Đường đến World Cup 2026 của tuyển Việt Nam: Vẫn chỉ là giấc mơ?

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ vòng loại thứ 2, World Cup 2026 khu vực châu Á diễn ra tối qua (21/11) trên sân Vận động Quốc gia Mỹ Đình, nhiều người tiếc nuối khi tuyển Việt Nam bị Iraq dẫn bàn vào phút bù giờ cuối cùng. Song nhìn lại cả trận đấu, nếu tiền đạo đội bạn dứt điểm tốt, tỷ số ít nhất sẽ là 3 hoặc 4-0!
Ông Philippe Troussier chính thức trở thành HLV trưởng Đội tuyển bóng đá Việt Nam

Trận đấu tối qua giữa đội tuyển bóng đá nam Việt Nam và tuyển quốc gia Iraq, một số người nói rằng đá với một đội mạnh trong khu vực, đội hình lại toàn cầu thủ trẻ, giữ được thế là quá tốt.

Tuy nhiên, nếu bình tĩnh lại, khi chúng ta xác định đá để đạt mục tiêu góp mặt World Cup 2026 (khi số đội tham dự được nâng lên 48 thay vì 32 như trước) thì với những gì diễn ra trên sân, “giấc mơ” góp mặt vòng chung kết châu Á 2024 còn khó (vòng loại gặp tuyển Nhật Bản, Iraq và Indonesia), huống gì nói đến giấc mơ World Cup 2026.

Đường đến  World Cup 2026 của tuyển Việt Nam: Vẫn chỉ là giấc mơ?
Với thực lực hiện tại đường đến World Cup 2026 của tuyển Việt Nam rất khó khăn (Ảnh: LĐ)

Vì sao? Khi đã đặt quyết tâm cho mục tiêu góp mặt World Cup, đương nhiên gặp bất kỳ đối thủ nào chúng ta cũng phải đá ngang ngửa, ra tấm, ra miếng... thậm chí đá trên cơ. Nhưng tiếc thay, khi gặp đội "bình bình" khu vực và thế giới như Iraq, chúng ta đã xem họ như ngọn núi, ở đẳng cấp khác, nên mục tiêu của tuyển Việt Nam là “thủ hòa”! Gặp Iraq còn thế, nếu gặp tuyển Nhận Bản, Hàn Quốc, Ả rập- Xê út, Iran… những "ông lớn" trong khu vực, chúng ta sẽ đá ra sao?

Vẫn biết, mỗi huấn luyện viên có triết lý và cách sử dụng cầu thủ riêng, nhưng xem trận tuyển Việt Nam gặp Iraq trên sân Mỹ Đình, suốt hơn 90 phút, tuyển chúng ta chỉ sút cầu môn đối phương được khoảng 2-3 lần; còn đối phương sút cầu môn của Đặng Văn Lâm hàng tá. Không áp đặt được lối chơi, cũng chẳng có những đường lên bóng để thể hiện “khát vọng” World Cup. Một đội hình mà suốt 97 phút, không thấy thủ lĩnh nào cầm trịch trận đấu trên sân. Những Hùng Dũng, Hoàng Đức vốn vừa là "công thần", vừa là "trái tim" của tuyển Việt Nam có nhiệm vụ điều tiết lối chơi dưới thời HLV Park Hang-seo thì bị ngồi dự bị suốt 2 trận đấu, không được vào sân!

Nên nhớ, bất kỳ đội bóng đá nào trên thế giới, dù có thay đổi huấn luyện viên, khi những vị trí được xác định là “bộ não”, “trái tim” của đội tuyển; đặc biệt hàng tiền vệ, bao giờ thuyền trưởng cũng giữ lại họ trên sân. Đơn giản, họ có kinh nghiệm trận mạc, biết điều tiết lối chơi. Đành rằng, “một con én không làm nên mùa xuân”, nhưng với bóng đá, một ngôi sao lại có thể quyết định trận đấu.

Trả lờì báo chí sau trận đấu, HLV Philippe Troussier nói đại ý, muốn tiến xa ra thế giới đừng nghĩ đến hào quang trong khu vực Đông Nam Á hay châu Á. Do đó, phải có triết lý bóng đá khác, phải là sức mạnh tập thể chứ không phải một vài cá nhân. Hoàng Đức trong con mắt của ông vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nên ông chưa dùng.

