Dứt điểm một số tồn tại liên quan khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn

(LĐTĐ) Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 5217/UBND-ĐT ngày 3/11/2020 về việc tổ chức triển khai thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy tại Thông báo số 08-TB/TU ngày 30/10/2020 về một số vấn đề liên quan đến Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn.
Kết luận về công tác xử lý, khắc phục tồn tại hạn chế tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn Bài cuối: Đồng bộ các giải pháp trong xử lý rác thải sinh hoạt Xử lý rác thải ở nông thôn: Cần những giải pháp triệt để hơn

Rà soát hoàn thiện quy trình

Văn bản nêu rõ, sau 7 ngày triển khai thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội tại Thông báo số 08-TB/TU, tình hình tại khu vực Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn đã có chuyển biến tích cực, việc vận chuyển rác vào khu liên hợp được thông suốt. Song, đây là vấn đề dân sinh cấp bách, ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh môi trường, an ninh nguồn nước và đời sống nhân dân tại 3 xã: Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn nói riêng và địa bàn huyện Sóc Sơn nói chung, tiềm ẩn các nguy cơ cao về vệ sinh môi trường thành phố.

Vì vậy, cần sự nỗ lực, quyết tâm cao, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành, các cơ quan liên quan và cấp ủy, chính quyền địa phương để giải quyết các tồn tại, hạn chế trong vấn đề thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn, giải quyết các kiến nghị của người dân sinh sống trong vùng bị ảnh hưởng của khu liên hợp.

Quán triệt chủ trương chỉ đạo của Thành ủy, Uỷ ban nhân dân Thành phố giao Uỷ ban nhân dân huyện Sóc Sơn là đơn vị chịu trách nhiệm trước Thành ủy, Uỷ ban nhân dân Thành phố về công tác giải phóng mặt bằng, công tác an ninh trật tự tại khu vực khu liên hợp. Uỷ ban nhân dân huyện báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy Sóc Sơn nghiên cứu thành lập ban chỉ đạo để lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị từ huyện đến các xã tổ chức thực hiện công tác này (trong đó có bố trí bộ phận tiếp công dân để tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư, kiến nghị của công dân có liên quan), không được để xảy ra tình trạng người dân lợi dụng vấn đề môi trường, giải quyết kiến nghị, khiếu nại để chặn xe vận chuyển rác, làm ảnh hưởng đến công tác vận hành của khu liên hợp.

Dứt điểm một số tồn tại liên quan khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn
Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn nhìn từ trên cao.

Uỷ ban nhân dân Thành phố phân công Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Nguyễn Thế Hùng chủ trì, trực tiếp chỉ đạo các sở, ngành có liên quan triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đề ra, ưu tiên thực hiện ngay các vấn đề cấp bách; kịp thời chỉ đạo, giải quyết các tồn tại, bất cập, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị có liên quan về vấn đề xử lý thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn thành phố.

Uỷ ban nhân dân Thành phố cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, đơn vị liên quan. Trong đó, Sở Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội rà soát, kiểm tra toàn bộ hệ thống bờ bao các hồ, ô chứa rác thải, lập phương án chống vỡ, tràn các ô chứa nước rỉ rác đối với các điểm xung yếu, các điểm có nguy cơ cao, bảo đảm an toàn trong mọi tình huống.

Uỷ ban nhân dân Thành phố xác định rõ đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, phải tập trung mọi nguồn lực, nhân lực, có các biện pháp cấp bách để thực hiện; ngoài các việc cấp bách trước mắt, phải nghiên cứu giải pháp lâu dài, căn cơ, bảo đảm vận hành an toàn, đồng bộ, báo cáo Uỷ ban nhân dân Thành phố kết quả thực hiện trước ngày 10/11/2020.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án

Theo chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát chủ đầu tư thực hiện các dự án đốt rác, đề xuất thay thế các nhà đầu tư không đủ năng lực; làm việc cụ thể với các nhà đầu tư về tiến độ thực hiện, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để bảo đảm đưa dự án vào hoạt động sớm nhất, báo cáo Uỷ ban nhân dân Thành phố trước ngày 15/11/2020.

Đồng thời, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, xây dựng quy chế vận hành, hoạt động của khu liên hợp đáp ứng yêu cầu an toàn, ổn định, liên tục, hiệu quả, không gây thất thoát, lãng phí. Trong đó, bổ sung các điều khoản xử phạt nghiêm các sai phạm đối với các đơn vị trong quá trình thu gom, vận chuyển, xử lý rác, nghiêm cấm các hành vi đổ nước rác vào các ô chôn lấp cùng rác.

