nam tham dự giải Oscar

Mỗi năm, khi các đề cử cho giải Oscar được công bố, câu chuyện về sự đa dạng sắc tộc trong danh sách diễn viên luôn trở thành tâm điểm. Năm nay, có tới 4 diễn viên châu Á vào danh sách đề cử tại 4 hạng mục chính: Dương Tử Quỳnh (Nữ chính xuất sắc), Quan Kế Huy (Nam phụ xuất sắc), Stephanie Hsu và Hồng Châu (Nữ phụ xuất sắc). Kết quả này vừa lập kỷ lục số lượng diễn viên châu Á được đề cử nhiều nhất trong một năm, vừa là cột mốc quan trọng cho sự hiện diện của sắc tộc phương Đông tại giải Oscar và Hollywood nói chung.

Giải Oscar 2023: Kỷ nguyên của những ngôi sao mới
Lần đầu tiên trong lịch sử, các diễn viên châu Á được đề cử ở nhiều hạng mục liên quan đến diễn xuất.

Trong đó, Dương Tử Quỳnh trở thành nữ diễn viên đến từ châu Á đầu tiên được đề cử ở hạng mục “Nữ chính xuất sắc”, cũng là nữ diễn viên người Malaysia đầu tiên trong lịch sử được đề cử cho hạng mục này. Trong bộ phim lấy đề tài đa vũ trụ “Everything everywhere all at once”, nhân vật của Dương Tử Quỳnh phải xuyên các chiều không gian để đánh bại thực thể ác độc, giải cứu các thế giới song song. Tác phẩm lấy nước mắt khán giả vì chạm đến những vấn đề về gia đình và mối quan hệ giữa các thành viên, các thế hệ…

Trước đó, đề cử giải Nữ chính xuất sắc từng được trao cho một nữ diễn viễn châu Á có tên Merle Oberon với phim “The dark angel” vào năm 1936. Tuy nhiên, Merle Oberon lại mang dòng máu lai Nam Á, trong khi đó Dương Tử Quỳnh có gốc gác hoàn toàn châu Á. Bởi vậy, việc cô được nhận đề cử hạng mục “Nữ chính xuất sắc” năm nay khiến phần lớn khán giảmong chờ nữ diễn viên sẽ thắng giải.

Đặc biệt, năm nay, lần đầu tiên, một nữ diễn viên gốc Việt được xướng tên trong danh sách đề cử Oscar. Với vai diễn Liz trong “The wale” cùng diễn xuất mộc mạc, sắc thái cảm xúc chân thật đến ngỡ ngàng, Hồng Châu - nữ diễn viên điện ảnh người Mỹ gốc Việt nhận đề cử cho hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc”. Trước đây, cô cũng từng nhận nhiều khen ngợi về diễn xuất khi sánh vai với tài tử Matt Damon trong bộ phim khoa học viễn tưởng “Downsizing” qua vai diễn Ngọc Lan, một nhà hoạt động chính trị bị cụt chân.

Ngoài ra, vai chính Norma Jeane Mortenson trong bộ phim “Blonde” gây tranh cãi của Netflix đưangười đẹp Ana de Armas thành nữ diễn viên Cuba đầu tiên được đề cử giải Oscar cho hạng mục “Nữ chính xuất sắc”. Trước đó, trong đường đua Oscar, Cuba chỉ có một đại diện đề cử hạng mục Nam phụ xuất sắc là Andy Garcia với phim “Bố già III”, ra mắt năm 1990.

Đáng chú ý, lần đầu tiên, đề cử hạng mục “Nam diễn viên chính xuất sắc” đều là gương mặt mới, chưa từng xuất hiện ở Oscar. Danh sách đề cử cho giải “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất”đó là: Austin Butler - vai Elvis Presley (phim “Elvis”); Colin Farrell - vai Pádraic Súilleabháin (phim “The Banshees of Inisherin”); Brendan Fraser - vai Charlie (phim “The Whale”); Paul Mescal - vai Calum Paterson (phim “Aftersun”) và Bill Nighy - vai Rodney Williams (phim “Living”).

Lần đầu tiên một mùa Oscar có hai phim hậu truyện, đồng thời là bom tấn tỷ đô cùng được đề cử trong một hạng mục “Phần hai của hai loạt phim ăn khách nhất mọi thời”, đạt được doanh thu hơn 1 tỷ USD là “Avatar: The way of water” và “Top gun: Maverick” đều đang nằm trong danh sách ứng viên giải “Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc”.

Đây cũng sẽ là lần trở lại hiếm hoi tiếp theo của ca sĩ Rihanna kể từ màn trình diễn đỉnh cao ở Superbowl, đánh dấu sự tái xuất với làng nhạc sau 6 năm nghỉ ngơi. Trong lần đầu lên sân khấu Oscar, cô sẽ thể hiện ca khúc “Lift me up” (nhạc phim “Black panther: Wakandaforever”), được đề cử “Ca khúc nhạc phim gốc hay nhất”. Theo The News, có thể nữ ca sĩ sẽ tạm hoãn sự nghiệp ca nhạc lần nữa để tập trung vào đám cưới cùng sự ra đời của đứa con thứ hai.

