Gặp mặt đại biểu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng toàn quốc năm 2020

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020), sáng nay,  25/7, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các bộ, ban, ngành trung ương, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Gặp mặt đại biểu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng toàn quốc năm 2020.    
Quận Hoàn Kiếm thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng
Lãnh đạo huyện Quốc Oai thăm và tặng quà gia đình chính sách
Công đoàn Ngành Y tế Hà Nội: Thăm và tặng quà Bà mẹ VNAH

Dự buổi lễ có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương và các tỉnh, thành phố.

Về phía thành phố Hà Nội dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung. Đặc biệt, dự buổi lễ có 300 đại biểu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đại diện cho gần 140.000 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trong cả nước.

1222 thy tyyng phat biyu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt

Báo cáo về công tác chăm sóc người có công và phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung xúc động bày tỏ: Trong lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng nhân hậu, tần tảo, thầm lặng với nỗi đau mất chồng, mất con nơi chiến trường để dệt thêu nên những trang sử hào hùng, chói lọi của mảnh đất hình chữ S.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đất nước đã hòa bình, nhưng nỗi đau vẫn còn đó; để ghi nhớ công lao to lớn của các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và để giáo dục truyền thống cách mạng và đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”, năm 1994, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”. Đến nay, sau 25 năm thực hiện, Nhà nước đã phong tặng, truy tặng gần 140.000 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó, tỉnh Quảng Nam có số lượng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được phong tặng, truy tặng nhiều nhất với 15.261 mẹ, tiếp đó là tỉnh Bến Tre với 6.905 mẹ, tỉnh Quảng Ngãi với 6.802 mẹ, thành phố Hà Nội với 6.723 mẹ...Đến nay, 4.962 mẹ đang sống đều được các tổ chức, doanh nghiệp và gia đình chăm sóc, phụng dưỡng.

“Buổi gặp mặt này là dịp để nhắc nhở thế hệ sau rằng công tác chăm sóc người có công với cách mạng tiếp tục là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài; là tình cảm, lương tâm và trách nhiệm của mỗi tổ chức, mỗi người dân đất Việt để huy động mọi nguồn lực xã hội trong phong trào đền ơn đáp nghĩa; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng truyền thống cách mạng, sự đóng góp hy sinh của những người và gia đình người có công; đẩy mạnh Đền ơn đáp nghĩa để thực sự là một nghĩa vụ, bổn phận của tất cả mọi người, nhất là cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh thiếu nhi… qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc đối với thế hệ trẻ”- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.

1321 thu tuong tang qua 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng tại buổi gặp mặt

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong 73 năm qua, nhất là trong hơn 30 năm công cuộc đổi mới của đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và tổ chức cuộc vận động toàn dân tham gia các phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, toàn dân chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi đối với người có công được ban hành, đối tượng hưởng chính sách ưu đãi được mở rộng, các chế độ ưu đãi từng bước được bổ sung, hoàn thiện, thể hiện sự trân trọng, lòng biết ơn, sự chăm lo của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, đặc biệt là việc chăm lo phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

“Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đối với 139.205 mẹ. Hiện nay, 4.962 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đang được các cơ quan, tổ chức và gia đình phụng dưỡng. Sự hy sinh cao cả, kiên trung của các mẹ chính là tấm gương sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cho các thế hệ mai sau đời đời nhớ ơn, tri ân sâu sắc”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng đã biểu dương nghị lực, ý chí vươn lên của các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng, bày tỏ sự kính trọng, biết ơn các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trong cả nước.

1528 my vnah dy buyi le
Đại diện các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng tham gia chương trình

Để tiếp tục quan tâm, chăm lo toàn diện đến đời sống của người có công, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng, các địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác người có công. Phấn đấu hết năm 2020, 100% gia đình người có công có mức sống cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; cơ bản hoàn thành việc giải quyết hồ sơ người có công còn tồn đọng.

Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành tiếp tục rà soát, hoàn thiện, thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc; phụng dưỡng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng ở mức tốt nhất, tuyệt đối không để các mẹ cô đơn, thiếu thốn, ốm đau, không người chăm sóc hằng ngày. Cùng với đó, các đơn vị cần đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, mở rộng, thúc đẩy hợp tác quốc tế để trao đổi, cung cấp thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ; tập trung đầu tư trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin trong tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ, nhanh chóng giải quyết hồ sơ tồn đọng.

gap mat dai bieu ba me viet nam anh hung toan quoc nam 2020
Chương trình nghệ thuật chào mừng buổi gặp mặt

Ngoài ra, các ngành, địa phương tập trung, ưu tiên các nguồn lực cho công tác người có công; nâng cao chất lượng các phong trào, chính sách hậu phương quân đội, các chương trình tình nghĩa, tạo điều kiện thuận lợi để các thương bệnh binh, gia đình người có công với cách mạng tiếp tục phát huy ý chí tự lực, tự cường, cải thiện đời sống. Các địa phương chủ động, tích cực thực hiện chương trình hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa; chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp và toàn dân tiếp tục quan tâm, chăm sóc chu đáo người có công với cách mạng…

Đối với người có công, Thủ tướng mong muốn các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trong cả nước tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, động viên con cháu thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để xây dựng quê hương.

“Đời đời nhớ ơn các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chúng ta nguyện sống xứng đáng với những cống hiến, hy sinh to lớn của đồng chí, đồng bào, đoàn kết một lòng xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trân trọng trao những phần quà tới 300 đại biểu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân và cuộc thi bút ký, phóng sự về công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động