GDP sẽ tăng nhờ giảm 2% thuế VAT

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7, chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) chính thức có hiệu lực. Việc giảm thuế này được xem là “mũi tên” trúng nhiều đích khiến không chỉ doanh nghiệp, mà người tiêu dùng cũng được hưởng lợi. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc giảm thuế 2% VAT sẽ thúc đẩy người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, đặc biệt là tại thành phố lớn như Hà Nội.
Hàng loạt nhà hàng, siêu thị, ứng dụng gọi xe... bắt đầu giảm thuế VAT Hàng chục ngàn sản phẩm giảm thuế VAT xuống còn 8% tại các chuỗi bán lẻ của Central Retail Giảm thuế VAT - “Liều thuốc” kích cầu tiêu dùng

Doanh nghiệp vui mừng

Ngày 30/6 vừa, Chính phủ đã ban hành Nghị định 44/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết 101/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội. Theo Nghị định này, hầu hết các loại hàng hoá, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế VAT 10%, sẽ được giảm còn 8%, thời gian áp dụng từ 1/7 đến 31/12/2023.

Đây là lần thứ hai thuế VAT được giảm 2% đồng bộ từ khâu nhập khẩu, sản xuất đến gia công, tiêu dùng, có tác dụng trực tiếp giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm và giúp kích thích tái đầu tư sản xuất kinh doanh với đầu vào của nguyên vật liệu hoặc tái mua thêm hàng hóa tiêu dùng.

GDP sẽ tăng nhờ giảm 2% thuế VAT
Giảm 2% thuế VAT giúp kích thích tiêu dùng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trước đó, Chính phủ ban hành Nghị định 15/2022 quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết 43/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, giảm 2% thuế VAT trong năm 2022, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%, trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ.

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội, cho biết, trong giai đoạn khó khăn của thị trường như hiện nay, đặc biệt là khi tiền lương sẽ được điều chỉnh tăng trong tháng 7/2023, sẽ kéo theo hàng loạt mặt hàng như sách giáo khoa, học phí, nước sạch… rục rịch tăng giá. Vì thế, chính sách giảm 2% thuế VAT được kỳ vọng sẽ kích thích nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô và cả nước; đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh, giảm giá thành sản phẩm và tăng cường hoạt động xuất khẩu.

Là một doanh nghiệp sản xuất mặt hàng may mặc tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông (Hà Nội), bà Đặng Thị Minh Thu, đại diện cơ sở may mặc Minh Thu cho biết, cơ sở may mặc Minh Thu chủ yếu sản xuất gia công sản phẩm cho các doanh nghiệp may mặc lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, sau dịch Covid-19, cùng sự suy thoái kinh tế khiến các đơn hàng bị giảm sút, nhiều lao động phải làm việc cầm chừng. Trong khi đó, cơ sở sản xuất cũng phải thắt chặt chi tiêu.

“Thuế VAT giảm xuống 2% dù không lớn, nhưng giúp cho các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh như chúng tôi tiết kiệm được chi phí rất nhiều cho sản xuất, từ đó giảm giá thành sản phẩm và giúp doanh nghiệp phục hồi nhanh chóng, mở rộng sản xuất kinh doanh, đồng thời đảm bảo thu nhập và việc làm cho người lao động tăng lên”, bà Minh Thu chia sẻ.

Cũng bày tỏ niềm vui mừng trước việc giảm thuế VAT, ông Phạm Duy Khánh, Giám đốc Công ty TNHH Long Bảo Thịnh Phát tại Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, với mức độ vận hành hiện nay, một quý Công ty có thể giảm được gần 1 tỉ đồng. Số tiền này Công ty sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư và mua thêm máy móc mới và đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ sản xuất, đảm bảo việc làm và tăng mức thu nhập cho người lao động, vì hiện nay thị trường vẫn vẫn còn rất khó khăn.

Người dân cùng hưởng lợi

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc Chính phủ ban hành quy định giảm thuế VAT 2%, không chỉ góp phần giảm chi phí cho các doanh nghiệp, mà còn thúc đẩy các doanh Hà Nội có cơ hội kích cầu tiêu dùng, giảm giá bán sản phẩm… Vì thế, chính sách này còn được ví như “mũi tên trúng nhiều đích”, góp phần giảm chi phí cho người dân, đặc biệt là người dân tại các thành phố lớn trong việc tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ phục vụ đời sống hàng ngày.

Chị Nguyễn Thị Hòa ở Kim Mã, Ba Đình (Hà Nội) cho biết, gia đình chị thường có thói quen mua sắm ở siêu thị, cửa hàng tiện ích vì có hóa đơn để yên tâm về chất lượng sản phẩm. Mỗi tháng gia đình cũng mua các nhu yếu phẩm, thực phẩm hơn chục triệu đồng. Vì thế, khi thuế được giảm 2% giúp chị Hoài tiết kiệm được rất nhiều.

“Thuế giảm xuống 2%, khi mua sắm hàng hóa tại siêu thị gia đình, mỗi tháng gia đình tôi cũng tiết kiệm được vài trăm nghìn đồng. Số tiền tiết kiệm không lớn, song, nếu cộng lại thì đây cũng là một khoản tiền kha khá; bởi không chỉ mua sắm ở siêu thị, chúng tôi còn sử dụng rất nhiều dịch vụ khác nữa. Trong thời điểm vật giá leo thang, giá sản phẩm tiêu dùng đắt đỏ, việc tiết kiệm được vài trăm nghìn đồng/tháng giúp ích cho tôi rất nhiều trong việc chi tiêu cho gia đình”, chị Hòa cho hay.

Cũng bày tỏ niềm vui mừng khi biết thông tin thuế VAT giảm 2% (từ 10% xuống còn 8%), anh Hoàng Ngọc Huân, công nhân tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long cho biết, lương công nhân của anh Huân hiện nay là 10 triệu đồng/ tháng. Vì Công ty trả lương vào thẻ nên anh Huân thường mua sắm hàng hóa tại siêu thị vì không muốn phải rút tiền mặt, đồng thời trong siêu thị cũng hay được giảm giá thực phẩm nên rẻ hơn khi mua ở chợ.

“Giờ thuế VAT giảm 2%, từ việc mua hàng so với khi chưa được giảm thuế, tính ra tôi tiết kiệm được hơn 200.000 đồng/tháng. Với công nhân như chúng tôi, tiết kiệm được đồng nào quý đồng đó”, anh Huân chia sẻ.

Chia sẻ thêm về chính sách giảm thuế VAT 2% vừa có hiệu lực đầu tháng 7/2023, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội cho rằng, các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đang gặp nhiều khó khăn, trong đó, khó khăn lớn nhất là thị trường. Trong khi thị trường xuất khẩu hiện nay cũng đang rất khó, thì rất cần phải khơi thông thị trường trong nước. Một trong những biện pháp rất quan trọng hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp là áp dụng chính sách giảm thuế. Tuy nhiên, để thực sự hỗ trợ được các doanh nghiệp thì cần phải tăng mức giảm thuế lên 3% thay vì 2% và thời gian phải kéo dài đến hết năm 2024.

“Việc giảm giá được thấy rõ nhất ở những nơi bán hàng có hóa đơn, chứng từ rõ ràng như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi... Khi đó, chính sách giảm thuế VAT 2% giúp hàng hóa rẻ hơn, qua đó kích thích sản xuất, kinh doanh và hạ giá thành sản phẩm, làm tăng cung - cầu trong nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung trong năm 2023”, ông Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.

Đỗ Đạt

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động