Biết là vậy, quyền của HLV là thế, chuyện rất bình thường. Nhưng nhìn lại trận đấu tối qua, cặp tiền vệ trung tâm Tuấn Anh (cựu tuyển quốc gia), Thái Sơn cầu thủ mới vẫn chưa thể hiện được vai trò điều phối lối chơi. Kể cả sau khi Tuấn Anh thay ra, HLV Philippe Troussier bổ sung thêm một cầu thủ trẻ, hàng tiền vệ tuyển Việt Nam vẫn vậy. Điều tiết trận đấu và chuyển hướng tấn công, xẻ những đường chọc khe hay đường chuyền vượt tuyến cho tiền đạo ghi bàn gần như con số không tròn trĩnh. Chỉ gần cuối hiệp hai, một vài đường tấn công biên từ chân Khuất Văn Khang, Đình Bắc... có chút đường nét, âu cũng “an ủi” cho cả trận cầu.

Điều cần nhấn mạnh, đây là vòng bảng vòng loại thứ 2, World Cup 2026 chứ không phải đá giao lưu, đá thử nghiệm. Bởi vậy, khi đã mơ "giấc mơ" World Cup, thì dù có gặp đội nào chúng ta cũng phải đá ngang ngửa và sòng phẳng, chứ không phải đá cốt để hòa… Với những gì đang có, xem ra đường đến World Cup 2026 với tuyển Việt Nam vẫn còn xa vời!

H.Lê

Nên xem

Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội biểu dương 48 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội biểu dương 48 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương "Gia đình công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu" năm 2024 và khen thưởng con của CNVCLĐ đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2023-2024.
Chặt chẽ, đúng quy trình, tạo thuận lợi cho thí sinh

Chặt chẽ, đúng quy trình, tạo thuận lợi cho thí sinh

(LĐTĐ) Ngày 27/6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn và Toán của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Trong đó, thành phố Hà Nội có số thí sinh chiếm 1/10, cũng là địa phương có số lượng thí sinh nhiều nhất. Toàn hệ thống chính trị của Thành phố và người dân đã chung sức nỗ lực bảo đảm an toàn và hỗ trợ các điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.
EVNNPC: Gắn biển công trình TBA 110kV Yên Lạc, Vĩnh Phúc

EVNNPC: Gắn biển công trình TBA 110kV Yên Lạc, Vĩnh Phúc

(LĐTĐ) Ngày 27/6, tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Yên Lạc.
LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) 6 tháng đầu năm, đồng thời triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024, tặng quà cho con CNVCLĐ đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi năm học 2023-2024; tổng kết Hội khỏe CNVCLĐ quận năm 2024.
Đề xuất tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

(LĐTĐ) Mức chuẩn trợ giúp xã hội được đề xuất tăng lên 500.000 đồng/tháng, tương đương mức tăng 38,9%. Ước tính, nguồn kinh phí thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2024 tăng thêm hơn 4.700 tỷ để trợ cấp xã hội cho hơn 3,3 triệu đối tượng bảo trợ xã hội và 349.000 đối tượng hưởng hỗ trợ kinh phí chăm sóc.
Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Ngay sau hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Hoài Đức lần thứ 6, nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ huyện đã tổ chức ký kết chương trình phúc lợi với Công ty cổ phần đầu tư PA “Gạo Vian”.
Xử phạt tài xế xe chở phế liệu chất cao gần chạm nóc hầm chui Thanh Xuân

Xử phạt tài xế xe chở phế liệu chất cao gần chạm nóc hầm chui Thanh Xuân

(LĐTĐ) Chiều 27/6, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử phạt tài xế điều khiển xe chở phế liệu quá khổ di chuyển trên đường Nguyễn Trãi, Trần Phú. Đáng nói, tài xế còn ngang nhiên vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.

