Duy trì kiểm soát chặt các cửa ngõ ra, vào Thủ đô

(LĐTĐ) Từ ngày 21/9, thành phố Hà Nội đã chuyển sang thực hiện Chỉ thị 15 để phòng, chống dịch Covid-19, không kiểm tra giấy đi đường đối với các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp di chuyển trong địa bàn Thành phố. Tuy nhiên, tại các chốt kiểm soát cửa ngõ ra, vào Thủ đô, do chưa nắm được quy định, nhiều người dân đã phải ngậm ngùi quay đầu vì không cung cấp đủ các loại giấy tờ theo quy định.
Hà Nội ghi nhận thêm 5 ca mắc Covid-19, trong đó 1 ca cộng đồng tại Hà Đông Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động đáp ứng yêu cầu thực tiễn Thủ đô

Duy trì kiểm soát chặt

Từ 6h ngày 21/9, Hà Nội thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và một số biện pháp cao hơn phù hợp với tình hình thực tế. Theo đó, Hà Nội tiếp tục duy trì hoạt động 22 chốt tại các cửa ngõ ra, vào Thành phố và 33 chốt tại các quận, huyện, thị xã giáp ranh các tỉnh lân cận để thực hiện kiểm soát người và phương tiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

22 chốt kiểm soát dịch cửa ngõ ra vào Thành phố, mật độ phương tiện lưu thông qua chốt tăng mạnh so với những ngày trước đây, nhiều phương tiện phải quay đầu nhưng không xảy ra ùn tắc kéo dài.

Tại chốt 2 - Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Km188, thuộc địa bàn huyện Thanh Trì), chiều từ trung tâm Thành phố về các tỉnh phía Nam, xe ô tô cá nhân xếp hàng dài hàng trăm mét. Các phương tiện vận tải có mã QR dù được dành riêng một làn ưu tiên, song vẫn phải lưu thông với tốc độ chậm. Chốt đã bố trí Cảnh sát giao thông điều tiết các phương tiện cá nhân đi vào khu vực đỗ xe phù hợp để kiểm tra y tế, để tránh tình trạng ùn ứ phương tiện.

Ở chiều ngược lại, hướng từ ngoại tỉnh vào trung tâm Thành phố, lưu lượng phương tiện cũng khá đông, đặc biệt là xe vận tải hàng hóa “luồng xanh” khiến khu vực chốt kiểm soát đôi lúc xảy ra hiện tượng ùn ứ nhẹ. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã nhanh chóng phân làn, phân luồng cho xe “luồng xanh” đi làn riêng để giảm tải.

Duy trì kiểm soát chặt các cửa ngõ ra - vào Thủ đô
Người dân khai báo y tế bằng mã QR tại chốt 2 - Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Theo ghi nhận, tất cả các phương tiện qua chốt đều phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt. Phương tiện cá nhân chỉ được cấp phép di chuyển vào trung tâm Thủ đô khi đáp ứng đầy đủ các giấy tờ: Giấy đi đường, giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực và khai báo y tế (khai báo trên bản giấy hoặc trên hệ thống khai báo điện tử của Bộ Công an).

Cách đó không xa, tại chốt 1 - ngã ba Cầu Giẽ (Km 213 Quốc lộ 1A, thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên) cũng đã bố trí các lực lượng gồm công an, y tế, dân phòng chia làm 2 làn (ra và vào Thành phố) để kiểm soát người và phương tiện giao thông.

Tại chiều kiểm soát người dân vào Thành phố, đa số người dân các tỉnh như: Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa... quay trở lại Thủ đô để sinh sống, làm việc sau một thời gian dài mắc kẹt ở quê. Dù vậy, có khá nhiều người không đủ giấy tờ theo quy định, nên phải quay đầu.

Theo anh Nguyễn Xuân Bằng (Nam Định), hiện gia đình anh đang có một cửa hàng bán phở, phải đóng cửa vì dịch bệnh, nay khi nghe Hà Nội nới lỏng giãn cách, muốn trở lại để tiếp tục công việc, tuy nhiên, anh phải quay về do không có giấy đi đường. “Dù khá thất vọng khi không được vào Hà Nội, nhưng đúng là mình thiếu giấy tờ, phải tuân thủ quy định của cơ quan chức năng, đợi khi nào dịch bệnh được kiểm soát, tôi sẽ trở lại kinh doanh tiếp”, anh Bằng cho biết.