Dứt điểm một số tồn tại liên quan khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu hoàn thiện quy trình thu gom, nghiêm cấm để nước rỉ rác vào bãi thải.

Đồng thời, cần có biện pháp chấm dứt ngay việc người dân vào trong khu liên hợp bới rác, tìm rác, thu nhặt rác thải, phế liệu; rà soát, hoàn thiện quy trình thu gom, xử lý rác thải, nghiêm cấm để nước rỉ rác vào bãi thải, có phương án phân luồng, bảo đảm việc truyền dẫn nước rỉ rác về các trạm xử lý trong khu liên hợp, báo cáo kết quả về Uỷ ban nhân dân Thành phố trước ngày 10/11/2020.

Thanh tra Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên, đột xuất đối với các đơn vị thu gom, vận chuyển rác và các đơn vị điều hành, chôn lấp rác, đơn vị xử lý nước rỉ rác, bảo đảm việc ép nước, chôn lấp rác và xử lý nước rỉ rác được thực hiện đúng quy định, quy trình; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thành phố cũng yêu cầu Sở Xây dựng cùng các sở, ngành tổng hợp tình hình giải quyết các thủ tục cho Nhà máy điện rác Sóc Sơn, làm rõ các thủ tục đã, đang giải quyết, những khó khăn, vướng mắc để có biện pháp, giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ dự án này, hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 1/2021; kiểm tra, hoàn thành thủ tục tiếp nhận nhà máy đốt rác công nghiệp do Nhật Bản tài trợ đưa vào vận hành, phát huy hiệu quả đầu tư, báo cáo Uỷ ban nhân dân Thành phố trước ngày 20/11/2020.

Uỷ ban nhân dân Thành phố giao Sở Tài chính khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát tổng thể việc đấu thầu, ký hợp đồng, thực hiện hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải và công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hợp đồng đã ký; đề xuất giải pháp chấn chỉnh, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, báo cáo Uỷ ban nhân dân Thành phố trước ngày 10/11/2020.

Dứt điểm một số tồn tại liên quan khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn

Lãnh đạo thành phố nhấn mạnh, việc khắc phục những tồn tại xung quanh khu xử lý chất thải Sóc Sơn là công tác rất quan trọng và cấp bách của thành phố, các sở, ngành và Uỷ ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, đơn vị có liên quan cần khẩn trương, nghiêm túc thực hiện.

Sở Tài chính cùng Sở Xây dựng chủ động làm việc với các cơ quan của Bộ Tư pháp để xin ý kiến về việc ban hành quyết định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên của thành phố Hà Nội. Ngay sau khi có ý kiến của Bộ Tư pháp, Sở Tài chính khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo, trình Uỷ ban nhân dân Thành phố quyết định; trên cơ sở đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương phê duyệt kế hoạch đấu thầu, Sở Xây dựng chuẩn bị hồ sơ mời thầu, thực hiện ngay sau khi kế hoạch đấu thầu được phê duyệt.

Thanh tra thành phố được giao tham gia tổ công tác thành phố để phối hợp với các sở, ngành, Uỷ ban nhân dân huyện Sóc Sơn trong công tác xử lý sau kết luận thanh tra; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý khắc phục vi phạm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; tổ chức thanh tra trách nhiệm đối với các cấp chính quyền, các sở, ngành, các tập thể, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và điều hành thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn thành phố theo quy định của Luật Thanh tra, báo cáo Uỷ ban nhân dân Thành phố.

Uỷ ban nhân dân Thành phố nhấn mạnh, đây là công tác rất quan trọng và cấp bách của thành phố, các sở, ngành và Uỷ ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, đơn vị có liên quan cần khẩn trương, nghiêm túc thực hiện.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

(LĐTĐ) Ngày 17/4, BHXH Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) 100% người lao động tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (thành phố Hải Phòng) đều là đoàn viên ngay những ngày đầu vào làm việc.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, việc bảo đảm an ninh trật tự trong công nhân đặt ra yêu cầu cao hơn do xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc xây dựng môi trường an toàn, nâng cao chất lượng sống cho đoàn viên, người lao động được xem là vấn đề cấp thiết, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành.
Xem thêm
Phiên bản di động