Tin khác

Ronaldo chưa thể phá được kỷ lục ghi bàn ở Euro

Ronaldo chưa thể phá được kỷ lục ghi bàn ở Euro

(LĐTĐ) Cristiano Ronaldo chưa thể phá được kỷ lục ghi bàn ở Euro, trái lại còn thiết lập thông số kém chưa từng có trong sự nghiệp.
Chính thức xác định 16 đội bóng vào vòng 1/8 Euro 2024

Chính thức xác định 16 đội bóng vào vòng 1/8 Euro 2024

(LĐTĐ) Euro 2024 xác định đủ 16 đội bóng vượt qua vòng bảng, góp mặt tại vòng 1/8.
Lịch trực tiếp Euro 2024: Bỉ, Bồ Đào Nha thi đấu ở lượt đấu cuối ở bảng E và F

Lịch trực tiếp Euro 2024: Bỉ, Bồ Đào Nha thi đấu ở lượt đấu cuối ở bảng E và F

(LĐTĐ) 23 giờ hôm nay 26/6 rạng sáng 27/6, vòng bảng Euro 2024 sẽ khép lại với các trận đấu ở lượt cuối bảng E và F.
Một tiền đạo của Albania bị cấm thi đấu tại Euro 2024

Một tiền đạo của Albania bị cấm thi đấu tại Euro 2024

(LĐTĐ) Mirlind Daku, tiền đạo của Albania trả giá đắt vì hành động thiếu suy nghĩ sau trận đấu diễn ra hôm 19/6.
Bảng lương y, bác sĩ khi tăng lương cơ sở từ 1/7

Bảng lương y, bác sĩ khi tăng lương cơ sở từ 1/7

(LĐTĐ) Nếu mức lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng từ 1/7 tới, thì lương các y, bác sĩ đang làm việc trong các cơ sở y tế công lập đạt hơn 18 triệu đồng/tháng.
Dự đoán Euro 2024 ngày 25/6:  Hà Lan và Pháp đi tiếp, Áo chờ vé vớt

Dự đoán Euro 2024 ngày 25/6: Hà Lan và Pháp đi tiếp, Áo chờ vé vớt

(LĐTĐ) Cuộc đối đầu giữa đội tuyển Pháp và Ba Lan tại bảng D Euro 2024, một chiến thắng đậm là điều Pháp đang hướng tới, với mục tiêu vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng cũng như khẳng định sức mạnh của mình sau 2 trận đấu gây nhiều thất vọng. Trận đấu khác cùng giờ tại bảng D giữa Hà Lan và Áo, trận đấu nhiều bàn thắng.
Nhận định Pháp và Ba Lan, 23h00 ngày 25/6: Pháp được đánh giá cao hơn

Nhận định Pháp và Ba Lan, 23h00 ngày 25/6: Pháp được đánh giá cao hơn

(LĐTĐ) Pháp đã có 2 trận đầu thể hiện khá mờ nhạt. Họ cần một cú hích mạnh mẽ và có lẽ điều đó sẽ đến khi Gà trống gặp “Đại bàng” Ba Lan.
8 đội tuyển chính thức giành vé vào vòng 1/8 Euro 2024

8 đội tuyển chính thức giành vé vào vòng 1/8 Euro 2024

(LĐTĐ) Sau loạt trận 2h00 ngày 25/6, đã có 8 đội tuyển đã chính thức giành vé vào vòng 1/8 Euro 2024.
Lịch thi đấu bóng đá ngày 25/6 mới nhất

Lịch thi đấu bóng đá ngày 25/6 mới nhất

(LĐTĐ) Lịch thi đấu bóng đá ngày 25/6, thông tin về các trận đấu, thời gian và kênh phát sóng cập nhật liên tục.
Lịch thi đấu Euro 2024 hôm nay: Kết quả khó lường

Lịch thi đấu Euro 2024 hôm nay: Kết quả khó lường

(LĐTĐ) Loạt trận 23h00 bao gồm 2 trận đấu ở “bảng tử thần” của Euro 2024 - bảng D. Ở bảng đấu này, Ba Lan đã sớm bị loại sau 2 trận đầu tiên toàn thua. Dù vậy, Lewandowski và các đồng đội chắc chắn vẫn muốn “làm điều gì đó” khi đối mặt với ứng cử viên vô địch Pháp.
Xem thêm
Phiên bản di động