Tương tự, tại chốt kiểm soát số 4 trên Quốc lộ 5 (thuộc địa bàn huyện Gia Lâm), từ 6h hàng ngày, các lực lượng chức năng gồm: Công an, quân đội, thanh tra giao thông, y tế, dân phòng đã có mặt để kiểm soát chặt người và phương tiện ra vào Thành phố.

Tại chốt kiểm soát này, các phương tiện lưu thông thông suốt. Đa số các chủ phương tiện khi đã thực hiện khai báo y tế, có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ và có đủ giấy tờ cần thiết chứng minh mục đích cũng như lộ trình di chuyển của mình đều nhanh chóng lưu thông qua chốt.

Duy trì kiểm soát chặt các cửa ngõ ra - vào Thủ đô
Hà Nội kiểm soát chặt các cửa ngõ ra vào Thành phố, hạn chế lây lan dịch bệnh.

Đối với trường hợp không có đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết, hoặc không đúng mục đích di chuyển vào nội đô, lực lượng chức năng kiên quyết yêu cầu quay đầu, không cho phép đi vào hoặc đi qua Thành phố. Trường hợp của anh Ngô Quang Thái là ví dụ. Anh Thái xuất trình giấy đi đường có lộ trình đi từ Hải Dương lên Thái Nguyên để làm việc. Dù đã có đầy đủ giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực và khai báo y tế theo quy định, tuy nhiên Tổ công tác vẫn kiên trì giải thích cho anh Thái biết, và đi lộ trình vòng tránh Thành phố để lên Thái Nguyên.

Trung tá Đinh Ngọc Đạo - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, người ở tỉnh, thành phố khác vào Hà Nội làm việc, lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phép hoạt động, cần có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo mẫu, kết quả xét nghiệm âm tính vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR có giá trị trong vòng 72 giờ; kê khai rõ điểm đến; quét mã QR tại các chốt kiểm dịch, tại nơi làm việc, mua bán và những nơi yêu cầu thực hiện mã QR.

Nới lỏng nhưng không lơi lỏng

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trong những ngày đầu nới lỏng giãn cách, Sở đã bố trí 136 cán bộ thanh tra phối hợp với lực lượng công an, quân đội, y tế, chính quyền các địa phương tiến hành chốt trực 24/24h tại 22 chốt trực cửa ngõ lớn ra vào Thành phố.

Chỉ tính riêng trong ngày 21/9, đã có hơn 13.800 phương tiện dán thẻ nhận diện có mã QR lưu thông qua các chốt phòng dịch, đảm bảo điều kiện quy định về y tế lưu thông qua chốt, không phát hiện vi phạm.

Từ 9h ngày 21/9 đến 9h ngày 22/9), đã có tổng số 47.629 phương tiện được dán thẻ nhận diện có mã QR, đảm bảo điều kiện quy định về y tế lưu thông qua chốt, không phát hiện vi phạm; yêu cầu 1.432 phương tiện không đảm bảo điều kiện theo quy định quay lại nơi xuất phát (1.379 trường hợp Giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 đã hết hạn, 53 trường hợp đi không đúng tuyến, hành trình đã đăng ký).

Duy trì kiểm soát chặt các cửa ngõ ra - vào Thủ đô
Kiểm soát chặt các xe vận tải "luồng xanh" ra vào Thành phố.

Theo Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, nhằm giữ vững, bảo vệ thành quả chống dịch đã đạt được trong thời gian qua, các chốt sẽ kiểm soát chặt chẽ người ra vào thành phố từ các vùng có dịch, các vùng nguy cơ, các vùng nguy cơ cao. Khi ra vào Thành phố, người dân phải đáp ứng các điều kiện đã quy định.

Nếu người dân đã tiêm vắc xin là điều kiện tốt nhất, giữ an toàn cho bản thân. Tuy nhiên, chưa có quy định bắt buộc phải tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì mới được vào Hà Nội.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, dù Thành phố nới lỏng giãn cách nhưng vẫn kiểm soát chặt chẽ người ra vào Hà Nội qua 22 chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ. Chủ trương của Thành phố không cấm, nhưng người từ ngoại tỉnh về cần đáp ứng đủ điều kiện phòng dịch. Người ngoại tỉnh muốn trở về Hà Nội, điều kiện đầu tiên là không nằm trong vùng, địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động