Điều này càng khiến các fan nóng lòng mong muốn được thưởng thức màn biểu diễn đầu tiên của Rihanna tại Oscar 2023 vì có thể rất lâu nữa, công chúng mới được gặp lại “công chúa R&B” trên sân khấu.“Lift me up” được viết để tưởng nhớ cuộc đời và di sản phi thường của diễn viên quá cố Chadwick Boseman, cũng như ảnh hưởng của anh đối với sự hiện diện của người da màu trên phim ảnh nói chung và bộ phim Black Panther nói riêng. Boseman quen thuộc với vai diễn Vua T’Challa trong bom tấn “Black panther” của Marvel, qua đời vào năm 2020 sau 4 năm chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Cũng là lần đầu tiên, để phòng tránh điều khó ngờ nhất sau cú tát đi vào lịch sử của Will Smith dành cho Chris Rock ở giải Oscar 2022, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh đã lên kế hoạch trước để không cósự cố ngoài ý muốn diễn ra trong đêm trọng đại nhất của Hollywood. Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Time, Giám đốc điều hành của Viện Hàn lâm - BillKramer cho biết, từ Oscar năm nay sẽ có một đội xử lý khủng hoảng chỉ để ứng phó với những sự kiện có thể diễn ra ngoài kế hoạch, và đó là “điều mà chúng tôi chưa từng có trước đây”.

Có thể nói, việc Ban tổ chức Lễ trao giải Oscar phải thành lập đội xử lý khủng hoảng đề phòng sự cố, hay diễn viên châu Á ngập tràn bảng đề cử và cuộc đua “Nam diễn viên chính xuất sắc”toàn gương mặt mới là những “lần đầu tiên” hứa hẹn tạo nên một mùa Oscar khác biệt nhất lịch sử trao giải.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

(LĐTĐ) Sau hơn 1 tuần lên sóng, "Dữ phượng hành" bội thu kỷ lục khi liên tiếp đứng đầu các bảng xếp hạng xứ Trung như Maoyan, Douban, Xunyi. Trên bảng xếp hạng hot search Weibo, phim trở thành chủ đề "nóng bỏng tay" với hơn 1.963 chủ đề, tăng hơn 6.5 tỷ lượt tiếp cận, thu về 30 triệu lượt thảo luận.
Cơn sốt phim "Quật mộ trùng ma” sau 10 ngày công chiếu tại Việt Nam

Cơn sốt phim "Quật mộ trùng ma” sau 10 ngày công chiếu tại Việt Nam

(LĐTĐ) Sau 10 ngày công chiếu tại Việt Nam, phim "Quật mộ trùng ma" đã nhanh chóng trở thành đề tài nóng hổi trên các diễn đàn điện ảnh và mạng xã hội. Đạo diễn Jang Jae-hyun, với bản lĩnh sáng tạo không giới hạn, đã một lần nữa khiến khán giả phải nín thở theo dõi từng diễn biến của câu chuyện kinh dị, trinh thám đầy bí ẩn.
"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

(LĐTĐ) Sức hút của "Người một nhà" đến từ những tình tiết đời thường, những xung đột gia đình tưởng chừng ai cũng gặp, nhiều tình huống hài hước đến kịch tính, đan xen những cảnh quay hành động. Nhưng trên hết, phim truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, tình cảm gia đình.
Ngày mai (15/3), phim kinh dị đang khuynh đảo các rạp Hàn Quốc ra mắt khán giả Việt

Ngày mai (15/3), phim kinh dị đang khuynh đảo các rạp Hàn Quốc ra mắt khán giả Việt

(LĐTĐ) “Quật mộ trùng ma”, bộ phim đang làm mưa làm gió tại Hàn Quốc suốt mấy tuần qua. Dù ngày mai (15/3), phim mới ra rạp chính thức nhưng đã tạo cơn sốt và hứa hẹn sẽ càn quét phòng vé Việt.
"Đi về phía lửa" - Bộ phim đáng xem về đề tài lính cứu hỏa

"Đi về phía lửa" - Bộ phim đáng xem về đề tài lính cứu hỏa

(LĐTĐ) "Đi về phía lửa" - Original Series thứ 6 của K+ đang nhận được nhiều lời khen ngợi, đánh giá cao khi mang đến bối cảnh chân thực, hoành tráng và kịch bản giàu cảm xúc về đề tài lính cứu hoả.
Huỳnh Anh vướng "tình tay ba" trong "Lỡ hẹn với ngày xanh"

Huỳnh Anh vướng "tình tay ba" trong "Lỡ hẹn với ngày xanh"

(LĐTĐ) Câu chuyện về mối tình tay ba đầy ngang trái của những người trẻ tuổi, với những bí mật thân phận bị che giấu nhiều năm sẽ có trong 40 tập bộ phim "Lỡ hẹn với ngày xanh" của đạo diễn Trần Hoài Sơn. Bộ phim lên sóng trong khung giờ 21h00 từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần trên kênh VTV1 bắt đầu từ ngày 18/3/2024.
Oppenheimer đại thắng với 7 giải Oscar 2024

Oppenheimer đại thắng với 7 giải Oscar 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Oscar 2024 đã được khai mạc vào sáng 11/3 (theo giờ Việt Nam) tại Nhà hát Dolby, thành phố Los Angeles, Hoa Kỳ.
Xem truyền hình trực tiếp Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 ở đâu?

Xem truyền hình trực tiếp Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 ở đâu?

(LĐTĐ) Truyền hình K+ tiếp tục mang đến khán giả những món ăn tinh thần độc đáo, mãn nhãn như trực tiếp Lễ trao giải Oscar lần thứ 96,nphim phát song song với Trung Quốc - "Dữ phượng hành", phim phát song song với Hàn Quốc - "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh".
Xem thêm
Phiên bản di động